« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2019, 12:05:06 »
.....
ขออนุญาตถามต่อเลยนะครับ
ถ้าสมมติ ผมจะเอาF10 520Dมาเลี้ยงดู ผมต้องเตรียมค่า MT ใว้ปีละประมาณเท่าไหร่ครับ
ขอบคุณมากครับ
สมมติว่าได้รถสภาพดี เจ้าของยังขับไปไหนมาไหนได้ ไม่มีปัญหานะครับ สิ่งที่ต้องเผื่อไว้เลยสำหรับรถสภาพขับได้ปรกติ
1. มูเล่เพลาข้อเหวี่ยง อายุจะอยู่ราว ๆ 1 แสนโล บวกลบตามแต่ชั่วโมงทำงาน รถจอดแต่สตาร์ทไว้ก็นับชั่วโมงไป รถใช้ติดในกทม. ก็ลดหลั่นอายุการใช้งานลงมาสัก 30 เปอร์เซนต์หรือ 50 เปอร์เซนต์ สนนราคาตอนนี้ 6 พันกว่าบาท ค่าแรงต่างหากครับ
2. เทอร์โบ ถ้าไม่เคยมีประวัติซ่อม ต้องดูเลยว่ามันเริ่มดังรึยัง Diverter ปิดสนิทหรือดังแก๊ก ๆกันแน่ ถ้าซ่อม สองสามหมื่นตามอาการครับ เปลี่ยนซีล เปลี่ยนแกนใบ ลูกปืน
3. ท่ออากาศส่วนพลาสติกและยาง มันจะมีจุกๆจิก ๆ หลักหมื่นต้นถึงหลายหมื่นเหมือนกันถ้ายังไม่เคยเปลียนสักอัน
4. คอมแอร์รถรุ่นนี้ ไม่ทนเลยครับ ไม่รู้เป็นไร ของใหม่ Denso 16,000บาท ถ้าเอาตรา BMW DENSO ก็จะ 8 หมื่นบาทได้
5. พวงมาลับเพาวเวอร์ ถ้าไม่เคยเสียมันก็มีอายุของมันอยู่ครับ แสนกว่าโลก็เริ่มมีคนซ่อมกันแล้ว
6. ปั๊มแรงดันสูง ใหม่ หมื่นกว่าบาท
7. หัวฉีด ใหม่ หัวละหมื่นกว่า
8. EGR, DPF สองอย่างนี้ ถ้ารักเดิม ๆ หกหมื่นกว่าครับ
รวม ๆ ในช่วง 5 ปี ถ้าขยันหาอะไหล่เอง มีอู่ดี ๆ เก็บปีละ 30000- 50000 บาทครับ มันจะมีจุก ๆ จิก ๆบ้างแล้วแต่ดวง สวิทช์เสีย จอดับ เครื่องเสียงพัง รีโมทไม่ทำงาน ไดชาร์จ ไดสตาร์ท เหมือน ๆรถทั่วไปครับ หลังคาซันรูฟปิดเปิดไม่ได้หรือรั่วน้ำเข้า ม่านหลังไฟฟ้าเสีย กลอนประตูเสีย โช๊คอัพ ช่วงล่าง ลูกยาง ยางแท่นเครื่อง ออพชั่นเยอะก็เตรียมเงินเยอะหน่อย...
**** ราคาอะไหล่ที่ว่าคือต้องขยันหาร้านนะครับ อยากได้ของแท้ตีตรา BMW บวกไปสัก3- 10 เท่าตัวของที่ว่ามา แล้วแต่ศรัทธาครับ ****