ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ Mazda2 เครื่องเบนซินกับดีเซลเป็นคนละลูกกันเหรอครับ  (อ่าน 10767 ครั้ง)

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
เห็นเบนซินมีปัญหาเกียร์พังกันบ่อยมาก ยกลูกที่ศูนย์ก็70,000บาท ส่วนดีเซลยังไม่ค่อยเห็นคันไหนเกียร์พังเลย เลยสงสัยง่าเกียร์เป็นคนละลูกกันรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ arnuparbl

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
น่าจะลูกเดียวกันล่ะครับ แต่อาจจะเพราะยอดขายดีเซลน้อยกว่าเบนซินมากมายก็ได้ครับ เลยพบว่าปัญหา(เรื่องเกียร์)น้อยกว่า

จริงๆผมว่าmazda2 โชคดีที่ขายเบนซินได้เป็นหลักครับ ปัญหาของรุ่นดีเซลเลยถูกมองข้ามไป

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 788
ไม่แน่ใจครับ แต่เดาว่า คนละลูกหรือไม่ก็ชิ้นส่วนข้างในต่างกัน ยังไงก็ไม่มีทางเหมือนกันทั้งลูกแน่นอน

เพราะ เบนซิน กับ ดีเซล แรงบิดต่างกันเยอะมาก ยิ่งดีเซลเอาไปแต่งเพิ่มกัน แรงบิดทะลุ 300nm ยังใช้งานได้ปกติ

เลยคาดว่าคนละลูกกันละลูกของดีเซลน่าจะทนทานกว่าในองค์รวม

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ดูจากอัตราทดแล้วน่าจะคนละลูกกันนะครับ เพราะไม่มีอะไรเหมือนกันเลย

แต่ที่น่าแปลกคือ ดีเซลแรงบิดชนิดปริ่มๆลิมิตเกียร์ กลับไม่พัง
ขณะที่เบนซิน แรงบิดกระติ๊ดเดียว เกียร์กลับพังซะงั้น  :o

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
เข้าใจว่า MAZDA SKYACTIVE 2,3
Gasoline , Diesel ใช้เกียร์ลูกเดียวกันนะครับ
http://www.mazda.com/en/innovation/technology/skyactiv/skyactiv-drive/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2018, 11:18:26 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
คนละลูกครับ
อัตราทดเกียร์ไม่เหมือนกัน เฟืองท้ายก็ไม่เหมือนกัน
ไม่ใช่ลูกเดียวกันแน่นอน
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
แสดงว่าที่เซลมาสด้าชอบเชียร์ว่ายังใช้เกียร์ at แบบเดิมอยู่เพราะทนกว่า cvt ก็ไม่จริงสิครับเนี่ย

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
คนละลูกครับ
ผมก็เสียวๆ อยู่เหมือนกันเลยซื้อโปรแกรมเพิ่มรับประกันตัวรถเป็น 5 ปี เกียร์เจ้งขึ้นมาก็คุ้มแล้ว ;D
ใช้รุ่นนี้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เร็วหน่อย 3-4 หมื่นโลเปลี่ยนยกกรองเกียร์ไปเลยครับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
แสดงว่าที่เซลมาสด้าชอบเชียร์ว่ายังใช้เกียร์ at แบบเดิมอยู่เพราะทนกว่า cvt ก็ไม่จริงสิครับเนี่ย

....
จะไปทนได้ไงละครับ Mazda ให้เปลื่ยน นมค. ที่แสนโล ใครเข้าศูนย์ตามปกติ ก็ลากกันไปเรื่อยๆ ละครับ
แถมมีปุ่ม sport ให้ลากรอบกันนิดๆด้วย ปัจจัยพาพังไวเพิ่มกันไปอีก
และลูกค้ามาสด้าก็รู้ๆกัน feel the drive ก็นะ มีขับธรรมดากันที่ไหนละ ขนาด 1.3อืดๆ พวกก็ลากกันจัง
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
แสดงว่าที่เซลมาสด้าชอบเชียร์ว่ายังใช้เกียร์ at แบบเดิมอยู่เพราะทนกว่า cvt ก็ไม่จริงสิครับเนี่ย

....
จะไปทนได้ไงละครับ Mazda ให้เปลื่ยน นมค. ที่แสนโล ใครเข้าศูนย์ตามปกติ ก็ลากกันไปเรื่อยๆ ละครับ
แถมมีปุ่ม sport ให้ลากรอบกันนิดๆด้วย ปัจจัยพาพังไวเพิ่มกันไปอีก
และลูกค้ามาสด้าก็รู้ๆกัน feel the drive ก็นะ มีขับธรรมดากันที่ไหนละ ขนาด 1.3อืดๆ พวกก็ลากกันจัง

โตโยต้า 4AT ที่ขึ้นชื่อว่าเครื่องพังก่อนเกียร์ แต่ในคู่มือไม่ได้บอกให้ถ่ายด้วยซ้ำ
จะเปลื่ยนแค่เมื่อจำเป็น แต่ก็ไม่ได้บอกระยะทาง

หรือฮอนด้า 5AT ก็เปลื่ยน นมก. เริ่มต้นที่ 60,000 กม. ด้วยซ้ำ
บางคันสามแสนโลก็ยังอยู่ดี

ผมถึงมองว่าเป็นข้อผิดพลาดจากตัวเกียร์มากกว่าครับ

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าพังเพราะ sport mode นี่แหละ แต่ถ้าไม่เปิดน่าจะอืดเกินไปสำหรับบางคน

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
ของดีจาก. ฮิโร่ชิม่าาาาาา

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
แสดงว่าที่เซลมาสด้าชอบเชียร์ว่ายังใช้เกียร์ at แบบเดิมอยู่เพราะทนกว่า cvt ก็ไม่จริงสิครับเนี่ย

....
จะไปทนได้ไงละครับ Mazda ให้เปลื่ยน นมค. ที่แสนโล ใครเข้าศูนย์ตามปกติ ก็ลากกันไปเรื่อยๆ ละครับ
แถมมีปุ่ม sport ให้ลากรอบกันนิดๆด้วย ปัจจัยพาพังไวเพิ่มกันไปอีก
และลูกค้ามาสด้าก็รู้ๆกัน feel the drive ก็นะ มีขับธรรมดากันที่ไหนละ ขนาด 1.3อืดๆ พวกก็ลากกันจัง

ไม่ใช่ 100,000 โลนะครับ Lifetime ต่างหาก ไม่รู้ใช้สมองส่วนไหนคิด ไม่พังก็แปลกละครับ ใครที่ใช้อยู่ก็เปลี่ยนเองทุกๆ40,000 โลเถอะครับ อีกอย่างเกียร์ 6 AT ลูกนี้ Lock-Up Clutch ทำงานตลอด โหลดมันมากกว่าเกียร์ 4AT สมัยก่อนเยอะครับ ใครจะบอกว่า AT เหมือนกัน น่าจะทนเหมือนกันสิ ผมเถียงตายเลยว่า ทนสู้ไม่ได้แน่นอน

แต่ถึงพังยังไง ส่วนตัวผมก็ยังเห็นว่า ทนกว่า CVT เยอะครับ เพราะคนรอบตัวผมเจอเองทั้งนั้น ทั้ง Jazz City Altis 6-7 หมื่นโลนี่ยกเกียร์กันแล้ว โดยเฉพาะ City นี่เกียร์ลูกใหม่ที่เพิ่งเคลมมาก็เริ่มออกอาการแล้วครับ ทั้งๆที่วิ่งมาไม่ถึง 30,000 โล

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
แสดงว่าที่เซลมาสด้าชอบเชียร์ว่ายังใช้เกียร์ at แบบเดิมอยู่เพราะทนกว่า cvt ก็ไม่จริงสิครับเนี่ย

....
จะไปทนได้ไงละครับ Mazda ให้เปลื่ยน นมค. ที่แสนโล ใครเข้าศูนย์ตามปกติ ก็ลากกันไปเรื่อยๆ ละครับ
แถมมีปุ่ม sport ให้ลากรอบกันนิดๆด้วย ปัจจัยพาพังไวเพิ่มกันไปอีก
และลูกค้ามาสด้าก็รู้ๆกัน feel the drive ก็นะ มีขับธรรมดากันที่ไหนละ ขนาด 1.3อืดๆ พวกก็ลากกันจัง

เพราะมันอืดมันเลยต้องลากนี่แหละครับ
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
4ATของโตยุคแรกๆนี่ไม่ได้บอกให้เปลี่ยนด้วยซ้ำครับ

มามีช่วงหลัง ที่บอกให้เปลี่ยนทุกๆ80K

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
คนละลูกเลยครับ
ถอดอ่างน้ำมันเกียร์​ออกมาหน้าตาไม่เหมือนกันเลย กรองเกียร์ก็ใช้คนละตัวคนละดีไซน์​คนละสีเลยครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
แสดงว่าที่เซลมาสด้าชอบเชียร์ว่ายังใช้เกียร์ at แบบเดิมอยู่เพราะทนกว่า cvt ก็ไม่จริงสิครับเนี่ย

....
จะไปทนได้ไงละครับ Mazda ให้เปลื่ยน นมค. ที่แสนโล ใครเข้าศูนย์ตามปกติ ก็ลากกันไปเรื่อยๆ ละครับ
แถมมีปุ่ม sport ให้ลากรอบกันนิดๆด้วย ปัจจัยพาพังไวเพิ่มกันไปอีก
และลูกค้ามาสด้าก็รู้ๆกัน feel the drive ก็นะ มีขับธรรมดากันที่ไหนละ ขนาด 1.3อืดๆ พวกก็ลากกันจัง

โตโยต้า 4AT ที่ขึ้นชื่อว่าเครื่องพังก่อนเกียร์ แต่ในคู่มือไม่ได้บอกให้ถ่ายด้วยซ้ำ
จะเปลื่ยนแค่เมื่อจำเป็น แต่ก็ไม่ได้บอกระยะทาง

หรือฮอนด้า 5AT ก็เปลื่ยน นมก. เริ่มต้นที่ 60,000 กม. ด้วยซ้ำ
บางคันสามแสนโลก็ยังอยู่ดี

ผมถึงมองว่าเป็นข้อผิดพลาดจากตัวเกียร์มากกว่าครับ

เป็นการผิดพลาดจากการผลิต บางคันที่มีปัญหา แค่4หมื่นกิโลก็ไปแล้วครับ แถมอยู่ในประกันด้วย
เรื่องน้ำมันเกียร์ มันจะพังก็ต่อเมื่อหลายแสนโล และค่อยเป็นค่อยไป
ไม่ใช่นึกจะพัง ก็พังเลยแบบที่เค้าเป็นกัน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
แสดงว่าที่เซลมาสด้าชอบเชียร์ว่ายังใช้เกียร์ at แบบเดิมอยู่เพราะทนกว่า cvt ก็ไม่จริงสิครับเนี่ย

....
จะไปทนได้ไงละครับ Mazda ให้เปลื่ยน นมค. ที่แสนโล ใครเข้าศูนย์ตามปกติ ก็ลากกันไปเรื่อยๆ ละครับ
แถมมีปุ่ม sport ให้ลากรอบกันนิดๆด้วย ปัจจัยพาพังไวเพิ่มกันไปอีก
และลูกค้ามาสด้าก็รู้ๆกัน feel the drive ก็นะ มีขับธรรมดากันที่ไหนละ ขนาด 1.3อืดๆ พวกก็ลากกันจัง

+1

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
แสดงว่าที่เซลมาสด้าชอบเชียร์ว่ายังใช้เกียร์ at แบบเดิมอยู่เพราะทนกว่า cvt ก็ไม่จริงสิครับเนี่ย

....
จะไปทนได้ไงละครับ Mazda ให้เปลื่ยน นมค. ที่แสนโล ใครเข้าศูนย์ตามปกติ ก็ลากกันไปเรื่อยๆ ละครับ
แถมมีปุ่ม sport ให้ลากรอบกันนิดๆด้วย ปัจจัยพาพังไวเพิ่มกันไปอีก
และลูกค้ามาสด้าก็รู้ๆกัน feel the drive ก็นะ มีขับธรรมดากันที่ไหนละ ขนาด 1.3อืดๆ พวกก็ลากกันจัง

ผมขับลากรอบเข้า Redline เกือบทุกวัยเลยครับ แหะ แหะ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
บางคนหนี cvt มา M2 เพราะกลัวเกียร์พัง

กลายเป็นหนีเสือปะจระเข้ชัดๆ