ชุดแต่งที่เป็นพาร์ทแท้ เช่น TRD / Modulo / Nismo เค้าจะออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์อย่างเหมาะสม
รวมถึงเว้นช่องระบายไอเสียอย่างถูกต้อง
อย่างเช่น Almera Sportech / Altis Esport นั้นคือรถที่วิศวกรคำนวณแล้วว่าชุดแต่งถือเป็นประโยชน์กับตัวรถ
สมัยก่อนผมแต่งอัลติสหน้าหมูกับทาง Arto TRD ทุกชี้นถูกออกแบบตามหลักอย่างถูกต้อง (และราคาก็แรง)
แม้กระทั่งด้านบนสปอยเลอร์หลังยังถูกออกแบบให้เป็นทรงโค้งรับ (ของแท้จะไม่มีไฟเบรคหลัง มีสติกเกอร์ TRD Altis แปะอยู่)
รวมถึงสเกิรต์ล่างออกแบบเป็นดิฟฟิวเซอร์เล็กๆตรงกลาง พร้อมช่องระบายลมสองฝั่ง เพื่อป้องกันการย้อนกลับมาของกระแสอากาศ
พวกชุดแต่งของบรรดาร้านนอก ซึ่งชอบดีลกับศูนย์ชอบเอามาเป็นข้อเสนอแถมให้ตอนออกรถ
ชุดแต่งพวกนี้นอกจากไม่ก่อประโยชน์ทางหลักอากาศพลศาสตร์แล้ว ยังสร้างแรงหน่วง ไม่ให้ตัวรถวิ่งไปอย่างที่ควรจะเป็น
มีร้านข้างนอกที่ไหนบ้างที่ออกแบบชุดแต่งโดยใช้อุโมงค์ลมจำลองรถวิ่ง ผมเชื่อว่ามี แต่น้อยมาก
ค่าวิจัยและออกแบบมันแพง สู้ก้อปชาวบ้านเค้าแล้วออกแบบตามใจ Ku ดีกว่า ได้เงินง่าย ขายคล่อง
ความปลอดภัย สมรรถนะ เรื่องของ Mung เพราะสุดท้ายรถวิ่งห่วย ยังไงคนก็โทษน้ำมัน โทษเครื่อง โทษอากาศ
แต่ไม่เคยโทษชุดแต่งอยู่แล้ว
เวลาผมซี้อรถ ถึงไม่เอาพวกบ้าบอของพวกนี้ ยอมหักเป็นส่วนลดเงินสด หรือ ของแถมที่เป็นของแท้จากโรงงานมีพาร์ทนัมเบอร์แทนดีกว่า
+1
รถผมเดิมๆ ทุกคันครับ เขาคิดมาดีแล้ว
ถ้าจะดีกว่าก็จ่ายแพงกับของแท้
ถ้าเทียม คิดออกแบบกันเอง นอกจากเสียเงิน แล้วยังหนักรถอีก
ส่วนติดมานาน ทำไมเพิ่งเป็น อาจจากยางขอบประตู อื่นๆ อาจเสื่อมจนเริ่มกันไม่ได้ มากขึ้นๆ มั้งครับ ตามอายุใช้งาน