ผู้เขียน หัวข้อ: รถที่ระยะห่างวาล์วเป็นแบบปรับอัตโนมัติ มันตั้งได้รึเปล่าครับ ?  (อ่าน 8109 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เห็นคนพูดถึงเรื่องตั้งวาล์ว ๆ รถสมัยนี้ส่วนใหญ่ก็ เป็นแบบอัตโนมัติทั้งนั้น ยังตั้งได้อยู่รึเปล่าครับ ? ในเมื่อมันตั้งเองอยู่แล้ว เว้นแต่ตัวตั้งเลื่อนจนสุดแล้วก็อีกเรื่องนึง ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับ ?

ออฟไลน์ cerberus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
ก็ไม่ต้องตั้งไงครับ เพราะจะเลื่อนให้พอดีเองอยู่แล้ว

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
รอฟังเหมือนกัน ของผมรุ่นเก๊าเก่า อัตโนมือทั้งนั้น
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ -- CaZzMaNiAnN --

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
  • ร่วมรณรงค์ ไม่เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ
    • อีเมล์
น่าจะตั้งไม่ได้นะคับ

เพราะ รถสมัยนี้ ตั้งมาจากโรงงานเลย

ควบคุม การทำงานโดย กล่อง อ่ะคับ

Turn to your-style J's 2010
My J-154 sc
L15A7 i-VTEC 2008
Suspension : Tein S TECH
Wheel : Ce-28 Rota 16" x 7" Off +40
Tire : Dunlop DZ101 205/45/16
Exhaust : Nitto+Lerm's Heder
Strut Bar : J's 2010 (front/rear/C-Pillar/Lower arm bar)
JDM Style

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
แล้วถ้ารถติดแก๊สล่ะครับ ก้ไม่ต้องตั้งวาวล์แล้วใช่ป่ะครับ เพราะว่ากล่องมันจะปรับให้เอง หรือผมเข้าใจผิดหว่า
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
น่าจะตั้งไม่ได้นะคับ

เพราะ รถสมัยนี้ ตั้งมาจากโรงงานเลย

ควบคุม การทำงานโดย กล่อง อ่ะคับ



มันใช้กล่องคุมเลยเหรอครับเนี่ย ? ผมเพิ่งรู้นะ เคยเห็นแต่เป็นก้านกระบอกสปริงธรรมดา

ออฟไลน์ kaomoodang

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
  • Your Mum Rates Me !!
น่าจะตั้งไม่ได้นะคับ

เพราะ รถสมัยนี้ ตั้งมาจากโรงงานเลย

ควบคุม การทำงานโดย กล่อง อ่ะคับ



ไม่ใช่กล่องครับ แต่ตั้งด้วยแรงดันน้ำมันเครื่องนี่ล่ะ

ถ้าแรงดันน้อย เช่น รอบเดินเบา ระยะการเปิดวาล์วก็จะน้อย แต่ถ้าแรงดันมาก เช่น รอบปานกลาง หรือ สูง แรงดันน้ำมันเครื่องจะเข้าไปดันตัว Lifter ให้เปิดวาล์วตามสเปคที่กำหนดไว้


ระบบนี้คล้ายๆวาล์วแปรผัน แต่ไม่ใช่นะครับ


Nothing Drive Me Likes the 1NZ-FE and 1ZZ-FE (VVT-i)

ออฟไลน์ lotto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
มันก็ไม่เชิงสมัยนี้นะครับ น่าจะสมัยราวๆ ไม่เกินปี 2000 มากกว่าที่นิยมใช้วาล์วแบบไฮโดรลิก ปรับตั้งระยะห่างอัตโนมัติ อย่างมาสด้าแอสติน่าไฟป๊อปจนมาถึงตาตี่ พอเป็น protege ปุ๊ปเปลี่ยนไปใช้แผ่นชิมตั้งซะแล้ว

รุ่นใหม่ๆ ส่วนมากเค้าจะนิยมใช้เป็นแผ่นชิมคั่นระหว่างลูกเบี้ยวกับถ้วยกดวาล์วกัน ทนทานกว่ากระเดื่องทำให้ไม่ต้องตั้งบ่อยและไม่มีอาการวาล์วลอย (โฟลท) แบบไฮโดรลิกเมื่อรอบสูงๆ ครับ

แผ่นชิมมีข้อเสียคือ จะตั้งทีลำบากครับและส่วนมากจะแพงเพราะช่างไม่ค่อยอยากทำ+ค่าเทคนิค ซ้ำร้ายบางร้านจะให้ถอดฝาสูบไปส่งโรงกลึงกันเลยทีเดียว

แบบแผ่นชิมตั้งวาล์วทีนี่แทบจะต้องถอดแคมชาฟท์มาเปลี่ยนแผ่นชิมเอา และแถมแต่ละแผ่นสึกไม่เท่ากันอีก ถ้าเจออาการวาล์วห่าง 16 แผ่นชิมอาจจะทำเจ้าของเหงื่อตกนิดๆ ได้ แต่ถ้ายันยังพอจะพึ่งโรงกลึงเจียได้แบบพวก taxi altis ทำกันครับ

ส่วนวาล์วไฮโดรลิก ตั้งไม่ได้ครับ ดังเมื่อไรก็เปลี่ยนลูกถ้วย hla เลย ราคาต่อถ้วย x จำนวนวาล์วครับ