ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์ปัญหา BMW X3 (F25) เป็นข้อมูลเผื่อใครเจอปัญหาเดียวกัน  (อ่าน 17552 ครั้ง)

ออฟไลน์ a-k-e

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
หลังจากขับ BMW X3 2.0d Highline 2011 มาได้ 7 ปี ก็มีปัญหาจนต้องขึ้นรถยกจนได้ครับ
เหตุเริ่มต้น เกิดจากจอดรถทิ้งไว้เกือบเดือนจนแบตเกือบหมด (แบตก็เก่าด้วยแหละ 7 ปี ไม่เคยเปลี่ยน)

พอกลับมาใช้ใหม่ สตาร์ทรถครั้งแรกไม่ติด ครั้งที่สองติดแบบลาก ๆ ปัญหาแรกที่เกิดขึ้นคือ ปุ่มวิทยุใช้การไม่ได้เลย
แต่เพลงยังเปิดดังอยู่ ไม่สามารถปิดได้ แต่สามารถปรับเป็นฟังเพลง หรือวิทยุ ที่ iDrive ได้ (แต่ลืมลองปุ่มปรับ volume ที่พวงมาลัย)
สาเหตุอาจเกิดจากไฟน้อยไป วิทยุเลยไม่ทำงาน หรือระบบของรถสั่งตัดการทำงานของวิทยุ อันนี้ไม่ทราบครับ

ปัญหาถัดมา หน้าปัทม์ขึ้นไฟเหลือง ((ABS)) พร้อมกับไฟ TPM (Tire Pressure Monitoring) และไฟเหลือง Parking Break ติดตลอดเวลา
และขณะขับ ตอนจะกดใช้ Cruise Control ระบบจะฟ้อง malfunction ไม่สามารถใช้ได้
อันนี้พอเข้าใจได้ ว่าเกิดจากไฟที่แบตเตอรี่ไปเลี้ยงระบบไม่พอ หลาย ๆ ระบบเลยไม่สามารถทำงานได้
ณ จุดนี้ ยังพอขับรถได้ปกติ เบรคได้ปกติ แค่ต้องระวังไม่ขับเร็วเพราะไฟ ABS ขึ้น
อาการเหมือนตามกระทู้นี้ครับ

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=57827.0

แต่พอขับไปซัก ชม เติมแบตจนพอแล้ว ติดเครื่อง สตาร์ทใหม่ Fault ทุกอย่างหายไป จนขึ้น No Fault

แต่กลับเจอปัญหาใหม่
คือเมื่อเหยียบคันเร่ง รถมีอาการกระตุกอย่างหนัก และขึ้น 4x4! Driving Stabilisation
ณ จุดนี้ ไม่สามารถขับรถได้แล้ว ปล่อยไหลได้อย่างเดียว เหยียบคันเร่งแล้วกระตุกทันที เลยต้องจอด เรียกรถยกไปเข้าอู่
เนื่องจากศูนย์ไม่สามารถรับได้ คิวเต็มไปจนถึงเดือนหน้า

(เดี๋ยวนี้ถ้ารถ BMW เสีย หรือจะ Service ต้องรอคิวศูนย์ประมาณเดือนนึงนะครับ)

สรุปคือ Sensor DSC ที่มีอยู่ล้อละตัว เสีย เคสของผมเสียล้อหน้าขวา
ช่างบอกว่า Sensor รุ่นที่ใช้ใน X3 F25 2011 มีปัญหา เป็นกันเยอะ (ดูในเนทก็เจอพอสมควร)
จะเปลี่ยนหมดทั้ง 4 ตัวก็ได้ จะเปลี่ยนตัวเดียวก็ได้ แต่ถ้าเปลี่ยนตัวเดียว อีก 3 ตัวอาจจะออกอาการตามมา ถึงเวลานั้นก็มาอู่อีกที
อาการสั่นที่เกิดขึ้น เกิดจาก Sensor ส่งค่าผิดพลาด ทำให้ล้อมีการหมุนไม่สัมพันธ์กัน
เลยเกิดอาการสั่นและกระตุกค่อนข้างแรง เวลาพยายามจะเหยียบคันเร่ง

แต่ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ ๆ จะใช้ Part Number ตัวใหม่แล้ว (แสดงว่ามีการแก้ปัญหานี้แล้ว)

จ่ายค่า Sensor ไป 5,200 ค่าบริการ 800 บาท เสร็จภายใน 1 วัน

ราคานี้ราคาอู่แถวราชพฤกษ์นะครับ ไม่ใช่ราคาศูนย์ ถูกหรือแพงกว่ากันไม่ทราบครับ

เผื่อใครเจอปัญหาเดียวกัน เก็บไว้เป็นข้อมูลครับ
อ่านดูในกระทู้ข้างบน ไม่เห็นมีแจ้งสรุปผลการแก้ปัญหา และค่าใช้จ่าย เลยลงเคสผมเอาไว้ให้เป็นข้อมูล
ในกรณีของผม ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่พอเห็นไฟที่เหมือนจะเกี่ยวกับเกียร์ ก็อาจจะกังวลว่าจะเสียเงินหลักแสน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2018, 11:14:53 โดย a-k-e »

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
    • อีเมล์
รถผมปี2014 ไฟโชว์  abs กับ tire Pressure failure
 ผมเคยเป็นครับ
อาการเดียวกันขับแล้วกระตุก  ต้องขึ้นยานไป0
แต่อยู่ในbsi   
เสียไป1ตัว  แต่0  เปลี่ยนให้ใหม่4 ตัวครับ  ราคาน่าจะตัวล่ะ 1,400  เท่า จขกท  เลยครับ
มันคงแค่เปลี่ยนง่ายๆ 
 ผมขับรถรถ จขกท อึดมากครับ  ตั้งนานกว่าจะขึ้นยาน

ออฟไลน์ caton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
หน้าปัทม์ขึ้นไฟเหลือง ((ABS)) พร้อมกับไฟ TPM (Tire Pressure Monitoring) และไฟเหลือง Parking Break
ของผมเป็นกับ F30 ครับ รอบแรกเข้าศูนย์ไปหาไม่เจอเป็นอะไร เลยได้แค่ลบโค้ด นี่ใช้มาสองสามเดือนกลับมาขึ้นอีกล่ะ
ช่างว่าน่าจะเป็นหนูกัดสายเซนเซอร์ขาดอ่ะครับ
TESLA Model Y Performance
BMW X1 F48 20D M sport
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1

ออฟไลน์ Ammo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
ของผม F25 ปี 2012 เคยมีอาการคล้ายกันเลยครับ
มีไฟเตือน แล้วกดเช็คแสดงที่จอกลาง มี
Brake system.Stop carefully(สามเหลี่ยมสีแดง) /Driving Stabilization failure(สามเหลี่ยมสีเหลือง)/Flat tyre monitor(RPA) failure(สามเหลี่ยมสีเหลือง)
ก็เลยขับช้าๆกลับบ้าน แต่ไม่มีอาการอื่นๆครับ
วันรุ่งขึ้นstartเครื่อง ไฟเตือนดับไปแล้ว ขับไปให้ศูนย์เช็ค ตอนนั้นยังอยู่ในBSI
ทางศูนย์จ้งว่าขั้วหลวม ใส่ให้แน่นแล้ว หลังจากนั้นก็ไม่เป็นอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2018, 16:27:39 โดย Ammo »

ออฟไลน์ ho-mannie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
กระทู้ดีมากๆคับ

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
อู่ที่ติดโรงน้ำแข็งหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ ผมว่าเขาokอยู่นะครับ

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 848
    • อีเมล์
มีใครแอร์ฝั่งตรงข้ามคนขับไม่ค่อยเย็นบ้างไหมนะครับแฮะๆ
ปล. ไฟ ABS ผมก็เคยเป็นตอนมี BSI อยู่ ช่วง 7-80000โล ครับ
เหมือนใครเป็นเจอนี่ได้รถของปลอมมาเลยแฮะ

ออฟไลน์ a-k-e

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
รถผมปี2014 ไฟโชว์  abs กับ tire Pressure failure
 ผมเคยเป็นครับ
อาการเดียวกันขับแล้วกระตุก  ต้องขึ้นยานไป0
แต่อยู่ในbsi   
เสียไป1ตัว  แต่0  เปลี่ยนให้ใหม่4 ตัวครับ  ราคาน่าจะตัวล่ะ 1,400  เท่า จขกท  เลยครับ
มันคงแค่เปลี่ยนง่ายๆ 
 ผมขับรถรถ จขกท อึดมากครับ  ตั้งนานกว่าจะขึ้นยาน

เปล่าครับ ตัวละ 5,200 ครับ ถ้าสี่ตัวก็สองหมื่นกว่า
ถ้าไปเปลี่ยนที่ศูนย์ ก็จะราคาถูกกว่าหลักร้อย แต่รอคิวเป็นเดือน

ออฟไลน์ a-k-e

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
มีใครแอร์ฝั่งตรงข้ามคนขับไม่ค่อยเย็นบ้างไหมนะครับแฮะๆ
ปล. ไฟ ABS ผมก็เคยเป็นตอนมี BSI อยู่ ช่วง 7-80000โล ครับ
เหมือนใครเป็นเจอนี่ได้รถของปลอมมาเลยแฮะ

X3 ผมเคยไม่เย็นแบบสู้แดดไม่ได้ เลยเอาเข้าศูนย์ให้เค้าเช็ค แต่ไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่อะไร
ก็เลยไม่มีประเด็นว่าเกิดจากอะไรครับ หลังจากนั้นก็เย็นดีปกติ แต่เย็นสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้ครับ เย็นแบบไม่สุด
บางครั้งเช็คตัวล้อปรับ ร้อน-เย็น ด้วยนะครับ บางทีเราเผลอมือไปโดน ระบบเลยส่งลมร้อนมาให้ เลยเข้าใจผิดว่าเป็นที่แอร์