ผู้เขียน หัวข้อ: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)  (อ่าน 11518 ครั้ง)

ออฟไลน์ Neshz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 09:54:32 »
สอบถามพี่ๆนิดนึงครับ ระหว่างน้ำมัน E20 ของทั้ง 2 ปั๊ม

ท้าวความนิดนึงครับ ผมขับ Civic FB 1.8 AT re-map ECU E20 เปลี่ยนพักปลายอย่างเดียว

ปกติก็เติม E20 PTT มาตลอดตั้งแต่จำความได้นะครับ

แต่เผอิ๊ญ เผอิญ ล่าสุดลองไปเติม E20s ของบางจากมาครับ

ปรากฏว่า ทำไมรู้สึกว่ารถมันพุ่งกว่ามากเลยครับ ฟีลลิ่งการออกตัวคนละเรื่องกับตอนเติม E20 จาก PTT ซึ่งมันจะออกตัวอืดๆมาก แบบว่าอั้นๆไว้ แต่ E20s บางจากนี่ ไม่รู้สึกว่ามันอั้นเลยครับ กดพุ่ง กดพุ่ง

เลยไม่แน่ใจว่าผมคิด+รู้สึกไปเองรึเปล่า

เคยได้ยินมาว่า น้ำมันก็มาจากที่เดียวกันหมด ยกเว้นแต่ละเจ้าจะเติมสารปรุงแต่งเข้าไป (อันนี้จริงไหมครับ?)



ออฟไลน์ errant

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 10:30:30 »
ขอตอบข้อสุดท้ายครับ

สมัยป.ตรี ไปฝึกงานที่คลังน้ำมันบางประอิน
แต่ละเจ้า(แต่ละbrand)จะซื้อน้ำมันมาครับ แล้วมาเก็บไว้ที่คลัง(คนละกี่ล้านลิตรก็ว่าไป) ทางคลังก็จะทำเป็นตัวเลขว่า เจ้านี้มีน้ำมันไว้ขายเท่าไหร่
แล้วพอลูกค้า(ปั้มน้ำมัน) เอารถขนน้ำมันมาซื้อที่คลัง ก็จะไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่brandน้ำมัน ว่าเอากี่ลิตร
แล้วก็ขับเข้าไปเติมครับ แล้วตอนเติมนั้นแหละ ก็จะใส่สารเติม(additive) ตามแต่ละbrandที่ซื้อ

ดังนั้นสรุป น้ำมันมันมาจากที่เดียวกันครับ มันมารวมกันหมด ออกมาจากท่อจ่ายที่คลังเดียวกันเลย
ต่างกันก็แค่สารเติม ซึ่งเค้าใส่น้อยมากครับ (จำตัวเลขไม่ได้แต่0.0X% แค่นั้นเองมั้งครับ)

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 11:08:52 »
ผมก็รู้สึกอย่างนั้นน่ะ คือปกติผมเติมบางจาก แล้วพอดีแถวบ้านเค้าปรับปรุงปั๊มเก่าปตท.จนใหม่เอี่ยมเลยก็เลยลองดู อืดลงและกินน้ำมันมากขึ้น เลยไม่เติมอีก แต่ผมไม่รู้ว่าเป็นเพราะถังเก็บใต้ดินมันมไม่ดีรึเปล่านะ

ย้ำว่าใช้ความรู้สึกนะครับ + ดูตัวเลขระยะทางที่ขับได้

แก้ไข: รถ civic FB AT เหมือนกัน และรวมถึง E85 ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2018, 12:53:02 โดย Polonium »

ออฟไลน์ UpToGu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 11:14:17 »
Civic FB ของผม วัดจากความรู้สึกล้วนๆนะครับ

ปกติก็เติม E20 บางจากตลอด วิ่งในเมือง เฉลี่ย 9-10 กิโล/ลิตร อัตราเร่งปกติครับ

E20 shell ประหยัดเพิ่มขึ้นอีกหน่อย อัตราเร่งอืดลง

E20 esso ประหยัดพอๆกับshell แต่อัตราเร่งปกติ (ประทับใจสุด แต่แถวบ้านเด็กปั้มไม่โอเค)

E20 ptt กินพอๆกับบางจาก แต่อัตราเร่ง จะหนืดจะอืด กว่าปั้มที่เหลือครับ


วัดจากบ้านไปที่ทำงาน เล่าสู่กันฟังตามความรู้สึกครับ

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
    • อีเมล์
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 11:21:31 »
ตอนแรกผมก็คิดว่าผมคิดไปเอง พอลองหลายๆครั้ง รู้สึกว่าe20ของบางจากมันพุ่งกว่านิดๆ แล้วน้ำมันก็ไม่หมดเร็วเท่า ปตท

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,939
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 11:33:19 »
คุณไม่ได้คิดไปเองคนเดียวแน่นอนครับ

อย่างน้อยๆก็มีผมอีกคน

คือ ผมใช้ฟรีดอยู่ ปกติก็ขับเร็วแหละ ไม่เคยเกิน 10โลลิตร

บ้านผมอยูใกล้กับ esso ครับ เติมตราเสือเป็นหลัก
ส่วนที่ทำงานผมอยู่ใกล้กับบางจาก

ครั้งแรกที่ได้ลอง e20s แล้ว เรื่องแรงขึ้นผมไม่แน่ใจครับ แต่ที่แน่ใจมากๆคือ เสียงเครื่องหวานขึ้นครับ

ของผมเครื่องเดิมๆ ไม่ทำท่อ แต่สัมผัสได้ถึงเสียงที่เปลี่ยนไปเลย

แต่ด้วยความที่ กิโลเมตรต่อลิตรไม่ได้แตกต่างทั้ง esso ptt และบางจาก ผมเลยไม่ได้ใส่ใจว่าต้องเติมอะไรเป็นพิเศษ ก็เลยเอาตามสะดวก ^^

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,137
    • อีเมล์
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 12:01:53 »
เครื่อง 4 สูบ 2.5 ลิตร เติมแต่บางจาก E20 เกือบทั้งหมด มี E10 บางจาก บ้างราว 5-6 พัน กม.

ตอนนี้วิ่งไป 76,000 ไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องครับ

ไม่ค่อยได้ลอง E20 ยี่ห้ออื่น แต่บางจาก OK สำหรับเครื่องรถคันนี้ครับ

นอกเรื่องนิดครับ น้ำมันเครื่องบางจากสังเคราะห์ ก็คุณภาพดีใช้ได้นะครับ สำหรับท่านที่ใช้รถแบบปกติ ไม่ได้ขับโหดๆ ผมว่าเทียบเท่าพวก Valvoline สังเคราะห์เลยครับ ไม่แตกต่าง แต่ราคาน่าคบหามาก สนับสนุนไทยกันเองด้วยครับ

อนาคตว่าจะลองกึ่งสังเคราะห์ 5W-30 สักรอบ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2018, 12:05:09 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ Joii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 939
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 12:40:48 »
ไม่มโนแน่นอนครับ ผมเป็นพวกชอบลอง ลองทุกอันที่รถรองรับ สุดท้ายจบอยู่ที่ e20 เอสโซ่กับบางจาก

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 446
    • อีเมล์
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 12:56:23 »
ผมก็เคยอารามนี้เลยรอบแรกเป็น E20 shell พอเติมเปลี่ยนเป็นบางจากรุ่งสึกพุ่งเลย ผมคิดว่า euro5 มีผลอยู่นะครับ เพราะอย่างน้อยที่ผมลองหาดูเป็นเจ้าเดียวในไทยที่มีนะครับ

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 13:53:54 »
บางจาก ครับ

สำคัญ อย่างนึงอาจจะผลต่อเนื่องมา (ไม่เกี่ยวกับโพ้สมาก) คือ รถที่บ้านที่แฟนใช้เป็น อัลเมรา อีโคคาร์ติด LPG
พบว่า LPG บางจาก แรงกว่า PTT อีกด้วย... ส่วนมากเติมPTT เพราะปั๊มมันมีทางลาด เวลาเด็กปั๊มเอาหัวเติมมาเสียบจะไม่ต้องโยกรถเรามาก แต่พอออกต่างจังหวัด มองหาแต่ปั๊ม LPG บางจากอย่างเดียวเลยตอนนี้ เพราะแรงกว่า และระยะทางที่ได้ หมดช้ากว่าด้วย...




ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 15:47:39 »
ถ้าe20ผมเติมบางจากตลอด นานๆจะมีเชล

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,400
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 15:49:53 »
ถ้าใช้ E20 ก้ caltex ไว้ครับรองมากเ shell ถ้าe85 ค่อยไป2 ปั้มนั้น ส่วนเรื่องโรงกลั่นน้ำมัน shell caltex ใช้โรงกลั่นของ ปตท หมดแต่ก้มีสูตรของตัวเอง มีแค่esso มั้งครับที่ใช้โรงกลั่นตัวเอง แต่ผมเติมๆมาผมว่า esso ก้ไม่ได้เหนือกว่า ptt & bangchak เท่าไหร่นะครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 826
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 16:06:18 »
ผมก็ไม่มีอะไรพิสูจน์  เเต่ก็ รู้สึกเเบบเดียวกับเจ้าของกระทู้จริงๆ

 ใครจะว่า มโนหรืออะไรก็ตามเเต่ เเต่ความรู้สึกคนขับรถคันเดิมทุกวันมันสัมผัสได้ว่าขับเเล้ว ต่างกัน   

ออฟไลน์ Neshz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 16:47:27 »
ขอบพระคุณพี่ๆทุกๆท่านครับ อย่างน้อยผมก็ไม่ได้รู้สึกคนเดียว ฮ่าๆๆๆ

สงสัยต้องทำบัตรสมาชิกบางจากแทนซะแล้วววว

ไว้จะลอง Esso กับ Caltex ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2018, 16:50:07 โดย Neshz »

ออฟไลน์ Neshz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 16:49:27 »
ขอตอบข้อสุดท้ายครับ

สมัยป.ตรี ไปฝึกงานที่คลังน้ำมันบางประอิน
แต่ละเจ้า(แต่ละbrand)จะซื้อน้ำมันมาครับ แล้วมาเก็บไว้ที่คลัง(คนละกี่ล้านลิตรก็ว่าไป) ทางคลังก็จะทำเป็นตัวเลขว่า เจ้านี้มีน้ำมันไว้ขายเท่าไหร่
แล้วพอลูกค้า(ปั้มน้ำมัน) เอารถขนน้ำมันมาซื้อที่คลัง ก็จะไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่brandน้ำมัน ว่าเอากี่ลิตร
แล้วก็ขับเข้าไปเติมครับ แล้วตอนเติมนั้นแหละ ก็จะใส่สารเติม(additive) ตามแต่ละbrandที่ซื้อ

ดังนั้นสรุป น้ำมันมันมาจากที่เดียวกันครับ มันมารวมกันหมด ออกมาจากท่อจ่ายที่คลังเดียวกันเลย
ต่างกันก็แค่สารเติม ซึ่งเค้าใส่น้อยมากครับ (จำตัวเลขไม่ได้แต่0.0X% แค่นั้นเองมั้งครับ)

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 17:10:24 »
ผมขอแหวกกระแส
รถผมเติมบางจากแล้วรู้สึกได้ว่ากินน้ำมันมากกว่า PTT ครับ ลองทั้งหมด 4 ถัง เลยหยุด
ดีสุดที่เจอคือ เอสโซ่ รองลงมาคือเชลส์ครับ
ปล. ไม่ใช่ FB นะครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,298
    • อีเมล์
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 17:30:53 »
เพื่อนที่อยู่ ปตท (วิศวะ เครื่องกล) เติมบางจาก ครับ แนะนำว่าบางจากดีกว่าเยอะ   

ผมก็เอาสะดวกแหละครับ เจอบางจากก็เติมบางจาก เจอ ปตท ก็เติม ปตท ..  ทั้ง E20 E85 ครับ 

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 06, 2018, 19:00:07 »
ล่าสุดผมรู้สึกตรงก้นข้าม ปกติผมใช้บัตรแก๊สโอฮอลคลับของบางจากตลอด แม้ออกตจวก็พยายามเติม
 แต่ผมรู้สึกว่าบางจากe20เครื่องสั่นกว่าปตท (mazda2 ปกติมันสั่นอยู่แล้ว)
 แค่ความรู้สึก ปกติไม่ค่อยรู้สึกอะไรกับน้ำมัน
เพิ่มให้อีกตัว shell e20ก็ไม่โอเค หรือถ้าโอเคก็ไม่ต่างจากบางจากและ ปตท ซึ่งผมไม่รู้จะเติมมันทำไม ลองแล้วเป็นแบบนี้ เล่าสู่กันฟัง

ออฟไลน์ spciallist

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • อีเมล์
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 07, 2018, 14:21:13 »
จากที่ผมลองมาทุกปั้มแล้ว ความรู้สึกไม่ได้แตกต่างกันจน เห็นได้ชัดเลยครับ
ผมเลยเลือกเติมจากความสะดวกสบายเป็นหลัก ซึ่ง ปั้ม ปตท. ก็เยอะด้วยสิ เลยได้เติมบ่อยกว่าปั้มอื่นเป็นพิเศษ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,510
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 07, 2018, 20:32:30 »
ไม่ทราบครับ   ผมเติม  อี 85  ที่บางจากอย่างเดียว  เป็นสมาชิกด้วยแหละ  ไม่เคยเทียบกับเจ้าอื่น...

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 00:03:47 »
ไม่ได้รู้สึกเอง ยืนยันทดลองใช้จริงๆมากับตัว ไม่กินเท่าๆกันแน่นอน ห่างกันมากมากๆด้วย
ใช้ เครื่อง 1200 ขับ 680 โล เติม เต็มถัง ขับเหมือนๆกันคนเดิมขับ
2 ปีแรก เตืม ptt เพราะไม่รู้จะเติมอะไร กลับปีละ 3 ครั้ง น้ำมันไม่เคยพอ หมดก่อนถึงบ้านทุกครั้งทั้งไปและกลับ ไม่เคยพอ จะหมดก่อนถึงประมาณ 60 กม.
3 ปีหลัง เติม บางจาก ไปกลับปีละ 3 ครั้งเช่นกัน เส้นเดิมเหมือนกัน น้ำมันจะเหลือ 2-3 ขีดเสมอครับ 3 ขีดนี่วิ่งไม่เกิน 90 เลย ได้ครั้งนึง นอกนนั้น 2 ขีดตลอด ไม่เคยหมดก่อน เหลือไปขี่เล่นที่บ้านได้อีก เหลือทั้งไปและกลับ ทุกครั้งครับ
ก็เลยเติมที่นี่ตลอดเลย เพราะประหยักตังเยอะ
ส่วนอัตตราเร่งส่วนตัวก็รู้สึกได้ชัดเจนว่าพุ่งกว่า แต่ตรงนี้มันจับต้องไม่ได้ เลยไม่อยากไปยืนยัน ไปลองเอาเอง
แต่การกินน้ำมันนี่ยืนยันแน่นอน เพราะทดลองใช้แต่ละเจ้าเป็นปีๆครับ ไม่ได้มโน ขับในเมืองอาจไม่แตกต่าง เพราะผมไม่ได้อยู่ในเมืองเลยไม่ได้ทดสอบ แต่ขับ ตจว ยาวๆ เห็นผลชัดเจน ประหยัดกว่าโข
แถมเร่งดีกว่าชัดเจน

อยากลองหารถอืดๆไปเติมลองจะรู้ว่ามันต่าง รถเร่งดีๆ อาจไม่รู้สึก

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
Re: E20 บางจาก (E20s) กับ PTT (E20)
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 04:03:41 »
ล่าสุดผมรู้สึกตรงก้นข้าม ปกติผมใช้บัตรแก๊สโอฮอลคลับของบางจากตลอด แม้ออกตจวก็พยายามเติม
 แต่ผมรู้สึกว่าบางจากe20เครื่องสั่นกว่าปตท (mazda2 ปกติมันสั่นอยู่แล้ว)
 แค่ความรู้สึก ปกติไม่ค่อยรู้สึกอะไรกับน้ำมัน
เพิ่มให้อีกตัว shell e20ก็ไม่โอเค หรือถ้าโอเคก็ไม่ต่างจากบางจากและ ปตท ซึ่งผมไม่รู้จะเติมมันทำไม ลองแล้วเป็นแบบนี้ เล่าสู่กันฟัง

ผมเองรู้สึกเหมือนความเห็นท่านนี้เลย รถผมมาสด้า3 BL สังเกตว่าเวลาเติมE20 บางจากกับเชล เครื่องจะสั่นและอืดๆ ลองอย่หลายครั้ง ตอนนี้ถ้าเติมE20ก็จะเลี่ยง2ยี้ห้อนี้ ส่วนใหญ่E20เติมเอสโซ่หรือคาลเท็กเครื่องเดินเรียบปกติ