สิ่งหนึ่งที่ผู้ซื้อหลายรายไม่รู้คือ กรณีใช้น้ำมันมาตรฐานใหม่ๆ
เช่น CJ-4, CK-4 กับน้ำมันดีเซลที่มาตรฐานกำมะถันยังไม่ดีนัก
จะกลายเป็นว่าทำให้อายุ นมค./DPF สั้นลงเสียแทน
มาตรฐานของกรมธุรกิจพลังงานบ้านเรา และบ้านอื่นๆ
ก็คงมองความเข้ากันได้ตามมาตรฐานข้อกำหนดขั้นต่ำในการติดตรา
ในขณะที่ผู้ผลิต ก็คงมองแค่ให้เข้ากับเครื่องยนต์ที่ตนออกแบบ
จึงไม่มีความจำเป็นต้องพัฒนาให้ได้น้ำมันเครื่องเพียงแค่ตาม API ใหม่ๆ
ให้เปลืองต้นทุน Additive ทั้งๆ ที่ถ้าทำตามมาตรฐานอื่นมันผ่านได้เห็นๆ
หรือเผลอๆ จะดีกว่าด้วยซ้ำ
ไม่เชื่อลองกดเปรียบเทียบ Performance น้ำมันแต่ละมาตรฐานดูครับ
https://online.lubrizol.com/relperftool/pc.html(จะเห็นว่าแม้แต่ A3/B3 ที่เชลล์เขียนไว้ในตัวนั้น มาตรฐานแต่ละปีของ ACEA ก็ไม่เท่ากันนะ)
เพราะฉะนั้น จะมีก็เฉพาะเรื่องข้อกำหนดมลภาวะ กับเรื่องข้อกำหนดศูนย์บริการ
ที่จะต้องบังคับให้ใช้น้ำมันที่มาตรฐานไม่ต่ำกว่า xx ที่เข้ากันได้กับมาตรฐานโรงงาน
หรือมาตรฐานสูงๆ อื่นๆ ใหม่ๆ เพื่อให้เข้ากันได้กับอุปกรณ์พวก DPF/EGR ในดีเซลสมัยใหม่ครับ
แล้วก็ตอนนี้น้ำมันมาตรฐาน API ไปถึง CK-4 แล้ว สำหรับดีเซล
(อนาคตอันใกล้บ้านเราพวกดีเซลใหม่ๆ อาจได้เห็น FA-4
ที่คล้ายๆ CJ-4 แต่คงออกมาไม่เกินเบอร์ 30 แทน
ซึ่งที่เช็คล่าสุด ธพ. ตอนนี้มี CK-4 หลายยี่ห้อแล้ว
เช่น บางจาก Furio ตัวใหม่ แต่ FA-4 ยังไม่มีมาจดทะเบียน)