ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อต้องเดินทางไกล เครื่องไฮบริดกับเครื่องเบนซินธรรมดา ตัวไหนประหยัดกว่ากันครับ  (อ่าน 4655 ครั้ง)

ออฟไลน์ Narong Lith

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
ถ้าต้องใช้ในเมือง คิดว่าเครื่องไฮบริดประหยัดกว่าแบบไม่ต้องสงสัย
แต่อาทิตย์ที่แล้วไปชมเยี่ยมรถที่ศูนย์โตโยต้า เซลล์ C-HR บอกว่า ถ้าต้องเดินทางไกลระดับ กรุงเทพ เชียงใหม่ ตัวเบนซินประหยัดกว่าไฮบริดแน่นอน
เลยไม่แน่ใจ อยากจะถามเพื่อนสมาชิกว่า รถยนต์ที่เครื่องระดับเดียวกัน อย่าง Accord 2.0 กับ 2.0 Hybrid หรือ Camry 2.5 กับ 2.5 Hybrid หรือ C-HR 1.8 กับตัว Hybrid ถ้าต้องเดินทางไกล ตัวไหนต้องจ่ายค่าน้ำมันแพงกว่ากันครับ?

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,551

 hybrid ยังไงก็ประหยัดกว่า  ไม่ว่าวิ่งแบบไหน 

 นอกจากเยียบเต็มตลอดเวลา  อันนี้ hybrid  ไม่ทำงาน

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
เขาไม่อยากขายก็ช่างเขาครับ 555

ถ้าเหยียบ 140+ ก็อาจจะเป็นไปได้

แต่ Prius ซึ่งพอจะเทียบกะ C-HR ได้ ผมไม่เคยได้ยินว่าใครขับได้ต่ำกว่า 17-18 กม./ลิตร สักคน

เบนซินขับให้ได้เกิน 20 กม./ลิตร คือต้อง 70-80 นิ่งๆ รอบต่ำที่สุดเท่าที่เท้าจะค้างไหว ในขณะที่วถานการณ์เดียวกัน ไฮบริดมีโอกาสเกือบๆ 30 กม./ลิตร
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
ดูที่พื้นฐานของเครื่อง

เครื่อง hybrid ออกแบบมาให้ประหยัดเป็นทุน

ม้าไม่ต้องมาก power band ไม่ต้องกว้าง แรงบิดไม่ต้องเยอะ

เน้น สะอาด ประหยัดกันสุดๆ

แล้วใช้มอเตอร์ช่วย ถ้าต้องการแรงข่วงเร่งเครื่อง

ถึงแม้จะไม่ใช่มอเตอร์ช่วย ช่วงขับความเร็วคงที่

และถ้าขับไม่เกินความเร็วที่กฎหมายกำหนด

เอาให้เต็มที่ ไม่เกิน 120

ยังไงเครื่อง hybrid ก็ควรที่จะประหยัดกว่านะ

ยังไม่ถึงช่วง power band ของมันอ่ะ

แต่ถ้ากดสุดตลอดเส้น ค่อยน่าคิด

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
ใช้ camry hybrid เทียบกับรถในบ้านคันนี้ประหยัดที่สุดทั้งทางใกล้ทางไกล
ถ้าเราไม่ได้ขับแบบเหยียบเต็มตลอดนะครับ
: )

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 609
เซล คงอยากขายตัว เบนซินมากกว่าอาจเพราะตัว ไฮบริดขายดีกว่า อยากระบายสต๊อกละมั้ง เห็นมีโปรแถมล้อแม็กด้วยแต่แถมเฉพาะตัวเบนซินนะ ไฮบริดไม่แถมนะ

ออฟไลน์ Lucky_suby

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 374
    • อีเมล์
Hybrid ประหยัดกว่าทั้งทางไกล และในเมืองครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,031
จากตัวเลขที่ทีมงานทดสอบhybrid ขับประหยัดกว่าเครื่องยนต์ปกตินะครับ
ผมว่าในชีวิตจริงก็น่าจะไม่ต่างกัน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,870
  • *** HLM.COM ***
ขับแบบปกติชนคนทั่วๆไป ไฮบริดประหยัดกว่าครับ
ถ้าซิ่งมากแบตก็เหลือน้อย ไม่มีเวลาได้ชาร์ต แบกน้ำหนักเพิ่มเปล่าๆอีก

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,208
ถ้าต้องใช้ในเมือง คิดว่าเครื่องไฮบริดประหยัดกว่าแบบไม่ต้องสงสัย
แต่อาทิตย์ที่แล้วไปชมเยี่ยมรถที่ศูนย์โตโยต้า เซลล์ C-HR บอกว่า ถ้าต้องเดินทางไกลระดับ กรุงเทพ เชียงใหม่ ตัวเบนซินประหยัดกว่าไฮบริดแน่นอน
เลยไม่แน่ใจ อยากจะถามเพื่อนสมาชิกว่า รถยนต์ที่เครื่องระดับเดียวกัน อย่าง Accord 2.0 กับ 2.0 Hybrid หรือ Camry 2.5 กับ 2.5 Hybrid หรือ C-HR 1.8 กับตัว Hybrid ถ้าต้องเดินทางไกล ตัวไหนต้องจ่ายค่าน้ำมันแพงกว่ากันครับ?

เชลล์น่าจะหมายถึงประหยัดกว่าแบบชัดเจนมั้งครับ แบบเติมน้ำมันน้อยกว่าเห็นผลได้

ออฟไลน์ Boyja

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 502
เซลล์เชียร์เครื่องเบนซินป่ะครับ  ;D ใกล้ไกลขับปรกติไม่ซิ่ง ความเร็วปกติ แบตเต็มตลอด ยังไง Hybrid ก้อประหยัดกว่าครับ 

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,865
ผมว่า Hybrid ยังไงก็ประหยัดกว่าครับ
เคยใช้ Accord hybrid ประหยัดดีมากๆ ตอนนี้คันที่ผมใช้แล้วประหยัดรองลงมาคือ E220d ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kompressor Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,974
Hybrid ประหยัดกว่าแน่นอนครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
    • อีเมล์
ทดสอบแบบเดินทางไกลของ hlm CHR Hybrid ประหยัดกว่าเกือบ สี่โลลิตรเลยนะครับ benzine 16.6 กับ hybrid 20.2

ส่วน Alphard hybrid ผม ในเมือง 8.6 ตจว 12.2 :'(

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
มีพรีอุส gen3 เป็นอย่างที่เพื่อนสมาชิกบอกครับ ถ้าขับทางไกล ใช้ความเร็วปกติ 100-110 กม/ชม
อัตราประหยัดน้ำมันได้เกิน 20 กม/ลิตร สบายๆครับ
สาเหตุเพราะ

1.) เฉพาะเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตรนี้ (ยังไม่ต้องรวมระบบ hybrid) เค้า set ให้ขับประหยัดน้ำมัน สังเกตุจากแรงม้าได้ แรงม้าเฉพาะเครื่องยนต์เบนซิน มีแค่ไม่ถึง 100 แรงม้า
ต่างจากเครื่องเบนซินธรรมดา 1.8 ลิตร ที่อยู่ใน altis ที่จะมีแรงม้ามากกว่า 100 แรงม้า

2.) ในสภาพความเป็นจริง แม้จะเป็นการขับทางไกล เราก็ยังมีจังหวะยกเท้าออกจากคันเร่ง ปล่อยไหล ไฟก็ชาร์จกลับเข้าแบต , จังหวะเบรค ไฟก็ชาร์จกลับเข้าแบต
พอเพิ่มความเร็วใหม่ ก็อาศัยไฟที่ชาร์จกลับเข้าแบตมาหมุนมอเตอร์ช่วยด้วย ลดภาระของเครื่องเบนซินไปได้ส่วนนึง
เมื่อนานๆทีถึงทางแยกไฟแดง จังหวะเหยียบเบรคเพื่อเข้าไฟแดง ไฟก็ชาร์จเข้าแบต , พอรถติดไฟแดง เครื่องเบนซินก็ดับ ใช้ไฟที่ชาร์จมาเพื่อส่งไฟให้แอร์ วิทยุ ฯลฯ ทำงาน

เท่าที่ดูสเปคของ c-hr ก็คล้ายๆที่บอกไปข้างบน คือ
เครื่องเบนซินธรรมดา 1,798 cc 140 แรงม้า
เครื่องเบนซินรุ่นไฮบริด 1,798 cc 98 แรงม้า (พอรวมระบบไฮบริดก็จะกลายเป็น 122 แรงม้า)

จากข้อมูลเครื่องยนต์และลักษณะการทำงานของระบบไฮบริด ตามที่อธิบายข้างบน
จะเห็นได้ว่าถึงแม้จะเป็นการขับทางไกล c-hr ระบบไฮบริดก็ยังประหยัดน้ำมันกว่าครับ
(แต่ส่วนต่างในการประหยัด จะไม่มากเท่าการขับรถติดๆในเมือง)

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
    • อีเมล์
เมื่อสามปีก่อน เอาแคมรี่ hybrid ขับจากกรุงเทพไปเชียงใหม่แบบทำเวลาเหลือแค่ 5 ชม กว่าๆ ได้มาไม่ถึง 9 กม/ล ครับ ที่เซลล์บอกน่าจะมีส่วนอยู่นะครับ อย่าลืมว่าเครืองสันดาปของรถ hybrid เปนเครื่อง atkinson ทำมาเพื่อใช้ทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ขับทางไกลแบบบี้ๆ มอเตอร์ไฟฟ้าแทบไม่ได้ใช้ แบบนี้เครื่อง atkinson น่าจะกินกว่าเครื่องเบนซินปกติครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,856
  • Let the SKYFALL
Camry Hybrid 2010 เพื่อนผม ขับเชียงใหม่ ไปเชียงราย ทั้งดอยทั้งโค้ง
ทำได้ 16 โลลิตร ทั้งที่เป็นคนตีนหนักใช้ได้ มันบอกเทียบกับ City 2014 M/T ที่เคยใช้
ได้แค่ 14-15 ส่วน Camry 2.4Q 2003 ของบ้านผม
วิ่งทางไกลแถบภาคเหนือแบบไม่ซิ่งมากแต่ก็ไม่ได้ขับเน้นประหยัดทำได้ 13-14 ไล่เลี่ยรถเล็ก
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ GRIMDONUT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242
ยังไงhybridก็ประหยัดกว่าครับ เวลาวิ่งยาวๆช่วงยกคันเร่งเครื่องก็ดับแล้วครับไปด้วยแรงเฉื่อยของมอเตอร์ไฟฟ้า E300เคยทำได้22กิโล/ลิตรแบบไม่ต้องเน้นมากครับ
^^MY LOVE MB^^
[/img]

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 24,180

 hybrid ยังไงก็ประหยัดกว่า  ไม่ว่าวิ่งแบบไหน 

 นอกจากเยียบเต็มตลอดเวลา  อันนี้ hybrid  ไม่ทำงาน

+1

ออฟไลน์ golferjk

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
prius ผมไปเชียงใหม่เหยียบ 120-160 ได้แถวๆ 16-17 โลิตรครัช
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2018, 15:19:52 โดย golferjk »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,758
ถ้าเหยียบสุดแบบ time attack น่ะอาจจะใช่

แต่ในหลายกรณีโดยทั่วไปก็ไม่ใช่แล้ว