ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้สึกส่วนตัว เมื่อผมจับ Accord Hybrid G9 (minorchage) คู่กับ Kayaba New SR  (อ่าน 4928 ครั้ง)

ออฟไลน์ TY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
สวัสดีพี่ๆ เพื่อนๆ สมาชิกทุกๆท่านนะครับ
วันนี้จะขอมาเล่าประสบการณ์ และ ความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ กับ ...

Honda Accord Hybrid (minorchange) 2017 + Kayaba New-SR
เลขไมล์ตอนเปลี่ยน: ประมาณ 110,000 km.

Timeline การใช้โช้คของผมนะครับ
โช้คเดิม >> Tein Street Advance >> โช้คเดิม >> Kayaba New SR

ขออนุญาตแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆนะครับ
ใครอยากเน้นๆสำหรับ Kayaba สามารถอ่านส่วนที่ 2 ได้เลยครับผม


1. เกริ่นๆ
1.1 ตอนใช้โช้คเดิม
1.2 ตอนเปลี่ยนไปใส่ Tein Street Advance อยู่สักพัก
1.3 เปลี่ยนกลับมาใส่โช้คเดิม
1.4 บทตัดสินใจในการเปลี่ยนโช้ค

2. เล่าความรู้สึกหลังจากใช้มาประมาณ 1,500 km. (วิ่งในเมือง และ ออกต่างจังหวัดใกล้ๆ)

3. สรุปความรู้สึก ส่วนที่ชอบ และ ส่วนที่ไม่ชอบ



1. เกริ่นๆ

1.1 เริ่มแรกกับ โช้ค Standard ที่ติดรถมา

รู้สึกว่าโช้คเดิมๆ มันนุ่มเกินไปกับลักษณะการขับขี่ของผม เลยมองหาโช้คที่จะมาทดแทนโช้คเดิม เพื่อความปลอดภัย และ เพิ่มอรรถรสในการขับขี่ได้มากขึ้น
การที่โช้คเดิมนุ่มนั้น ผมว่าดีนะครับ เพราะโดยลักษณะของ Accord น่าจะสำหรับผู้ใหญ่ ที่ต้องการโดยสาร หรือ ขับขี่ที่นุ่มนวล ไม่กระแทก ไม่สะเทือน ผมเห็นด้วยนะครับ ถ้าสำหรับการขับด้วยความเร็วที่ไม่เกิน 120 km/h เป็นอะไรที่ค่อนข้างลงตัวเลย แต่สำหรับผม ชอบขับรถเร็ว เน้นสนุกกับการขับรถ ความเร็วจึงชอบเลยตัวเลข 120 km/h อยู่บ่อยๆ เลยคิดว่า น่าจะหาโช้คอะไรสักชุดที่ขับแล้วมั่นใจกว่านี้มาทดแทนดีกว่า

ตอนแรกตั้งใจไว้ว่าอยากจะเล่นพวก Koni, Bilstein เพราะเมื่อก่อนขับ Peugeot แล้วได้สัมผัสกับ 2 ยี่ห้อนี้ แต่ไม่เจอข้อมูลสำหรับ Accord G9 เลย (แต่เหมือนจะหาเจอสำหรับ G7, G8) เลยต้องยอมล้มเลิกความตั้งใจไป

หลังจากนั้นก็หาข้อมูลเพิ่มเติมครับ แล้วก็ได้เจอตัว Tein Street Advance (อยู่ในงบประมาณ) เลยตัดสินใจเปลี่ยน


1.2 สั้นๆ กับความรู้สึกตอนใช้ Tein (สตรัทปรับเกลียว + สปริงโหลด)

รู้สึกว่านุ่มคล้ายๆเดิม เป็นสไตล์ หนุ่มหนึบ แบบที่เค้าว่ากันจริงๆครับ (ตั้งความหนืดไว้เบอร์กลางๆครับ)
การหยุดเต้นของโช้คดีขึ้นครับ (ยิ่งเฉพาะด้านหลัง ถือว่าเนียนขึ้นมากๆครับ)
ไม่ชอบคู่หน้า เพราะรู้สึกว่ามันดีดๆ ครับ
สาเหตุที่เปลี่ยนกลับไปใช้โช้คเดิม เพราะมีเสียง วุบๆวับๆ เหมือนมีเสียงคลื่นน้ำเบาๆตอนเจอถนนไม่เรียบ และความเร็วไม่สูง เคลมไปประมาณ 3 ชุด เสียงก็ยังไม่จบ เลยทำเรื่องขอเงินคืนครับ (ทางเจ้าหน้าที่ก็น่ารักมากครับ ช่วยเหลือกันจนจบ)


1.3 หลังจากที่จบจาก Tein ไป กลับสู่ความรู้สึกโช้คเดิม

ตอนแรกก็หักใจว่า เราก็ขับช้าลงหน่อย ก็จะได้ไม่ต้องเดือดร้อนหาโช้คใหม่มาเปลี่ยน ประหยัดเงินได้ด้วย
แต่สุดท้าย นิสัยที่ชอบขับรถแบบสนุกสนานก็หยุดไม่อยู่ครับ เลยวกกลับมาหาโช้คเปลี่ยนกันอีกรอบ


1.4 บทตัดสินใจแบบจริงๆจังๆ ว่าต้องเปลี่ยนโช้คได้ละ มีอยู่ 3 เหตุการณ์ครับ

1. ทางด่วน บูรพาวิถี ด้วยความที่ทางด่วนสูง และ ลมแรง โช้คเดิมขับแล้วเลื้อยเป็นงูเลยครับ (160 km/h ++)

2. ถ.อะไรสักอย่าง บริเวณแถวๆ วัดป่าเลไลก์ จ.สุพรรณบุรี ที่เป็นถนนทั้งหมด 4 เลน ครับ เคยขึ้นสะพานด้วยความเร็วค่อนข้างสูง (สะพานเตี้ยๆนะครับ คอสะพานมนๆหน่อย) เพราะไม่คุ้นเส้นทาง ตอนจังหวะที่ลอยขึ้นไป แล้วลงมา โช้คซับแรงไม่ทันครับ ทำให้โช้คยืดส่งไปอีกรอบ น่าจะเป็นจังหวะที่โช้คยืดจนสุด ทำให้ผมควบคุมรถไม่ได้เลย รถเป๋ไปอีกเลนนึงเลยครับ (โชคดีที่ไม่มีรถตามหลังมา)

3. ทางด่วนบางนา ขาเข้า: หลังจากที่จ่ายเงิน ช่วงที่จะมารวมกับรถที่ลงมาจากบูรพาวิถีด้านบน ตรงนั้นจะเป็นโค้งซ้าย และ ถนนค่อนข้างเป็นคลื่นเล็กๆ ตอนนั้นใช้ความเร็วประมาณ 160 km/h พอดีถนนแบบนั้นเข้าไป เป๋เลยครับ เสียการควบคุมตัวรถไปเลย (ดีที่ไม่คว่ำ)

ด้วย 3 เหตุการณ์หลักๆ ด้านบน ทำให้ผมรู้สึกว่า เปลี่ยนเถอะ โช้คที่เล็งๆไว้ 2-3 หมื่นบาท แต่ถ้าเป็นอะไรมา ความเสียหายไม่หยุดแค่นั้นแน่นอนครับ




ส่วนที่ 2 ความรู้สึกส่วนตัว กับ Kayaba New SR ที่เค้าเรียกๆกันว่า กระบอกฟ้า

ตอนแรกหารีวิวเกี่ยวกับโช้คตัวนี้มาค่อนข้างนานแล้วครับ แต่ยังไม่เคยเจอข้อมูลสำหรับคนที่ใช้ Accord G9 แล้วใส่โช้คตัวนี้ (คิดว่ามีคนใช้แล่ะครับ แต่อาจจะไม่ได้รีวิวไว้ หรือผมอาจจะหาไม่เจอเอง ฮ่าๆ) เลยขออนุญาตเล่าความรู้สึกส่วนตัวครับ เผื่อใครที่สนใจ หรือ กำลังตัดสินใจอยู่


2.1 แข็งขึ้นครับ

เปลี่ยนโช้คมา จะให้ Firm ขึ้น ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะให้แข็งขึ้น
แต่ความแข็งนี้ ผมรับได้ครับ จะมีบางช่วงที่รู้สึกว่าแข็งเกินไป แต่รวมๆแล้ว ก็ ok ครับ

ยกตัวอย่างเช่น
ย่านความเร็วต่ำ: การขับผ่านร่องระบายน้ำ การขึ้นเนิน รอยปะผิวถนน ทางที่เป็นหินคลุก (แต่ปกติผมเป็นคนชะลอๆเวลาเจออะไรพวกนี้อยู่แล้วครับ) ก็จะรู้สึกตึงตังขึ้นนิดหน่อยครับ
ย่านความเร็วสูง: เช่น รอยต่อถนน รอยต่อช่วงทางด่วน(อย่างเช่นสะพานแขวน) ก็รู้สึกอย่างเห็นได้ชัดครับ ว่าแข็งขึ้น

แต่ในความแข็งขึ้นนี้ ก็ไม่ได้ขนาดว่ารับไม่ได้นะครับ (ของผมผู้ใหญ่นั่งแล้ว ยังไม่บ่นออกมาครับ แสดงว่าน่าจะโอเค)

น่าจะเป็นเพราะโช้คพยายามให้ตัวน้อย และหนืดขึ้นครับ พยายามดูดรถให้ติดถนนตลอดเวลา ก็จะมีความรู้สึกแบบนี้บ้าง

แต่ที่รู้สึกแปลกๆ จะเป็นย่านความเร็วประมาณ 60km/h+- ที่จะรู้สึกว่ารถแอบกระเด้ง sensitive ตามพื้นถนนมากกว่าโช้คเดิม (กรณีเจอถนนไม่เรียบ อย่างเช่น ถ.เพชรเกษม ช่วงกาญจนา ถึง ประมาณ สาย4)


2.2 การขับขี่ การเข้าโค้ง และ การโยกเปลี่ยนเลน กระชับได้ใจ

พอโช้คหนืดขึ้นค่อนข้างมาก ทำให้รถมีความเสถียรภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ
การเอียงตัว การเทน้ำหนัก เวลาเข้าโค้ง และ เปลี่ยนเลน น้อยลงไปเยอะเลยครับ
และการขับขี่ รู้สึกตัวรถกระชับ พร้อมให้เราหมุนพวงมาลัยไปมา ได้ตามใจชอบมากขึ้น

เปลี่ยนมาวันแรกก็ซนเลยครับ ด้วยความอยากลองของใหม่ เลยขับรถเล่น ไป-กลับ ทางด่วนพระราม 2 - บางนา
อีกวันนึงบังเอิญมีธุระพอดี ได้ทดลองเส้นทางด่วนรามอินทราครับ

ทางด่วน 2 เส้นด้านบน เป็นถนนที่ผมรู้สึกว่า ขับสนุก เพราะ รถไม่เยอะเกินไป สามารถมีช่วงที่ทำความเร็วได้ และ มีช่วงโค้งที่ให้เราได้ทดสอบสมรรถะของตัวรถได้เป็นอย่างดี
ขอยกตัวอย่างหัวข้อนี้ แบ่งเป็น 2 แบบนะครับ

ย่านความเร็วต่ำ: อย่าง ถนนพุทธบูชา ที่โค้งไปโค้งมา ก็รู้สึกว่ารถเอียงน้อยลงครับ โช้คเดิมจะเข้าโค้งที ต้องลดความเร็วมาค่อนข้างเยอะ พอเป็นโช้คชุดนี้ ก็ไม่ต้องลดเยอะเท่าเก่าครับ เช่น เคยโค้งที่ 30 km/h ก็ขยับเป็น 40-50 km/h ได้ ในความรู้สึกการเอียงที่พอๆกัน

ย่านความเร็วสูง: ทางด่วนรามอินทรา จะมีโค้งที่โช้คเก่าเคยทำไว้ประมาณ 140km/h แล้วผมไม่กล้าไปต่อ พอเป็นชุดนี้ก็ขยับตัวเลขขึ้นไปที่ 160 km/h ได้ครับ (และก็ถอนละครับ ไม่กล้าไปต่อ)


2.3 การขับขี่เส้นทางตรง

โช้คก็ทำหน้าที่ได้ดีเช่นกันครับ ทำให้รู้สึกการให้ตัว หรือ การโยนตัว ดูกระชับขึ้น รวบรัดขึ้น
บางช่วงถนน เคยเด้งอยู่ 2-3 ครั้ง พอเป็นโช้คชุดใหม่ ก็เด้งเหลือแค่ 1-1.5 ครั้ง (เฉลี่ยแล้ว ซับแรงดีขึ้นประมาณ 50% เลยครับ)




ส่วนที่ 3 (สุดท้าย) สรุปจบครับ

ส่วนที่ชอบ
- ขับแล้วมั่นใจขึ้นมากๆ ครับ
- รถให้ตัวน้อยลง เวลาโค้งก็เอียงน้อยลง ขับก็เวียนหัวน้อยลงครับ
- ความรู้สึกด้านความเร็วลดลงครับ เช่น ขับ 120 แต่รู้สึกเหมือน 100

ส่วนที่ไม่ชอบ
- บางจังหวะ ยังรู้สึกว่าตึงตังไปนิด (น่าจะเป็นที่ชิ้นส่วนช่วงล่างไตล์ Accord ด้วย)
- ท้ายจะรู้สึกหนักๆ ด้วยความที่โช้คหนืดขึ้นเยอะ


หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกท่านที่กำลังมองหาโช้คชุดใหม่นะครับ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 550
ตอนกลับไปใช้โช้คเดิมครั้งที่ 2 อ่านแล้วเสียวแทนเลย
- 1993 Toyota Corolla AE101 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo 2.5G MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G MT
- 2013 Honda City AT

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
    • อีเมล์
ใช้ G9 mc เหมือนกันครับ แต่ตอนนี้ผมยังอยู่ที่ 1.2 และก็ยังโชคดีที่ไม่เจอปัญหาดังกล่าวด้วยตัวเอง เคยเกือบถอดใจไป 1.3 แล้วเหมือนกัน

ตอนที่มีความรู้สึกว่าตัวเองต้องการความนุ่มนวลมากกว่านี้โดยที่ยังขับเร็วได้ เลยได้ EDFC Active เข้ามาช่วยได้เยอะเลยครับ

ออฟไลน์ TY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ใช้ G9 mc เหมือนกันครับ แต่ตอนนี้ผมยังอยู่ที่ 1.2 และก็ยังโชคดีที่ไม่เจอปัญหาดังกล่าวด้วยตัวเอง เคยเกือบถอดใจไป 1.3 แล้วเหมือนกัน

ตอนที่มีความรู้สึกว่าตัวเองต้องการความนุ่มนวลมากกว่านี้โดยที่ยังขับเร็วได้ เลยได้ EDFC Active เข้ามาช่วยได้เยอะเลยครับ

โชคดีมากๆเลยครับ ที่ไม่เจอปัญหาแบบที่ผมเจอ (ผมน่าจะโดนล็อตที่มีปัญหาพอดี)

แต่ใส่ EDFC น่าจะช่วยได้เยอะมากๆ แต่ตอนนั้น งบประมาณขึ้นไปไม่ถึงครับ ฮ่าๆ

ออฟไลน์ lucifer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
    • PIXPROS
ดีใจด้วยที่ได้ชอคที่ถูกใจ
ประสบการณ์ส่วนตัวเกี่ยวกับ KYB NewSR
ผมใช้ใน Accord G7 อยู่จนถึงตอนนี้ก็เกือบจะครบ 4ปี แล้ว  เหมือนๆกับมันจะหนืดน้อยลงไปตามวัย ส่วนของเพื่อนใส่ใน Camry ก่อนผมหน่อยหนึ่ง เปลี่ยนไปแล้ว ถอดเอาออกมาดู แกสที่อัดไว้ซึมออกมา ชอคไม่ดันกลับ  ก็เอานะ ใช้กันมาขนาดนี้แล้ว  ตอนมันใหม่ๆนี่ มันทำให้ฮึกเหิมขึ้นเยอะ   นี่ก็ว่าจะเปลี่ยนเป็น EnduraPro plus เหมือนกัน อยากจะลองดูหน่อยว่าปรับให้มันลงตัวแล้ว คุณปู่ G7 ของผมจะกลับมาเป็นวัยรุ่นได้อีกหรือเปล่า

อีกคันที่ใช้ก็คือ Mazda 2 1.5D  ชอคฟ้านี่ก็พอจะสู้รบตบตีกับช่วงล่างคานบิดด้านหลังให้มันลดความดีดดิ้นลงไปได้เยอะทีเดียว

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
    • อีเมล์
ถนนเส้นวัดป่าเลไลย์ ตรงจุดนั้นถ้าขับรถจนเสียอาการได้ ผมบอกเลย คุณบินไปแล้ว 120+ แน่นอน เส้นนั้นรถเยอะและเป็นเขตชุมชนเลย ถึงถนนมันจะกว้างมาก็เถอะ ชนกันบ่อยมาก

ปล.ผมว่าสไตล์คุณยังไงก็น่ากลับไป ten street อยู่ดีแฮะ

ออฟไลน์ TY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ดีใจด้วยที่ได้ชอคที่ถูกใจ
ประสบการณ์ส่วนตัวเกี่ยวกับ KYB NewSR
ผมใช้ใน Accord G7 อยู่จนถึงตอนนี้ก็เกือบจะครบ 4ปี แล้ว  เหมือนๆกับมันจะหนืดน้อยลงไปตามวัย ส่วนของเพื่อนใส่ใน Camry ก่อนผมหน่อยหนึ่ง เปลี่ยนไปแล้ว ถอดเอาออกมาดู แกสที่อัดไว้ซึมออกมา ชอคไม่ดันกลับ  ก็เอานะ ใช้กันมาขนาดนี้แล้ว  ตอนมันใหม่ๆนี่ มันทำให้ฮึกเหิมขึ้นเยอะ   นี่ก็ว่าจะเปลี่ยนเป็น EnduraPro plus เหมือนกัน อยากจะลองดูหน่อยว่าปรับให้มันลงตัวแล้ว คุณปู่ G7 ของผมจะกลับมาเป็นวัยรุ่นได้อีกหรือเปล่า

อีกคันที่ใช้ก็คือ Mazda 2 1.5D  ชอคฟ้านี่ก็พอจะสู้รบตบตีกับช่วงล่างคานบิดด้านหลังให้มันลดความดีดดิ้นลงไปได้เยอะทีเดียว

ดีเลยครับ งั้นถ้า kyb ผมใกล้หมดอายุ น่าจะต้องลองเล่นตัวอื่นๆดูบ้าง จะได้รับหลายฟีลลิ่ง

ส่วน mazda ของพี่ หลังน่าจะเนียนขึ้นเยอะเลย

ออฟไลน์ TY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ถนนเส้นวัดป่าเลไลย์ ตรงจุดนั้นถ้าขับรถจนเสียอาการได้ ผมบอกเลย คุณบินไปแล้ว 120+ แน่นอน เส้นนั้นรถเยอะและเป็นเขตชุมชนเลย ถึงถนนมันจะกว้างมาก็เถอะ ชนกันบ่อยมาก

ปล.ผมว่าสไตล์คุณยังไงก็น่ากลับไป ten street อยู่ดีแฮะ

ตอนนั้นคึกไปหน่อยครับ

แต่ก็ขับเร็วช่วงที่ไม่ได้มีตลาด หรือ ย่านชุมชนนะครับ เพราะเห็นหลายๆคลิปที่มาเร็วๆแล้วเจอย่านชุมชน มีอุบัติเหตุกันเยอะมากๆ
และอีกอย่าง ไม่มีเกาะกลางด้วย รถเลยกลับรถ หรือ พุ่งไปอีกฝั่งกันทั้งเส้นเลย

ส่วน tein street ก็ชอบนะครับ ฮ่าๆ หนึบๆ หรูๆดี

ออฟไลน์ witta

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ตอนใช้ tein street advance กับ ตอนใช้ kyb new sr
คุณชอบ feeling แบบไหนมากกว่ากันครับ แล้วสองชุดนี้เปรียบเทียบแล้วต่างกันยังไงบ้าง
Vios 1.5 vvti 2004
Civic 1.8 FB 2013

ออฟไลน์ 7one011

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อาเซียน
ขอบคุณที่เล่าสู่กันฟัง เล่าได้ใจความมากครับ
รถยนต์ ราคาแพง อะไหล่รถ ประดับยนต์ ก็หายาก ขับมอเตอร์ไซค์ดีกว่า

ออฟไลน์ TY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ตอนใช้ tein street advance กับ ตอนใช้ kyb new sr
คุณชอบ feeling แบบไหนมากกว่ากันครับ แล้วสองชุดนี้เปรียบเทียบแล้วต่างกันยังไงบ้าง

Tein >> จะนุ่มกว่า หนืดน้อยกว่า เหมาะกับคนต้องการความหนึบมากขึ้น แต่ไม่เสียความนุ่มนวลมาก ขับไม่เร็วมาก

KYB >> กระด้างกว่า หนืดมากกว่า เหมาะกับคนที่ยอมเสียความนุ่มนวล เพื่อที่จะได้ช่วงล่างที่เสถียรขึ้น และการ bump ที่ 1-2 จังหวะจบได้

2 ชุดนี้มีข้อดี ข้อเสีย สลับกันเลยครับ ต้องเลือกระหว่าง หนึบจัด กับ นุ่มนวล

แต่บางคนก็แนะนำว่า ให้จัด Tein + EDFC จะตอบโจทย์ที่สุดเพราะว่าเป็นแบบปรับไฟฟ้าแบบอัตโนมัติตามความเร็ว (ตั้งค่าได้)

แต่ด้วยงบประมาณ จะไปชุดนั้นก็ไม่ไหวครับ รวมๆน่าจะประมาณ 50,000.-

เลยจบที่ KYB ประมาณ 20,000 นิดๆ

ส่วนตัวชอบทั้ง 2 แบบ แต่ต้องตัดใจเลือก 1 อย่างเท่านั้น
Tein ผมไม่ชอบคู่หน้า เพราะรู้สึกว่ามันดีดเยอะไปหน่อยครับ (เป็นชุด spring โหลดเตี้ย)
KYB ผมไม่ชอบตอนความเร็วประมาณ 60-80 km/h มัน sensitive กับผิวถนนไปหน่อยครับ (กรณีถนนไม่เรียบ)

ขอ update อีกนิดครับ
ล่าสุดเพิ่งไปลำปางมากับ KYB
นั่ง 4 คน พร้อมบรรทุกสัมภาระค่อนข้างเต็มรถ KYB ให้ความรู้สึกมั่นใจมากๆครับ ใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ประมาณ 160 - 180 ยังมั่นใจครับผม (ทางตรงนะครับ)

ออฟไลน์ TY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ขอบคุณที่เล่าสู่กันฟัง เล่าได้ใจความมากครับ

ยินดีมากๆครับผม เล่าสู่กันฟัง แชร์ประสบการณ์กันครับ

ออฟไลน์ Asiatina.D

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
ขอบคุณที่มาเเบ่งปันค่ะ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,335
    • อีเมล์
ตอนใช้ Tein SAZ ปรับหนืดไว้เบอร์อะไรครับ ?

ผมใส่ Pulsar DIG ปรับ 8 - 8 ออกมานี่ นิ่มกว่าของเดิมติดรถ DIG อีก แต่พอขับเร็ว เปลี่ยนเลนแรงๆ รถมันย้วย ก็เลยขยับมา หน้า 6 หลัง 8 ก็ดีขึ้น แต่ยังแอบรู้สึกว่า มันไม่มั่นใจเต็มร้อย ถ้าเทียบกับ CRV ที่ใส่ Bilstein B6

พอเปลี่ยนยาง จาก PS4 เป็น S007a ล้อหน้าขวามันครูด เลยลองขยับโช้คให้หนืดขึ้น เป็น หน้า 4 หลัง 7 (ทีแรก หลัง 6 แต่ ดีดไป)

รถเฟิร์มขึ้น อาการโยกเยกหายไป สะเทือนขึ้นหน่อย แต่อยู่ในระดับรับได้ เกาะถนนชัวร์กว่าเดิมเยอะเลย

เคสผม กับ SAZ ผมไม่เจอหน้าแข็งแฮะ แต่ผมเจอท้ายมันดีดเบาๆ แต่รถผมมัน 5 ประตู ท้ายเบาอยู่แล้วล่ะ

...................

กลับมา CR-V

Bilstein B6 ขับในเมืองแข็ง เก็บทุกก้อนกรวด เอาว่า TEIN SAZ นุ่มกว่าเยอะครับ

แต่พอขับเร็วจะกลับกัน B6 เป็นอะไรที่ วิเศษมาก ไม่มีเด้ง มาแบบเฟิร์ม ไม่ย้วย (พ่อผมนั่งครั้งแรก ขึ้นรถปุ๊บ ขับออกไป ก็แซวละ "รถแก แข็งเหมือน Jazz ป๊า เลย" แต่พอเริ่มใช้ความเร็วพ่อก็พูดตรงกับที่ผมคิด "เฮ้ยย ทำไมขับเร็ว มันนิ่มวะ") สาดโค้งได้แบบสุดๆ

ทีนี้ พอ B6 พัง (หลังเด้งเป็น Vigo เลย) ผมมาคบ Tein Endurapro

แน่นอน ขับในเมือง มันนุ่มกว่าเดิมแยะ ตึงตังกว่าของติดรถนิดเดียว แต่อาการเด้งๆย้วยๆของโช้คเดิมติดรถ ไม่มีให้เห็น (น้องผมใช้รถรุ่นเดียวกัน เดิมทุกอย่าง เลยจับอาการได้) เอาว่า ไม่น่าจะมีใครบ่นว่า กระด้าง รับไม่ได้ แน่นอน

ขับทางไกล ก็ยังนุ่ม แต่จะย้วยกว่า B6 ระดับหนึ่ง ความมั่นใจก็หดหายไป ลองสาดโค้งแรงๆ ความเร็วที่มั่นใจในการเข้า จะน้อยกว่าตอนใช้ B6 อยู่สัก 10 กม./ช.ม.ครับ อาการมันคือ เอียงเยอะในช่วงแรก แต่พอถึงระดับหนึ่ง มันจะหยุดแล้วก็นิ่ง (แต่ถ้า B6 จะเอียงไม่เยอะ ความมั่นใจมา ตั้งแต่หักพวงมาลัยเข้า)

โค้งที่ผมชอบใช้ลองก็คือ .. ขาออก ลงบูรพาวิถี ต่อเข้า มอเตอร์เวย์ ผ่านด่านรับบัตร ขึ้นสะพานข้ามไปฉะเชิงเทรา แล้วลงสะพานมา จะมีโค้งโหดๆอยู่ ต้องกะจังหวะดีๆไม่มีรถรอบตัว ตอน B6 กับ Dueler HP Sport ผมยัดไปได้ 100 กม./ช.ม. แต่ Endurapro กับ Lattitude Sport 3 ผมมั่นใจที่ 80 กม/ช.ม. (วันนั้นโช้คยังใหม่ แต่คิดว่า 90 น่าจะรอดออกมาได้)

ออฟไลน์ zumo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
ผมใช้ New SR กับ altis 1.8 นิ่งขึ้นพอสมควร การขับขี่เปลี่ยนไปเลยครับ  รอยต่อถนนตึงตังหน่อย
แต่ก็ขับนิ่ง แน่นขึ้นเยอะ
จุดตัดสินใจเปลี่ยน  โช็คเดิมวันนึ่งที่ขึ้นทางด่วนรามอินทราแล้วเจอลมตีข้าง 110 ก็รู้สึกไม่โอเคแล้ว
ไม่ปลอดภัยเลย ส่วนตัวจะใช้ความเร็วไม่เกิน 150 ก็ยังโอเคกับ SR ใน altis ล้อ 15 เดิมๆ ครับ

ออฟไลน์ TY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ตอนใช้ Tein SAZ ปรับหนืดไว้เบอร์อะไรครับ ?

ผมใส่ Pulsar DIG ปรับ 8 - 8 ออกมานี่ นิ่มกว่าของเดิมติดรถ DIG อีก แต่พอขับเร็ว เปลี่ยนเลนแรงๆ รถมันย้วย ก็เลยขยับมา หน้า 6 หลัง 8 ก็ดีขึ้น แต่ยังแอบรู้สึกว่า มันไม่มั่นใจเต็มร้อย ถ้าเทียบกับ CRV ที่ใส่ Bilstein B6

พอเปลี่ยนยาง จาก PS4 เป็น S007a ล้อหน้าขวามันครูด เลยลองขยับโช้คให้หนืดขึ้น เป็น หน้า 4 หลัง 7 (ทีแรก หลัง 6 แต่ ดีดไป)

รถเฟิร์มขึ้น อาการโยกเยกหายไป สะเทือนขึ้นหน่อย แต่อยู่ในระดับรับได้ เกาะถนนชัวร์กว่าเดิมเยอะเลย

เคสผม กับ SAZ ผมไม่เจอหน้าแข็งแฮะ แต่ผมเจอท้ายมันดีดเบาๆ แต่รถผมมัน 5 ประตู ท้ายเบาอยู่แล้วล่ะ

...................

กลับมา CR-V

Bilstein B6 ขับในเมืองแข็ง เก็บทุกก้อนกรวด เอาว่า TEIN SAZ นุ่มกว่าเยอะครับ

แต่พอขับเร็วจะกลับกัน B6 เป็นอะไรที่ วิเศษมาก ไม่มีเด้ง มาแบบเฟิร์ม ไม่ย้วย (พ่อผมนั่งครั้งแรก ขึ้นรถปุ๊บ ขับออกไป ก็แซวละ "รถแก แข็งเหมือน Jazz ป๊า เลย" แต่พอเริ่มใช้ความเร็วพ่อก็พูดตรงกับที่ผมคิด "เฮ้ยย ทำไมขับเร็ว มันนิ่มวะ") สาดโค้งได้แบบสุดๆ

ทีนี้ พอ B6 พัง (หลังเด้งเป็น Vigo เลย) ผมมาคบ Tein Endurapro

แน่นอน ขับในเมือง มันนุ่มกว่าเดิมแยะ ตึงตังกว่าของติดรถนิดเดียว แต่อาการเด้งๆย้วยๆของโช้คเดิมติดรถ ไม่มีให้เห็น (น้องผมใช้รถรุ่นเดียวกัน เดิมทุกอย่าง เลยจับอาการได้) เอาว่า ไม่น่าจะมีใครบ่นว่า กระด้าง รับไม่ได้ แน่นอน

ขับทางไกล ก็ยังนุ่ม แต่จะย้วยกว่า B6 ระดับหนึ่ง ความมั่นใจก็หดหายไป ลองสาดโค้งแรงๆ ความเร็วที่มั่นใจในการเข้า จะน้อยกว่าตอนใช้ B6 อยู่สัก 10 กม./ช.ม.ครับ อาการมันคือ เอียงเยอะในช่วงแรก แต่พอถึงระดับหนึ่ง มันจะหยุดแล้วก็นิ่ง (แต่ถ้า B6 จะเอียงไม่เยอะ ความมั่นใจมา ตั้งแต่หักพวงมาลัยเข้า)

โค้งที่ผมชอบใช้ลองก็คือ .. ขาออก ลงบูรพาวิถี ต่อเข้า มอเตอร์เวย์ ผ่านด่านรับบัตร ขึ้นสะพานข้ามไปฉะเชิงเทรา แล้วลงสะพานมา จะมีโค้งโหดๆอยู่ ต้องกะจังหวะดีๆไม่มีรถรอบตัว ตอน B6 กับ Dueler HP Sport ผมยัดไปได้ 100 กม./ช.ม. แต่ Endurapro กับ Lattitude Sport 3 ผมมั่นใจที่ 80 กม/ช.ม. (วันนั้นโช้คยังใหม่ แต่คิดว่า 90 น่าจะรอดออกมาได้)


ขอบคุณครับผม

ของผมตอนใช้ Tein ส่วนมากปรับ 6-6 ครับผม
กำลังดี (ความชอบส่วนตัวครับ)
แต่ Tein จะยังมีความนุ่นนวลอยู่ เพราะตอนเปลี่ยนมาทีแรก ไม่รู้สึกต่างกันเลยครับ แต่ถ้าขับเร็วขึ้นก็ถือว่า firm ว่าโช้คติดรถมาประมาณ 40% ครับ

ที่แจ้งว่าหน้าดีด ผมหมายถึงตอนเวลาเราขึ้นเนินแล้วกำลังจะลงเนิน หรือ ขึ้นคอสะพาน ที่จังหวะจะถึงตัดกลางสะพาน (ไม่มั่นใจว่านึกภาพออกไหมนะครับ ฮ่าๆ)
เหมือนโช้คมันจะถึบตัวขึ้นนิดนึง เป็นความรู้สึกที่แปลกๆ เพราะว่าตอนใช้โช้คโรงงาน หรือ KYB หรือแม้จะเป็นรถคันอื่นๆ ก็ไม่เจออาการนี้ครับผม

ส่วน B6 เห็นด้วยกับที่พี่แชร์มาเลยครับผม
พอดีรถคุณน้าอีกคัน ก็มาใช้ B6 เป็นอย่างที่พี่ว่าเลย ช้าตึงตัง พอเร็ว Firm นุ่ม เนียน  ;D

ออฟไลน์ TY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ผมใช้ New SR กับ altis 1.8 นิ่งขึ้นพอสมควร การขับขี่เปลี่ยนไปเลยครับ  รอยต่อถนนตึงตังหน่อย
แต่ก็ขับนิ่ง แน่นขึ้นเยอะ
จุดตัดสินใจเปลี่ยน  โช็คเดิมวันนึ่งที่ขึ้นทางด่วนรามอินทราแล้วเจอลมตีข้าง 110 ก็รู้สึกไม่โอเคแล้ว
ไม่ปลอดภัยเลย ส่วนตัวจะใช้ความเร็วไม่เกิน 150 ก็ยังโอเคกับ SR ใน altis ล้อ 15 เดิมๆ ครับ


ยินดีด้วยครับ เจอโช้คที่ถูกใจ ก็ขับรถได้มีความสุข และมั่นใจขึ้นเยอะเลยครับ ส่งผลถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกๆคนด้วยครับ
โช้คนี่สำคัญมากๆเลยครับ