พอดีช่วงนี้กำลังสนใจการตั้งราคาขายของรถในเมืองไทยอยู่ครับ เลยไปหาข้อมูลรถญี่ปุ่นสองยี่ฮ้อที่ได้รับความนิยมขายทั้งในเมืองไทยและในสหรัฐอเมริกาแล้ว พยายามเลือกออฟชั่นในเวบไซท์สหรัฐอเมริกาให้ใกล้เคียงกับในรุ่นย่อยที่ขายในเมืองไทย หลังจากเอาผลมาเทียบทดลองดูแล้วพบว่า
รถกลุ่ม B-Segment, C-Segment, B-SUV ราคาในเมืองไทยจะแพงกว่าประมาณ 20-30 %
รถกลุ่ม D-Segment, C-SUV ราคาในเมืองไทยจะแพงกว่าประมาณ 65-75 %
ซึ่งผมว่าราคาขายของ B-Segment, C-Segment, B-SUV ดูสมเหตุสมผลมากกว่ากลุ่ม D-Segment, C-SUV ซึ่งบ้านเราอาจจะแพงกว่าเนื่องด้วยอัตราภาษีสรรพสารมิตรของบ้านเราเอง ถึงผมจะพยายามชดเชยด้วยต้นทนวัสดุที่หรูหราขึ้น ส่วนต่างก็น่าจะขยับมาจากกลุ่มแรกจาก 20-30 % ไปเป็น 30-40 % ครับ ผมอยากถามสองคำถามต่อไปนี้ครับ
- ทำไมรถกลุ่ม D-Segment, C-SUV ราคาเมืองไทยถึงแพงกว่าอีกกลุ่มมากครับ ?
- ตอนนี้ผู้บริโภคชาวไทยกำลังบริโภค D-Segment, C-SUV เกินราคาที่ควรจะเป็นหรือไม่ ?
ปล. รุ่นที่ผมเอามาเทียบพยายามเลือกรุ่นที่ความจุกระบอกสูบใกล้เคียงกันใน C Segment และ D Segment เพื่อพยายามตัดปัจจัยเรื่องการจ่ายภาษีออกไป
ปล2. ข้อสังเกตอีกอย่างคือราคาใน US การขยับจาก B-->C-->D จะมีโอเวอร์แลปกันครับแต่บ้านเราไม่มีครับ