ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ  (อ่าน 11074 ครั้ง)

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 08:25:05 »
รถผมเบรคที่ใช้อยู่ตอนนี้

เบรคหน้า ลูกสูบเดียว 57 มิล คิดเป็นพื้นที่ได้ 2550.4 (จานขนาด 325x25)
เบรคหลัง ลูกสูบเดียว 42 มิล คิดเป็นพื้นที่ได้ 1384.7 (จานขนาด 320x22)

หน้าหลังจะต่างกันอยู่ 1165.7

ถ้าผมจะเปลี่ยนข้างหน้ามาเป็น

เบรคหน้า ลูกสูบ แบบ 4 pot ขนาด 36 / 40 คิดเป็นพื้นที่ 2273.3
เบรคหลัง ลูกสูบเดียว ขนาดเดิม 42 มิล คิดเป็นพื้นที่ 1384.7 จาน 320x22

ส่วนต่างหน้าหลังจะต่างกันอยู่แค่ 888.6 แต่ข้างหน้าจะเปลี่ยนจานมาเป็นขนาด 345x28 จานบ้านเราอย่างของ runstop ฮับเป็นอลูมิเนียม แล้วไปเลือก ผ้าเบรค เกรดสูงๆหน่อย อย่าง ferodo ds2500 ที่ทนได้ 550 องศา หรืออาจจะเป็น dixcel type Z เกรด 750 - 800 องศาที่มีอยู่ แล้ว ผ้าเบรค ข้างหลังใช้เกรดถนน 350 องศา

แบบนี้การขับจะพอได้ไหมครับ

คือ ผมเคยลองแล้วว่า ปั๊ม 4 pot ลูกสูบ 36/40 จาน 320x28 (brembo gt แท้) ผ้าเบรค dixcel type Z เกรดถ้าจำไม่ผิดไม่ 750 ก็ 800 องศา กับชุดหลังที่เป็นลูกสูบ 42 มิลจาน 320x22 ผ้าเกรด 350 องศา เคยลองใช้งานแล้ว ไม่รู้สึกว่าท้ายจะดึงอะไรเท่าไร การจับก็รู้สึกว่าดีอยู่ครับ

รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับว่าจะมี ผลดี หรือ ผลเสีย อะไรอย่างไรบ้างครับ เรื่องของเรื่องคือ ปั๊ม 4 pot ผมมีอยู่แล้วเป็น brembo gt 2 แท้ๆอยู่ กับ เห็นว่าสามารถจับจานใหญ่ได้อยู่ แล้วเวลาจับจานใหญ่มันก็สวยดีจริงๆละครับ


M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 08:30:26 »
นอกจาก พื้นที่ผ้าเบรค ที่มีผลต่อการเบรคแล้ว มันมีปัจจัย เรื่อง คานดีด คานงัด  จาก ขนาดจานที่ใหญ่ขึ้นด้วยครับ

ให้เดา ก็คงเบรคดีขึ้นแหละ จาก จำนวนลูกสูบที่มาขึ้น ทำให้ คุมน้ำหนักเท้าที่กดลงไปบนผ้าเบรคได้ละเอียดขึ้น บวกกับ จานที่ใหญ่ขึ้น ได้เปรียบเชิงกล คงชดเชยกับ ขนาดผ้าเบรคที่เล็กลงไปได้ครับ

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
Re: ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 08:36:44 »
นอกจาก พื้นที่ผ้าเบรค ที่มีผลต่อการเบรคแล้ว มันมีปัจจัย เรื่อง คานดีด คานงัด  จาก ขนาดจานที่ใหญ่ขึ้นด้วยครับ

ให้เดา ก็คงเบรคดีขึ้นแหละ จาก จำนวนลูกสูบที่มาขึ้น ทำให้ คุมน้ำหนักเท้าที่กดลงไปบนผ้าเบรคได้ละเอียดขึ้น บวกกับ จานที่ใหญ่ขึ้น ได้เปรียบเชิงกล คงชดเชยกับ ขนาดผ้าเบรคที่เล็กลงไปได้ครับ

ขอบคุณมากเลยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
Re: ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 10:10:14 »
ตอบให้ใน Society แล้วนะครับ

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
Re: ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 12:33:51 »
ตอบให้ใน Society แล้วนะครับ

ขอบคุณมากครับพี่
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 15:01:30 »
ผมก็เพิ่งเปลี่ยนเบรคหน้ามาใช้แบบ 4 pot เหมือนกันครับ (ของเดิมเป็น 2 pot แต่อยู่ฝั่งเดียวกัน อีกฝั่งเป็นก้ามเบรค)
แต่ผมใช้กับขนาดจานเท่าเดิม 295 มม. ซึ่งผมว่าโอเคแล้วกับระดับความเร็วที่ผมขับอยู่ปกติ

(ผมเคยถามเปรียบเทียบจาน TRW กับ EBC  แต่ตอนนี้ผมเปลี่ยนจานเรียบ TRW เกรด OEM ใส่ไปพลางๆก่อน)

ผมมีประเด็นเรื่องของขนาดจานอยู่หน่อยนึง  จริงอยู่ว่าจานยิ่งกว้างเบรคยิ่งจับง่ายเพราะมันไปจับที่ปลายจานซึ่งตามหลักแล้วจะใช้แรงน้อยลงเพื่อหยุดล้อ แต่.....

- จานกว้างขึ้น เส้นรอบวงก็ยาวขึ้นด้วย  ระยะทางในการหยุดล้อให้หมุน 1 รอบ มันก็ยาวขึ้นด้วย
- จานกว้างขึ้น bending หรือการคดก็จะเกิดง่ายขึ้น
- เมื่อคดง่ายก็ต้องใช้วัสดุให้หนาให้แข็งขึ้น น้ำหนักมันก็จะมากขึ้น

ผมเลยรู็สึกว่าขนาดจานไม่จำเป็นต้องใหญ่สุดๆไว้ก่อน อาจจะเอาแค่กำลังดีมันก็จะได้ balance ทั้งขนาด น้ำหนัก และประสิทธิภาพในการเบรค
พวกรถแรงๆ SuperCar จานเบรคมันจำเป็นต้องใหญ่ก็ต้องทำให้ใหญ่ไว้โดยที่ต้องยอมแลกข้อเสีย แต่กับรถบ้านผมเลยคิดว่าอาจจะไม่ต้องขนาดนั้น

ลองคำนวณง่ายๆ สมมุติเราเปลี่ยนจากจาน 325 เป็น 345
เส้นรอบวงจะเพิ่มจาก 3.14 x 325 = 1020 มม. ----> 3.14 x 345 = 1083 มม.
พื้นที่จาน (ใช้อิงกับน้ำหนัำจานได้กรณีวัสดุเกรดเดียวกัน)  3.14 x 325x325 = 332 ตร.เซน ----> 3.14x345x345 = 374 ตร.ซ.  พื้นที่จานเพิ่มขึ้น 10%

(จริงๆก็ไม่ต่างมากนัก แต่ถ้าเปลี่ยนจากจานเดิมที่เล็กหน่อย ตัวเลขความต่างจะมหาศาลมาก)

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
Re: ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2018, 20:36:41 »
ผมก็เพิ่งเปลี่ยนเบรคหน้ามาใช้แบบ 4 pot เหมือนกันครับ (ของเดิมเป็น 2 pot แต่อยู่ฝั่งเดียวกัน อีกฝั่งเป็นก้ามเบรค)
แต่ผมใช้กับขนาดจานเท่าเดิม 295 มม. ซึ่งผมว่าโอเคแล้วกับระดับความเร็วที่ผมขับอยู่ปกติ

(ผมเคยถามเปรียบเทียบจาน TRW กับ EBC  แต่ตอนนี้ผมเปลี่ยนจานเรียบ TRW เกรด OEM ใส่ไปพลางๆก่อน)

ผมมีประเด็นเรื่องของขนาดจานอยู่หน่อยนึง  จริงอยู่ว่าจานยิ่งกว้างเบรคยิ่งจับง่ายเพราะมันไปจับที่ปลายจานซึ่งตามหลักแล้วจะใช้แรงน้อยลงเพื่อหยุดล้อ แต่.....

- จานกว้างขึ้น เส้นรอบวงก็ยาวขึ้นด้วย  ระยะทางในการหยุดล้อให้หมุน 1 รอบ มันก็ยาวขึ้นด้วย
- จานกว้างขึ้น bending หรือการคดก็จะเกิดง่ายขึ้น
- เมื่อคดง่ายก็ต้องใช้วัสดุให้หนาให้แข็งขึ้น น้ำหนักมันก็จะมากขึ้น

ผมเลยรู็สึกว่าขนาดจานไม่จำเป็นต้องใหญ่สุดๆไว้ก่อน อาจจะเอาแค่กำลังดีมันก็จะได้ balance ทั้งขนาด น้ำหนัก และประสิทธิภาพในการเบรค
พวกรถแรงๆ SuperCar จานเบรคมันจำเป็นต้องใหญ่ก็ต้องทำให้ใหญ่ไว้โดยที่ต้องยอมแลกข้อเสีย แต่กับรถบ้านผมเลยคิดว่าอาจจะไม่ต้องขนาดนั้น

ลองคำนวณง่ายๆ สมมุติเราเปลี่ยนจากจาน 325 เป็น 345
เส้นรอบวงจะเพิ่มจาก 3.14 x 325 = 1020 มม. ----> 3.14 x 345 = 1083 มม.
พื้นที่จาน (ใช้อิงกับน้ำหนัำจานได้กรณีวัสดุเกรดเดียวกัน)  3.14 x 325x325 = 332 ตร.เซน ----> 3.14x345x345 = 374 ตร.ซ.  พื้นที่จานเพิ่มขึ้น 10%

(จริงๆก็ไม่ต่างมากนัก แต่ถ้าเปลี่ยนจากจานเดิมที่เล็กหน่อย ตัวเลขความต่างจะมหาศาลมาก)

ขอบคุณมากเลยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
Re: ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2018, 09:03:20 »
พอดีรุ่นผมชุดเบรคหลังของ BREMBO ที่ตรงรุ่นเขามีแบบด้านหลัง ที่เป็น 4 pot เล็กลูกสูบ 28 /30 แต่จับจาน   345 x 28 ได้ละครับ เลยว่าจะลองเลียนแบบเขาเพื่อความสวยงามไปก่อนละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2018, 11:12:45 »
พอดีรุ่นผมชุดเบรคหลังของ BREMBO ที่ตรงรุ่นเขามีแบบด้านหลัง ที่เป็น 4 pot เล็กลูกสูบ 28 /30 แต่จับจาน   345 x 28 ได้ละครับ เลยว่าจะลองเลียนแบบเขาเพื่อความสวยงามไปก่อนละครับ

ถ้าใส่กับจานใหญ่แล้วตำแหน่งคาลิปเปอร์มันลงตัวเลย ผมว่าก็โอเคนะคับ...
มันดีตรงที่ไม่ต้องทำขาหรือแปลงอะไรให้วุ่นวาย บางทีใส่จานเล็กลงหรือใหญ่เกินแล้วตำแหน่งคาลิปเปอร์เพี้ยนแล้วต้องแปลงกันอีก

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
Re: ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2018, 13:56:23 »
พอดีรุ่นผมชุดเบรคหลังของ BREMBO ที่ตรงรุ่นเขามีแบบด้านหลัง ที่เป็น 4 pot เล็กลูกสูบ 28 /30 แต่จับจาน   345 x 28 ได้ละครับ เลยว่าจะลองเลียนแบบเขาเพื่อความสวยงามไปก่อนละครับ

ถ้าใส่กับจานใหญ่แล้วตำแหน่งคาลิปเปอร์มันลงตัวเลย ผมว่าก็โอเคนะคับ...
มันดีตรงที่ไม่ต้องทำขาหรือแปลงอะไรให้วุ่นวาย บางทีใส่จานเล็กลงหรือใหญ่เกินแล้วตำแหน่งคาลิปเปอร์เพี้ยนแล้วต้องแปลงกันอีก

ครับ ขนาดของผมเป็นของตรงรุ่น ยังต้องมีรองสเปเซอร์มา 10 มิล เหมือนกันครับ พอดีล้อของผมเป็นล้อของ alpina ระยะก้านเขาไม่หลบอะไรให้เขาเลยละครับ คราวนี้พอรองสเปเซอร์ไปแล้ว หน้ารถก็จะไวขึ้นมาอีก

เลยคิดว่าถ้าจะทำคงต้อง custom เอาใหม่หมดทุกอย่า่งละครับ ไหนๆก็จะทำก็เลยอยากทำให้เต็มล้อหน่อย แล้วไปเพิ่มที่ผ้าเบรคเอาละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
Re: ขอความรู้เรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2018, 14:08:05 »
ตอนนี้ที่ผมกังวลอยู่จะเป็นเรื่อง สัดส่วน ระหว่างเบรคหน้ากับเบรคหลังมากกว่าละครับ

ปกติเท่าที่ดูหน้าหลัง สัดส่วนพื้นที่ลูกสูบเบรค จะต่างกันอยู่ประมาณ 1000 นิดๆ คราวนี้ถ้าผมใช้แบบนี้ มันจะต่างกัน 800 กว่าๆ ซึ่งก็มีในเบรคแต่งบางยี่ห้อที่ใช้สัดส่วนต่างประมาณนี้เหมือนกันละครับ ใจผมก็ว่ามันน่าจะทำได้อยู่ แต่ก็ลังเลๆอยู่ละครับ

อันนี้จะเป็นสเป็คของเบรคที่ว่า ที่ใช้กับ BMW E46 M3 ละครับ เลยว่าจะเลียนๆแบบเขาเอาละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN