ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถยุโรปไม่ใช้เกียร์ cvt ครับ  (อ่าน 13204 ครั้ง)

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: ทำไมรถยุโรปไม่ใช้เกียร์ cvt ครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2018, 11:12:30 »
เกียร์รถบั๊ม ถ้ามีผมคนนึงไม่ซื้อแน่ๆอารมณ์เสียงเครื่องและเกียร์เปลี่ยนไปเลยคงไปแบบเรื่อยๆจืดชืดไร้อารมณ์ กดแรงๆรอบสูงๆมันตื้อทื่อมากบอกไม่ถุก รอบไม่ดีดรถไม่พุ่งเหมือนทอร์คคอนเวอร์เตอร์ หรืออารมณ์เกียร์ชิฟดาวน์ไวหน้าทิ่มเล็กๆเตรียมกระชากออกต่อมันหายไปหมด หรืออย่างขับรถลงเขาหนักๆยิ่งคนละเรื่องกันเลยกลิ่นไหม้มาไวมากและรู้สึกเฟดไม่มั่นใจเหมือนลุก TORQUE
ถ้าเทียบง่ายๆเหมือนขี่เวฟกะมีโอ ไม่ว่าจะทางตรงเรียบหรือลงเขาลุยน้ำ การทรงตัวรถมีเกียร์ดีกว่ารถสายพานเยอะเลย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถยุโรปไม่ใช้เกียร์ cvt ครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2018, 11:17:58 »

หาก เทียบ Perfomance
เรื่อง แรงบิด
CVT ไม่น่าจะสู้  AT ปกติได้ครับ นั่นน่าจะเป็นเหตุผล
ที่ รถ เน้น สมรรถน สูง ไม่เลือกใช้ CVT
ยิ่ง ยุโรษ ขับ MT กันด้วย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถยุโรปไม่ใช้เกียร์ cvt ครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2018, 14:40:42 »
CVT คือเกียร์ต้นทุนต่ำครับ

เอาไว้ลดต้นทุน แต่ได้อัตราเร่งที่ดีกว่า torque converter แบบบ้านๆ

แต่ BEnz, BMw, Audi, Porschem Ferrari  พวกนี้  ถ้าเค้าจะลดต้นทุนขนาดหันไป CVT มันก็เกินไปครับ  เพราะอรรถรสมันเสีย

และรู้ไหมว่า auto ธรรมดาแบบ torque converter ของค่ายเหล่านี้ การตอบสนองมันเทพมากๆ เลย  มันต่อเนื่องสุดๆ เช่น ZF 6, 8 สปีด

ตอนนี้ก็ให้แบบนี้ไปก่อน  ถ้าวันข้างหน้าต้องไปต่อ ก็อาจจะไป dual clutch แบบเทพๆ แบบที่ Audi, Porsche, Ferrari ใส่มา  ไม่ใช่ dual clutch คุณภาพต่ำแบบ FOrd ครับ
เอ่อคือ Audi เนี่ยตัวโปร CVT ฝั่งยุโรปเลยนะครับ โดยเรียกว่า Multi-tronic มาหยุดใช้งานจริงๆราวๆปี 2013-2014 นี่เอง เพราะไม่ได้รับความนิยมแม้ว่าจะโปรโมทขนาดไหนแล้วก็ตาม เลิกทำมันดีกว่า



อันนี้เปิดโหมดS มีไล่รอบแบบเกียร์ออโต้ปกติด้วย



ช่วงสุดท้ายก่อนจะเลิกใช้ Audi ชอบยัด CVT ให้กับเครื่องดีเซลด้วย ไม่กลัวสายพานขาดกันเลย

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมรถยุโรปไม่ใช้เกียร์ cvt ครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2018, 15:04:12 »
ญี่ปุ่นเปลี่ยนรถบ่อย
CVT อายุการใช้งานสั้น ไม่เน้นอายุ

ส่วนทางโน้น ยุโรปเมกา ยังใช้นาน เน้นซ่อมได้เดานะครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถยุโรปไม่ใช้เกียร์ cvt ครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2018, 15:26:08 »
ญี่ปุ่นเปลี่ยนรถบ่อย
CVT อายุการใช้งานสั้น ไม่เน้นอายุ

ส่วนทางโน้น ยุโรปเมกา ยังใช้นาน เน้นซ่อมได้เดานะครับ

จขกท น่าจะหมายถึง ผู้ผลิตรถ OEM ไม่ใช่ ประเทศจำหน่ายครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถยุโรปไม่ใช้เกียร์ cvt ครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2018, 16:45:51 »
CVT เขาใช้กันในระดับ motorsport ยัน F1 เลยนะครับ (แต่สุดท้ายก็โดนแบนไป)

อย่างบางท่านบอกมา

CVT นี่รถยุโรปตัวแม่ อย่าง AUDI ใช้มาก่อน พลักเท่าไหร่ก็ไม่เกิด เลยต้องล้มไป เพราะคนใช้รถต้องอะไรที่มากกว่าคำว่า เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล และ ประหยัด

Benz ยังเคยจับใส่ใน A Class W168/W169 เลย

ในเมกา มันทั้ง chev ทั้ง ford ที่เคยใส่ มาแล้ว

พอมาเป็นรถญี่ปุ่นมาใช้ ด้วยกลไลที่ไม่ซ้ำซ้อน ผนวกกับ ราคาค่อนข้างถูกในโดยรวม เลยมาบูมในรถญี่ปุ่น

อย่างที่บอก คนซื้อรถ หรือ เทรนด์ของรถ ต้องการอะไรที่มากกว่าคำว่า เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล และ ประหยัด พอรถมี Line up ให้เลือกว่า MT หรือ AT หรือ CVT ตอนนั้น คนคงเลือก CVT น้อยมาก เลยต้องหยุดพลักดัน CVT เลยไม่ได้ไปต่อในหลายๆ แบรนด์

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถยุโรปไม่ใช้เกียร์ cvt ครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2018, 16:51:44 »

ถ้าคนขับรถ MT มาเจอ CVT นี่ เครียดขึ้นสมองทันทีครับ