อ้างจาก: แมวดราม่า ที่ พฤศจิกายน 27, 2018, 09:32:00โอเค ผมถามกลับสั้นๆ ครับ คุณจะทำเกียร์แบบใดให้ไม่เปลืองต้นทุนและรองรับแรงบิดเจ้า Model S ไหวในขณะที่เกียร์ของเครื่องยนต์ปกติมีไว้ทดรอบให้เครื่องยนต์ที่ไม่ได้มีกำลังตั้งแต่รอบต่ำ ทอร์กมาแบบรอรอบนิดๆ มีแรงมีกำลังทำงานและสามารถฉุดลากรถได้ โดยมีเวลาให้มันรอสักนิดนึงก่อนที่แรงบิดจะมาเต็มๆแต่สำหรับ Tesla เท่ากับคุณตั้งใจเอาเกียร์มาทดเพื่อ "ลากความเร็วสูงให้ไม่เปลืองรอบมอเตอร์" ประเด็นคือ1. จะเอามาทดดื้อๆ คือให้มันไม่เคยทำงานโดนกระชากตอนออกตัว แล้วสวมมันลงไปตอนความเร็วสูง หรือ2. ต้องเอาเกียร์สักตัวนึง หรือสเต็ปหนึ่งมาออกตัว แล้วให้มีเกียร์สูงมาทดอีกทีตอนความเร็วสูงแล้ววิธีการไหนก็ยากพอกันกับเครื่องแรงบิดสูงๆ ไหมครับ? เพราะ Tesla Roadster ก็โดนหนักมาแล้วกับความคิดทรงนั้นจนสุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนเป็นรถเกียร์เดียวอย่างที่เป็นอยู่ในรุ่นปรับปรุงส่วนพวกรถที่มอเตอร์กำลังต่ำกว่า (อย่าง e-Power ของนิสสัน) อันนั้นจะเอา eCVT มาช่วยทดออกตัวก็ไม่แปลก พี่ครับตอนนี้มีแล้วนะครับรถไฟฟ้าทีมี5เกียร์ โดยอยู่ในรถแข่ง formula - e Spark Renault SRT_01E ครับ https://en.m.wikipedia.org/wiki/Spark-Renault_SRT_01E
โอเค ผมถามกลับสั้นๆ ครับ คุณจะทำเกียร์แบบใดให้ไม่เปลืองต้นทุนและรองรับแรงบิดเจ้า Model S ไหวในขณะที่เกียร์ของเครื่องยนต์ปกติมีไว้ทดรอบให้เครื่องยนต์ที่ไม่ได้มีกำลังตั้งแต่รอบต่ำ ทอร์กมาแบบรอรอบนิดๆ มีแรงมีกำลังทำงานและสามารถฉุดลากรถได้ โดยมีเวลาให้มันรอสักนิดนึงก่อนที่แรงบิดจะมาเต็มๆแต่สำหรับ Tesla เท่ากับคุณตั้งใจเอาเกียร์มาทดเพื่อ "ลากความเร็วสูงให้ไม่เปลืองรอบมอเตอร์" ประเด็นคือ1. จะเอามาทดดื้อๆ คือให้มันไม่เคยทำงานโดนกระชากตอนออกตัว แล้วสวมมันลงไปตอนความเร็วสูง หรือ2. ต้องเอาเกียร์สักตัวนึง หรือสเต็ปหนึ่งมาออกตัว แล้วให้มีเกียร์สูงมาทดอีกทีตอนความเร็วสูงแล้ววิธีการไหนก็ยากพอกันกับเครื่องแรงบิดสูงๆ ไหมครับ? เพราะ Tesla Roadster ก็โดนหนักมาแล้วกับความคิดทรงนั้นจนสุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนเป็นรถเกียร์เดียวอย่างที่เป็นอยู่ในรุ่นปรับปรุงส่วนพวกรถที่มอเตอร์กำลังต่ำกว่า (อย่าง e-Power ของนิสสัน) อันนั้นจะเอา eCVT มาช่วยทดออกตัวก็ไม่แปลก