ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ  (อ่าน 7329 ครั้ง)

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
ปัญหาเรื่องเครื่องดับในที่ลาดชันครับ
ไม่ทราบว่ามันใช้ซอฟต์แวร์ตัวเดียวกันหรือเปล่าครับ
ปลายปีจะซื้อรถใหม่ให้ที่บ้าน V50 ก็อยู่ใน List รถที่สนใจด้วย
แต่เกินงบมานิดนึง แต่พอไหว

อ้อสอบถามเพิ่มเติม
- ไม่ทราบว่ามีข่าวเกี่ยวกับเครื่องดีเซลว่าจะมาลงกับ S40 หรือ V50 ในปีนี้ปีหน้าบ้างหรือเปล่าครับ
- สอบถามท่านใดใช้ Volvo ค่า บำรุงรักษา โหดร้ายหรือเปล่าครับ (อยู่ระหว่าง BMW กับ HONDA หรือเปล่าครับ)
ช่วง 100,000 กม แรก
หลัง 100,000 กม ไปแล้ว หรือ 6-7 ปี
- ดูแลยากไหมครับ เห็นระบบอิเล็กทรอนิกส์เยอะเหลือเกิน กะว่าไม่สนเรื่องราคาขายต่อครับ
โฟกัสหนักๆสองเรื่องคือ ความปลอดภัยในการขับขี่ และ การบำรุงรักษา

ขอบคุณครับ  :D
: )

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2010, 09:43:27 »
เข้าใจผิดครับ เครื่องไม่ได้ดับน่ะครับ แต่ไม่มีกำลังในการไต่ที่ลาดชัน และจะถอยลง กรณีคุณขึ้นไปติดอยู่บนทางชัน แล้วต้องแตะเบรคต่างหาก

ส่วน วี50 เป็นหรือไม่ เป็นครับ เพราะมันเหมือนกันทุกอย่างกับ เอส40 ยกเว้นช่วงท้าย กับออฟชั่นบางอย่างแค่นั้นเอง

วี 50 คันที่มีอยู่ ก็มีอาการที่ว่าไม่มีกำลัง แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้ง เป็นบ้างไม่เป็นบ้าง และตอนกลับรถถ้าคุณเหยียบเบรค (ซึ่งก็ต้องเหยียบ ใครกลับรถกลางถนน ไม่เหยียบเบรคบ้าง ไม่รู้มีหรือเปล่า) รถก็จะสะดุด เหมือนเครื่องเดินไม่เรียบทันที

ผมว่าเป็นทุกคัน แต่รอให้น้องโอ๊คมาตอบตอนรับรถกลับจากการลงโปรแกรมใหม่ ว่าอาการหายหรือเปล่า ถ้าหายรถล็อตใหม่ เขาคงลงโปรแกรมใหม่ให้เลย ก็น่าจะไม่มีปัญหาครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2010, 13:11:17 »
คุณ Sman ครับ

C30 คันที่ผมทดลอง ก็เป็นนะ

เรื่องของ รถ ที่จอดอยู่บนทางลาดชัน และเข้าเกียร์ N ทิ้งไว้ ถ้า เปลี่ยนมาเข้า D แล้วถอนเท้าจากเบรก ทันที รถก็ไหลลงมานิดนึง

ถามว่า ปกติไหม ผมว่า ปกติครับ เพราะ Honda City ผมก็เป็นแบบนี้ รถเกียร์อัตโนมัติ เครื่องเล็กๆ หลายคันที่ผมลองมา ก็เป็นแบบนี้
และคำตอบของเรื่องนี้ ก็เป็นเพราะว่า Torque จากเครื่อง มันน้อยไปหน่อย แค่นั้น
รถหลายๆรุ่น ในปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะ รถใหญ่เครื่องเล็ก ก็มีให้เห็นจนผมมองเป็นเรื่องปกติไปหนะครับ

แต่เคสของคุณโอ็ต อันนี้ น่าจะมีเรื่องของ ซอฟต์แวร์มาเกี่ยวข้องด้วยหนะครับ รอดูว่า เมื่อวานี้ รับรถมาแล้ว เป็นอย่างไรบ้าง

แต่ก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ กับอาการ คลัชต์ จับตัวช้าไปนิดนึง ในบางจังหวะ เนี่ย

ออฟไลน์ iamapisit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2010, 15:03:11 »
พี่จิมครับคือว่ามันไม่ใช่ไหลลงมานิด
นึงครับที่เจอๆกันนี่คือไหลแบบเร่งไม่
ไปเลยครับแต่ถ้าคุณโอ๊คเค้า
อัพซอพแวร์แล้วหายก็น่าจะโอเคครับ
สำหรับรุ่นนี้ดีทุกอย่าง

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2010, 16:12:36 »
ถ้ามันแก้ได้ขาดหาย ก็น่าสนใจแหละครับ  ;D
กว่าจะเก็บตังค์ซื้อมันได้แทบแย่
ไว้จะลองรอดูผลการแก้ไขครับ
: )

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2010, 17:32:31 »
คุณ Sman ครับ

C30 คันที่ผมทดลอง ก็เป็นนะ

เรื่องของ รถ ที่จอดอยู่บนทางลาดชัน และเข้าเกียร์ N ทิ้งไว้ ถ้า เปลี่ยนมาเข้า D แล้วถอนเท้าจากเบรก ทันที รถก็ไหลลงมานิดนึง

ถามว่า ปกติไหม ผมว่า ปกติครับ เพราะ Honda City ผมก็เป็นแบบนี้ รถเกียร์อัตโนมัติ เครื่องเล็กๆ หลายคันที่ผมลองมา ก็เป็นแบบนี้
และคำตอบของเรื่องนี้ ก็เป็นเพราะว่า Torque จากเครื่อง มันน้อยไปหน่อย แค่นั้น
รถหลายๆรุ่น ในปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะ รถใหญ่เครื่องเล็ก ก็มีให้เห็นจนผมมองเป็นเรื่องปกติไปหนะครับ

แต่เคสของคุณโอ็ต อันนี้ น่าจะมีเรื่องของ ซอฟต์แวร์มาเกี่ยวข้องด้วยหนะครับ รอดูว่า เมื่อวานี้ รับรถมาแล้ว เป็นอย่างไรบ้าง

แต่ก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ กับอาการ คลัชต์ จับตัวช้าไปนิดนึง ในบางจังหวะ เนี่ย


คุณจิมมี่ครับ

กรณีที่เกิด และเป็นเหตุให้เกิดกระทู้ต่างๆ ขึ้นมา ไม่ได้เกิดจากเข้า N ในทางชัน แล้วเปลี่ยนเป็น D พร้อมเหยียบคันเร่งครับ

แต่เกิดจากอยู่เกียร์ D นี่ล่ะ แล้วขึ้นทางชัน ไม่ว่าจะเป็นสะพาน หรือที่จอดรถ แต่ถ้ากรณีรถติดบนทางชัน ก็ต้องเหยียบเบรค แล้วถ้ารถเลื่อน ปล่อยเบรค เหยียบคันเร่ง รถมันไหลลงน่ะครับ มันไม่มีกำลังขึ้น เหยียบคันเร่งจนสุด รอบมาเครื่องกระหึ่ม แต่รถถอย คือมันขึ้นไม่ได้ แต่ถ้าเหยียบเบรค แล้วปล่อยไปเหยียบคันเร่งอีกครั้ง สามารถขึ้นได้ครับ และกรณีดังกล่าว ไม่ได้เป็นทุกครั้ง แต่เป็นบ่อยๆ ครับ

รถน้องโอ๊คก็เป็นแบบนี้ รถทดสอบขับในวันที่มีการสัมมนา ก็เป็น เพราะฉะนั้น ไม่ได้เป็นคันเดียวแน่ๆ ครับ วิธีการแก้ปัญหาที่เขาสอนให้ทำคือให้ดึงเบรคมือขึ้น และเหยียบคันเร่งให้สุด ค่อยๆ ปล่อย เบรคมือ รถจะไปได้ขับ ซึ่งกระบวนการมันจะคล้ายๆ กับที่ผมได้แก้ปัญหา โดยการเหยียบเบรค แล้วมาแตะคันเร่งอีกครั้ง คล้ายๆ กันครับ

ไม่แน่ใจว่าอย่างนี้เรียกว่าปกติ หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 00:40:53 »
โอเค

ถ้า เข้า D บนทางชัน ถอนเท้าจากเบรก ยังไม่เยียบันเร่ง รถไหล เป็นเรื่องปกติ ครับ Accord G7 G8 ก็มีอาการแบบนี้

แต่ ถ้า ถอนเท้าแล้ว รถยังไหล เหยียบคันเร่งจมมิด แล้วยังไหล
แสดงว่า คลัชต์ มันยังไม่จับตัวก้น ซึ่งตรงนี้ C30 คันท่ผมนำมาลองเอง ไม่เจอครับ


อย่างไรก็ตาม รอดูเคสคุณโอ็ตอยู่ครับ ว่าจะหายหรือไม่

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 09:19:41 »
ขอบคุณครับคุณจิมมี่

กรณีนี้นั่นล่ะครับ คือปัญหา ที่ทำให้เรียกคนมาสัมมนาในวันนั้นได้เต็มทั้ง 2 วัน และเกือบทุกคนก็จะถามด้วยคำถามที่ใกล้เคียงกัน จนทางท่านวิทยากร ต้องบอกว่า ไม่สามารถตอบแทนวอลโว่ได้ แต่จะแนะนำเป็นวิธีการขับเพื่อแก้ปัญหาแทน อย่างที่ได้บอกไว้แล้ว

ซึ่งกรณีนี้ ก็มีคนตั้งคำถามว่า ปัญหาดังกล่าวทำไม ไม่พบในฟอร์ด ทีดีซีไอ ซึ่งใช้เกียร์ลูกเดียวกัน แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ และทางท่านวิทยากร ก็ให้ทุกคนที่เข้าสัมมนาลองนั่งไปกับรถ และไปลองทดสอบดู ซึ่งก็พบว่า เป็นกับคันที่ใช้ในการทดสอบด้วย

และนี่ก็เป็นที่มาของกระทู้ต่างๆ ที่มีคนตั้งขึ้นมาเพื่อพยายามหาคำตอบข้อนี้อยู่

แต่เท่าที่น้องโอ๊คบอกมา เห็นว่าเป็นเรื่องของเครื่องยนต์ที่ไม่สัมพันธ์กับเกียร์ และอาจแก้ไขได้ด้วยการลงโปรแกรมใหม่ (น้องโอ๊คแจ้งว่า ผู้จัดการฝ่ายบริการเป็นคนแจ้ง และบอกว่า เขาทราบปัญหาตั้งแต่ต้นแล้ว)

แต่ก็เป็นคำถามอีกว่า แล้วทำไมทางวอลโว่ไม่แก้ปัญหาดังกล่าวตั้งแต่ต้น ในเมื่อรับทราบถึงปัญหาอยู่แล้ว แต่เมื่อลูกค้าเริ่มมีปัญหามากขึ้น อย่างกรณีน้องโอ๊คที่ไม่ยอมและเอารถเข้าศูนย์ตลอด ก็ยังเฉยอยู่ จนกระทั่งมาโพสท์ลงในเน็ต ถึงเริ่มมีการเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มากขึ้น จนนำมาสู่การพยายามแก้ไขในขณะนี้

อย่างไรก็ตามหวังว่าคงสามารถแก้ไขปัญหาได้ครับ เพราะรถคันนี้ก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี ข้อดีก็มีเยอะครับ และเป็นรถที่ราคาเหมาะสมกับคุณภาพที่มี ถ้าไม่มาติดเรื่องนี้ครับ

ออฟไลน์ tkteana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 11:49:46 »
คุณ Sman
เดี๋ยวเค้าก็ตอบกลับมาว่า Ford Tdci ทอก มันสูงหลอกเหมื่อนที่ผมเคยได้ยินจากคนของ Volvo  แต่ผมก็ส่งสัยแล้ว Fiata ที่กำลังจะออกเครื่องเล็กว่าด้วย จะมีปัญหาหรือเปล่า?
ผมว่า เรารอ น้องโอ๊ค เข้ามาตอบดีกว่าว่าหลังจากรับรถที่ up software มาแล้วเป็นไงบ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2010, 13:12:12 โดย tkteana »

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 13:56:23 »
นั่นคือสิ่งที่รอครับ

เห็นน้องโอ๊คแจ้งว่า จะสามารถไปรับรถได้วันศุกร์ เพราะน้องเขาติดธุระ

จริงๆ ในระหว่างนี้ทางวอลโว่ เมื่อลงโปรแกรมให้แล้ว และเสร็จตั้งแต่วันจันทร์ควรมีการทดสอบ ไม่ต้องวิ่งข้างนอกก็ได้ วิ่งข้างในที่คลองตันนั่นล่ะ แล้วดูสิว่ามีอาการอีกหรือเปล่า จะได้สามารถปิดกรณีนี้ได้ครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 20:58:49 »
แล้วรถที่เหลือล่ะครับ จะเปลี่ยนโปรแกรมให้ทั้งหมดเลยไหมครับ หรือคันไหนมีอาการค่อยว่ากันครับ

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2010, 09:10:47 »
รอวัดใจกับทางบริษัทรถว่าจะตัดสินใจอย่างไร มากกว่าน่ะ

ออฟไลน์ okcomputer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2010, 09:26:15 »
ไปรับรถมาแล้วนะคับ
เท่าที่ลองสังเกตดูรู้สึกว่าจะตั้งรอบสูงขึ้น จะอยู่ที่ประมาณ1000 รวมเปิดแอร์
จากการทดลองขับ  ยังพบอาการรอบสวิงนิดๆ แต่เครื่องไม่สะดุด
เพราะรอบมันสูงขึ้น
การขึ้นเนินยังไม่พบอาการ เร่งแล้วไม่ไปขณะขึ้นเนิน

เด๋วจะลองใช้ไปอีกซักระยะครับ

ออฟไลน์ iamapisit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2010, 14:24:10 »
ไปรับรถมาแล้วนะคับ
เท่าที่ลองสังเกตดูรู้สึกว่าจะตั้งรอบสูงขึ้น จะอยู่ที่ประมาณ1000 รวมเปิดแอร์
จากการทดลองขับ  ยังพบอาการรอบสวิงนิดๆ แต่เครื่องไม่สะดุด
เพราะรอบมันสูงขึ้น
การขึ้นเนินยังไม่พบอาการ เร่งแล้วไม่ไปขณะขึ้นเนิน

เด๋วจะลองใช้ไปอีกซักระยะครับ
อ่ารอดูว่าหายชัวไหมเดี๋ยวจะไปอัพบ้าง

ออฟไลน์ okcomputer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2010, 01:28:24 »

ก่อนเข้าบ้านวันนี้ผมได้ทดลองขับขึ้นเนินชันอีกที แล้วก็เร่งจากหยุดนิ่ง ยังไม่พบอาการเร่งไม่ไปครับ  แต่รู้สึกว่ารอบจะเลย1000 มานิดครับ 

พบแต่อาการรอบกระพือครับ แต่ไม่มากเท่าของเก่า ไม่ได้รู้สึกว่าเครื่องสะดุด หรือว่าจะดับ คิดว่าซอพแวร์ใหม่ทำความสัมพันธ์ระหว่างเครื่องกับเกียร์ได้ดีขึ้นนะ

อาการเครื่องสะดุดตอนกลับรถ ก็ไม่มีครับ ยังไม่เจอ

อาการเครื่องสำลักกระตุกตอนออกตัว ก็ยังไม่พบ

ตอนเปลี่ยนเกียร์ไปมา ก็ไม่รู้สึกว่าคลัชมันจับช้านะครับ  เพราะลองเหยียบคันเร่ง มันก็ไปทันที


คิดว่านะจะเป็นแนวโน้มที่ดีครับ แต่เด๋วจะลองขับทุกแบบที่เคยเจออาการ ตลอดอาทิตย์หน้าครับ


(ตอนไปรับรถไม่มีโอกาสได้คุยกับทางService Managerครับ  อยากจะสอบถามรายระเอียดต่างๆและวิธีการแก้ปัญหาให้กับรถคันอื่นๆ ว่าเป็นอย่างไร)
---------------------------------------------------------

ส่วนเรื่องการบำรุงรักษา หลังจาก100,000 กม.ไปแล้ว  ผมเองก็ยังไม่เคยใช้วอลโว่ เกินแสนกิโลเลย เคยแต่ใช้Bmw E21ครับ 30ปีมาแล้ว ทุกวันนี้ซื้อลูกหมากมาเปลี่ยนตัวนึงแค่80บาทเองครับ ซ่อมจนไม่มีอะไรจะซ่อมแล้วครับ รวมตังได้สองแสนกว่าละมั้ง ทุกวันนี้ขับอย่างเดียวครับ คิดว่าก็ไม่น่าเป็นห่วงเท่าไรนะครับ ผมได้เข้าไปอ่านในVolvomaniaครับ เห็นมีร้านที่เป็นอู่ของชาววอลโว่อยู่อะครับ เท่าที่ลองศึกษาดู คิดว่าเจ้าของเค้าเก่งมาก เข้าใจถึงปัญหาแล้ววิธีแก้  คงจะประมาณอู่A8 ของAudi อะครับ แก้แล้วปัญหาจบ น่าจะไว้ใจได้มากๆอู่นึง ราคาก็คงถูกกว่าศูนย์หน่อยมั้งครับ

ออฟไลน์ iamapisit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2010, 10:43:56 »
อ่าอย่างนี้ก็สบายใจมาได้เประนึง
แล้วเมื่อไหร่volvoจะrecallรถกลับไปอัพ
soft ware ตัวใหม่ซักทีหละ
หรือว่าไม่เรียกรอรถที่ไป
เช็คระยะแล้วค่อยอัพให้

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
Re: สอบถามเรื่องปัญหาในS40มีในV50ด้วยหรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2010, 00:43:07 »
โอ้วววววว ผมพึ่งรู้ว่า ศูนย์วอลโว่มันไม่ค่อยดี พึ่งได้อ่านจาก volvomania แหละครับ
แต่ละความเห็นบอกเล่าประสบการณ์ได้น่ากลัวมาก  :o :o :o :o :o :o ผมชอบรถนะ
แต่ยังไม่เคยใช้
: )