Nissan ต้องดูยาวๆ ขนาด ยอดช่วงเปิดตัว ยังได้เท่านี้ ระยะยาว มันจะตกกว่านี้ อีกล่ะสิ ไปชิงที่โหล่กับ Chev อ่ะ
อยากให้ค่ายอื่น มาดู Isuzu แล้ววิเคราะห์นะ หน้าตาก็โบราณ ภายในก็กระบะ ถุงลม 2 ใบ แต่ทำไมขายได้ ขึ้น 2 กับ 3 สบายๆ นิ่ม
ส่วนลดเหรอ ... มิตซู อัดมาก่อนหน้านี้อีกนะ
รุ่นเริ่มต้นราคาไม่แรงเหรอ ... Chev เริ่มต้นถูกสุดๆ ยังได้แค่ 300 เอง อีกอย่าง พอผ่อนขึ้นมาจริงๆ ส่วนต่างค่างวดน้อยมากครับ
...........
Isuzu ขายได้ ด้วย Brand Royalty / ด้วยศูนย์บริการ
คนทำมาหากิน เริ่มจากกกระบะ ยิ่ง ตจว.ด้วย ใช้แล้วทน ใช้แล้วไม่จุกจิก พอเริ่มมีสตางค์ ก็ขยับมาเป็น Mu-X โดยไม่ต้องคิดมาก ก็ของเดิมมันดี ไม่จุกจิก จะเปลี่ยนยี่ห้อทำไม ?
พี่ที่ทำงาน ไปซื้อรถไทยรุ่ง เครื่อง 3.0 มาคันนึง แล้วเจอปัญหาควันดำ ร้านข้างนอกแก้ไม่จบ แกก็เลยโทร.เข้า call center ของ สนญ
เค้าประสานงานศูนย์ให้ ให้ศูนย์โทร.มาคุย ให้เอารถเข้าเช็ค จนแก้จบ ด้วยค่าใช้จ่ายไม่แพงเลย แถมซ่อมเสร็จก็ยังโทร.มาติดตามอีกหลายรอบ
คือแบบ นี่รถอายุร่วม 20 ปีนะ !!! ... เป็นแบรนด์อื่น คงไม่มีใครสนใจแล้วล่ะ ถามว่า ถ้าพี่คนนี้เค้าจะเปลี่ยนรถใหม่ ยังไงก็ isuzu นี่แหละ
........
ผมชอบ คำพูดผู้บริหารค่ายนี้นะ ที่เค้าบอกว่า เค้าไม่ต้องการที่หนึ่ง แต่เค้าต้องการให้คนที่ซื้อรถเค้าไปแล้ว ถ้าต้องเปลี่ยนรถ ให้กลับมาซื้อรถเค้าอีก ซึ่งเค้าก็ทำได้อย่างที่เค้าพูดแหละ
อ่านจากที่พี่เขียนแล้วอดคิดไม่ได้นะว่า ....
บางทีการทำรถให้ทนทาน ใช้งานได้ดี ไม่มี bug
การควบคุมโรงงานให้ผลิตได้คงเส้นคงวา สม่ำเสมอ เหมือน ๆ กันทุกคัน
การสร้างระบบ บริหารจัดการดูแลบริการหลังการขาย สต็อกอะไหล่ รักษาคุณภาพของช่าง
... มันอาจจะยากกว่าการสร้างรถสมรรถนะหวือหวา สร้างสรรค์ออปชั่นใหม่ ๆ รึเปล่านะ
เพราะสิ่งเหล่านี้มันเป็น requirement ขั้นพื้นฐานในการสร้างสินค้าประเภทรถยนต์
แต่บริษัทที่สร้างรถที่เราเรียกว่ารถดี สเป็กเทพ แต่กลับทำ requirement พื้นฐานพวกนี้ไม่ค่อยจะได้กันน่ะครับ