ผู้เขียน หัวข้อ: Toyota จะทำรถ Corolla ใหม่ในไทย ให้เหมาะกับการเป็นรถ Taxi ต่อไปหรือไม่ครับ  (อ่าน 9904 ครั้ง)

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
เอายี่ห้ออื่นที่ดีๆ มาทำแท็กซี่บ้างสิค้าบบบบบ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,463
    • อีเมล์
ยอดขาย taxiไม่มากพอทำให้เกิดรถ model เฉพาะได้ ยังไงๆ toyotaก็คงใช้ altis เป็น base
อาจจะมี part หรือ อุปกรณ์ บางชนิดใช้สำหรับเกรดที่จะขายเป็น taxi ขึ้นอยู่กับว่าการผลิตของชิ้นนั้นมันคุ้มไหม  บางกรณีผลิตยิ่งน้อยยิ่งแพงแล้วจะเปลียนให้ต่างทำไม

รถtaxi ไม่น้อยแต่ไม่ได้มากขนาดจะมีใครลงทุนสร้างรถมาทำtaxiโดนเฉพาะ ยกเว้น จะมี กฎหมาย หรือ ข้อบังคับอะไรออกมาใหม่

ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
ความเห็นผมนะ สรุปว่า ราคา C segment บ้านเราแพงเกินไป

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
อยากให้ taxi ไทย เป็น innova ก็ดีนะครับ  8)

ออฟไลน์ kabutoro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
wagon taxi เลยครับ

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
คำว่า Corolla ชื่อนี้สั่งสมมานาน มีความน่าไว้ใจน่าเชื่อถือสูงมาก มีใครให้ได้เท่านี้บ้าง

ฉะนั้นไม่แปลกที่จะดีลกับTaxiมานานมาก

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
อยากให้ Toyota เอา IJN TAXI มาขายจัง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
น่าเอารถ EV มาทำรถ taxi นะครับ ทะยอยเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เปลี่ยนเป็นฟลีท อะไหล่จะได้ถูกลง รถบ้านจะได้ใช้ตามด้วย 😁
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
มันไม่ดียังไงหว่า ส่วนตัวผมยังชอบเลยนะ altis ตัวรถยังสวย อะไหล่เพียบ ออพชั่นพอๆเหลือๆใช้งานจริง ถ้าติดช่วงล่างก็ไปทำอีกหน่อยจบแล้ว ถึงจะมีเรื่องรถสหกรณ์ รถนั่นนี่ ใช้เยอะ โหล แต่ผมยังมองว่ามันเป็นรถคันนึงที่ใช้งานได้โคตรดี เครื่อง เกียร์ดี ทน อะไหล่เพียบ เสียเวลาซ่อมไม่นาน เหมาะมากกับการเอามาใช้งานจริงๆ

ส่วนตัวผมก็มีรถหลายคัน accord g5 g8 civic fd slyphy camry acv30 40 ahv40 แต่ละคันที่ใช้มา toyota ปัญหาน้อยสุดจริงๆ มันมีแค่เล็กๆน้อยๆ ออพชั่นแต่ละอย่างที่มีใช้จริง ทน แต่กลับกันอย่าง slyphy นี่แค่แสนโลหน่อยอาการออกเยอะจริงๆ จุกจิก สารพัดอย่าง fd ก็สาพรัดเสียง ช่วงล่างห่วย เบรคห่วย เสียงต๊อกๆบ้าบอ ปีนึงเจอกับปัญหาพวกนี้เกี่ยวกะรถ ไม่ต้องทำงานกันเลย เอาเข้าศูนย์อยู่นั่น สมัยก่อนก็ว่ารถไม่เยอะไม่ต้องรอมาก ทุกวันนี้รอจนเบื่อเลย

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
คงไม่ทำแล้วละครับ  เพราะทุกวันนี้ รถเท็กซี่ altis 1.8Esport คันละเกือบ 1 ล้านบาท ก็มีคนซื้อมาทำเท็กซี่  จะกลับไปทำรุ่น limo เพื่อสำหรับออกมาทำเท็กซี่ แล้วขายคันละ 6-700,000 บาททำไม  ขายคันละเกือบ 1 ล้านบาทดีกว่า กำไรดีชัดเจน

กลายเป็นเท็กซี่ทุกวันนี้ ตัวรถเกือบ 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเรทรถทำมาหากินแบบโหดๆ 5% อัพ ประกันภัยชั้นหนึ่งแบบโหดๆ ปีละ 2-30,000 บาท กว่าจะมาวิ่งเป็นเท็กซี่ได้คงตกไปคันละ 1.1-1.2 ล้าน

จะให้มาวิ่งรับผู้โดยสารทั่วไปคงไม่ได้ คงไม่พอค่าผ่อนรถ  คงต้องเลือกผู้โดยสารกันหน่อย

นี่แหละต้นเหตุของเท็กซี่ ไม่รับผู้โดยสาร   กรมการขนส่งทางบก เขาเคยมองเรื่องนี้บางหรือไม่

แต่บริษัทขายรถรวย  รถรุ่นใหม่ขายเพิ่มราคาขึ้นไปเรื่อยๆ  อย่างไรก็ขายได้   อาศัยว่า ทน  แต่ทุกวันนี้ ไม่ทนจริงแล้วละ   เกียร์ cvt พังกันกระจาย  อู่ซ่อมเกียร์ cvt รวยเลย

จะว่าไป คนขับแท็กซี่ Esport นั้นคือรถส่วนบุคคล เงินเค้าเอง ความพอใจของส่วนบุคคลห้ามกันได้หรือฮะ

แต่ถ้าเป็นรถสหกรณ์ นู้นครับ เค้าเลือก 1.6J/1.6G/1.8E

ถ้าไปโชว์รูม ผมกล้าบอกได้เลยว่าตอนนี้อัลติส 1.6G ขาดตลาด และรอรถนานมาก เพราะเป็นที่ต้องการของกลุ่มสหกรณ์
สหกรณ์ก็มีต้นทุนนะฮะ ใครที่ไหนจะเหมาะแต่ Esport ไป ลองสังเกตให้ดีๆ

เรื่องคันละ 1.1-1.2-1.3 ล้าน ก็เป็นปกติครับ
รถใหม่แท็กซี่ป้ายแดงก็ราคานี้ทั้งนั้น รวมทำสี ติดโป๊ะและมิเตอร์ ติด GPS และจดทะเบียน มันก็ราวๆนี้ เป็นตั้งแต่สมัยหน้าหมู หน้าแบนแล้ว
คุณไปถามคนขับที่ไหน เค้าก็บอกราคานี้ทั้งนั้น

ยิ่งรถมือสองยิ่งแล้วใหญ่ ซี้อเจ็ดแสน ผ่อนร่วมๆกันล้าน ก็ไม่แปลก

เรื่องรับ ผดส. อันนี้เป็นนิสัยส่วนบุคคลครับ รวมถึงการไม่เอาจริงของกรมการขนส่ง ทำให้เกิดปฏิเสธของคนขับ

เรื่องเกียร์ ร้อยละ 95 ของแท็กซี่อัลติสจดทะเบียนใหม่ทั้งส่วนบุคคลและสหกรณ์ เป็นเกียร์ CVT
ถ้ามันไม่ทนจริง ซ๋อมแพง เค้าจะซี้อมาทำไม

เพราะเค้ารู้ไงว่าเดี๋ยวนี้อู่รับซ่อม CVT อัลติสจบ เปลื่ยนอะไหล่ใหม่หมด ราคาก็ 3-4 หมื่น
แล้วก็ออกมาวิ่งได้

สหกรณ์เค้าไม่โง่หรอกครับ

จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ ไม่ได้ตลก และมีเยอะกว่าที่คิดนะ  เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ ไม่ได้ผิดอะไร  จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น

สำหรับประเทศไทย ผมว่ามาเหมะสมมากครับที่จะเอามา

ส่วนเรื่องซื้อรถเพราะ image ผมว่าเรื่องเล็ก ประเทศที่ใช้ E class เป็น taxi ยังไม่เห็นมีปัญหาไรเลย คนไทยเราลีลากันเอง

+1

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

เมืองนอกเค้าไม่สนหรอกครับ อย่าง E-Klass วิ่งเกลื่อนเมือง เค้าก็เฉยๆ

คนไทยลีลา หน้าบาง ขับรถรุ่นเดียวกับแท็กซี่ไม่ได้
คนซื้อรถอัลติสมาทำเท็กซี่  ไม่ได้โง่หรอกครับ   แต่เขาไม่มีทางเลือก

และเดี่ยวตลาดเท็กซี่เมืองไทยก็จะตายไปพร้อมกับตลาดของรถอัลติส

เพราะรถเท็กซี่อัลติสคันละ 1.2 ล้าน

วิ่งแข่งรับผู้โดยสารกับรถ  แกร๊ปคาร์ nissan อัลเมล่าคันละ 4-5 แสนบาท

ได้เงินเท่ากัน  แต่ลงทุนต่างกัน 3 เท่า  ใครจะบ้าไปซื้อ อัลติสคันละ 1.2 ล้านมาวิ่งทำเท็กซี่  ขาดทุนเห็นๆ  ใครคิดไม่ได้ก็เจ้งสถานเดียวครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
คงไม่ทำแล้วละครับ  เพราะทุกวันนี้ รถเท็กซี่ altis 1.8Esport คันละเกือบ 1 ล้านบาท ก็มีคนซื้อมาทำเท็กซี่  จะกลับไปทำรุ่น limo เพื่อสำหรับออกมาทำเท็กซี่ แล้วขายคันละ 6-700,000 บาททำไม  ขายคันละเกือบ 1 ล้านบาทดีกว่า กำไรดีชัดเจน

กลายเป็นเท็กซี่ทุกวันนี้ ตัวรถเกือบ 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเรทรถทำมาหากินแบบโหดๆ 5% อัพ ประกันภัยชั้นหนึ่งแบบโหดๆ ปีละ 2-30,000 บาท กว่าจะมาวิ่งเป็นเท็กซี่ได้คงตกไปคันละ 1.1-1.2 ล้าน

จะให้มาวิ่งรับผู้โดยสารทั่วไปคงไม่ได้ คงไม่พอค่าผ่อนรถ  คงต้องเลือกผู้โดยสารกันหน่อย

นี่แหละต้นเหตุของเท็กซี่ ไม่รับผู้โดยสาร   กรมการขนส่งทางบก เขาเคยมองเรื่องนี้บางหรือไม่

แต่บริษัทขายรถรวย  รถรุ่นใหม่ขายเพิ่มราคาขึ้นไปเรื่อยๆ  อย่างไรก็ขายได้   อาศัยว่า ทน  แต่ทุกวันนี้ ไม่ทนจริงแล้วละ   เกียร์ cvt พังกันกระจาย  อู่ซ่อมเกียร์ cvt รวยเลย

จะว่าไป คนขับแท็กซี่ Esport นั้นคือรถส่วนบุคคล เงินเค้าเอง ความพอใจของส่วนบุคคลห้ามกันได้หรือฮะ

แต่ถ้าเป็นรถสหกรณ์ นู้นครับ เค้าเลือก 1.6J/1.6G/1.8E

ถ้าไปโชว์รูม ผมกล้าบอกได้เลยว่าตอนนี้อัลติส 1.6G ขาดตลาด และรอรถนานมาก เพราะเป็นที่ต้องการของกลุ่มสหกรณ์
สหกรณ์ก็มีต้นทุนนะฮะ ใครที่ไหนจะเหมาะแต่ Esport ไป ลองสังเกตให้ดีๆ

เรื่องคันละ 1.1-1.2-1.3 ล้าน ก็เป็นปกติครับ
รถใหม่แท็กซี่ป้ายแดงก็ราคานี้ทั้งนั้น รวมทำสี ติดโป๊ะและมิเตอร์ ติด GPS และจดทะเบียน มันก็ราวๆนี้ เป็นตั้งแต่สมัยหน้าหมู หน้าแบนแล้ว
คุณไปถามคนขับที่ไหน เค้าก็บอกราคานี้ทั้งนั้น

ยิ่งรถมือสองยิ่งแล้วใหญ่ ซี้อเจ็ดแสน ผ่อนร่วมๆกันล้าน ก็ไม่แปลก

เรื่องรับ ผดส. อันนี้เป็นนิสัยส่วนบุคคลครับ รวมถึงการไม่เอาจริงของกรมการขนส่ง ทำให้เกิดปฏิเสธของคนขับ

เรื่องเกียร์ ร้อยละ 95 ของแท็กซี่อัลติสจดทะเบียนใหม่ทั้งส่วนบุคคลและสหกรณ์ เป็นเกียร์ CVT
ถ้ามันไม่ทนจริง ซ๋อมแพง เค้าจะซี้อมาทำไม

เพราะเค้ารู้ไงว่าเดี๋ยวนี้อู่รับซ่อม CVT อัลติสจบ เปลื่ยนอะไหล่ใหม่หมด ราคาก็ 3-4 หมื่น
แล้วก็ออกมาวิ่งได้

สหกรณ์เค้าไม่โง่หรอกครับ

จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ ไม่ได้ตลก และมีเยอะกว่าที่คิดนะ  เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ ไม่ได้ผิดอะไร  จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น

สำหรับประเทศไทย ผมว่ามาเหมะสมมากครับที่จะเอามา

ส่วนเรื่องซื้อรถเพราะ image ผมว่าเรื่องเล็ก ประเทศที่ใช้ E class เป็น taxi ยังไม่เห็นมีปัญหาไรเลย คนไทยเราลีลากันเอง

+1

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

เมืองนอกเค้าไม่สนหรอกครับ อย่าง E-Klass วิ่งเกลื่อนเมือง เค้าก็เฉยๆ

คนไทยลีลา หน้าบาง ขับรถรุ่นเดียวกับแท็กซี่ไม่ได้
คนซื้อรถอัลติสมาทำเท็กซี่  ไม่ได้โง่หรอกครับ   แต่เขาไม่มีทางเลือก

และเดี่ยวตลาดเท็กซี่เมืองไทยก็จะตายไปพร้อมกับตลาดของรถอัลติส

เพราะรถเท็กซี่อัลติสคันละ 1.2 ล้าน

วิ่งแข่งรับผู้โดยสารกับรถ  แกร๊ปคาร์ nissan อัลเมล่าคันละ 4-5 แสนบาท

ได้เงินเท่ากัน  แต่ลงทุนต่างกัน 3 เท่า  ใครจะบ้าไปซื้อ อัลติสคันละ 1.2 ล้านมาวิ่งทำเท็กซี่  ขาดทุนเห็นๆ  ใครคิดไม่ได้ก็เจ้งสถานเดียวครับ

ต้นทุนต่างกันมากครับ

ส่วนตัวผมค่า Taxi แค่นี้ เราเอารถราคาที่มันต่ำหน่อยมาวิ่งดีคุ้มกว่าครับ

รถไม่ช้ำด้วย

ทุกวันนี้ รถโทรมๆ มีให้เห็นเพราะราคาอะไหล่ Altis ถ้าไม่ใช่ของเทียบมันไม่ถูกนะครับ

เห็นใจ Taxi ครับ ถึงบางคันจะเลว แต่มันก็มีสาเหตุมาจากตรงนี้

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
เรื่องภาพความเป็น taxi นี่ อย่างน้อยก็คนในครอบครัวผม 4 - 5 คนนี่แหละ ไม่ใช่แค่ altis นะ แต่รวมแบรนด์นี้เลย ผมเองก็ยังมีอคติที่ฝังใจมานาน ดังนั้น ค่ายนี้เลยเป็นตัวเลือกท้ายๆแหละ

นิสสัน เคยออก tiida 4 ประตู รุ่น P สีขาวกันชนดำ กระจกมือหมุนนะ แต่เรียบร้อยครับ พังกระจาย จนพวกยกกลุ่มมาจะปิดโรงงานนั่นแน่ะ กว่าจะแก้ปัญหาให้จบ แล้วก็จบไปเลย ไม่กล้าทำออกขายอีกเลย

ปัญหาเรื่องฝาไม่ทนแหละ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
เอายี่ห้ออื่นที่ดีๆ มาทำแท็กซี่บ้างสิค้าบบบบบ

ยี่ห้อไหนดีครับ จริงๆเอามาทำได้หมดนะถ้าสเปคตรงตามข้อกำหนด  เเต่ยี่ห้ออื่นที่ลองทำกันมามันไม่เวิคไง สุดท้ายเลยกลับมาเป็นโตโยต้ากันหมด

น่าคิดกลับกันว่า ทำไมยี่ห้อดีๆอื่นทำรถให้ทนมือทนเท้า เท่า โตโยต้าไม่ได้สักทีจนกลายเป็นจุดเเข็งของเขาไปเลย 

ทั้งที่จริงๆผมก็อยากให้มีทุกยี่ห้อนะ จะได้ลองนั่งไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,236
ผมว่าtaxi thaiไม่จำเป็นต้องlow classขนาดนั้นก็ได้อะ
ให้มีการปรับปรุงupgradeตามสมัยบ้าง

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ผมเห็นเทคโนโลยีใหม่ของ Toyota แล้ว

แอบสงสัยว่า มันจะเหมาะกับการใช้งานแบบ โหดๆ และซ่อมประหยัดๆ แบบรถ Taxi หรือเปล่าครับ

เลยอยากให้ทุกท่านมาคาดการณ์พร้อมเหตุผล ว่า Toyota จะทำรถ Corolla ใหม่ในไทย ให้เหมาะกับการเป็นรถ Taxi

เช่น ใส่เครื่อง 1.6 ปรับ spec ช่วงล่างเป็นคานบิดของตัวที่แล้ว หรือ จะเน้นขายเทคโนโลยี่ใหม่ เอามาแต่ตัว 2.0

แล้วก็ยกเจ้า Vios ใส่เครื่อง 1.6 ขายแทนในกลุ่ม Taxi และ Fleet ครับ

เอาวีออสใหม่มาทำก็ดีนะครับ  หรือ พวก avanza  ใส่เครื่อง 1.6 ก็ได้ครับ
เพราะ ราคา altis คงแพงขึ้นไปอีก
เห็นพวกผ่อนส่งรถ taxi แล้วก็สงสารนะครับ  บางคัน ผ่อนเบ็ดเสร็จ จบที่ 1.6 ล้านกันเลย  8)

ออฟไลน์ burst

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
ผมว่า toyota กะสหกรณ์แท็กซี่เค้าก็คงมีไอเดียของตัวเองที่เค้าเห็นสมควรอยู่ละครับ นี่มันอาชีพเค้าโดยตรงเลย

ส่วนในแง่ผู้บริโภค เชื่อไหมหลายคนก็ชอบใช้รุ่นเดียวกับแท็กซี่นะ อู่ทั่วไปซ่อมได้ อะไหล่เทียบเยอะ

ผมคนนึงหละครับที่ชอบตรงมันเป็นแท็กซี่เพราะมันรับประกันว่าทนแน่ๆ
แล้วระยะยาวอู่ไหนก็เข้าได้ มีช่างชำนาญเยอะด้วย
ส่วนพวกห่วงภาพลักษณ์ ทำไมไม่ซื้อแคมรี่ล่ะครับ ดูรวยกว่านะ.......
Toyota Soluna Vios MC 1.5 S '06 1NZFE
BMW 3-Series 320D LCI Sport line '16 B47D20
Nissan Navara NP300 VL 4WD '17 YD25DDTi

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ผมเคยคิดว่า ทำไมต้องเอารถเก๋งมาทำ taxi ด้วย น่าจะเอาพวก avanza มาทำ น่าจะเหมาะกว่า