ผู้เขียน หัวข้อ: การเซตความนุ่มของช่วงล่าง เกี่ยวข้องกับน้ำหนักรถด้วยไหมครับ  (อ่าน 3924 ครั้ง)

ออฟไลน์ narenrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
ขอถามหน่อยครับ การเซตความนุ่มของช่วงล่าง เกี่ยวข้องกับน้ำหนักรถด้วยไหมครับ

อย่างเช่น altis กับ camry  ที่ camry ช่วงล่างนุ่มกว่า เป็นเพราะน้ำหนักรถหนักกว่ารึเปล่าคับ

แต่พอมาคิดอีกประเด็นนึงคือ camry รถหนักกว่า สปริงก็ต้องมีค่าk มากกว่าเพื่อรับน้ำหนักไม่ใช่หรอคับ  และพอสปริงแข็งกว่า โช้คก็ต้องหนืดกว่าเพื่อรั้งสปริงใช่มั้ยครับ  พอมาคิดแบบนี้มันเลยดูเหมือนว่า camryช่วงล่างน่าจะแข็งกว่า  แต่ทำไมที่จริงแล้วcamry ถึงนุ่มกว่าอะคับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,539
 นำ้หนักรถ เป็นปัจจัยในการคำนวน

 ค่า k สปริง ค่าการ rebound ของโช้ค กับเบอร์นำ้มันในโช้ค

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 625
เป็นปัจจัย แต่ไม่ได้แปลว่ารถหนักกว่าต้องนุ่มกว่า หรือ แข็งกว่าครับ
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

morphling14

  • บุคคลทั่วไป
น้ำหนักเหนือสปริง, ค่า K สปริง, ความหนืดในการยุบ/ยืด, แก้มยางแข็ง/อ่อน (น่าจะมีมากกว่านี้อีก)  น่าจะมีความเกี่ยวพันกันหมดครับ

รถคันเดิมเปลี่ยนยางที่แก้มนุ่มขึ้นผมเจออาการแก้มยางเต้นยิกๆๆ จนต้องเพิ่มลมยางให้แข็งเพื่อลดการเต้นของแก้มยาง

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 491
น้ำหนักมากใด้เปรียบกว่า ทำให้นุ่มง่ายกว่า

   รถคันเดียวกันสังเกต เวลาคนนั่งเต็มทุกที่นั่งจะนุ่มและเกาะดีกว่าตอนมีคนขับคนเดียว

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 657
เกี่ยวครับ โดยตรงเลย

จริงๆมันมีสูตรเลยนะครับ อัตราส่วนระหว่าง น้ำหนักเหนือสปริง (Sprung weight) หารด้วยค่า น้ำหนักใต้สปริง (Unsprung weight) ยิ่งค่าต่างกันมาก ยิ่งนุ่มครับ

ส่วนค่า K สปริงจะบอกว่า รถสองคัน คันนึง K มากกว่าอีกคันแล้วจะแข็งกว่า ก็ไม่ถูกครับ เพราะมันต้องดูน้ำหนักที่กดด้วย ถ้าน้ำเยอะยังไงก็ต้องใช้ K spring เยอะเพื่อรับน้ำหนักรถครับ ส่วนนุ่มไม่นุ่มก็ดูว่าน้ำหนักที่สปริงรับไว้มันเหมาะกันหรือเปล่าอีกทีครับ

ส่วนที่เหลือก็การเซทความหนืดของโช้ค การจัดเรียงวาล์วในโช้ค ลักษณะของช่วงล่าง และอื่นๆอีกครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ narenrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
ขอบคุณทุกท่านครับ

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215




อันนี้ละเอียดมาก

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
น้ำหนักมากใด้เปรียบกว่า ทำให้นุ่มง่ายกว่า

   รถคันเดียวกันสังเกต เวลาคนนั่งเต็มทุกที่นั่งจะนุ่มและเกาะดีกว่าตอนมีคนขับคนเดียว
จริงง ของผมนี่ขับคนเดียวขึ้นลูกระนาด ล้อหลังขึ้นทีเด้งมาก
ถ้านั่งครบ 4 คนนี่ อย่างนุ่มม งงเลย
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,171
รถกระบะนี่ยิ่งชัดเลย รถเปล่าๆนี่ดีดเด้งสุดๆ
เปลี่ยนโช๊คก็ไม่ได้ช่วยให้มันนิ่มขึ้น แค่หน่วงแรงดีดลง แต่ยังเด้งๆดีดๆเหมือนเดิม
พอจับน้ำหนักถ่วงท้ายซัก 200 โล นุ่มขึ้นเป็นกอง จบแบบงงๆ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
รถกระบะนี่ยิ่งชัดเลย รถเปล่าๆนี่ดีดเด้งสุดๆ เปลี่ยนโช๊คก็ไม่ได้ช่วยให้มันนิ่มขึ้น แค่หน่วงแรงดีดลง แต่ยังเด้งๆดีดๆเหมือนเดิม พอจับน้ำหนักถ่วงท้ายซัก 200 โล นุ่มขึ้นเป็นกอง จบแบบงงๆ
ดีดน้อยลงแต่ก็ยังแข็งๆตามประสาแหนบครับ ผมก็ถ่วง 200kg ชีวิตดีขึ้นเป็นกอง

ออฟไลน์ narenrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
ขอบคุณทุกท่านครับ

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
ตัวอย่างคือ
รถคันเก่าผม New City หลังติดแก๊สนี่นิ่มย้วยเลยครับ
น้ำหนักถังแก๊ส ถังเปล่า 40 + แก๊สเต็มถัง 20 รวมกันก็ราวๆ 60 กิโล
พอย้วยมากๆทำให้การขับขี่ แย่ลงด้วย เลยต้องเปลี่ยนสปริงหลังเป็นรุ่น City CNG + โช๊ค KYB New SR

สรุปคือ ปรับค่า K สปริงให้รับกับน้ำหนักรถ และโช๊คให้แข็งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสปริง
ถึงจะได้การขับขี่แบบเดิมกลับมา ดีกว่าเดิมด้วยซ้ำครับ

พอเห็นภาพไหมครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,266
    • อีเมล์
ส่วนตัวแยกเรื่อง ความนุ่ม กับ น้ำหนักรถ ออกจาก (จริงอยู่ตอนที่เขาออกแบบหรือคำนวณค่า K ต้องเอาน้ำหนักมาเกี่ยว)

เพราะรถน้ำหนักน้อย ก็มีทั้งช่วงหนุ่ม นุ่ม และ แข็ง

เช่นเดียวกัน รถน้ำหนักเยอะ ก็มีทั้งช่วงล่าง นุ่ม และ แข็ง เหมือนกัน

ดังนั้น ถ้ามองว่า สปริง ที่ทำเพื่อรถรุ่นนั้นๆ (ที่เรียกว่า ตรงรุ่น) เขาคำนวณค่า K ที่จะรองรับน้ำหนักของรถคันนั้นๆ อยู่แล้ว อยู่ที่เลือกว่า จะเอาแบบนุ่ม และ แบบแข็ง ต่างหาก

นอกซะจาก
เอา spring ของรถที่น้ำหนักเยอะกว่า ไปใส่รถที่น้ำหนักน้อยกว่า ผลลัพธ์คือแข็งเกินไป
หรือ
เอา spring รถที่มีน้ำหนักน้อยกว่า ไปใส่รถที่น้ำหนักเยอะกว่า  ผลลัพธ์คือ สปริงยุบตัวมากกว่าปกติ

ส่วนเรื่องกระเด้งกระดอน หรือ เอารถขณะยุบๆ เด้งๆ ในตอนรถวิ่ง ไม่พูดถึง เพราะอันนั้นหน้าที่ของโช้ค

คหสต.

ออฟไลน์ narenrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
ขอบคุณทุกท่านครับ