ผู้เขียน หัวข้อ: ความจุถัง CC คืออะไรเหรอครับ  (อ่าน 11177 ครั้ง)

ออฟไลน์ sorrysorry03

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
ความจุถัง CC คืออะไรเหรอครับ
« เมื่อ: กันยายน 05, 2010, 11:41:47 »
งงมากมาย ทำไมความจุเยอะกว่าถึงประหยัดน้ำมันมากกว่าอ่ะครับ งง?

ออฟไลน์ sorrysorry03

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
Re: ความจุถัง CC คืออะไรเหรอครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 05, 2010, 11:45:27 »
แบบว่า ของมิตซูปาเจโร่ ถัง 3200 มันประหยัดกว่า 2500 ใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: ความจุถัง CC คืออะไรเหรอครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 05, 2010, 12:22:47 »
อ่า มันไม่ใช่ถังนะครับ มันเป็นความจุกระบอกสูบ  โดยทั่วไป ถ้าเครื่องยนตใช้์เทคโนโลยีเีดียวกัน 2.5 จะประหยัดกว่า3.2 อยู่แล้วครับ ยกเว้นคุณจะใจร้อนมากเวลาขับ2.5 อัดแหลก เพราะอยากได้อัตราเร่งเหมือน3.2 อันนั้นก็อีกเรื่องครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: ความจุถัง CC คืออะไรเหรอครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 05, 2010, 12:32:38 »
ถัง คือ ถัง และไม่ได้ใช้ใส่ CC ครับ
CC ก็คือ หน่วยความจุนั่นล่ะครับขึ้นอยู่กับใช้นับอะไร

ออฟไลน์ nicsjerry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
    • อีเมล์
Re: ความจุถัง CC คืออะไรเหรอครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 05, 2010, 12:39:49 »
บางครั้งที่คุณเห็นว่า  ทำไม CC เยอะถึงประหยัดกว่า  บางทีเพราะ รถใหญ่น้ำหนักมากก่า แต่เครื่องเล็กซีซี น้อย ทำให้เครื่องทำงานหนัก กินน้ำมัน  เหมือน MAZDA3  1.6  กะ2.0   ตัว2.0ประหยัดก่าซะอีก

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความจุถัง CC คืออะไรเหรอครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 05, 2010, 13:56:51 »
ก่อนอื่นเราต้องทำลายความเชื่อฝังหัวที่มีมาตั้งแต่ยุคเมโสโปเตเมียที่ว่า "เครื่องใหญ่กินน้ำมันมากกว่าเครื่องเล็ก" ที่แทบไม่ต่างอะไรกับแนวความคิดยุคโบราณประมาณ "ของหนักกว่าสิบเท่า ตกเร็วกว่าสิบเท่า" (ซึ่งในภายหลัง รายการ myth buster ได้ทดสอบปล่อยลูกเหล็กกับขนนกในห้องสูญญากาศ และ ทั้งคู่ตกเร็วเท่ากัน) และ แนวคิดอีกอันนึงที่ควรล้มล้างคือ "ถ่านชาร์จต้องใช้ให้ไฟเกลี้ยงแล้วถึงค่อยชาร์จใหม่" อันนั้นมันสำหรับถ่าน Ni-Cd ที่ตอนนี้แทบหาซื้อไม่ได้แล้ว มีแต่ Ni-Mh หรือ ลิเธียมไอออน หรือใหม่กว่า ที่ไม่ต้องรอให้ไฟเกลี้ยง สามารถชาร์จได้เลย

ทำไมรถเครื่องใหญ่กว่าประหยัดกว่ารถเครื่องเล็กกว่า ทั้งๆที่ตัวถังขนาดเท่ากัน ?

เครื่องเล็ก ถ้าต้องการจะให้วิ่งเร็ว ต้องเค้นแรงจากเครื่องมากกว่าเครื่องใหญ่ครับ และ เครื่องเล็ก โหลดน้ำหนักมากกว่า

เท่าที่ลองแอกคอร์ด 2.0 เทียบกับ 2.4 ของผม ตัว2.0 ต้องเหยียบคันเร่งมากกว่าครับ

ออฟไลน์ sorrysorry03

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
Re: ความจุถัง CC คืออะไรเหรอครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 05, 2010, 13:57:32 »
พอจะเข้าใจแล้วครับ ขอบคุณครับ ผมหาในกูเกิ้ลแล้วไม่เข้าใจเลยมาถามที่นี่

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: ความจุถัง CC คืออะไรเหรอครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 05, 2010, 14:31:23 »
พอจะเข้าใจแล้วครับ ขอบคุณครับ ผมหาในกูเกิ้ลแล้วไม่เข้าใจเลยมาถามที่นี่

ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นกับภาระบรรทุกด้วยนะครับ

ไม่ได้เป็นสูตรตายตัวว่ารถใหญ่จะกินน้ำมันมากหรือน้อยกว่ารถเล็ก เพราะบางรุ่นอย่างวีออสเครื่อง 1500cc กินน้ำมันแถวๆ 14.2 km/l แต่อัลติส 1600 กินน้ำมันประมาณ 15.01 km/l ที่การขับขี่ในรูปแบบเหมือนกัน (ถ้าจำตัวเลขจากรีวิวเก่าๆของคุณจิมมี่ไม่ผิดนะครับ) จะเห็นว่ารถขนาดต่างกัน แต่อัลติสที่ดูเหมือนเครื่องจะต้องใช้แรงฉุดลากมากกว่าวีออสที่ตัวเล็กกว่า กลับกลายเป็นอัลติสประหยัดกว่าก็มีครับ จริงๆต้องบอกว่ามันดูเป็นกรณีๆไป อย่างคนชอบบอกว่าวีออสประหยัดกว่าอัลติส 1.6 แต่เอาเข้าจริง ก็มีหลายกรณีที่อัลติสดันประหยัดกว่าก็มีครับ (แต่ถ้าวัดจากภาพรวม เน้นขับในเมือง วีออสก็จะกินน้อยกว่าแน่นอนครับผม)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความจุถัง CC คืออะไรเหรอครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 05, 2010, 17:44:53 »
ก่อนอื่นเราต้องทำลายความเชื่อฝังหัวที่มีมาตั้งแต่ยุคเมโสโปเตเมียที่ว่า "เครื่องใหญ่กินน้ำมันมากกว่าเครื่องเล็ก" ที่แทบไม่ต่างอะไรกับแนวความคิดยุคโบราณประมาณ "ของหนักกว่าสิบเท่า ตกเร็วกว่าสิบเท่า" (ซึ่งในภายหลัง รายการ myth buster ได้ทดสอบปล่อยลูกเหล็กกับขนนกในห้องสูญญากาศ และ ทั้งคู่ตกเร็วเท่ากัน) และ แนวคิดอีกอันนึงที่ควรล้มล้างคือ "ถ่านชาร์จต้องใช้ให้ไฟเกลี้ยงแล้วถึงค่อยชาร์จใหม่" อันนั้นมันสำหรับถ่าน Ni-Cd ที่ตอนนี้แทบหาซื้อไม่ได้แล้ว มีแต่ Ni-Mh หรือ ลิเธียมไอออน หรือใหม่กว่า ที่ไม่ต้องรอให้ไฟเกลี้ยง สามารถชาร์จได้เลย

ทำไมรถเครื่องใหญ่กว่าประหยัดกว่ารถเครื่องเล็กกว่า ทั้งๆที่ตัวถังขนาดเท่ากัน ?

เครื่องเล็ก ถ้าต้องการจะให้วิ่งเร็ว ต้องเค้นแรงจากเครื่องมากกว่าเครื่องใหญ่ครับ และ เครื่องเล็ก โหลดน้ำหนักมากกว่า

เท่าที่ลองแอกคอร์ด 2.0 เทียบกับ 2.4 ของผม ตัว2.0 ต้องเหยียบคันเร่งมากกว่าครับ

สรุปสั้นไปนิดนึง เลยขอเพิ่มหน่อย

ถ้ารถเล็ก ๆ อย่าง Yaris ลองเอาเครื่อง2.0 หรือ 3.0 ยัดลงไป เช่นของcamry มาใส่  คิดว่ามันจะประหยัดกว่า 1.5 ??? ไม่ใช่นะครับ

มันมีจุดคุ้มทุนอยู่ ว่า เครื่อง และน้ำหนักตัว แรงที่ต้องทำให้เหมาะสม และอัตราทดเกียร์ ด้วยครับ ถึงจะบอกได้ว่ารถคันนั้นมีEffiency อยู่เท่าไหร่  ใครกินเก่งกว่ากัน


ไม่มีใครหนีกฎThermodynamic ไปได้ครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: ความจุถัง CC คืออะไรเหรอครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 05, 2010, 20:11:07 »

สรุปสั้นไปนิดนึง เลยขอเพิ่มหน่อย

ถ้ารถเล็ก ๆ อย่าง Yaris ลองเอาเครื่อง2.0 หรือ 3.0 ยัดลงไป เช่นของcamry มาใส่  คิดว่ามันจะประหยัดกว่า 1.5 ??? ไม่ใช่นะครับ

มันมีจุดคุ้มทุนอยู่ ว่า เครื่อง และน้ำหนักตัว แรงที่ต้องทำให้เหมาะสม และอัตราทดเกียร์ ด้วยครับ ถึงจะบอกได้ว่ารถคันนั้นมีEffiency อยู่เท่าไหร่  ใครกินเก่งกว่ากัน


ไม่มีใครหนีกฎThermodynamic ไปได้ครับ
ตามนั้นเลยครับ ถ้าจะเทียบก็ต้องเทียบรุ่นใกล้ๆกันครับ มันอยู่ที่เทคโนโลยีด้วย ไม่ใช่จะเอาเครื่องเทคโนโลยี20ปีที่แล้วมาเทียบกับเดี๋ยวนี้ มอไซยุคแรกๆกินน้ำมันกว่าวีออสเด๋วนี้ด้วยซ้ำครับ
ถ้าเครื่องยนต์เทคโนโลยีใกล้กัน แล้วLoad มันปกติ เหมาะสมตามที่เขาออกแบบให้ใช้ ถ้าคนขับ รู้วิธีขับอย่างเหมาะสม เครื่องเล็กกว่า ก็ประหยัดกว่าแน่นอนครับ เช่นวีโก้ 2.5ก็ประหยัดกว่า 3.0 (อย่าไปเทียบข้ามยี่ห้อ ข้ามซี่รีย์ครับ มันคนละเรื่อง) ส่วนที่ว่า ขับ3.0ประหยัดกว่าเพราะรถมันใหญ่ บลาๆๆๆ นั่นมันเป็นข้ออ้างไว้อธิบายกับครอบครัว ของคนเอาแต่เหยียบไม่คิด เวลาอยากได้รถใหม่มาขับผลาญน้ำมันเล่นครับ

ตามที่คุณ jaesz บอกไว้เลยครับ ถ้ารู้กฎเทอร์โมไดนามิกส์ ก็จะรู้ครับ อย่าเอาความรู้สึกไปวัด เพราะการขับของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน