555+ ผมเข้ามารีพลายตอบเม้นท์ที่ถามทำไมฟอรจุนขายดีโดยไม่เห็นเม้นท์อื่น พอเข้ามาดู เพิ่งเห็นทุกคนคิดเหมือนกันหมดเลยโดยบังเอิญว่ามันคือ โตต้า 555
ว่าแล้วเราก้มาถึง ณ จุดนี้ ที่มาสด้าสองขายดีเอาชนะตี้กับออสได้ จากแต่ก่อนที่ออสกับตี้ครองแชมป์มาตลอดหลายปี นี่แสดงให้เห็นอะไรหลายๆอย่างที่เจ้าตลาดแพ้คู่แข่ง โดยเฉพาะรูปลักษณ์นี่อันดับหนึ่งเลย ผมพินิจมองหน้าตาของออสใหม่ เทียบกับสองแล้วดูออสเป็นของเด็กเล่นไปเลยคับ มันดูคิกขุ น่ารักๆแบบแปลกๆ เหมือนหมาน้อยไงไม่รู้ ส่วนสองหน้าตามันดูภูมิฐานดี บอดีก็งาม แถมภายในนี่ยังมี European look อีก ถ้าเทียบกับสองเจ้าที่เหลือนะ แค่นี้ลูกค้าก็ตัดสินใจได้แล้วว่าค่านิยมเดิมๆที่ฝังหัวคนไทยมานานว่าต้องเจ้าตลาดๆ ต้องโตหรือฮอนมันไม่สามารถแอพพลายได้กับเซกเม้นท์นี้เลย กอปรกับปัจจัยอื่นๆเสริมเช่น การประหยัดน้ำมัน กระแส และอื่นๆ ก็ยิ่งส่งให้สองนำไปเรื่อยๆ ผมมองอนาคตออสไว้ว่าไม่แน่ถ้าเอถีฟขายดีขนาดนี้ ออสอาจถูกลดความสำคัญลงไปแล้วหันไปเน้นเอถีฟแทนก็เป็นไปได้นะ ตามแนวทฤษฏีที่เคยมีคนคิดไว้ก่อนหน้านี้
ออส 2013-ปัจจุบัน เกิดมายุคที่ลดต้นทุนอย่างหนักครับ สังเกตว่าออปชั่นหลายๆอย่างที่เคยมีกลับถูกตัดไปอย่างน่าเสียดาย
เช่น ไฟกลางเพดาน / เข็มขัดปรับสูง-ต่ำ / หน้าปัดออฟติตรอน / เบาะหนัง และ ที่วางแขนเบาะหลัง / เก๊ะเก็บของจุกจิก / กล่องคอนโซลกลางเล็กลง / ระบบสตาร์ทค้างอัตโนมัติ / ระบบหน่วงเวลากระจกไฟฟ้า 45 วินาที
รวมถึงห้องก็บของด้านหลังจากเดิมเป็นสักหลาด ก็กลับเป็นฟิวเจอร์บอร์ดเหมือนเดิม ลดต้นทุนน่าเกลียดมาก
แม้กระทั่งรุ่น J/AT ยังไม่ให้ ABS/EBD/BA รวมถึงไฟเบรคดวงสามเลย แต่รุ่นเห็บหมาก่อนหน้ากลับให้มาครบ
ต้องมาแก้เกมในรุ่นที่เปลื่ยนเครื่องยนต์ 2NR-FBE ถึงจะยอมใส่มาให้ ถ้าไม่เพลี้ยงพล้ำ ก็คงยังเพิกเฉยอยู่
ผมเคยด่าถึงขนาดบอกว่า ถ้าจะลดต้นทุนหนักขนาดนี้ เลิกขายไปเถอะ ที่ขายได้เพราะกินบุญเก่าพี่ๆทั้งสองรุ่นก่อนหน้า
สิ่งที่ผมเคยพูดไว้ก็เป็นจริง ทุกวันนี้ยอดขายต่ำเตี้ยเรี่ยดิน
จากนั้นโตโยต้าก็นำทุกอย่างที่เคยตัดออก (ยกเว้นเบาะหนัง/ระบบสตาร์ทอัตโนมัติ/ระบบหน่วงเวลากระจกไฟฟ้า) กลับคืนมาในรุ่น ATiV
แล้วเอทีฟเป็นไงครับ ขายดิบขายดีแซงหน้ารุ่นพี่ เพราะคนซี้อรู้สึกคุ้มค่าที่ได้ ไม่ใช่โล้นๆแบบทุกอย่างตัดออก เหมือนรุ่นพี่มัน