ผู้เขียน หัวข้อ: ในที่สุด SPsuzuki ก็ยอมรามือให้ ไทยซูซูกิดูแลเสียทีนะ ยื้ออยู่ได้...  (อ่าน 8041 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
นี่ถ้าไม่มีวี่แววว่า รถจักรยานยนต์ suzuki จะมี mkt share ต่ำกว่า 4% คงจะไม่รีบปล่อยใช่ไหม SPSuzuki

คิดว่าหวังให้ได้ราคาหุ้นดีถึงขายทิ้งหรือไงไม่รู้ ยื้อกันจนยอดขายหายหดหมด
จะมาขายทิ้งก็ตอนที่ไม่มีใครจะแล เอ้อ

ผมว่าดีแล้วที่ SPsuzuki รู้ตัวแล้วให้ไทยซูซูกิจัดการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
เพราะปัญหาต่าง ๆ ส่วนใหญ่เกิดจาก SPsuzuki แทบทั้งนั้น หลายอย่างเลย


ก็ต้องดูต่อไปว่า ภายหลังการควบรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมันจะแก้ไขปัญหา Suzuki ได้หรือไม่


http://www.the-cycle.com/webboard/topic.php?id=00006861

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ไม่รู้สร้อยสนกกลในน่ะ

แต่ถ้าคุณเป็นผู้ทำธุรกิจตั้งแต่ต้น นำแบรนด์เข้ามา ลงทุนสร้างแบรนด์แล้ววันหนึ่ง แบรนด์คุณไปได้ เจ้าของสิทธิ์ต้องการเข้ามาทำตลาดเอง

และบีบซื้อคืนกลับ คุณจะคิดอย่างไร

อันนั้นต่างหากน่าคิด

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
มานึกๆ ดู ท่านเจ้าสัวผู้ล่วงลับของตระกูลพรประภา วางรากฐานไว้ดีมากเลยน่ะ

มีรถในสายการดูแล รถยนต์ ซูซูกิ นิสสัน
จักรยานยนต์ ซูซูกิ ยามาฮ่า

มีอย่างอื่นอีกหรือเปล่าไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ ทั้งหมดที่ว่า ญี่ปุ่นดึงกลับไปทำการตลาดเองทั้งหมดแล้ว เริ่มจากนิสสัน มายามาฮ่า และต่อด้วย ซูซูกิ ทั้งรถยนต์ และจักรยานยนต์

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ Sman ครับ

Mercedes-Benz ก็เคยมีเคสแบบคล้ายกันนี้ ในอิตาลี เมื่อยุค 1960 หนะครับ ครั้งนั้น จบไม่สวย
ส่วน เคส เมื่อครั้ง ธนบุรีพาณิชย์ ในช่วง หลังวิกฤติเศรษฐกิจได้นิดนึง เคสนั้น พยายามจบกันให้สวยที่สุด
ก็ได้ออกมาอย่างที่เห็นนั่นละครับ

เคส BMW ในบ้านเรา เอาเข้าจริง ก็ถือว่า จบไม่สวย
เคสของ Nissan กว่าจะจบได้ ก็ถือเป็น ละครดราม่า ฉากใหญ่ เลยทีเดียว

สำหรับผมแล้ว ถ้าสินค้าตัวไหน ที่เป็นสินค้า ต่างชาติ คนทำก็ต้องทำใจเอาไว้ก่อนอยู่แล้ว ว่าจะต้องเจอเรื่องแบบนี้
บทเรียนมีตั้งมากมาย แต่ หลายคน ก็ลืมมองกัน

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
เหมือนว่าซูซูกิ(มอไซค์) ทางภาคใต้(ซึ่งจัดว่าขายดีกว่าที่อื่นๆ) เค้ามีบริษัทที่ดูแลอีกบริษัทนี่ครับ

กรณีนี้จะเป็นอย่างไงหรอครับ
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ MetroMiner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
ที่เพิ่งมีข่าวก็เป๊ปซี่ไทยไงครับ
แต่คราวนี้ยังรอดอยู่
"Any man who can drive safely while kissing a pretty girl is simply not giving the kiss the attention it deserves."
- Albert Einstein

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เป๊บซี่เมืองไทย เกิดอะไรขึ้นเหรอครับ ผมไม่ได้ตามข่าวเลย ขอรบกวนนิดนึงครับผม

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
เห็นลงโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์ขอซื้อหุ้นคืน เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน แต่ตอนนี้ไม่รู้ผลเป็นอย่างไร

ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็เท่ากับต่างชาติต้องการเข้ามาดูแลกิจการในไทย อย่างเต็มตัว จากเดิมที่เป็นแค่คู่ค้า และสนับสนุนการขายเท่านั้น

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
ลองดูตาม link นะครับ เอิ๊กๆ
http://www.wiseknow.com/blog/2010/04/29/6087/
http://www.gotomanager.com/news/printnews.aspx?id=8190

ส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นธรรมดาของธุรกิจที่มุ่งหวังผลประโยชน์ส่วนตนซะมากกว่า
แต่ถ้าทำธุรกิจด้วยกันแล้วคิดเหมือนคุณคาลอสนายใหญ่ของเรโนล์ละแจ๋วเลยครับ :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2010, 11:04:22 โดย CRO »

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
เป็ปซี่ไทย ก็ ฝรั่งจะกว้านซื้อหุ้น เพื่อคุมการบริหาร
แต่ หุ้นไทยสู้
สุดท้าย จบที่ คนไทย ชนะ ยกแรก ครับ
เพราะ เศรษฐีตระกูลใหญ่ รวมตัวกัน สู้ ครับ

แต่ คงมี ยกสอง และ ยกอื่นๆ อีก
สุดท้าย ฝรั่ง คงได้ สมใจ

เพราะ ฝรั่ง จะรุกใหญ่ ตลาดที่ไม่ใช่น้ำดำ ซึ่ง เป็ปซี่ มี ผลิตภัณท์ใหม่ๆ ที่สามารถทำกำไรได้งาม
แต่ ฝรั่ง คงจะเข้าใจ ว่า ทายาทเศรษฐีไทยรุ่นหลัง ไม่อยากทำมาหากิน รอแต่เงินปันผล
แล้ว ของดี จะกลายเป็น ของเสีย ถ้า ผุ้ถือหุ้นไทย ไม่ลุย ไม่ตั้งมืออาชีพจริง มาบริหาร

ดู มันฝรั่ง ฟรีโตเลย์ ได้ ครับ เป็น กรณีศึกษาที่ดี
เพราะ แรกเริ่ม แทบ ขายไม่ได้ เพราะ ให้ มือไม่อาชีพ มาบริหาร
แต่ พอ กล้า ให้มืออาชีพ มาทำการตลาด ก็ ขายได้ตรึม
สุดท้าย บีบ เขาออก แล้ว ให้ พวก มา นอนตีพุง บริหารอีกอย่างเก่า
คนมีฝีมือ เขา มีที่ไปครับ
เขา ก็ ไปทำ นมแอนลีน จนบูม อีก
คนการตลาด เก่งๆ ในไทย นับตัวได้ครับ

เอ่ยชื่อ ก็ได้ครับ เพราะเป็น การชม
คุณ จรรย์จารี ธรรมา
นี่แหละครับ ตัวจริง ด้านการตลาด คนหนึ่งในไทย

นิสสันไทย ผูกพันธ์กับ ญี่ปุ่นในไทย ตั้งแต่ สมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2
เจ้าสัวไทย ยุคนั้น พยายาม ไม่คบญี่ปุ่น เพราะ ญี่ปุ่น บุก ยึดจีน ฆ่า คนจีนไปมาก
ทำให้ สมาคมลับ คนจีนในไทย บีบ เจ้าสัวเหล่านี้ ไม่ให้ ร่วมมือ กับ ทหารญี่ปุ่น ที่อยู่ในไทย
ไทย เป็น ฝ่ายอักษะ ฝ่ายเดียวกับ ญีปุ่น เยอรมัน อิตาลี ครับ
เจ้าสัวจีน คนไหน ร่วมมือ กับ ญี่ปุ่น ก็ จะถูก สมาคมลับ ส่งมือสังหาร มาฆ่า
ก็ แบบ หนังจีน เปะ ครับ

ทางรถไฟมรณะ เส้นกาญจนบุรี ก็ มี กรรมกรจีนไทย ที่ เจ้าสัวจีนในไทย ส่งไปช่วยญีปุ่น สร้างเส้นทาง
คนไทยจีน ตาย มากกว่า เชลยศึกฝรั่ง เยอะครับ
เจ้าสัวจีน คนนี้ สุดท้าย ก็ ถูก สังหาร

เจ้าสัวจีน อีกคน ที่ เป็น เจ้าของใบอนุญาต ธนาคาร รายหนึ่ง ที่ ร่วมมือกับ ญี่ปุ่น
ก็ ถูก มือสังหาร ใช้กรรไกร ปักอก ตายไปอีก
ใบอนุญาต นี้ ก็ ตกมาเป็น ของ ธนาคารกรุงเทพ ในปัจจุบัน ครับ

เจ้าสัวสยามกลการ ร่วมมือ กับ ญีปุ่น บ้าง
และ ร่วมมือมากที่สุด มื่อ ญี่ปุ่น แพ้สงคราม
ทหารญีปุ่น ในไทย ลำบากมาก
รถบรรทุก ที่มีในไทย ก็ ถูก กว้าน ไปช่วย เชลยฝรั่งหมด
เรียกว่า ทหารญีปุ่น ยอมแพ้ แล้ว แต่ ฝ่ายชนะ ไม่มี ปัญญา ขนทหารเหล่านี้ มารวมตัวกัน ส่งกลับญีปุ่น ครับ
ทหารไทยเอง ที่ บุกไป รบชนะอังกฤษ จีน ที่  เชียงตุง ก็ ไม่มี รถบรรทุกขน ไม่มี หัวรถจักรรถไฟ เดินให้ จากลำปาง ลง กรุงเทพ เพราะ ต้องใช้ หัวรถจักร ไปลาก ตู้รถไฟ ช่วยเชลยฝรั่ง ให้ กลับบ้านเร็วๆ ก่อน
เคยได้ยิน เรื่อง ทหารไทย เดิน นับไม้หมอน รถไฟ เดินเท้า กลับ จาก ลำปาง ถึง กรุงเทพ ไหม ครับ

เจ้าสัวถาวร ก็ ช่วย ขนทหารญี่ปุ่น หา ยา หาอาหาร เลี้ยง ด้วยเงินตัวเอง
ก็ ได้ใจ ทหารญีปุ่น ทั้ง ระดับ พล และ นาย ล่ะครับ
และ คงจะได้ช่วย ทหารญีปุ่น รุ่นใหญ่ ที่เป็นคนใกล้ชิด ของ เจ้าของ นิสสันญี่ปุ่น เข้า
ก็ เลยเป็น พันธะ ทางใจ
ที่ นิสสัน ญี่ปุ่น ต้อง ค้ำจุน นิสสันไทย ของเจ้าสัวถาวร ตลอดเวลา

ไม่ว่า สยามกลการ จะทำอะไร ผิดสัญญา
นิสสันญี่ปุ่น ก็ ทำไม่เห็น
และ เอ็นดู สยามกลการเสมอมาครับ

คนทางเหนือ เดิม ทำแร่ และ นิยมรถ บรรทุกนิสสัน มาก
นิยม ก่อน ฮีโน่
แต่ มี เรื่อง ที่ ทำให้ คนทำเหมืองทางเหนือ เลิกซื้อ รถบรรทุกนิสสัน
ซึ่ง ผม ไม่อาจเขียนลงได้
แต่ เป็น เรื่องจริง แท้ แน่นอน
ทุกวันนี้ คนทางเหนือ เขา ไม่นิยม รถบรรทุก นิสสัน ทั้งๆที่ รู้ดีว่า นิสสัน ยูดี ดีเยี่ยม เรื่อง กำลัง ทนทาน
เหลือ แต่ ตลาด รถปูน ครับ ที่ ใช้ นิสสัน ยูดี

เมื่อ เจ้าสัวถาวร จากไป
ก็ ถึง เวลา นิสสันญี่ปุ่น เช็คบิล ล่ะครับ
แต่ นิสสัน ก็ เจ๊ง ในเวลาไล่เลี่ยกัน เนื่องจาก ลงทุนใน ยุโรป แล้ว ขายไม่ดี
เรโนล์ต จึง เทค นิสสันญี่ปุ่น และ ได้ นิสสันไทย ในกำมือ

ศูนย์บริการที่แต่เดิม เป็น ของสยามกลการ ทั่วประเทศ
ก็ แตกออก ให้ ดีลเล่อร์ บริหาร
สยามกลการ ก็ กลายเป็น ดีลเล่อร์เจ้าหนี่ง ที่ใหญ่หน่อยใน นิสสัน เท่านั้นเอง
ลูกหลาน เจ้าสัว ก็ เปิด โชว์รูม ฮอนด้าใหญ่ ขาย ฮอนด้า กลาง ศุนย์บัญชาการ ของ นิสสัน เดิม ซะเลย

ซูซูกิ ก็ เช่นกัน ครับ
มีปัญหา กระเป๋า ซ้าย เข้า กระเป๋าขวา ประจำ
ญี่ปุ่น เลย ถือ โอกาส มา เคลียร์ ให้ ลงตัว
ยอดขายไม่ดี ยิ่ง ซื้อหุ้นคืน ราคาถูก

บิ๊กไบท์ ฮายาบูซ่า จะ ได้ ซ่า สมใจ ก็ คราวนี้แหละครับ
ราคา ไม่ถึง ล้าน
วิ่งได้ 300 กว่า กม/ชม
สำหรับ ลูกผุ้ชาย ผู้กล้า เท่านั้น ครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับสำหรับการอัพเดทให้ผม

ขอเสริม อ. traveller นิดเดียว ครับ

สยามกลการ ขายโชว์รูม ออกไปเป็นระบบดีลเลอร์ ตั้งแต่ยังอยู่ในยุคของสยามกลการครับผม

ส่วนเจ้าสัวถาวร ก็มีคนแนะนำ ให้เข้าไปเจรจาพูดคุยกับ ประธานนิสสัน ยุค 50
ก็เลยได้สิทธิ์ในการทำตลาด Nissan มาโดยตลอดหนะครับ