ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม Mazda 3 และ CX-3 ยอดขายถึงน้อยหรือแค่เพราะเบาะหลังมันแคบ ?  (อ่าน 13669 ครั้ง)

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
ทำไม มาสด้าไม่ ทำรถให้ที่นั่งกว้าง เท่ากับยี่ห้ออื่นๆ หรือว่าตลาดต่างประเทศเค้าไม่สนใจเรื่องนี้

ออฟไลน์ TABO9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 334
    • อีเมล์
ผมคิดว่ากลุ่มเป้าหมายของ mazda ที่เน้นสนุก ขับดี ส่วนใหญ่จะอายุน้อย ซึ่งไปตรงกัน กับ รายได้น้อย ตามไปด้วยครับ เอาคนส่วนใหญ่นะครับ

mazda 2 เลยขายดี

พอคนกลุ่มนั้นโตขึ้นไปอีกระดับ จะมีรถคันต่อไป พ่อแม่ก็เริ่มสูงอายุ ไหนจะมีครอบครัวมีลูก ตัวสินค้าก็ไม่ตอบความต้องการอีกต่อไปครับ


ผมคิดแบบเดียวกับ คห นี้เลยครับ MAZDA2 แคบกว่าเหมือน CX-3  3 แต่ยอดขายกลับดี เพราะกลุ่มนี้ยัง อยู่ช่วงอายุน้อย รายได้น้อย เน้นนั่ง 1-2 คน

พอโตขึ้นก็อยากได้รถนั่ง ที่พ่อ แม่ นั่งสบาย ไม่อยากได้แคบ

ก่อนนี้เล็งจะออก CX-3 ปลายปี ติดนั่งหลังแคบ เลยไปมอง CHR แทนเลย  ( คาดว่าตอนจะออกจะลองไปนั่งเทียบกันอีกที )

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,280
เจอมรสุม traiblazer Phonix Edition แน่ๆ
999,000 บาท ถูกกว่า Mazda 3 SP ประมาณ 1 แสนกว่าๆ
คนที่ซื้อรถราคาเป็นล้านส่วนมากจะมองความคุ้มค่านี้และ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
ทำไม มาสด้าไม่ ทำรถให้ที่นั่งกว้าง เท่ากับยี่ห้ออื่นๆ หรือว่าตลาดต่างประเทศเค้าไม่สนใจเรื่องนี้

มันมีข้อจำกัดบางอย่างทางด้านวิศวกรรมครับ

ถ้าทำรถให้กว้างใหญ่นั่งสบาย  ความกว้างยาวของห้องโดยสาร
จะมีผมต่อตำแหน่งการวางเครื่องยนต์และล้อให้ถอยร่นไกลออกไป
การกระจายน้ำหนักอาจไม่สมดุลหน้า-หลัง

ห้องโดยสารกว้าง ๆ ก็จะเหลือพื้นที่ให้วางชิ้นส่วนช่วงล่างได้น้อย
ต้องออกแบบช่วงล่างแบบง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน

ตำแหน่งความสูงของเบาะที่ทำให้ลุกนั่งสะดวก  หลังคาสูง ๆ ที่ทำให้โปร่งโล่งนั่งสบาย
ก็จะทำให้ตัวรถมีทรงที่ไม่สวย ไม่เพรียว ไม่สปอร์ต (ดูอย่างอัลติสหน้าหมู)

ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ ไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้ามาสด้าต้องการครับ



ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
ในความคิดผม CX-3 มันขายได้น้อย เพราะข้อจำกัดของตัวรถเองครับ เกิดเป็น Crossover แต่มีคุณสมบัติของ Crossover น้อยมาก ทั้งที่เก็บของแคบ เก็บของได้น้อย เบาะหลังแคบ ไม่เอนกประสงค์


ส่วน3 ผมว่ามันไม่ใช่รถที่เหมาะกับลูกค้า C-Segment อยู่แล้วครับ อีกทั้งรถเช่า รถราชการ แท็กซี่ ก็ไม่ได้ซื้่อรุ่นนี้อยู่แล้ว ทำให้ยอดขายสู้ 2 เจ้าหลักไม่ได้ อีกอย่างมันอายุปลายตลาดแล้ว ถ้าตัวใหม่เข้ามา ยอดก็คงกระเตื้องขึ้นไปประมาณ 6-7 ร้อยคันครับ เพราะถ้าเทียบกันใน กลุ่ม C-Segment ด้วยกัน สำหรับผมตอนนี้ยังถือว่าโอเคอยู่นะครับ ถ้าเทียบกับรุ่นอื่นๆที่เหลือ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
1.ไม่ใช่รถตลาด แต่มาสด้าสองขายได้เพราะถูก พอแพงคนก็คิดเรื่องความคุ้มค่ามากขึ้น ทั้งขายต่อ ทั้งโดยสาร แถมสามตอนแรกออพชั่นโล้นมาก อยากได้ยังส่ายหน้า พอมาเพิ่มออพชั่นมันก็ตกยุคแล้ว
2. ตอนแรกสามออกใหม่ล้มซิวิคได้เพราะเร่งดีกว่า ประหยัดกว่า แต่ซิวิคก็แก้เกมด้วยเครื่องใหม่ที่เร่งดีกว่าประหยัดกว่า คงต้องรอดู skyactiv x ว่าเป็นไง ถ้าเร่งดี ประหยัดก็คงพลิกมาอีก (ส่วนอัลติสบอกยาก ยอดรวมแท็กซี่ด้วย)
3. cx-3 คงเพราะความแคบจริงๆ ความอเนกประสงค์หายไป บวกกะไม่นิ่ม บางคนคิดว่าซื้อสองยังคุ้มกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2018, 19:05:17 โดย Jacob »

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
คนไทยชอบไฟ ลิเก แต่งองค์ทรงเครื่อง
วิ่งกลาง มักจะมีเสียงกระซิบถาม รถรุ่นนี้อะไร ไฟสวยจัง

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ถ้าภายในมันกว้างแบบ civic fc /altis ผมจะไป m3 เลยครับ  เพราะชอบ m3 ทั้งการออกแบบ, วัสดุภายใน, การขับขี่  ฯ

สงสัยผมจะเลยวัยขับสนุกไปแล้ว ชอบเน้นความสบาย  8)

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ผมคิดน่าจะมาจากสาเหตุที่ห้องโดยสารแคบกว่าคู่แข่งในตลาดแหล่ะครับ

อย่างผมเคยไปลองนั่ง Mazda 3 กับ Civic เมื่อไม่นานมานี้

ใจจริงผมอยากได้ Mazda 3 มากกว่า Civic เพราะภายในของ Mazda 3 สวยมาก

แต่พอได้ลองนั่ง Civic แล้ว ผมก็คิดในใจว่า ระหว่าง 2 คันนี้ ถ้าซื้อ ผมคงซื้อ Civic

เพราะเบาะหลัง Civic นั่งสบายกว่า และมีพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวางกว่า Mazda 3

ออฟไลน์ basst

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
Mazda 3 ตอนแรกๆขายดีนะครับ ตอนนี้ปลายอายุตลาดแล้ว
Cx-3 นี่คล้าย Mazda 2 แต่แพงกว่ามาก คนเลือก mazda 2 กันหมด

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397
    • อีเมล์
1. เพราะไม่ใช้ Honda กับ Toyota
     คนส่วนใหญ่ที่ไม่สนใจรถยนต์ เป็นพิเศษ ไม่ได้มองการขับขี่เป็นหลัก เขามองการใช้สอย ช่วงล่างสบาย ซ่อมง่าย ขายต่อราคาเหมาะสม ซึ่ง Altis และ Civic ตอบโจทยครับ
     เพื่อนผมมากกว่าครึ่งก็ไม่ได้สนใจรถยนต์ ก็ออก Civic Altis กับ จุดประสงค์คือขับมาทำงาน จอดทิ้ง ขับกลับ

2. Mazda มีจุดยืนการออกแบบ คือเน้นการขับขี่ ประสบการณืขับขี่ เขาเลือกมาอย่างนี้ตั้งแต่ต้น กลุ่มลูกค้า ต้องน้อยกว่าอยู่แล้ว ผมว่าคนไม่ถึงครึ่งที่ใส่ใจการขับขี่ เพราะฉะนั้น Mazda จึงยอดขายสู้เจ้าตลาดไม่ได้

3. การออกแบบให้รถศูนย์ถ่วงต่ำ สัดส่วนเหมาะสม ต้นทุน และการวางกำไรต่อคัน ทำให้ตัวรถออกมาแบบนี้ แต่ผมเห็นว่า CX-5 ดูไม่ค่อยจะมีใครบ่นว่าด้านหลังแคบ

ส่วนตัว ผมชอบการออกแบบ SUVs ของ Mazda ครับ เส้นสายมันไม่น่าเบื่อดี ดูมีลูกเล่น ส่วนตัว Sedan Hatchback ผมว่ามองไปนาน ๆ มันเฉย ๆ ไม่แย่ แต่ไม่โดดเด่น

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,171
    • อีเมล์
mazda 3 นี่มันแคบครับ กลุ่มที่ซื้อระดับนี้ส่วนใหญ่ก็อัพมาจากอีโคคาร์ หรือ b segment

ต้องการใช้เป็นรถครอบครัวหรือไม่ก็มีคนนั่งหลังบ่อยๆ 3 ขับดีจริง แต่มันไม่ตอบโจทย์ตรงนี้

ซึ่งพอมองคู่แข่ง civic fc การขับขี่ก็ไม่ได้ขี้เหร่ แถมถ้าชอบความแรงก็มีตัว 1.5T ให้เล่น

ในขณะที่ด้านหนังนั่งสบาย ไปกะนได้ทั้วครอบครัว

บางคนอาจบอกว่า แล้วทำไม 2 แคบกว่าอีก ทำไมขายดี

เพราะกลุ่มลูกค้าที่ซื้อ 2 ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กมหาลัย เด็กจบใหม่ คนโสดวัยเริ่มทำงาน

ส่วนใหญ่ขับคนเดียว นานๆมีคนนั่งหลังสักที เรื่องแคบมันเลยถูกมองข้ามไป

แต่ได้ข้อดีอื่นๆของมันมา เช่น ประหยัดน้ำมันที่สุด ช่วงล่างดีเป็นอันดับต้นๆในกลุ่ม มันเลยขายดี

ส่วน cx3 มันคือรถที่มีพื้นฐานมาจาก 2 แต่ดูแล้วต่างจาก 2 น้อยมาก

ในขณะที่ hrv ก็มีพื้นฐานจาก jazz แต่ทำไมดูใหญ่ กว้าง และหรูสมค่าตัวมากกว่า

นั่นแหละคือโจทย์ของ cx3 ยิ่งพอโตโยต้าเอา chr เข้ามาอีกยิ่งไปกันใหญ่

ส่วนคนชอบความคุ้มค่าก็ไป zs กันหมด เหลือคนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้และใจรักจริงๆแค่กลุ่มเล็กๆน้อยๆเท่านั้นเองที่ยังเลือก cx3

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
ไม่โดนใจและมีข้อด้อยอยู่แล้ว สำหรับผมนะครับเรื่องแคบผมเฉยๆแต่คนไทยให้ความสำคัญมากเพราะฉะนั้นยอดก้อย่างที่เห็น สมรรถนะที่ว่าเหนือกว่าคู่แข่งมันไม่ได้ชัดเจนอะไรขนาดนั้นมีเรื่องแรงที่ได้อยู่ตัว2.0 แต่คนจะซื้อมาขับเร็วเค้าก้ไป 3 กันหมดได้รถแพลตฟอร์มใหญ่กว่าสรรถนะก้เหนือกว่าขีดสุดการขับเหนือกว่าเยอะในราคาพอๆกัน แล้วสุดท้ายคือมันคล้าย2 ไปครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
CX3 2.0 ขับดี สีสวย แรง
แต่ให้ซื้อมาใช้คงไม่เอา เพราะแคบเกินไป เหมือน 2 เกินไป เลยดูไม่แพง  ขับ CX3 ใครๆก็มองว่าขับ 2 คุณจะยอมเสียเงินแพงกว่าเยอะ เพื่อให้ได้ภาพลักษณ์รถ Eco car ก็คงไม่ครับ

ส่วน Mazda 3 ช่วงแรก คนที่ซื้อก็คงเพราะสวย และขับสนุก แต่พอมี Civic ที่แรงกว่า ภาพลักษณ์แพงกว่า  และคนก็เริ่มชินกับทรงของ 3 แล้วเลยเฉยๆ
ที่สำคัญ อะไหล่มันแพงกว่า พอเก่าๆนี้รู้เลย คนที่เคยใช้ 3 หลายคนบอกคันใหม่ ไม่เอา Mazda แล้ว ขับดีแต่อะไหล่แพงไม่ไหว

ออฟไลน์ tsubasa

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,322
mazda 3 ผมว่ามันเพิ่งมาน่าซื้อก็ตอนมี option แบบเต็มๆ ใน my 2018 เท่านั้น
mazda cx3 รถสวย น่าใช้ ยิ่งเป็น MY2018 ออฟชั่นยิ่งเยอะ แต่ๆๆๆ ราคามันแพงไป ลองลดราคาตัว top ลงซักให้สักสองแสนน่าจะขายดีขึ้น

ออฟไลน์ plu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
cx3 แพงไป
mazda 3 จะตกรุ่นแล้ว เจอรุ่นใหม่ปีหน้ายอดยี่ห้ออื่นก็ตก

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
ทำไม มาสด้าไม่ ทำรถให้ที่นั่งกว้าง เท่ากับยี่ห้ออื่นๆ หรือว่าตลาดต่างประเทศเค้าไม่สนใจเรื่องนี้

ตลาดต่างประเทศไม่ได้สนใจเรื่องนี้

กลุ่มคนซื้อ Mazda 2 กับ 3 จะเป็นคนอายุน้อยเพิ่งได้ใบขับขี่ และมักจะขับคนเดียว นานๆทีจะมีคนมานั่งด้วย ถ้าจะมีคนนั่งหลังเค้าก็ไม่ได้แคร์ว่ามันแคบ ผมอยู่ทั้งไทยและอิตาลี่ ที่อิตาลี่ผมไม่เคยเห็นใครสักคนที่บ่นเรื่องที่นั่งข้างหลัง แต่ที่ไทยได้ยินตลอด

เงินก็มีส่วน ที่ตปทเค้าไม่ได้ซื้อรถเล็กเพราะงบมีแค่นี้ เค้าซื้อรถเล็กเพราะถนนเล็ก อยากหาที่จอดง่าย จ่ายภาษีต่อปีน้อยกว่า แล้วก็อยากประหยัดนํ่ามัน คนที่อยากได้ที่นั่งกว้างๆข้างหลังก็ไปซื้อ Mazda 6 แทน

อีกอย่างที่เค้าไม่ได้สนใจที่นั่งข้างหลัง ก็เพราะว่าเกือบทุกคนจะมีรถส่วนตัว ไปไหนมาไหนก็รถใครรถมัน ถึงแม้ว่าที่ไทยรถยังติดโคตรๆ แต่หลายคนก็ยังไม่มีรถของตัวเอง ในกลุ่มเพื่อนผมประมาน10คน มีแค่ผมคนเดียวที่มีรถ

ออฟไลน์ dinpordinpuen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
    • อีเมล์
ผมว่ารถราคาแปดแสนถึงหนึ่งล้านบาท ควรครอบคลุมการใช้งานในชีวิตของครอบครัวมากกว่าคนขับที่ชอบขับรถนะครับ แต่ก็ไม่ถึงกับขนราวตากผ้าได้อะไรแบบนั้น สามารถวางสัมภาระได้พอสมควรนั่ง5คนแล้วยังไม่ถึงกับเป็นปลากระป๋อง หลังคาไม่เตี้ยจนนั่งแล้วอึดอัดอะไรแบบนั้น เพระอย่างงี้รถที่ทำออกมากลางๆถึงขายได้เรื่อยๆมากกว่า

ออฟไลน์ I_AM_IM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
หน้าตาเหมือนกันทุกรุ่น เดียวก็ตามรอยนิสสัน ขายได้แต่รุ่นถูก ไม่เกิน7-8แสน

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถยี่ห้อMazda

ในไทยไม่นิยม

ขายได้แต่รุ่นเด็กๆ ไม่คิดมาก ผ่อนไหว ขายต่อไม่คิดถึง

คนรุ่นเก่าๆ มีเงินแล้วหลายคน เห็นมาแล้วเคยมาแล้ว เข็ด กลุ่มตลาดนี้เลยไม่ได้กิน

CHR HRV คันเท่าVios คันละล้านก็ขายดี ไม่เกียวกับขนาดแต่ยี่ห้อล้วนๆ ครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
เท่าที่ผมลองมา Mazda 3 มันไม่ได้แคบเท่าไรเมื่อเทียบกับ Camry ACV40 Extremo นะ แต่ภายในมันดูสีทึบเลยอึดอัดกว่าคู่แข่งที่ใช้โทนสีภายในสว่างกว่าหรือป่าว?

ส่วน Mazda CX-3 นี่ผมยอมรับว่าแคบจริง ได้ลองนั่งลองขับแล้วรู้สึกขนาดมันพอกันกับ Jazz เลย แถมพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังมันเล็กกว่า Jazz มาก ใส่ร่างไร้วิญญาณคงมีมือมีเท้าโผล่ออกมาให้เห็นบ้างล่ะ

ผมยังแอบคิดอยู่เลยว่าถ้าจะซื้อ CX-3 สู้ไปซื้อ 3 ที่ราคาพอกัน แต่ได้ตัวถังที่ใหญ่กว่า พื้นที่ภายในกว่ากว่าไม่ดีกว่าเหรอ? สูงกว่ากันนิดเดียวเอง


ปล. CX-3 มีคานกันกระแทกด้านหลัง แต่ HR-V ไม่มี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2018, 12:23:35 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Mazda 3 เอาจริงๆผมชอบสุดในคลาสเลยแหละ ถ้าให้ผมเลือกคลาสนี้ก็เอา Mazda 3
ส่วน CX-3 คันมันเล็กไปสำหรับราคาล้านอัพจริงๆ ถึงอ๊อปชั่นมันจะเยอะก็เถอะ ถ้าในคลาสนี้ คงไปจิ้มที่ CH-R มากกว่า
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
CX-3 แพงกว่า 2 มากไปหน่อย ทำให้คนทำใจยากอยู่นะครับ จะเพิ่มเงินเป็นแสน แถมรถก็ไม่ได้ยกสูงขึ้นอะไรมากมายด้วย