ผู้เขียน หัวข้อ: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM  (อ่าน 5724 ครั้ง)

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
ในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM จะใช้เส้นทางเดิมตลอด
หลังจากผลการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเทอร์ร่าออกมาดังนี้

Terra
ระยะทางบน Trip Meter A 97.0 กิโลเมตร
เติมน้ำมัน​ดีเซล Caltex Power Diesel Techron แบบไม่เขย่ารถ 6.69 liter
วิ่งเฉลี่ยที่ความเร็ว 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เปิดแอร์ นั่ง 2 คน
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ทำได้เฉลี่ย 14.49 km/l

เมื่อลองเทียบกับของ MU-X
ระยะทางที่แล่นไปทั้งหมดบนมาตรวัด 93.5 กิโลเมตร
ปริมาณน้ำมันเติมกลับ 6.74 ลิตร
หารออกมา ได้ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.87 กิโลเมตร/ลิตร

สิ่งที่พบคือ อัตราการกินน้ำมันต่างกัน  0.05 ลิตร หรือประมาณ 50 ซีซี
50 ซีซีนี่ยังไม่ถึงครึ่งขวด M150 เลยครับ

ทีนี้มาเห็นระยะทางที่วิ่งได้ตามมาตรวัดคือ 97 กับ 93.5
โดยทั้งสองคันนี้วิ่งเส้นทางเดียวกัน

แต่ผลลัพท์ที่ได้คือ 14.49 กับ 13.87 ผมมองว่ามันต่างกันพอสมควร
ในเมื่อเราใช้ถนนเส้นทางเดียวกัน ถ้าเราเอาระยะทางเดียวกัน
ปรากฎว่า ได้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเท่าๆกันเลย..

สิ่งที่อยากเสนอแนะคือ ในเมื่อเราวิ่งเส้นทางเดียวกัน ทำไมไม่ใช้ตัวเลขระยะทางเดียวกัน
จากที่สังเกตุผลการทดลองอัตราสิ้นเปลืองแต่ละรุ่นที่ผ่านมา
ส่วนมากจะอยู่ที่ 92-94 โดยประมาณ แล้วถ้าเราหาค่าเฉลี่ยแล้วเอาตัวเลขนั้นๆมาคำนวน
มันจะได้ค่าที่มีความแม่นยำมากกว่าหรือเปล่า

อยากทราบความคิดเห็นของแต่ละท่าน
เสนอความคิดเห็นพอประมาณนะครับ ไม่ซีเรียสเรื่องผลเท่าไหร่
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ..
---------------------------------------------------------------
Edit..
ผมขอตัดปัจจัยเรื่องลม เรื่องอุณหภูมิ ออกดีกว่าครับ ผมว่าตรงนี้เราไม่สามารถควบคุมได้อยู่แล้ว
จริงๆผมอยากทราบความคิดเห็นเรื่องระยะทางแค่นั้นจริงๆครับ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2018, 14:28:38 โดย pladaek »
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2018, 12:02:48 »
ผมว่าใช้ระยะทางจริง จาก GPS เป็นมาตรฐานไปเลยง่ายกว่ามะ

เช่นได้ 95 กม.  ก็ใช้ 95 กม.เป็นตัวตั้งเลย

จอไมล์ขึ้นเท่าไรไม่สน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2018, 12:16:41 »
จุดประสงของการทดสอบอัตรสิ้นเปลือง เพื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ในสภาวะเดียวกันก่อนนี้
ไอเดียของ จขกท ถุกต้องละดี แต่มันทำไห้เทียบกับรุ่นอื่นๆในภาวะทดสอบเดิมไม่ได้

จึงใช้ผลทดสอบเป้นไอเดียเบื่องต้น

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2018, 12:56:28 »
ส่วนตัว มองว่า เอาแค่เป็นไอเดียก็พอครับ

ถ้าลึกกว่านั้น ทีมงานคงต้องหาวันที่ไม่มีลมมาทดสอบกันเลยทีเดียว

ทางที่ทีมงานทดสอบ เป็นทางที่วิ่งขึ้นเหนือและลงใต้ ซึ่งกระแสลมมี effect กับตัวรถโดยตรงเลยครับ

ถ้าซีเรียสถึงขนาดนั้น อีกหน่อยทีมงานคงต้องเปิดเว็ป
หรือ app windy.com และแจ้งว่าวันนั้นๆมีลมส่งหรือหนุนท้ายที่ความเร็วกี่ knots ต่อชั่วโมงด้วยหรือเปล่า
^^

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2018, 13:43:12 »
จริงๆหลายๆอย่างเว็บรู้อยู่แล้วครับ
ผมจำได้ว่าผมเคยฟังในรายการวิทยุที่ครั้งนึงมีคนเคยถามว่า pjs กับ mux อัตราสิ้นเปลืองต่างกันแค่ 0.5ลิตรเท่านั้นเอง ซึ่งเจ้าของคำถามได้บอกว่าไม่แคร์ แต่เว็บกลับตอบในสิ่งที่หลายคนไม่คาดคิด
ซึ่งผมมองว่า เว็บรู้อยู่แล้ว ขึ้นกับจะปรับหรือจะทำรึเปล่าให้เข้าใจตรงกันกับคุณผู้อ่าน


เหมือนอย่างในคลิปนี้ ลองฟังนาทีที่ 15 ดูครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2018, 14:13:08 »
ส่วนตัว มองว่า เอาแค่เป็นไอเดียก็พอครับ

ถ้าลึกกว่านั้น ทีมงานคงต้องหาวันที่ไม่มีลมมาทดสอบกันเลยทีเดียว

ทางที่ทีมงานทดสอบ เป็นทางที่วิ่งขึ้นเหนือและลงใต้ ซึ่งกระแสลมมี effect กับตัวรถโดยตรงเลยครับ

ถ้าซีเรียสถึงขนาดนั้น อีกหน่อยทีมงานคงต้องเปิดเว็ป
หรือ app windy.com และแจ้งว่าวันนั้นๆมีลมส่งหรือหนุนท้ายที่ความเร็วกี่ knots ต่อชั่วโมงด้วยหรือเปล่า
^^
ปัจจัยเรื่องลม หรืออุณหภูมิ ณ วันทดสอบมันเกินการควบคุมของเรา ก็พอเข้าใจได้ครับ
ผมถึงไม่ซีเรียสเท่าไหร่ เพียงแต่ระยะทางนั้น บางทีเราสามารถกำหนดได้ครับ
ก็เลยสงสัย..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2018, 14:19:23 »
ต้องเข้าใจก่อนว่า HLM เป็นกลุ่มคนที่รักเรื่องรถมาทำเวป ไม่ใช้บริษัทรถมาทำเอง ต้นทุนมันต่างกันมากจะเอาตามที่ จขกท. แนะคงไม่ได้

การทดสอบเป็นแบบระบบเปิด โดยการวิ่งรถในบนถนนจริงๆ ควบคุมปัจจัยภายนอกไม่ได้ทั้งหมด ทำได้เพียงเลือกทดสอบในเวลาที่คิดว่าเหมาะ อย่างดึกคืนวันอาทิตย์ ที่รถน้อยๆ เป็นต้น

เมื่อทดสอบระบบเปิดซึ่งประสิทธิภาพรถขึ้นกับปัจจัยอุณหภูมิเป็นอย่างมาก ทำให้การทดสอบยาริสตัวที่แล้วตัวเลขออกมาดี เพราะทดสอบในหน้าหนาวที่อากาศกรุงเทพหนาวจริง

เวปนี้จริงๆ แนะนำว่าข้อมูลทดสอบต่างๆ เอาเป็นแค่ไกด์ไลน์พอครับ อย่าเอาไปเปรียบเทียบจริงจัง แบบยอมกันไม่ได้ เพราะมันเป็นการทดสอบคนละเวลากัน

ปล. อย่าง อัลติส กับ ซีวิค ข้อมูล HLM ให้ อัลติสชนะใส แต่ผมเห็นบางเวปเอารถไปทดสอบแบบขับคู่กัน ปรากฏว่าผลซีวิคเร็วกว่า เป็นต้น

ออฟไลน์ kakashi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2018, 14:40:57 »
คันนึงวิ่ง 100โล
อีกคันวิ่ง 150โล
มันก็หารเฉลี่ยออกมาได้ทั้งนั้นแหละครับ

ผมว่าพี่จิมมี่ทำ ถูกแล้วคับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2018, 14:42:02 »
   ตรงนี้ผู้อ่านต้องมโนเองซิครับ  ไมล์รถแต่ละคัน ไม่เท่ากัน  ถ้าวัดเป็น จีพีเอส  คนที่วัดที่บ้านใช้ไมล์วัด  มันก็ไม่ตรงกัน....

  แต่เวป เขาก็ให้ค่าความแตกต่างของไมล์และจีพีเอสด้วยแล้วนี่  ลองไปดูเก่า ๆ   ระยะทางต่ำกว่า 90  ยังมีเลย...

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2018, 17:07:20 »
ถ้างั้นต้องวิ่งเลนเดียวกันตลอดด้วยครับ  ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Atomica

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2018, 18:30:15 »
วิ่งเส้นทางเดิมครับ แต่จุดกลับรถปิด เลยต้องไปกลับรถไกลขึ้น พี่จิมมี่บอกไว้ในเฟสบุ้คส่วนตัวครับ
Honda City V '13
Toyota Altis 1.6G '16

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2018, 19:45:04 »
ที่เวบทดสอบ  มันพอแค่ให้เห็นภาพเท่านั้นครับ

แต่พอผลออกมาแล้วเราก็ไปสนใจอย่างกับผลนี้มันเป๊ะๆ บางทีเรื่องจับเวลาเร็วกว่ากัน .1 วินาทีก็เอามาข่มกันแล้วซึ่งบางคนก็อ้างอิงผลของที่นี่

พอใช้งานจริงๆก็มีทั้งได้ผลแย่กว่าหรือประหยัดกว่าเพราะเส้นทางไม่เหมือนกัน การกดคันเร่งก็ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว

ดูพอเป็นข้อมูลก็พอครับ  หมายถึงที่เค้าทดสอบมาให้ดูกันนะไม่ใช่เฉพาะที่นี่ทดสอบ

ถ้าจะเอาเป๊ะๆคงต้องทำในสนามปิดแล้วล่ะครับ  คุมตัวแปรให้ได้มากที่สุด


ออฟไลน์ blade

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2018, 21:09:35 »
เดียวก็มีคนมาถามอีก...วันนั้นคนขับขี้เยี่ยวยัง..กินข้าวยัง..เดียวน้ำหนักรถเพิ่มไม่เท่ากัน  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 06:16:55 »
เค้าก็ทำกลางๆ ให้ดูภาพรวม ก็ดีแล้ว
เพราะมันก็จะมีพวกไม่ยอมรับ ว่ามันจริงหรือ เพราะยี่ห้อที่เชียร์มันออกมาไม่ดีอย่างที่หวังเยอะ ข้าวิ่งเองมันได้ประหยัดกว่านี้
มันก็ต้องมีแบบนี้มาดูคร่าวๆ จากชุดเดิม เส้นทางเดิม ให้มันไกล้เคียงกันที่สุด
เพราะที่ไม่ยอมรับ มันก็ไม่ได้เทสต์ทุกรุ่นแค่เอารุ่นที่มี แล้วก็ไม่พอใจ
แต่แปลก สงสัยตอนเทอร่าทำไม กับช่วงบางยี่ห้ออกมาอืดกินน้ำมันกว่า นั่นก็สงสัยกันจัง ว่าเค้าไม่เป็นมาตรฐานงั้นงี้ มันน่าแปลก

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: ระยะทางในการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของเว็บ HLM
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 06:53:38 »
 8) 8) 8) 8) 8) ดูไว้เป็นแนวทางครับ การทดลอง ถ้าจะให้ 100% คงต้องทำในห้อง Lab จะได้ปิดตัวแปรต่างๆได้