คงไม่ทำแล้วละครับ เพราะทุกวันนี้ รถเท็กซี่ altis 1.8Esport คันละเกือบ 1 ล้านบาท ก็มีคนซื้อมาทำเท็กซี่ จะกลับไปทำรุ่น limo เพื่อสำหรับออกมาทำเท็กซี่ แล้วขายคันละ 6-700,000 บาททำไม ขายคันละเกือบ 1 ล้านบาทดีกว่า กำไรดีชัดเจน
กลายเป็นเท็กซี่ทุกวันนี้ ตัวรถเกือบ 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเรทรถทำมาหากินแบบโหดๆ 5% อัพ ประกันภัยชั้นหนึ่งแบบโหดๆ ปีละ 2-30,000 บาท กว่าจะมาวิ่งเป็นเท็กซี่ได้คงตกไปคันละ 1.1-1.2 ล้าน
จะให้มาวิ่งรับผู้โดยสารทั่วไปคงไม่ได้ คงไม่พอค่าผ่อนรถ คงต้องเลือกผู้โดยสารกันหน่อย
นี่แหละต้นเหตุของเท็กซี่ ไม่รับผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก เขาเคยมองเรื่องนี้บางหรือไม่
แต่บริษัทขายรถรวย รถรุ่นใหม่ขายเพิ่มราคาขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ขายได้ อาศัยว่า ทน แต่ทุกวันนี้ ไม่ทนจริงแล้วละ เกียร์ cvt พังกันกระจาย อู่ซ่อมเกียร์ cvt รวยเลย
จะว่าไป คนขับแท็กซี่ Esport นั้นคือรถส่วนบุคคล เงินเค้าเอง ความพอใจของส่วนบุคคลห้ามกันได้หรือฮะ
แต่ถ้าเป็นรถสหกรณ์ นู้นครับ เค้าเลือก 1.6J/1.6G/1.8E
ถ้าไปโชว์รูม ผมกล้าบอกได้เลยว่าตอนนี้อัลติส 1.6G ขาดตลาด และรอรถนานมาก เพราะเป็นที่ต้องการของกลุ่มสหกรณ์
สหกรณ์ก็มีต้นทุนนะฮะ ใครที่ไหนจะเหมาะแต่ Esport ไป ลองสังเกตให้ดีๆ
เรื่องคันละ 1.1-1.2-1.3 ล้าน ก็เป็นปกติครับ
รถใหม่แท็กซี่ป้ายแดงก็ราคานี้ทั้งนั้น รวมทำสี ติดโป๊ะและมิเตอร์ ติด GPS และจดทะเบียน มันก็ราวๆนี้ เป็นตั้งแต่สมัยหน้าหมู หน้าแบนแล้ว
คุณไปถามคนขับที่ไหน เค้าก็บอกราคานี้ทั้งนั้น
ยิ่งรถมือสองยิ่งแล้วใหญ่ ซี้อเจ็ดแสน ผ่อนร่วมๆกันล้าน ก็ไม่แปลก
เรื่องรับ ผดส. อันนี้เป็นนิสัยส่วนบุคคลครับ รวมถึงการไม่เอาจริงของกรมการขนส่ง ทำให้เกิดปฏิเสธของคนขับ
เรื่องเกียร์ ร้อยละ 95 ของแท็กซี่อัลติสจดทะเบียนใหม่ทั้งส่วนบุคคลและสหกรณ์ เป็นเกียร์ CVT
ถ้ามันไม่ทนจริง ซ๋อมแพง เค้าจะซี้อมาทำไม
เพราะเค้ารู้ไงว่าเดี๋ยวนี้อู่รับซ่อม CVT อัลติสจบ เปลื่ยนอะไหล่ใหม่หมด ราคาก็ 3-4 หมื่น
แล้วก็ออกมาวิ่งได้
สหกรณ์เค้าไม่โง่หรอกครับ
จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ ไม่ได้ตลก และมีเยอะกว่าที่คิดนะ เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ ไม่ได้ผิดอะไร จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น
สำหรับประเทศไทย ผมว่ามาเหมะสมมากครับที่จะเอามา
ส่วนเรื่องซื้อรถเพราะ image ผมว่าเรื่องเล็ก ประเทศที่ใช้ E class เป็น taxi ยังไม่เห็นมีปัญหาไรเลย คนไทยเราลีลากันเอง
+1
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
เมืองนอกเค้าไม่สนหรอกครับ อย่าง E-Klass วิ่งเกลื่อนเมือง เค้าก็เฉยๆ
คนไทยลีลา หน้าบาง ขับรถรุ่นเดียวกับแท็กซี่ไม่ได้
คนซื้อรถอัลติสมาทำเท็กซี่ ไม่ได้โง่หรอกครับ แต่เขาไม่มีทางเลือก
และเดี่ยวตลาดเท็กซี่เมืองไทยก็จะตายไปพร้อมกับตลาดของรถอัลติส
เพราะรถเท็กซี่อัลติสคันละ 1.2 ล้าน
วิ่งแข่งรับผู้โดยสารกับรถ แกร๊ปคาร์ nissan อัลเมล่าคันละ 4-5 แสนบาท
ได้เงินเท่ากัน แต่ลงทุนต่างกัน 3 เท่า ใครจะบ้าไปซื้อ อัลติสคันละ 1.2 ล้านมาวิ่งทำเท็กซี่ ขาดทุนเห็นๆ ใครคิดไม่ได้ก็เจ้งสถานเดียวครับ