ผู้เขียน หัวข้อ: ค่า K สปริงเดิมโรงงานของ City ZX  (อ่าน 4430 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ค่า K สปริงเดิมโรงงานของ City ZX
« เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2018, 07:09:27 »
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

ปัจจุบันใช้สปริงโหลด Tanabe NF 210

ค่า K สปริงหน้า = 1.7

ค่า K สปริงหลัง = 2.0

ต้องการเปลี่ยนสปริงกลับมาเป็นสปริงเดิมโรงงาน
แต่กลัวว่ารถจะดูโย่งขึ้น+แข็งเท่าเดิม

มีท่านใดพอทราบค่า K สปริงเดิมโรงงานของ City ZX บ้างไหมครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ค่า K สปริงเดิมโรงงานของ City ZX
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2018, 08:36:41 »
สปริงเดิมนิ่มกว่า Tanabe อยู่แล้วครับ แต่ไม่สวย


**
ส่วนค่า K ไม่ทราบครับ รู้แต่ของ City 2012 หน้า 2.1 หลัง 1.9

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่า K สปริงเดิมโรงงานของ City ZX
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2018, 10:23:06 »
คุณ zorara ครับ

ค่า K สปริงเดิมของ City 2012 หาได้จากไหนครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ค่า K สปริงเดิมโรงงานของ City ZX
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2018, 13:30:00 »
คุณ zorara ครับ

ค่า K สปริงเดิมของ City 2012 หาได้จากไหนครับ ขอบคุณครับ

แต่ก่อนเคยใช้รุ่นนี้
แล้วไปปรึกษาพี่ๆที่ Club NewCity นะครับ
ช่วงนั้นผมเล่นช่วงล่างไปหลายแบบเลย

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่า K สปริงเดิมโรงงานของ City ZX
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2018, 20:17:07 »
คุณ zorara

1. ได้ลองใช้งานช่วงล่างแบบไหนบ้างครับ

ช่วยแบ่งปันประสบการณ์ซักนิด จักขอบคุณยิ่งครับ

2. แล้วแนวทางที่ผมจะทำ คือ

ใช้โช้ค Monroe Reflex+สปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่+ยางนุ่มเงียบ Michelin Primacy 4
ขนาด 195/60/15

ความนุ่มนวล+ความเกาะถนน (ความเร็วไม่เกิน 130 กม./ชม.)+การเข้าโค้ง จะเป็นอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: ค่า K สปริงเดิมโรงงานของ City ZX
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2018, 00:03:26 »
พอดีเห็นว่าเกี่ยวกับ Monroe เลยขออนุญาติแจมหน่อยครับ ผมขับอัลติสนะครับซึ่งช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบอิสระ และด้านหลังเป็นคานบิด เดสวา่าน่าจะไกล้เคียงกับ City ครับ

รถผมใช้สตรัทมา 2 ชุด คือ Monroe Reflex กับ Monroe Monotube ครับ แต่ไม่เคยใช้โช๊คเปล่าๆเอามาจับคู่กับสปริงเดิมนะครับ เลยคงเทียบได้แค่ตัวแกนโช๊ค Monroe vs Monotube ซึ่งดูเผินๆคือ Monotube นีั้นหนืดกว่า Reflex มาก ดูแล้วทำให้คิดว่าก็น่าจะแข็งกว่าและนั่งสะท้านจุกกว่า reflex ใช่ไหมครับ แต่ผิดคาด มันทั้งหนืดกว่า และนั่งนุ่มสบายกว่า Reflex ที่ความหนืดน้อยกว่าเสียอีก เก็บรอยต่อ ลดความสะเทือนที่ Reflex เคยมีได้มากกว่าครึ่งครับ

ส่วนบุคลิกของ Reflex เทียบกับโช๊คเดิมๆของศูนย์ มันหนืดขึ้นกว่าเดิมหน่อยนึงครับ ซึ่งผมมองว่า Monroe พยายามทำช่วงล่างให้ออกมาเหมาะกับใช้กับรถบ้าน คือให้สมรรถนะดีขึ้นกว่าเดิม แต่พยายามไม่ให้แว๊น ต้องไม่แข็งหรือซิ่งจ๋าจนขับใช้งานทั่วไป หรือใครๆเข้ามานั่งแล้วลำบากครับ ผมว่า Reflex ก็ไม่ได้แข็งจนทำให้นั่งลำบากกว่าโช๊คเดิม สมมติถ้าขับโช๊คเดิมลุยทางรถไฟที่ 60 รู้สึกแข็งยังไง Reflex ก็แข็งพอๆกันแหละครับ (ผมลุยมาหลายรอบ) เพียงแต่หลังจากลุยทางขรุขระ หรือโดดคอสะพาน หรือผ่านอุปสรรคมาแล้วถ้าเป็นโช๊คเดิมอาจจะย้วยโคลงเหวี่ยงมาก แต่พอเป็น reflex มันกระชับกว่า ลดอาการโคลงอาการเต้นให้น้อยลงพอประมาณ แบบรู้สึกว่าดีขึ้นได้ชัดเจนครับ

ผมไม่ใช่ร้านขายนะครับ เพียงแต่ใช้เองมา 2 รุ่นแล้ว กับระยะเวลารวมแล้วประมาณ 5 ปี เลยแค่อยากแชร์ครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ค่า K สปริงเดิมโรงงานของ City ZX
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2018, 08:15:45 »
คุณ zorara

1. ได้ลองใช้งานช่วงล่างแบบไหนบ้างครับ
ช่วยแบ่งปันประสบการณ์ซักนิด จักขอบคุณยิ่งครับ

2. แล้วแนวทางที่ผมจะทำ คือ
ใช้โช้ค Monroe Reflex+สปริงเดิมโรงงานเบิกใหม่+ยางนุ่มเงียบ Michelin Primacy 4
ขนาด 195/60/15

ความนุ่มนวล+ความเกาะถนน (ความเร็วไม่เกิน 130 กม./ชม.)+การเข้าโค้ง จะเป็นอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

ถ้าเน้นนุ่ม สปริงเดิม + โช๊คเดิมจะนุ่มที่สุดครับ
สปริงเดิม + โช๊คแต่ง นุ่มใกล้เคียง + เกาะถนนขึ้นระดับนึง
มีให้เลือกหลายตัว ตั้งแต่ Monroe Reflex, KYB New SR
อาจจะมีเยอะรุ่นกว่านี้ แต่พอดีทราบแค่นี้ครับ

ด้วยหน้ายางที่กว้างขึ้น + Monroe Reflex น่าจะเกาะถนนดีขึ้นครับ
Monroe Reflex จะมีวาล์ว 2 ตัวทำงานที่ความเร็วต่ำกับสูง ส่วนตัวเคยใช้แต่ตัว New SR ครับ ซึ่งใส่จนขายรถทิ้งร่วม 150,000 km.

*** ผมว่า City ZX ยางเป็น 195/55 R15 ความสูงจะใกล้เคียงกับยางเดิมมากกว่านะครับ
ใส่ 60 นุ่มก็จริง แต่จะเริ่มอืด + กินน้ำมัน แต่ถ้ารับได้ก็คงไม่เป็นไร

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ค่า K สปริงเดิมโรงงานของ City ZX
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2018, 08:19:22 »
Monroe Reflex กับ Monroe Monotube ....

Monroe Monotube เคยแอบมองอยู่ แต่หาเจ้าซื้อไม่ได้ ถ้ามีแนะนำหลังไมค์หน่อยครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่า K สปริงเดิมโรงงานของ City ZX
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2018, 09:06:34 »
--คุณ !Slow-Right โดยรวมแล้วประทับใจ Monroe Monotube มากไหมครับ

แต่ผมยังงงๆ เรื่อง Monroe Monotube อยู่

กล่าวคือ ทางร้านตัวแทน นำเข้า โช้ค Monroe รุ่น Monotube สำเร็จรูปมาทั้งชุดจากเมืองนอก

หรือนำเข้าแต่ไส้ใน แล้วนำมาประกอบเองในไทยเหมือนกับ Monroe Reflex Black ครับ

--คุณ zorara ครับ
ปัจจุบันผมใช้ Monroe Reflex Black+สปริง Tanabe NF210+ยาง Firestone TZ700 ขนาด 195/55/15 ครับ

ถ้าเปลี่ยนไปใช้สปริงเดิม แต่ใช้ยาง 195/55/15 รถมันจะดูโย่งเกินไป
เลยกะว่า ถ้าถึงกำหนดเปลี่ยนยาง จะเปลี่ยนเป็น 195/60/15 แทนครับ


My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: ค่า K สปริงเดิมโรงงานของ City ZX
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2018, 19:13:54 »
--คุณ !Slow-Right โดยรวมแล้วประทับใจ Monroe Monotube มากไหมครับ
]ผมเรียกว่าประทับใจมากครับ คือไม่เคยคิดว่าเปลี่ยนแล้วมันจะดีขึ้นเยอะขนาดนี้ คือก่อนเปลี่ยนเตรียมใจไว้ว่าหนืดขึ้นก็คงต้องทนแข็งกระด้างขึ้น คงจะต้องนั่งจุก กระแทก สะเทือนขึ้นแน่ๆ แต่พอเปลี่ยนจริงมันกลับดีขึ้นจากรุ่น Reflex ทุกด้านเลย ทั้งหนึบขึ้น ขับผ่านคอสะพาน  โดดขึ้นโดดลงนิ่งอยู่กว่าเดิมมาก ทั้งยังนั่งสบายขึ้นอีก เลยยิ่งทำให้ผมประทับใจน่ะครับ

ช่วงนั้นผมต้องขับรถจากนนทบุรี พาแม่ไป รพ.ราชบิถี เกือบทุกวัน แม่ผมชอบนั่งหลัง หลังจากเปลี่ยนเป็น monotube แม่ผมยังถึงกับออกปากชมว่ามันนั่งสบายขึ้น ไม่ดีดๆเด้งๆเหมือนอันก่อนนะ แค่นี้ก็รู้สึกคุ้มเงินผมแล้วครับ แต่ต้องบอกก่อนว่าผมมีประสบการณ์กับสตรัทจำกัด คือไม่เคยใช้ H-Drive, Silver, Tein กับรถตัวเองเลย เคยแต่ไปลองนั่งรถเพื่อน ก็เลยไม่สามารถเปรียบเทียบได้ว่า Monroe บุคลิกแตกต่างจากสตรัทเหล่านั้นยังไงครับ

--ทางร้านตัวแทน นำเข้า โช้ค Monroe รุ่น Monotube สำเร็จรูปมาทั้งชุดจากเมืองนอก หรือนำเข้าแต่ไส้ใน แล้วนำมาประกอบเองในไทยเหมือนกับ Monroe Reflex Black ครับ
ตอบ แค่ไส้ในครับ เพราะเสื้อสตรัทและสปริงจากชุดเดิมที่ผมเคยใช้กับ Reflex สามารถเอาไปใช้กับ Monotube ต่อได้เลย เปลี่ยนแค่ตัวแกนโช๊คครับ นั่นคือ ร้านเป็นคน custom ใสา่ปลอกปรับเกลียวให้ลูกค้าเอง แต่ร้านยืนยันว่าได้แจ้งให้ทางบริษัทใหญ่ทราบอยู่ตลอดครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2018, 19:34:05 โดย !Slow-Right »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky