ผู้เขียน หัวข้อ: สมรรถนะ การขับขี่พรีอุส เทียบกับพวก 1.8-2.0 NA พวก civic, mazda3,altis,focus  (อ่าน 6625 ครั้ง)

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
วันนี้นั่งmazda3 กับเพื่อน. เจอพรีอุส ทางด่วนขับอย่างมุด ดุเดือดมาก. ไม่รุ้รีบอะไร

จึงสอบถามคนใช้จริง ว่ามันมั่นใจขนาดไหน ขับขี่ดียังไง. แรงระดับไหน

(ขอประสบการณจริง)

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,400
ผมเคยขับพรีอุสตัวที่เคยขายในไทยแค่สั้นๆครับ แต่เคยเจอบนบูรพาวิถีไล่น่าดูมุดกระจาย ผมขับ G9 วันนั้นถ้าไม่ 200+หนีลำบากเลย แต่พอถนนว่างผมก้หนีไปหายอะแหละครับ ล่าสุดปีใหม่ที่ผ่านมาไปเช่าพรีอุสตัวล่าสุดขับที่ฮอกไกโด 150 สบายๆครับขนาดยางไม่น่าจะเกาะอะไรมาก (ผมขับความเร็วเกินเพราะขับกับคนญี่ปุ่น เค้าขับอีกคันนะครับ อุตส่า 120 อยู่นาน)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,621
อย่างที่เรารู้ๆกันครับ (แต่ไม่ค่อยอยากจะยอมรับเท่าไหร่) ว่า CVT ของ Prius มันหน่วงๆช่วงจะออกตัวหรือกดคันเร่ง แต่มันจะไหลลื่นและต่อเนื่องเวลาที่ความเร็วลอยตัวไปแล้ว
ถ้าขับจนชิน... การขับแบบมุดไปมามันก็ไม่ใช่ปัญหา แต่คงไม่แรงเท่ารถเครื่อง 2000 (Prius มันเป็นเครื่องประหยัดน้ำมัน atkinson มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยได้บ้างช่วงที่แบตฯเต็มๆอยู่)
แต่กับคนไม่ชินมันจะลำบากหน่อย เพราะเราจะจับอาการของเครื่องยนต์ลำบากเนื่องจากความต่อเนื่องของมันนี่ล่ะ

ช่วงล่างเดิมถือว่าดีในระดับรถบ้านจากโรงงาน แต่ดีในที่นี้หมายถึงนุ่มนวลและไม่โยกเยกมาก อาจจะเป็นเพราะศูนย์ถ่วงของ Prius มันค่อนข้างต่ำ
แต่ถ้าเทียบไปในแนว Street Performance ผมให้ Mazda3 กับ Focus เดิมๆดีกว่านะ

แต่ Prius มันจะมีรุ่นที่เป็น TRD อยู่ ผมไม่แน่ใจว่าน่าจะเปลี่ยนช่วงล่างของ TRD มาด้วยซึ่งผมไม่เคยลอง (เคยใช้แต่รุ่นปกติไม่ TRD)

ที่สุดของรถแม่บ้านที่ผมเคยลอง (ไปขอลองกับคนที่ประกาศขายรถมือสอง) คือ Impreza G7  ตัวที่เป็นเก๋งหน้าเดียวกับ XV
ให้นึกภาพช่วงล่างแบบ Focus แต่ดันเป็นขับ 4 Fulltime ดู...  หน้าจะดื้อหน่อยๆแต่เวลาเข้าโค้งหรือหักแรงๆแล้วล้อหลังเหมือนมี Grip ดูดพื้นให้วิ่งตามล้อหน้าได้
(แต่เกียร์ก็ยังเป็น CVT หน่วงๆเหมือน XV น่ะครับ)

ปล.
การขับมุดๆไปมุดมาบนถนนได้  มันไม่ได้บ่งบอกว่าจะเป็นรถที่ดีนะครับ  ตรงกันข้ามผมว่าทำชาวบ้านทั่วไปเดือดร้อนเปล่าๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2018, 20:21:26 โดย akewizard »

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
    • อีเมล์
อยู่ที่คนขับกับรถที่ใช้ ใช้จนจับจังหวะรถได้ก็ขับได้สนุก รู้จังหวะไหวไม่ไหว

ออฟไลน์ n

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
ผมมีprius1.8TRD ผมว่าที่ความเร็วสูงดูมันนิ่งกว่าอัลติสที่เคยขับนะครับ. หรือจะเป็นเพราะเขามีแบตไฮบริดมาถ่วงอยู่ด้านหลังหรือป่าว เลยทำให้รถเหมือนน้ำหนักมันสมดุลย์

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ผมเคยเช่า prius ที่ฮกไกโด อยู่ 7 วัน
ไม่รู้ว่าเพราะอากาศเย็น อุณหภูมิ ประมาณ 10-15 องศา หรือเปล่า อัตราเร่งดีมาก กด 100 แซงไป 140 เร็วมาก คันเร่งตอบสนองไว้ ติดเท้าดี ผมว่ามันใกล้ ๆ กับ Camry 2.5HV เลย ไม่รู้ผมคิดไปเองหรือเปล่า เทียบ V40 ผมก็ว่าไม่ต่างกันมากช่วง 100-140 ดึงพอ ๆ กัน ผมประทับใจอัตราเร่งมาก แต่ยังไม่เคยลองขับในไทย เพราะส่วนใหญ่จะบอกว่าช้า

การขับขี่ ผมเทียบ Focus กับ V40 ตัว Prius ซับแรงสะเทือนความเร็วต่ำดีกว่า ขับในเมืองเงียบมาก อาจเพราะมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานด้วย ที่บ้านชอบมากเลยครับ ส่วนช่วงล่าง ผมขับจากซับโปโรไปอาซาฮิกาวา และ ฟุราโนะ มี highway เป็นหลัง มีเขาบ้างเวลาออกนอกเมือง ทางตรงผมว่าการทรงตัวดีพอ ๆ กับ Focus V40 แต่เข้าโค้งเร็ว ๆ ผมว่ายังไม่เกาะเท่า Focus ตอนเข้าโค้งเหยียบคันเร่งส่ง มันไปได้ แต่ไม่ค่อยมันใจ พวงมาลัยดีกว่า V40 แต่ไม่เท่า Focus

พื้นที่ภายใน ผมว่าจุมาก เทียบ Focus V40 นี่มันคนละ segment กันเลย Prius มันเกือบ ๆ จะ D segment แล้วครับ

ส่วน Civic ผมเคยเช่าตอนไปพัทยา ตัว 1.8 ผมว่าอัตราเร่งมันช้าพอสมควร รู้สึงไปเองว่าไม่ทันเท้าเท่า prius ถ้าเทียบ Camry 2.5 HV, Focus GDi หรือ V40 ผมว่าช้ากว่าแบบมีนัยสำคัญ ส่วนตัว 1.5 ผมยังไม่มีโอกาสลอง เรื่องช่วงล่าง ในเมืองซับดี พอ ๆ prius พวงมาลัยไวสุด ไวกว่า Focus อีกครับ แต่ความสนุก ผมให้ Focus ดีกว่าเวลามุด ๆ ส่วน V40 ผมให้พวงมาลัยแย่สุดใน C-Segment เลย เรื่องช่วงล่างความเร็วสูง ผมว่า Civic ยังไม่มั่นคงเท่า Focus และ Prius

สรุป ผมชอบ Prius แต่เมืองไทยไม่มีจำหน่าย เอาไว้ขับในเมือง คลาน ๆ น่าจะประหยัดมาก การขับขี่ ผมว่ายังสู้ Focus ไม่ได้ แต่ไม่ได้ห่างกันกระจุย ห่างกัน แบบ 6.5 ไป 7 คนทั่วไปขับไม่เกิน 120 ไม่ต่างกันแบบรู้สึกได้ ส่วนใหญ่อาจชอบ Prius เพราะโปร่งกว่า นิ่มกว่า ส่วน Civic ผมให้การขับขี่ 6.5 พอ ๆ กัน

เพิ่มเติม
V40 ผมว่าช่วงล่าง ท้ายออกกว่า Focus สมมุติ เปลี่ยนเลนกระทันหันที่ 140-160 Focus มันไปแล้วจบ ส่วน V40 มันจะเสียว ๆ ท้ายหน่อย แต่ไม่หลุดนะครับ ส่วน Civic หรือ Prius ผมไม่เคยลอง

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,253
    • อีเมล์
ทำไมผมรู้สึกไม่ค่อยเหมือน คห. บนๆเลยหนอ

อัตราเร่ง ... ถ้ากระทืบเต็มที่ มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานด้วย อันนี้ดึงดี สะใจครับ

เบรค ... ดีมาก ดูดหัวทิ่ม

ช่วงล่าง ... กระด้างมาก (หรือเพราะยาง goodyear ติดรถ) ตอนนั้น นั่ง 4 คน ขับแล้วรำคาญ ส่วนเกาะถนนเหรอ ? ดีกว่า Altis 2 ตัวก่อนหน้านี้ ยังสู้ 3 / Focus ไม่ได้ ... Focus ที่ผมเฉยๆกับช่วงล่าง ผมยังรู้สึกว่า Focus ดีกว่า นุ่มกว่า แน่นกว่า

เก็บเสียง ... ไม่ดีเลย เสียงยางดัง เสียงลมมา แต่คงไม่เลวร้ายเท่าพวก Honda หรอกนะ
 
เบาะ ... ผมปวดหลังครับ ขับแค่ 400 กม.เอง สบายกว่าเบาะ pulsar แต่สู้ 3 / Focus ไม่ได้

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
ขอตอบว่าเคยโดนใล่มาครับ ตอนนั้นผมขับFocus2.0

คนขับน่าจะขับเก่งพอสมควร เพราะมุดตามในความเร็วสุงได้
แต่เดาว่าคงมุดสุ้Focusไม่ได้. ทางตรงอาจจะมาดี. แต่การมุด หักแรงๆที่เร็วๆ ไม่น่าจะได้แบบที่กัสทำได้
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
จริง prius นี่ส่วนใหญ่ ไมไ่ด้ขับประหยัดน่ะ ขับแบบรถแข่งดีๆนี่เอง555+

ปล ช่วงล่าง กับ พิกัดตัว จริงๆ prius น่าจะได้เปรียบ vios อยู่หน่อย แต่ไม่น่าจะถึงขนาด civic m3 altis ยิ่งห่างไปไกลถ้าไปเทียบ focus

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,481
    • อีเมล์
ช่วงล่างprius ดีกว่า altis ที่ขายในช่วงเดียวกัน
แต่แย่กว่า civic fd เพราะนั่นเป็นอิสระ

โดยรวมผมว่ามันดีมากแล้วสำหรับคานบิด ที่ใส่ล้อยางที่ออกแบบมาเน้นปนะหยัดน้ำมัน

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,632
Prius เจอขับหวานเย็นน้อยมาก  ;D ;D

ผมไม่เคยขับนะ แต่ตามความเร็วสูงไปห่างๆ ก็เห็นว่ามันไปของมันดีเลยหละ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
ช่วงล่างprius ดีกว่า altis ที่ขายในช่วงเดียวกัน
แต่แย่กว่า civic fd เพราะนั่นเป็นอิสระ

โดยรวมผมว่ามันดีมากแล้วสำหรับคานบิด ที่ใส่ล้อยางที่ออกแบบมาเน้นปนะหยัดน้ำมัน

ไม่จริงครับ พรีอุสช่วงล่างดีกว่า fd คุณโดนพวงมาลัย fd หลอกแล้วเพราะเป็นโฮโดรลิคเลยรู้สึกว่ามันเกาะถนนทั้งที่จริงมันไม่ได้เกาะขนาดนั้น อีกอย่างช่วงล่าง fd ก็ยังไม่ใช่อิสระร้อยเปอร์เซ็นเพราะยังเป็นดับเบิลวิชโบนอยู่

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,481
    • อีเมล์
ช่วงล่างprius ดีกว่า altis ที่ขายในช่วงเดียวกัน
แต่แย่กว่า civic fd เพราะนั่นเป็นอิสระ

โดยรวมผมว่ามันดีมากแล้วสำหรับคานบิด ที่ใส่ล้อยางที่ออกแบบมาเน้นปนะหยัดน้ำมัน

ไม่จริงครับ พรีอุสช่วงล่างดีกว่า fd คุณโดนพวงมาลัย fd หลอกแล้วเพราะเป็นโฮโดรลิคเลยรู้สึกว่ามันเกาะถนนทั้งที่จริงมันไม่ได้เกาะขนาดนั้น อีกอย่างช่วงล่าง fd ก็ยังไม่ใช่อิสระร้อยเปอร์เซ็นเพราะยังเป็นดับเบิลวิชโบนอยู่

ยอมโดนหลอกครับ
แต่ขอช่วงล่างแบยนั้นอีกนะครับ
ผมชอบ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
ถ้ารีบจริงๆๆกดโหมดพาวเวอร์ มุดไปมาได้ แต่ไม่ควรทำบ่อย

ส่วนตัวเน้นขับแบบเนิบๆๆ ค่อยไต่ระดับความเร็วของมันไป

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 517
ขับแล้วต้องใจเย็นพอสมควรนะ
ช่วงล่างเดิมๆหลอนครับ เช่าขับที่ fukuoka อยู่หลายวัน
มีวันนึงรถเจ้าถิ่น เป็นคุณป้าขับมาจี้ท้ายน่าจะเป็น daihatsu ตัว kei car สักตัว มองกระจกหลังเห็นหน้าป้า คิดดูว่าป้าจี้ติดขนาดไหน
ผมเพิ่งรู้พิษสงของ kei car ก็วันนั้นล่ะครับ ทางตรงขึ้นลงเขายาวๆ โค้งไปมา prius หนีรถพวกนี้ไม่ออกเลยเพราะเข้าโค้งรถพวกนั้นเหมือนจะไปได้เนียนกว่า prius เยอะ

ขับในเมืองก็ต้องใจเย็น กดคันเร่งต้องรู้จังหวะ ถ้ากดปุ่ม power จะรู้สึกเครื่องและเกียร์ตอบสนองได้ดีขึ้นมาหน่อย แต่ก็รู้สึกเหมือนเค้นเครื่อง
ถ้าจะเอาแบบออกตัวหรือเร่งแซงให้ได้จังหวะจริงๆก็ต้องกดกันเกินครึ่งคันเร่งขึ้นไป

ทั้งหมดนั่นแลกมากับความประหยัดระดับ 21.86 กม / ลิตร แบบไม่เกร็งเท้า ไม่เลี้ยง ไม่เอื่อยใดๆทั้งสิ้น แค่อยู่ในความเร็วที่กฎหมายกำหนด

**เพิ่มเติม เป็น prius ตัวก่อนปัจจุบันครับ
คิดว่าตัวปัจจุบัน TNGA น่าจะดีกว่าตัวนั้นพอสมควร

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 07, 2018, 09:37:03 โดย coolcarrera »
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
ช่วงล่างprius ดีกว่า altis ที่ขายในช่วงเดียวกัน
แต่แย่กว่า civic fd เพราะนั่นเป็นอิสระ

โดยรวมผมว่ามันดีมากแล้วสำหรับคานบิด ที่ใส่ล้อยางที่ออกแบบมาเน้นปนะหยัดน้ำมัน

ผิดแล้วครับ  คิดตรระกะนี้ Cruze torsion beam แบบอเมริกัน คงช่วงล่างแย่กว่า Civic 

ซึ่งมันไม่ใช่ครับ  ลองขับ 150 ขึ้นไป  แล้วจะรู้สึกถึงฟ้ากับเหว  ความนิ่ง ความดูดถนน  คนละเรื่อง

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
    • อีเมล์
ผมใช้ Prius อยู่ แต่ไม่เคยใช้ Civic กับ 3
ส่วนตัวผมว่า ถ้าขับ mode sport หรือมันก็เร่งดีใช้ได้อยู่นะครับ

แต่ถ้าใช้ Eco ก็อืดใช้ได้เลย

ออฟไลน์ El Hombre

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
Civic กับ 3 ไม่เคยขับนะครับ
แต่พรีอุสขับได้ไม่มีปัญหา
จังหวะเร่งแซงถ้ากด power mode ยิ่งมาเร็ว
eco จะหน่วงๆนิดนึง แบบค่อยๆมา ในจังหวะต้องรีบแซงอาจไม่ทันใจ
แต่โดยรวมเรื่องสมรรถนะล้วนๆผมว่า focus ดีกว่า ขับสนุกกว่ามาก
แต่ในแง่การใช้งานโดยรวม prius ดีกว่าครับ  ใหญ่กว่าประหยัดกว่า
ส่วน altis เคยเช่าขับ ไม่ถูกใจเท่าไร

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ช่วงล่างprius ดีกว่า altis ที่ขายในช่วงเดียวกัน
แต่แย่กว่า civic fd เพราะนั่นเป็นอิสระ

โดยรวมผมว่ามันดีมากแล้วสำหรับคานบิด ที่ใส่ล้อยางที่ออกแบบมาเน้นปนะหยัดน้ำมัน

ผิดแล้วครับ  คิดตรระกะนี้ Cruze torsion beam แบบอเมริกัน คงช่วงล่างแย่กว่า Civic 

ซึ่งมันไม่ใช่ครับ  ลองขับ 150 ขึ้นไป  แล้วจะรู้สึกถึงฟ้ากับเหว  ความนิ่ง ความดูดถนน  คนละเรื่อง

ครูซนั่งหลังนี่อย่าเลว ทั้งแคบทั้งสะเทือน แต่ถ้าเป็นคนขับนี่ชอบมาก

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,360
    • อีเมล์
อัตราเร่งทางตรงก็ไม่ได้แย่หรอกครับ มันก็ใกล้ๆเคียงกับโฟกัส ดีเซล / GDi คือ กดก่อนก็ไปก่อน

ใช้งานทั่วๆไปมันก็เพียงพอแหละครับ ไม่หนีกัน

ยกเว้นว่า ตุณไปหวดที่ 220+ ซึ่ง พรีอุสมันจะไปไม่ถึง(หรือปล่าว)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,253
    • อีเมล์
ถ้าเทียบช่วงล่างเดิมๆด้วยกัน

prius ดีกว่า altis หน้าแบน อันนี้ชัดเจน เพราะ altis ย้วยไป

prius ดีกว่า civic fd นะ

civic fd ช่วงล่างเดิมๆ เค้ามีดีตรงพวงมาลัย แฮนด์ลิ่งเค้าดี คมมาก หายางดีๆแก้มเตี้ยให้เค้าหน่อย ขับมุดมันส์เลยล่ะ แต่ช่วงล่างเค้าจริงๆ ตอนเดิมๆ ไม่ดีครับ ขับเร็วหน่อย ก็รู้สึกไม่นิ่งละ และท้ายก็ออกค่อนข้างไวมาก

แต่ถ้าให้เลือกมาใช้ โดยดูแค่ช่วงล่าง ผมก็ยังยืนยันเลือก FD นะ เพราะมันทำต่ออีกไม่เยอะ ก็ไปได้อีกไกล ดีขึ้นมากๆแหละ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ผมเคยเช่า prius ที่ฮกไกโด อยู่ 7 วัน
ไม่รู้ว่าเพราะอากาศเย็น อุณหภูมิ ประมาณ 10-15 องศา หรือเปล่า อัตราเร่งดีมาก กด 100 แซงไป 140 เร็วมาก คันเร่งตอบสนองไว้ ติดเท้าดี ผมว่ามันใกล้ ๆ กับ Camry 2.5HV เลย ไม่รู้ผมคิดไปเองหรือเปล่า เทียบ V40 ผมก็ว่าไม่ต่างกันมากช่วง 100-140 ดึงพอ ๆ กัน ผมประทับใจอัตราเร่งมาก แต่ยังไม่เคยลองขับในไทย เพราะส่วนใหญ่จะบอกว่าช้า

การขับขี่ ผมเทียบ Focus กับ V40 ตัว Prius ซับแรงสะเทือนความเร็วต่ำดีกว่า ขับในเมืองเงียบมาก อาจเพราะมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานด้วย ที่บ้านชอบมากเลยครับ ส่วนช่วงล่าง ผมขับจากซับโปโรไปอาซาฮิกาวา และ ฟุราโนะ มี highway เป็นหลัง มีเขาบ้างเวลาออกนอกเมือง ทางตรงผมว่าการทรงตัวดีพอ ๆ กับ Focus V40 แต่เข้าโค้งเร็ว ๆ ผมว่ายังไม่เกาะเท่า Focus ตอนเข้าโค้งเหยียบคันเร่งส่ง มันไปได้ แต่ไม่ค่อยมันใจ พวงมาลัยดีกว่า V40 แต่ไม่เท่า Focus

พื้นที่ภายใน ผมว่าจุมาก เทียบ Focus V40 นี่มันคนละ segment กันเลย Prius มันเกือบ ๆ จะ D segment แล้วครับ

ส่วน Civic ผมเคยเช่าตอนไปพัทยา ตัว 1.8 ผมว่าอัตราเร่งมันช้าพอสมควร รู้สึงไปเองว่าไม่ทันเท้าเท่า prius ถ้าเทียบ Camry 2.5 HV, Focus GDi หรือ V40 ผมว่าช้ากว่าแบบมีนัยสำคัญ ส่วนตัว 1.5 ผมยังไม่มีโอกาสลอง เรื่องช่วงล่าง ในเมืองซับดี พอ ๆ prius พวงมาลัยไวสุด ไวกว่า Focus อีกครับ แต่ความสนุก ผมให้ Focus ดีกว่าเวลามุด ๆ ส่วน V40 ผมให้พวงมาลัยแย่สุดใน C-Segment เลย เรื่องช่วงล่างความเร็วสูง ผมว่า Civic ยังไม่มั่นคงเท่า Focus และ Prius

สรุป ผมชอบ Prius แต่เมืองไทยไม่มีจำหน่าย เอาไว้ขับในเมือง คลาน ๆ น่าจะประหยัดมาก การขับขี่ ผมว่ายังสู้ Focus ไม่ได้ แต่ไม่ได้ห่างกันกระจุย ห่างกัน แบบ 6.5 ไป 7 คนทั่วไปขับไม่เกิน 120 ไม่ต่างกันแบบรู้สึกได้ ส่วนใหญ่อาจชอบ Prius เพราะโปร่งกว่า นิ่มกว่า ส่วน Civic ผมให้การขับขี่ 6.5 พอ ๆ กัน

เพิ่มเติม
V40 ผมว่าช่วงล่าง ท้ายออกกว่า Focus สมมุติ เปลี่ยนเลนกระทันหันที่ 140-160 Focus มันไปแล้วจบ ส่วน V40 มันจะเสียว ๆ ท้ายหน่อย แต่ไม่หลุดนะครับ ส่วน Civic หรือ Prius ผมไม่เคยลอง

ใช้ V40 อยู่ เคยลอง Test Focus เห็นตรงข้ามเลยครับ V40 แรงกว่าแบบ คนละเรื่อง ส่วนช่วงล่าง V40 แน่นกว่านิดหน่อยครับ