ผู้เขียน หัวข้อ: Chevrolet Voltz ถ้าวิ่งด้วยแบตเตอรี่อย่างเดียว ได้แค่ 65 กม.เอง !?!  (อ่าน 6179 ครั้ง)

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1482:obama--chevrolet-voltz---8---230-mpg&catid=47:worlds-news&Itemid=55

ทำไมมันน้อยมากขนาดนั้นล่ะ

ยังงี้ Nissan Leaf ออกขายใน US เมื่อไหร่ น่าจะได้ความนิยมสูงนะ

เพราะได้มากกว่าเกือบ 3 เท่า (ชาร์จแบตเต็มแล้ว วิ่งได้ 160 กม.)

ปล. ไม่รู้ว่า อย่าง Toyota Prius / Camry Hybrid ถ้าวิ่งด้วยแบตอย่างเดียว จะได้กี่กม. ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2010, 09:48:15 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
" ด้านรายละเอียดทางเทคนิค Chevrolet Volt ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน โดยตัวมอเตอร์ไฟฟ้า
มีกำลังม้าสูงสุดที่ 150 แรงม้า (bhp) แรงบิดสูงสุดมากถึง 370 นิวตันเมตร พิสัยในการวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน
อยู่ที่ 65 กิโลเมตร ส่วนเครื่องยนต์นั้น มีหน้าที่ในการปั่นไฟให้เกิดพลังงานไฟฟ้า แล้วนำไปเก็บไว้ในแบตเตอรี
แบบลิเธียมไอออนขนาด  16-kWh แล้วนำไปขับเคลื่อนรถยนต์ ซึ่งสามารถวิ่งได้ด้วยกำลังจากการปั่นไฟของ
เครื่องยนต์เป็นระยะทางถึง 547 กิโลเมตร "

ถ้าคิดแบบหยาบๆ ก็ราวกับว่า 547 กม. มาจากการวิ่งด้วยแบตล้วนๆ 65 กม. วิ่งด้วยน้ำมัน 482 กม.
หรือ ระบบ Hybrid ช่วยประหยัดน้ำมันไปได้ราวๆ 13.5% เท่านั้น !?!

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,653
เข้าใจว่ายังอ่านไม่จบบทความนะครับ

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 230 ไมล์/แกลลอน
หรือ 97.35 กิโลเมตร/ลิตร
 ;D ;D ;D


ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
อื่มมม ผมว่าคนละเคสกันนนะครับ เจ้า Leaf นี่ไฟฟ้าอย่างเดียว Voltz เองก็ไม่ใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวมันก็คือ Hybrid ชนิดนึง
ส่วนที่เหลือก็ Hybrid ทั้งนนั้น น่าจะเอาเจ้า Tesla มาเทียบดีกว่า เพราะเห็นว่ากำลังจะจับตลาดทั่วไปเหมือนกัน
ส่วนตัวคิดว่า Voltz น่าจะขายดีกว่าเพราะนำไปขายประเทศใดก็ได้ ในทางกลับกัน Leaf นี่ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง
และรัฐบาลประเทศที่นำไปขายต้องสนับสนุนด้วย :>

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
ถ้าคิดในแง่ดี อย่างน้อยมันก็ประหยัดขึ้น
ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องตัวอัตราสิ้นเปลื้องเชื้อเพลิงด้วย


โดยส่วนตัวผมคิดว่าเครื่องยนต์ดีเซล มันประหยัดกว่าระบบไฮบริดนะครับ
ดูอย่างดีเซลใน ซีตรอง DS3 ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4 ลิตร/100 กิโลเมตร
ปล่อย CO2 ประมาณ 100 กรัมกว่าๆ ต่อกิโลเมตร
สุดท้ายไม่ต้องห่วงเรื่องแบตเตอรี่ และค่าไฟฟ้าที่ต้องชาร์ท
ไหนจะต้องเสียเวลาในการชาร์ทไฟฟ้าอีก
ผมว่ามันไม่เหมาะกันกับค่าเสียโอกาสนะ



ผมว่านะน่าจะมีรถยนต์พลังงานน้ำ (น้ำจืด, น้ำเค็ม, น้ำกร่อย) เติมได้หมด
ไหนๆ น้ำจะท่วมโลกแล้วเอามันมาใช้ซะเลย ประมาณรถจักรไอน้ำแต่ของเสียงไม่ดังไร้มลภาวะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2010, 10:44:02 โดย prai »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Volt เนี่ย ต้องถือว่าเป็น Serieal Hybrid ครับ เครื่องยนต์ ปั่นไฟ ให้มอเตอร์ ส่งไฟให้มอเตอร์ไปหมุนล้อ

ดังนั้น ก็จะได้ความประหยัดแค่ระดับหนึ่งครับ จะมาบอกว่าเป็น Pure Electric Vehicle อย่าที่อยากจะโฆษณากันหนะ ไม่ได้

ออฟไลน์ SitdownstrikE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
97.35 กิโลเมตร/ลิตร !!!!   O_o


สำหรับผม ไม่มีปัญหานะ ถ้าใช้วิ่งในเมือง เพราะวันนึงไปกลับบ้าน กะ ที่ทำงาน ผมวิ่งแค่ 50 กม. + -  เอง

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,258
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ส่วนตัวก็มองว่า Nissan Leaf น่าสนใจกว่านะครับ แต่ก็กึ่งๆ เพราะเป็่นรถยนต์ที่ต้องอาศัยปัจจัยภายนอก หรือนโยบายของรัฐแต่ละประเทศสนับสนุน

อุปสรรคที่ผมคิดคือ
-ราคาสูง
-ต้องได้รับการสนันสนุกเรื่อง จุดจ่ายไฟแรงดันสูง (ที่ว่าครึ่ง ชม. ได้ 80%)
-วิ่งได้ระยะรับดับนึง หรือวิ่งแค่ไปมาแถวบ้าน อย่างมากก็ชานเมือง คือเอาเป็นรถยนต์วิ่งทางไกลไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้มีุจุดชาร์ตไฟ
-ฯลฯ

เอาไว้เป็นรถวิ่งในเมืองละก็ สวยเลยครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
เข้าใจว่ายังอ่านไม่จบบทความนะครับ

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 230 ไมล์/แกลลอน
หรือ 97.35 กิโลเมตร/ลิตร
 ;D ;D ;D

แซวเล่น หรือ ทักท้วงจริงๆ ครับเนี่ย

ก็ข้างล่างของบทความ Chev ออกมาบอกเองว่า ตัวเลข 97.35 กม/ลิตร น่ะ อย่าเพิ่งเชื่อ
รอให้สถาบัน EPA เค้าพิสูจน์ก่อนไง

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,676
คำรี่ไฮบริด ไหลๆไปได้ แต่ไม่ไกลเท่าไหร่เลยครับ อาจจะกิโลสองสามกิโลเมตร

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,653
เข้าใจว่ายังอ่านไม่จบบทความนะครับ

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 230 ไมล์/แกลลอน
หรือ 97.35 กิโลเมตร/ลิตร
 ;D ;D ;D

แซวเล่น หรือ ทักท้วงจริงๆ ครับเนี่ย

ก็ข้างล่างของบทความ Chev ออกมาบอกเองว่า ตัวเลข 97.35 กม/ลิตร น่ะ อย่าเพิ่งเชื่อ
รอให้สถาบัน EPA เค้าพิสูจน์ก่อนไง
แซวเล่นครับ เพราะบทความไม่ยืนยันว่าเท่าไหร่กันแน่ครับ ขอโทษครับ

ออฟไลน์ paainn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
ขอแสดงความคิดเห็นบ้างนะครับ

ผมมองกลับกันนะ ในเรื่อง Leaf กับ Volt
Leaf วิ่งได้โดยใช้ไฟฟ้าอย่างเดียว ถึงมันจะวิ่งได้ 160km/การชาร์จ 1 ครั้งก็ตาม มันก็ไม่สามารถเอามาใช้แทนรถในปัจจุบันได้ โดยที่ไม่ต้องสร้างระบบปั้มไฟฟ้าเพิ่ม นั่นหมายความว่า มันจะขายได้ในประเทศที่มีการลงทุนระบบปั้มไฟฟ้าเพิ่มได้เท่านั้น ไม่งั้นก็วิ่งได้แต่ระยะรัศมี 160 กิโลจากบ้านหรือ Office เท่านั้น

แต่กลับกัน Volt สามารถตอบโจทย์ได้ครบกว่า นั่นคือ วันธรรมดาทำงาน ถ้าคุณขับรถไปทำงานไม่เกิน 65 กิโล คุณก็ไม่ต้องใช้น้ำมันเลย ไปถึงที่ทำงานเสียบชาร์จไว้กลับบ้านก็ถึงบ้าน เสียบชาร์จอีก พอตกเสาร์อาทิตย์คุณอยากไปต่างจังหวัด ก็ไปเลยครับหมด 65 ปุ๊ป เครื่องปั่นไฟทำงาน จะไปถึงไหนก็ได้ นี่แหละครับตอบโจทย์ได้หมด

ทีนี้กลับมาดู Leaf ว่าทำไมมันวิ่งได้ไกลกว่า สัณณิษฐานได้ง่ายที่สุดครับ Batt ความจุเยอะกว่า -> ราคา Batt แพงกว่า ก็วิ่งได้ไกลกว่า แต่ Volt เลือกเอา Batt ออกครึ่งนึง แล้วเอาเครื่องปั่นไฟเล็กๆ มาใส่แทน

ผมว่าข้อน่ากังขาข้อเดียวของ Volt ก็คืออัตราการบริโภคน้ำมัน เพราะอย่างที่คุณ Jimmy ว่า มันเป็น Serial Hybrid แท้ๆ ที่นี้วิศวกรของเค้ามีเทคโนโลยีอะไรใหม่ที่ทำให้ระบบ Serial Hybrid มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นมากๆ คือเทียบน้ำหนัก Batt+เครื่อง+Gen ต่อประสิทธิภาพแล้ว เหนือกว่าระบบสันดาบล้วนๆ หรือ Hybrid แบบอื่น ได้ขาดหรือเปล่า ถ้าทิ้งได้ขาดจริง แสดงว่าเจ้าอื่นต้องทำการบ้านหนักแล้วแน่ๆ เพราะจะกลายเป็นว่า Serial Hybrid คือคำตอบที่แท้จริงของรถยุคพลังงานฟอสซิล (ยังไม่นับ Fuel Cell หรือพลังงานอื่นในอนาคตนะครับ)

แต่กลับกันอีก ถ้าสุดท้าย เอาอัตราการบริโภคตอนแบตไม่มีไฟของ Volt มาเทียบแล้ว ไม่ได้ต่างไปจาก Hybrid ระบบอื่นๆ นั่นก็หมายความว่าเจ้าอื่นแค่เพิ่มแบตเข้าไปให้อยู่ในขนาดที่เหมาะสมก็สามารถจะทำรถอย่าง Volt ขึ้นมาได้

ต้องตามดูกันอีกพักใหญ่ครับ

ออฟไลน์ raulowen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ถังน้ำมันสำรองของ  Chevrolet Voltz มีความจุกี่ลิตรครับ

ออฟไลน์ roomno9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
ผมว่าการที่วิ่งแบบผสมระหว่างน้ำมันกับไฟฟ้า ทำระยะทางได้ขนาดนี้ ถือว่าโอมากแล้วครับ
ถ้าราคาไม่สูงมาก ในอนาคต ผมว่า รถแนวนี้ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีมากๆเลยครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ผมมองว่า Leaf  กะ Voltz มันคนล่ะเรื่อง!

   เพราะหลักคือ Voltz มันเอาเครื่องยนต์มาทำหน้าที่ปั่นไฟ โดยปกติดแล้วถ้าเครื่องยนต์ทำงานที่รอบที่เหมาะสมและคงที่ มันก็จะมีประสิทธิภาพที่สูงอยู่มากน่ะครับ
เอาเป็นว่า ถ้าปัจจุบันมีให้เลือกสองตัวนี้ ผมเลือก Voltz ครับ เพราะ
 
 1. ค่าบำรุงแบ็ตฯถูกกว่า
 2. สถานี้ชาร์จไฟ??
 3. พิสัยการเดินทางทีไกลกว่า
阿蘇山

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,653
ผมมองว่า Leaf  กะ Voltz มันคนล่ะเรื่อง!

   เพราะหลักคือ Voltz มันเอาเครื่องยนต์มาทำหน้าที่ปั่นไฟ โดยปกติดแล้วถ้าเครื่องยนต์ทำงานที่รอบที่เหมาะสมและคงที่ มันก็จะมีประสิทธิภาพที่สูงอยู่มากน่ะครับ
เอาเป็นว่า ถ้าปัจจุบันมีให้เลือกสองตัวนี้ ผมเลือก Voltz ครับ เพราะ
 
 1. ค่าบำรุงแบ็ตฯถูกกว่า
 2. สถานี้ชาร์จไฟ??
 3. พิสัยการเดินทางทีไกลกว่า

เห็นด้วยครับ เหมาะกับบ้านเราครับ ขับทำงานในเมืองทุกวัน ขับไปไกลๆบ้างไปเที่ยว