ผู้เขียน หัวข้อ: สมมุติว่า Vios ใหม่ ราคา 7-8 แสน คันใหญ่เท่า Altis หน้าหมู/แบน จะสนใจกันไหมครับ  (อ่าน 6659 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
สมมุตินะครับ ว่า Vios ใหม่ จะยังมีขายอยู่คู่กับ Yaris Ativ (sedan) แต่ทั้ง 2 คันจะแยกแนวความคิดออกจากกัน คือ

1. Yaris Sedan จะขนาดเท่าๆ เดิม อาจจะเป็น Yaris Hatchback มีท้าย (Version จีน) ยาว 4.4 เมตรเหมือนเดิม

2. Vios จะไม่เหมือนกับ Yaris Sedan อีกต่อไป และจะไม่ใช่ B-seg sedan แต่จะกลายเป็น Entry C-seg sedan
ใส่เครื่อง 1.6 หรือ 1.5 Hybrid ขนาดประมาณ Altis 2008-2013


คือเป็นการทำตลาดแทน Corolla Altis เดิม ที่จะขยับ CC ไปเป็น 2.0 L เครื่องใหม่ (ฉีดตรง)
Vios จะเน้นขายกลุ่ม B-seg sedan 1.5 เดิม ที่ยังต้องการกำลังเครื่องและเกลียดเครื่อง 1.2
และเน้นขายรถบริษัท รถ Taxi รถ sale

ส่วนตัวผม ผมว่ามันน่าสนใจครับ เพราะอย่าง Yaris Ativ ที่ผมใช้ ขนาดภายในที่วางขามันไม่แย่ แต่หลังคามันเตี้ยแคบและอึดอัด
ถ้าเป็นไปได้ ควรทำให้ Vios เป็นรถครอบครัวที่แท้จริง โดยทำหลังคาให้สูงนั่งสบายแบบ Tilda Latio หรือ Altis หน้าหมู รูปร่างหน้าตาให้ฉีกจาก Yaris หรือ Altis ที่น่าจะเน้นการขับขี่และ sport โดย Vios ทำรถให้ดูภูมิฐาน ลากเอาจิตวิญญาณของ Corolla ยุค 90 ปลายๆ ถึง 2000 ต้นๆ ออกมา

เครื่องยนต์จริงๆ ผมอยากให้เป็นเครื่อง 1.5 Hybrid ในตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นไปจนถึงรุ่นรอง top ส่วน 1.6 เน้นตัวขาย Taxi กับตัว top
ถ้าไม่มี Hybrid ก็ขอให้มีเครื่อง 1.3 และใช้สิทธิ Eco car แต่มีบางรุ่นที่ทำ Taxi ได้ ที่ผมสนใจ Hybrid เพราะผมเห็นจาก Taxi ญี่ปุ่นเริ่มใช้ Hybrid 1.5 แล้ว อนาคตน่าจะดูแลไม่ยากเท่าสมัยก่อนครับ

ช่วงล่างบ้านๆ พื้นฐาน เน้นนิ่ม ข้างหลังคานบิด แลคพวงมาลัยไฟฟ้า เน้นดูแลง่ายและทนทาน ขับแล้วไม่แย่กว่า Yaris Ativ

อยากให้ Vios เป็นที่ยืนสำหรับลูกค้ารุ่นเก๋าๆ ของ Toyota บ้าง...ที่ขับรถจากจุด A ไป B ไม่เน้น sport ไม่เน้น Hi tech ลูกเล่นแพรวพราว...ไม่ใช่คิดที่จะไปทำตลาดแย่งลูกค้า Mazda อย่างเดียว

คือ ถ้า Toyota จะเดินตาม Nissan และ Mazda คิดแต่จะทำรถแนว sport วัยรุ่น ภายในสีทึบ ผมว่าคันต่อไป ผมจะหนีไป Jazz Gen หน้าแล้วครับ ถึง Jazz มันจะดูวัยรุ่น แต่มันก็โปร่งโล่งสบาย ขึ้นลงง่าย ใช้งานสะดวก ถ้ามันไม่ต่างกันผมว่าไป Jazz คุ้มกว่าและตัวถัดไปก็เป็น Eco car ด้วยครับ

อยากได้ VSC ถุงลมเยอะๆ ภายในสีเบส ลายไม้แบบรถรุ่นเก่าๆ ที่วางแขน เบาะพับ 60/40 ที่วางขาข้างหลังกว้างๆ แบบ Tilda Latio

แล้วทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไรกันครับ ร่วมแชร์กันได้ครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ผมเกรงว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะข้ามไปซื้อ C Segment อย่าง Altis กับ Civic แทนน่ะสิครับ

ถ้าสมมุติว่าจะขายจริง ผมคิดว่าควรจะตั้งราคาไม่เกิน 7 แสน

แล้วต้องลดราคา Yaris Ativ ลงมาอีก เพื่อไม่ให้ราคาชนกับ Vios

เพราะถ้าตั้งราคาเกินจากนี้ คนมักจะข้ามไป C Segment ตัวเริ่มต้นแทนครับ

แต่ถ้า Toyota ทำรถ Vios ขนาดเท่า Altis พร้อมเครื่อง 1.6 หรือ 1.5 Hybrid มาพร้อมกับถุงลม 7 ใบ

และมีราคาไม่เกิน 7 แสน ผมคนนึงล่ะที่สนใจจะซื้อ เพราะผมอยากได้รถที่ใหญ่กว่าเดิม และไม่แพงเกินไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 07, 2018, 00:43:09 โดย BN` »

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ตอนนี้ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ครับ



ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,018
    • ร้านค้าออนไลน์
จะทำราคาไม่เกิน 7 แสนได้หรือครับ เอาง่ายๆ ตอนนี้ altis mt 1600cc 7.99 แสนไปแล้ว
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ตัวท็อปไม่ควรเกิน 750,000 นะผมว่า ถ้าเกินนี้ซื้อ Altis ดีกว่ามั้ง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
อาจเป็นไปได้ครับที่ขนาดจะใหญ่ขึ้น แต่ราคาก็จะขยับขึ้นตามเช่นกัน
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,171
    • อีเมล์
ทำตลาดยากนะ ราคาอยู่ช่วงนั้น

ยังไงคนก็ขยับไป altis อยู่ดี

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ให้อยู่ในคลาส 1.5 นี่แหละครับ แต่ทำรถให้ดีๆ ออกแบบภายในสวยๆ (ไม่เอาพลาสติกปํ๊มรูปหนังเย็บ) ช่วงล่างให้ดีกว่านี้หน่อย
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ I_AM_IM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
ตัวเดิมก็7.5แสนละ ทำอย่างที่บอกมาราคาไม่โดดเป็น8-9แสนหรอชนราคาaltis

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมว่าตัวปัจจุบัน ใส่ถุงลม 7 ใบ เบาะหนัง ระบบ entertainment กล้องหลังครบๆ
option ที่ควรจะมีก็ใส่มาให้หมด ที่พักแขนเบาะหลัง เบาะหลังพับได้
Paddle Shift ที่พวงมาลัย Cruise Control ช่อง USB ชาร์ตไฟ หน้าหลัง
ช่องแอร์หลังอะไรอย่างนี้ ก็ขายได้นะครับ  ไม่ต้องขยายร่างก็ได้

เพราะผมมองว่า ถ้าต้องจ่ายเพิ่มเพื่อเครื่อง 1500cc อย่างเดียวมันไม่จูงใจพอครับ
Option Safety พื้นฐานต้องเท่ากัน  Option แพรวพราวต้องมากกว่า

มันก็ยากจริงๆครับ  อย่างพี่ฮอน ทำ Brio มาเล็ก ก็ขายไม่ออก แต่ Jazz/City กลับขายดี
พอพี่โต ทำ Yaris มาขนาดเท่า Vios ทำให้ Yaris ขายดี แต่ Vios ก็แย่ลง

Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
คือถ้าตัวปัจจุบันได้ออฟชั่นเท่า Ativ มันก็ขายดีแล้วครับ แต่นี่ออฟชั่นโล้นมาก วัสดุภายในอีกไม่มีบุผ้าบุนุ่มมาเลยแม้แต่นิดเดียว

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าสิ่งที่ต้องการมันก็แค่อัลติสหน้าหมูสภาพเหมือนใหม่ มีสองทางครับ

ถ้าไม่บำรุงรักษาอัลติสหน้าหมูคันเดิมที่อาจจะมีอยู่แล้ว ก็ไปซื้อมือสองสภาพดีมาซ่อมให้เป๊ะเหมือนใหม่ ทั้งสองทางยังไงก็จบไม่เกิน 300,000 แน่นอน

โตโยต้าไม่จำเป็นต้องทำ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ถ้าชื่อ vios จะอยู่ต่อไป คงต้องเปลี่ยนตัวเองเป็นสายสปอร์ตโฉบเฉี่ยวเพียวๆเลย

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
ถ้าทำรถให้ได้คันเท่า suzuki ciaz จัดoptionให้เท่ากับ city
เครื่อง 1500 cc ราคาไม่เกิน mazda 2 แค่นี้คิดว่าคงจะขายดีมากๆละ

แต่ถ้าจะเอาแบบทันที  แค่เอา vios ตัวปัจจุบัน  เพิ่ม option  ให้เท่าๆ Ativ ก็คงขายดีกว่านี้เยอะ  เพราะขนาดนี้ก็ยังมีคนซื้ออยู่เกือบ 1000 คัน/เดือน

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,131
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
ขนาดตัว 1.5 วีออสยังล่อไป 789,000 เลยครับ ดังนั้นยากครับ นอกจากจะยอมลดเครื่องยนต์เหลือ 1.2ลิตร เทอร์โบ แล้วขายไม่เกิน 750000 เอา ซึ่งก็ยากอีกนั่นหละ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
คิดแบบนี้ Altisลดราคาง่ายกว่ามั้งครับ ถ้าคันใหญ่เท่ากัน

ออฟไลน์ holidayaholic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
เดาใจพี่โตยากจริงๆ ว่าจะเอาไงต่อกับอนาคตของ vios

ออฟไลน์ jayjung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
 :) รถญี่ปุ่นนี้โตได้ นะครับ 555
    corolla คันแรก เล็กกว่า eco car ตอนนี้มากๆเลย
    เดียวนี้กลายเป็หนุ่มใหญ่ ไปแล้ว  :-X

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ถ้าใหญ่ขึ้น altis ก็ต้องขยับหนีขึ้นไปอีกสิครับ

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
สู้ทำแบบ Lancer Cedia สมัยก่อนที่ลากโฉมเก่าขายราคาถูก แล้วก็ให้ LancerEX ขายราคาเดิม น่าจะประหยัดกว่าครับ ไม่ต้อง design อะไรใหม่
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ถ้าใหญ่ขึ้น altis ก็ต้องขยับหนีขึ้นไปอีกสิครับ
ใช้เลย

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,131
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
พี่จิม เคยบอกว่าอัลติสอาจจะเลื่อนขั้น ไปแทนที่ corona แล้ว vios จะขยับให้ใกล้ altis มากขึ้น
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ถ้าออกมาแล้วราคาเกิน 8 แสน ก็ไม่น่าสนแล้วล่ะครับ
งบใกล้ๆกันไป C segment ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
ถ้าทำแบบนั้นคงต้องมาในชื่อใหม่. ปล่อยชื่อ vios เป็นตำนานไปเหมือน corona

แต่ช่องว่างก็จะชนอัลติสอีก อัลติสก็ต้องหาทางขยับอีก

คิดว่าโตโยต้าคงไม่ทำ. คงทำตลาด 1500 เหมือนเดิม เพิ่มเติม options เท่าๆativ ใน genหน้า upราคาสัก2หมื่น เพื่อรองรับคนไม่ชอบเครื่อง 1200 ที่อาจจะไม่ทันใจเท่าไหร่

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
ถ้าจะมีจริง ทั้งตลาดต้องขยับกันหมดครับ

คือ C-Seg ปัจจุบันต้องขยับขึ้นไปเป็น C-D Seg ราคาเริ่มต้นที่ 8 ปลาย ๆ ถึง 9 กลาง ๆ โน่น
มันถึงจะพอมีช่องให้ C-Seg ใหม่ที่มาจาก B-Seg ตัวโต ๆ เกิด ให้มีช่วงราคา 7 - 9 นั่นแหละครับ

ส่วนโมเดล Vios สำหรับตลาดเอเชียแล้วมันก็คือ Yaris/Yaris Sedan นั่นแหละครับ
สำหรับตลาดอื่น ๆ แล้ว Yaris / Yaris Sedan ในบ้านเรามันเป็น new model ของ Vios / Yaris (2013) นั่นแหละ
มีบ้านเราที่เดียวที่มี Vios ขายพร้อมกันทั้ง 2 เจนครับ





ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ขอตอบเพิ่มครับ

Altis ตัวใหม่ จะใช้เครื่อง 2.0 ราคา ก็ไม่ต่ำกว่า 8.7-8.8 ครับ

ดังนั้น จะมีช่องว่างราคา คือ 6.5 - 8 แสน 5

และยังมีความต้องการเอารถไปทำ Taxi รถบริษัทอยู่ครับ (ต้อง 1.6)

ดังนั้น ถ้าสมมุติว่า มีรถ Vios ยาว 4.5 เมตรกว่าๆ มาแทรกกลาง อาจจะจำเป็นครับ

ออฟไลน์ Fun_Hadyai

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
เอา Ativ วางเครื่อง 1.5 ใช้ชื่อ Vios เหมือน ไต้หวัน น่าจะง่ายกว่านะครับ อาจจะเขียนคิ้วทาปาก เปลี่ยนกันชนหน้าหลัง ใส่ออปชั่นเจ๋ง ๆ เข้าไป ผมว่าแบบนี้น่าจะดีนะครับ

ออฟไลน์ blade

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ตอนนี้ผมก็ยังงงว่าตำแหน่งทางการตลาด กลุ่มลูกค้า ของวิออสอยู่ที่ตรงไหน ดูก้ำๆกึ่งๆ