3พ่อแม่ลูกสลบคาเก๋ง อาจมาจากสเกิร์ตชุดแต่ง ทำไอเสียย้อนเข้าห้องโดยสาร

TORA

https://www.thairath.co.th/content/1420003
ใครใส่ชุดแต่งที่บังท่อไอเสีย
พิจารณากันด้วยนะครับ ดูแล้วน่าจะเป็นสาเหตุ
ให้ควันเข้าห้องโดยสารได้



Smith686

        ช่างที่ติดทำแบบนี้ได้ยังไง  ถ้าไม่เจาะดิฟด้านหลังก็ต้องงอท่อลงพื้น



deertesla

        ช่างที่ติดทำแบบนี้ได้ยังไง  ถ้าไม่เจาะดิฟด้านหลังก็ต้องงอท่อลงพื้น
ผมก็เห็นว่าใส่ชุดแต่งแบบนี้ ควันไอเสียจะออกยังไงกันนะครับ  ทีแรกก็เข้าใจว่าเปลี่ยนท่อ แต่จากภาพข่าวเมื่อวานก็เป็นท่อโรงงานแต่แต่งชุดแต่งแนวขาซิ่งครับ



SETTHASART

เป็นไปได้ แต่ผมว่ายังไม่ชัดเจนเท่าไหร่นะครับ ว่าทำไมไอเสียถึงเพิ่งย้อนเข้ามาทำพิษคนในรถเอาวันนี้ ถ้างั้นช่วงจอดติดไฟแดงนานๆที่ไม่มีลมวนใต้ท้องรถไม่อันตรายยิ่งกว่าตอนรถวิ่งอีกเหรอ ทำไมถึงไม่เหม็นช่วงรถติดไฟแดงนานๆ? และในข่าวไม่มีข้อมูลด้วยว่าเจ้าของรถติดสเกิร์ตมานานแค่ไหน



Slipknot`




No Trespassing

ชุดแต่งที่เป็นพาร์ทแท้ เช่น TRD / Modulo / Nismo เค้าจะออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์อย่างเหมาะสม
รวมถึงเว้นช่องระบายไอเสียอย่างถูกต้อง

อย่างเช่น Almera Sportech / Altis Esport นั้นคือรถที่วิศวกรคำนวณแล้วว่าชุดแต่งถือเป็นประโยชน์กับตัวรถ

สมัยก่อนผมแต่งอัลติสหน้าหมูกับทาง Arto TRD ทุกชี้นถูกออกแบบตามหลักอย่างถูกต้อง (และราคาก็แรง)
แม้กระทั่งด้านบนสปอยเลอร์หลังยังถูกออกแบบให้เป็นทรงโค้งรับ (ของแท้จะไม่มีไฟเบรคหลัง มีสติกเกอร์ TRD Altis แปะอยู่)
รวมถึงสเกิรต์ล่างออกแบบเป็นดิฟฟิวเซอร์เล็กๆตรงกลาง พร้อมช่องระบายลมสองฝั่ง เพื่อป้องกันการย้อนกลับมาของกระแสอากาศ

พวกชุดแต่งของบรรดาร้านนอก ซึ่งชอบดีลกับศูนย์ชอบเอามาเป็นข้อเสนอแถมให้ตอนออกรถ
ชุดแต่งพวกนี้นอกจากไม่ก่อประโยชน์ทางหลักอากาศพลศาสตร์แล้ว ยังสร้างแรงหน่วง ไม่ให้ตัวรถวิ่งไปอย่างที่ควรจะเป็น

มีร้านข้างนอกที่ไหนบ้างที่ออกแบบชุดแต่งโดยใช้อุโมงค์ลมจำลองรถวิ่ง ผมเชื่อว่ามี แต่น้อยมาก
ค่าวิจัยและออกแบบมันแพง สู้ก้อปชาวบ้านเค้าแล้วออกแบบตามใจ Ku ดีกว่า ได้เงินง่าย ขายคล่อง
ความปลอดภัย สมรรถนะ เรื่องของ Mung เพราะสุดท้ายรถวิ่งห่วย ยังไงคนก็โทษน้ำมัน โทษเครื่อง โทษอากาศ

แต่ไม่เคยโทษชุดแต่งอยู่แล้ว

เวลาผมซี้อรถ ถึงไม่เอาพวกบ้าบอของพวกนี้ ยอมหักเป็นส่วนลดเงินสด หรือ ของแถมที่เป็นของแท้จากโรงงานมีพาร์ทนัมเบอร์แทนดีกว่า



Tien.W

ท่อไอเสีย อยู่หลังกันชน แต่ตรงนั้น มันเป็นตะแกรง นี่นา แต่ก็นั่นแหละ ด้วยทรงของสเกิร์ต มันก็ทำให้อากาศหรือไอเสียหมุนวนได้

นี่ก็สาเหตุหนึ่ง ที่เวลาซื้อรถ ผมไม่สนของเทียมเลยครับ โดยเฉพาะชุดแต่ง ถ้าไม่มีปัญญาใส่ของแท้ ผมก็ไม่ใส่ดีกว่า (คห. ส่วนตัวนะ)



TanG GuaY

ผมคิดว่าการตรวจสอบแบบนี้ ยังไม่ค่อยหาสาเหตุจริง ๆ สักเท่าไร

เอาจริง ๆ ถ้าทีมตรวจสอบสงสัยสเกริ์ต ก็ควรจะถอดแล้วทดสอบวิ่งจริงบนท้องถนน

ไม่ใช่ไปยกห้อยอยู่แบบนั้น แล้วเอาเครื่องมือมาจ่อวัดอยู่แต่ตรงจุดปลายท่อไอเสียอย่างเดียว



CJ.

ชุดแต่งรอบคันก็ไม่ใช่พึ่งจะมาติดนิครับ ไม่งั้นคงหมดสติตั้งแต่ติดตั้งชุดแต่งวันแรกแล้ว

ผมกลับมองว่าจะเป็นที่ระบบปรับอากาศภายในรถทำงานผิดปกติมากกว่าครับ

ผมก็สงสัยเช่นกันครับ อีกอย่างหนึ่งขณะรถวิ่งไอเสียยังจะสะสมได้ขนาดนั้นเชียวหรือครับ
ที่แรกอ่านข่าวนึกว่าน่าจะเกี่ยวกับเรื่องต้นทางปล่อยไอเสีย ระบบปรับอากาศอะไรเสียอีกครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



palma

ชุดแต่งที่เป็นพาร์ทแท้ เช่น TRD / Modulo / Nismo เค้าจะออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์อย่างเหมาะสม
รวมถึงเว้นช่องระบายไอเสียอย่างถูกต้อง

อย่างเช่น Almera Sportech / Altis Esport นั้นคือรถที่วิศวกรคำนวณแล้วว่าชุดแต่งถือเป็นประโยชน์กับตัวรถ

สมัยก่อนผมแต่งอัลติสหน้าหมูกับทาง Arto TRD ทุกชี้นถูกออกแบบตามหลักอย่างถูกต้อง (และราคาก็แรง)
แม้กระทั่งด้านบนสปอยเลอร์หลังยังถูกออกแบบให้เป็นทรงโค้งรับ (ของแท้จะไม่มีไฟเบรคหลัง มีสติกเกอร์ TRD Altis แปะอยู่)
รวมถึงสเกิรต์ล่างออกแบบเป็นดิฟฟิวเซอร์เล็กๆตรงกลาง พร้อมช่องระบายลมสองฝั่ง เพื่อป้องกันการย้อนกลับมาของกระแสอากาศ

พวกชุดแต่งของบรรดาร้านนอก ซึ่งชอบดีลกับศูนย์ชอบเอามาเป็นข้อเสนอแถมให้ตอนออกรถ
ชุดแต่งพวกนี้นอกจากไม่ก่อประโยชน์ทางหลักอากาศพลศาสตร์แล้ว ยังสร้างแรงหน่วง ไม่ให้ตัวรถวิ่งไปอย่างที่ควรจะเป็น

มีร้านข้างนอกที่ไหนบ้างที่ออกแบบชุดแต่งโดยใช้อุโมงค์ลมจำลองรถวิ่ง ผมเชื่อว่ามี แต่น้อยมาก
ค่าวิจัยและออกแบบมันแพง สู้ก้อปชาวบ้านเค้าแล้วออกแบบตามใจ Ku ดีกว่า ได้เงินง่าย ขายคล่อง
ความปลอดภัย สมรรถนะ เรื่องของ Mung เพราะสุดท้ายรถวิ่งห่วย ยังไงคนก็โทษน้ำมัน โทษเครื่อง โทษอากาศ

แต่ไม่เคยโทษชุดแต่งอยู่แล้ว

เวลาผมซี้อรถ ถึงไม่เอาพวกบ้าบอของพวกนี้ ยอมหักเป็นส่วนลดเงินสด หรือ ของแถมที่เป็นของแท้จากโรงงานมีพาร์ทนัมเบอร์แทนดีกว่า

+1

รถผมเดิมๆ ทุกคันครับ เขาคิดมาดีแล้ว

ถ้าจะดีกว่าก็จ่ายแพงกับของแท้

ถ้าเทียม คิดออกแบบกันเอง นอกจากเสียเงิน แล้วยังหนักรถอีก

ส่วนติดมานาน ทำไมเพิ่งเป็น  อาจจากยางขอบประตู อื่นๆ อาจเสื่อมจนเริ่มกันไม่ได้ มากขึ้นๆ มั้งครับ ตามอายุใช้งาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2018, 20:02:37 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



Smith686

ผมคิดว่าการตรวจสอบแบบนี้ ยังไม่ค่อยหาสาเหตุจริง ๆ สักเท่าไร

เอาจริง ๆ ถ้าทีมตรวจสอบสงสัยสเกริ์ต ก็ควรจะถอดแล้วทดสอบวิ่งจริงบนท้องถนน

ไม่ใช่ไปยกห้อยอยู่แบบนั้น แล้วเอาเครื่องมือมาจ่อวัดอยู่แต่ตรงจุดปลายท่อไอเสียอย่างเดียว
เขาวัดค่าไอเสียภายในห้องเก็บของท้ายรถด้วยนะ ถ้าไอเสียเข้าไปในห้องเก็บของได้ ก็เข้ามาในห้องโดยสารได้เหมือนกัน //// ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องมือวัดค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ มาตรวจวัด บริเวณรอบรถด้านนอกพบว่ามีการตกแต่งเสริมสเกิร์ตรถรอบคัน แต่ที่เป็นจุดอันตรายพบว่าเป็นที่ชุดสเกิร์ตหลังที่บริเวณด้านล่างติดกับท่อไอเสีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่มีทางให้ควันทางท่อไอเสียออกพ้นตัวรถ กลับทำให้ควันท่อไอเสียลอยเข้าจากรอยต่อ ขอบยางที่ฝากระโปรงหลังรถก่อนจะเข้ามาภายในตัวรถhttps://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_1820897
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2018, 19:54:51 โดย Smith686 »



kiwiwi

การจะเกิดเหตุตามข่าวได้ ต่องอาศัยปัจจัยร่วม 2 อย่างขึ้นไป

1.จากรูป แน่นอนครับ ไอเสียวนอยู่ในกันชนแน่นอนแล้ว

2.แผ่นยางที่ไว้เปิดปิด แลกเปลี่ยนอากาศภายนอกและภายในรถ ต้องเปิดทั้งสองข้าง ซึ่งต้องชำรุดเท่านั้น

3.ยางขอบประตูต่างๆต้องเสื่อม หรือชำรุดและบิดเบี้ยว ไม่ก็ ตอนปิดฝากระโปรงท้ายต้องมีอะไรขวางอยู่

4.ในวันเกิดเหตุ 11 พย. เป็นวันที่ลมเหนือพัดลงมา รถขับทวนลมในจุดเกิดเหตุ คือขับไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ

สำหรับข้อ 4 ผมค่อนข้างสงสัยครับ มีแต่เจ้าตัวที่รู้ คือ หลังจากที่ติดเจ้ากันชนอันนี้แล้ว มีพฤติกรรมการใช้รถในลักษณะขับทวนลมแรงๆเป็นระยะเวลานานๆหรือไม่

แต่จากที่สังเกตุการแต่งกาย เสื้อฮาวาย กางเกงขาสั้น ซึ่งอาจจะไม่ได้ขับเส้นนี้เป็นประจำหรือเปล่า???

แต่ที่แน่ๆ ลักษณะการขับทวนลมแรงๆ ยอมต่างกับการขับตามลมแรงๆอยู่แล้ว

ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ล้วนทำให้เหตุเกิดได้ แต่ต้องมีมากกว่า 1 แน่ๆครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2018, 20:09:06 โดย kiwiwi »



SP

แอบสงสัยประเด็นเรื่องกลิ่น ถ้าไอเสียวนเข้าห้องโดยสารจริงๆจะไม่รู้สึกเหม็นเลยเหรอครับ

หรือเหม็นแต่ก็ทนดมอยู่แบบนั้น จะสลบขนาดนั้นได้มันต้องดมเข้าไปเยอะมากๆ




Smith686

แอบสงสัยประเด็นเรื่องกลิ่น ถ้าไอเสียวนเข้าห้องโดยสารจริงๆจะไม่รู้สึกเหม็นเลยเหรอครับ

หรือเหม็นแต่ก็ทนดมอยู่แบบนั้น จะสลบขนาดนั้นได้มันต้องดมเข้าไปเยอะมากๆ
   คงคล้ายๆกับคนที่นอนในรถที่ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้  กลิ่นค่อยๆเข้ามา  คนที่อยู่ในรถไม่ค่อยรู้สึกหรอก



Altima

เวลาจอดติดไฟแดงคันข้างหน้าก็ปล่อยควันเข้าเต็มๆแต่ทำไมมันไม่ได้เป็นปันหา



SP

แอบสงสัยประเด็นเรื่องกลิ่น ถ้าไอเสียวนเข้าห้องโดยสารจริงๆจะไม่รู้สึกเหม็นเลยเหรอครับ

หรือเหม็นแต่ก็ทนดมอยู่แบบนั้น จะสลบขนาดนั้นได้มันต้องดมเข้าไปเยอะมากๆ
   คงคล้ายๆกับคนที่นอนในรถที่ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้  กลิ่นค่อยๆเข้ามา  คนที่อยู่ในรถไม่ค่อยรู้สึกหรอก

ผมว่าคนนอนคงไม่ค่อยแปลก แต่นี่คนตื่นอยู่แท้ๆยังไม่รู้สึกตะหงิดๆเลยเหรอ ไม่ต้องปริมาณมากถึงขนาดสลบหรอกครับ แค่ได้กลิ่นผ่านๆยังเหม็นเลย



Symphonic

ผมก็ว่าสรุปเร็วเกินไปเหมือนที่พี่ ๆ ข้างบนยังกังขาอยู่

เท่าที่ดูจากข่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแบบ statics เท่านั้นนะครับ
แต่เวลาที่รถวิ่ง การเคลื่อนตัวของอากาศต่าง ๆ มันเป็นแบบ dynamics

เวลาที่รถวิ่ง แรงกดอากาศที่กระทำต่อด้านหน้ารถ กระจกหน้ารถจะสูงกว่าในห้องโดยสารและด้านท้ายรถ
ยิ่งวิ่งเร็วขึ้นเท่าไหร่ ความแตกต่างของความกดอากาศที่กระทำต่อหน้ารถ ห้องโดยสาร และท้ายรถ
ก็จะยิ่งต่างกันมากขึ้นเท่านั้น

แรงกดอากาศที่ต่างกันนี้จะทำให้เกิดการถ่ายเทอากาศจากบริเวณที่มีแรงกดอากาศสูงกว่าไปสู่ด้านที่ต่ำกว่า
ซึ่งนั่นก็คืออากาศ จะดันเข้าจากหน้ารถ ซึมผ่านช่องเล็กช่องน้อยเข้าห้องโดยสาร แล้วก็ซึมออกไปทางท้ายรถ

ช่องระบายอากาศ (air ventilation louver) ที่อยู่ด้านข้างตัวรถหลังกันชนก็มีลักษณะเป็นลิ้นที่ให้ลม
ออกจากตัวรถ ไม่ใช่ให้ลมเข้าตัวรถ

พูดง่าย ๆ ว่าในขณะที่รถวิ่ง จะเกิดแรงดันอากาศจากด้านหน้ารถ ผ่านทางแผงจิ้งหรีด Cowl ventilator louver
ให้เข้าสู่ห้องโดยสาร และในขณะเดียวกันก็จะเกิดแรงดูดอากาศให้ออกจากห้องโดยสารออกไปทางข้างนอกและท้ายรถ
มากกว่าที่จะดูดอากาศจากข้าง ๆ หรือข้างหลัง เข้ามาในห้องโดยสารครับ

เรื่องนี้ Technical center ของบริษัทรถยนต์ และอาจารย์ด้านวิศวกรรมยานยนต์จะทราบดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2018, 21:23:42 โดย Symphonic »



Nonlamer

สวยแต่ใช้งานแล้วเกิดผลเสียก็ไม่ดีจริงๆครับ ยังไงผมก็ชอบของแท้มากกว่า เดิมๆจากโรงงานเลยยิ่งดี

ส่วนเรื่องกลิ่น อ่านข่าวเห็นมีบอกว่าในห้องโดยสารมีกลิ่นไอเสียนานแล้ว แต่ก็ทนใช้มาสองปีมั้ง เลยไม่ได้เอะใจ ถ้าจริงแสดงว่าพี่แกสูดไอเสียรถตัวเองมาสองปีละคับ



delete

แต่ก็สงสัยนิดนึงว่า ถ้ามันเหม็นกลิ่นท่อไอเสียมากๆ ทำไมไม่เปิดกระจก แห่ะๆ



cdap

ข่าวนี้ตั้งแต่ดูครั้งแรกเห็นหน้ารถแล้วว่าเป็นรถแต่งแน่ แต่รูปที่ลงข่าวส่วนใหญ่ไม่ได้ลงรูปรถเต็มๆ ยังคิดว่าจะมีอะไรผิดพลาดขั้นตอนใหนแค่นั้นเอง

เห็นสภาพท่อไอเสีย ชุดแต่ง และคำอธิบายค่อนข้างชัดเจนนะ ส่วนตัวมองว่าอาจมีอะไรใหม้หรือละลายจากความร้อนสะสมบริเวณฝากระโปรงท้ายจนทำให้มีกลิ่นเหม็นร่วมด้วย แต่คนส่วนใหญ่ปักธงว่าวางยา ก็ว่ากันไปเรื่อยเปื่อย

อธิบายเพิ่มเติม เวลาที่คุณจอดรถติดแอร์นอน แล้วคุณไม่ตาย ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ได้สูดเอาควันหรือ CO2 เข้าไป แค่ยังไม่ถึงระดับที่เป็นพิษเท่านั้นเอง



tama

อันตรายจริงๆครับ



NINENOI

ตามข่าวเพิ่มเติม เจ้าของรถบอกว่าปกติวิ่งแค่ใกล้ๆก็ได้กลิ่นอยู่แต่ไม่เอะใจอะไรเพราะคิดว่าเนธรรมดาของรถเก่าแต่รอบนี้วิ่งไกลกว่าปกติเยอะเลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



pradungsak dragster

ตามข่าวเพิ่มเติม เจ้าของรถบอกว่าปกติวิ่งแค่ใกล้ๆก็ได้กลิ่นอยู่แต่ไม่เอะใจอะไรเพราะคิดว่าเนธรรมดาของรถเก่าแต่รอบนี้วิ่งไกลกว่าปกติเยอะเลย
...อายุ.อัลเมร่าตัวนี้น่าจะไม่เกิน 10 ปีมั่งครับ..สาเหตุยังไม่ชัดเจนจริงๆ..เเต่อาการขาดอากาศอ็อกซิเจนหายใจมันรุนเเรงครับเฉียบพลันมาก..จนเราอาจตั้งตัวไม่ทัน..
.................คล้ายๆกรณีขาดอากาศหายใจในขณะลงไปในบ่อลึกเเค่ 2-3 เมตร.มองดูตื้นๆ.มีคนสลบ 1 คน..มีคนลงไปช่วย  4 คนลงไปทีล่ะคน..สลบหมดทุกคน..รอบนั้นตายไป 5 คนเพราะสมองขาดอากาศเเค่เวลาไม่เกิน 20 วินาทีเเต่ล่ะตนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย..ลงไปช่วยกันเพราะประเมินความเสี่ยงกันไม่ถูกต้องคิดว่าช่วยได้ง่ายๆเห็นๆกันอยู่.....ว่าสลบอยู่ตรงนั้นเอง..เเต่ความจริงบริเวณก้นบ่อไม่มีอ็อกซิเจนเลย...
1997 Honda Nova rs-Yamaha Y80
1999 Yamaha TZM -Yamaha RXZ
2000 Kawasaki VICTOR M-Kawasaki KR SE
2002 Nissan CEFIRO A31-Toyota D4D
2010 Nissan TIIDA
2010 Nissan MARCH
2012 Nissan TEANA
2018 Kawasaki Serpico SE-Kawasaki KR SE
2035 Nissan GTR R35 old model 2015
2040 Porsche 911 TURBO



หมีขับสี่

น่ากลัวมาก ถึงตายนะครับ



Sleepy Boy

ผมเคยนั่งรถของคนอื่นวิ่งบนทางด่วนมาตลอดทาง มีติดตอนทางลง ระยะเวลาโดยรวม 40 นาที รู้สึกเวียนหัวเหมือนจะเป็นลม แต่ไม่ได้กลิ่นควัน พอรถจอดลงมาเดินก็หายเลยครับ ไม่รู้เหมือนกันมั้ย



SM.

เป็นบทเรียนที่ดีครับ ต่อไปจะไปใส่ชุดแต่ง ต้องดูให้ดีก่อน



okey

เตือนใจได้ดีทีเดียวครับ