ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนถามคุณแพนและเพื่อนๆใน HLM เกี่ยวกับ Civic ES วางเครื่องใหม่ครับ  (อ่าน 9434 ครั้ง)

ออฟไลน์ spitfire

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
เนื่องด้วยเครื่องของ D17 ของ civic es exi (MT) ของพี่ชายผมลาโลกไป
จึงได้ลงเครื่องใหม่ รุ่นเดิม แต่ปรากฎว่าเครื่องใหม่มันเป็นตัว vtec

ณ ปัจจุบัน พี่ชายผมแจ้งว่ามันวิ่งไม่ดีเท่าเครื่องตัวเดิม เกียร์สาม ที่เคยลากได้ 150 เหลือแค่ 120
เท่าที่ลองเช็คดูเหมือนว่าขาดการไวร์ริ่ง ทำให้ vtec ไม่ทำงาน
จึงมีเรื่องรบกวนถามดังนี้ครับ

1. กล่อง ecu เดิมของตัว exi สามารถใช้กับเครื่อง vtec ได้หรือไม่ครับ หรือต้องทำอะไรกับกล่องไหม ถ้าอยากจะทำให้ vtec มันทำงานด้วยครับ
2. ถ้าขาดเพียงแค่การไวร์ริ่ง... มันยุ่งยากมากหรือไม่ครับ เพราะอู่ที่วางเครื่องแนะนำว่าตอนนี้เครื่องก็นิ่งแล้ว ไม่ค่อยอยากทำให้เท่าไร กลัวงานเข้า
3. ถ้าทำแล้วงานเข้าจริง เปลี่ยนกลับได้ไหมครับ
4. ถ้าพอไหว พอมีร้านแนะนำไหมครับว่าที่ไหนทำได้ งบประมาณราวๆไหนครับ

ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเครื่อง vtec ถ้า เทคไม่ทำงานนี่มันแย่กว่าเครื่องธรรมดาอีกหรือครับ

รบกวนถามคุณแพนและเพื่อนๆใน HLM ด้วยครับ
ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นนะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
AMG C43 Coupe C205;
 - ECU Tuning by Gettuned
 - BMC Air Filter
 - KW HAS
 - EBC Yellowstuff
 - RENNtech Decklid

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ผมว่าผิดปกติแล้วล่ะครับ น่าจะเป็นการไวร์สายไฟไม่ครบนี่แหละครับ



Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
1. กล่องคนละตัวกันครับ ถ้าใช้กล่อง EXi อยู่กับเครื่อง VTEC ล่ะก็ ฟาล์วแล้วครับ
2. ไวร์ริ่งถ้าเป็นช่างไฟรถจริงและมีผังไวร์ริ่งอยู่ในมือ ก็ไม่ได้ยากเกินกว่ารถทั่วๆไปครับ
3. ผมไม่เข้าใจคำถามข้อนี้ครับ เปลี่ยนจากอะไรกลับเป็นอะไรเอ่ย?
4. อู่ฮอนด้าทั่วไปก็ทำได้ครับ มีในซ.เรวดีอู่นึงผมก็ว่าทำได้ แต่ต้องหากล่อง VTEC D17 มาด้วยนะครับ

แสดงว่าช่างที่เอารถไปทำไม่ค่อยรู้เรื่อง ผมงงกับคำว่าเครื่องมันนิ่งอยู่แล้วไม่กล้าทำต่อ แปลว่าเขาไม่มั่นใจว่าระบบสายไฟที่ทำอยู่นั้นถูกต้อง เดินตามคู่มือจริงๆหรือเปล่า ถ้ามั่นใจตอบมาเลยว่าผมเดินตามผังไวร์ริ่งเขาครบ นี่แสดงว่าทำแบบผิดๆถูกๆไม่ชัวร์จริง หรือว่าผมเดาผิด?

เครื่อง VTEC D17A ในยามที่ VTEC ไม่ทำงาน วาล์วไอดีจะเปิดเต็มที่แค่ตัวเดียว ส่วนอีกตัวนึงจะเปิดน้อยมาก คือแทบจะไม่เปิดเลย มันเลยวิ่งสู้ Exi ที่วาล์วไอดีทำงานเต็มๆ 2 วาล์วไม่ได้น่ะครับ

ถ้า VTEC ทำงานครบจริง สภาพเครื่องนิ้งจริง ยังไงก็วิ่งกว่า EXi ครับ ขนาด Exi มีกล่องพ่วง พอทางยาวหน่อยก็โดน VTEC สวนได้ครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ spitfire

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133

1. กล่องคนละตัวกันครับ ถ้าใช้กล่อง EXi อยู่กับเครื่อง VTEC ล่ะก็ ฟาล์วแล้วครับ
อืมม ครับ...ถ้างั้นคงต้องไปหากล่อง vtec d17 มา, คุณแพนพอทราบแหล่งไหมครับ เซียงกงมีไหมครับ
เลือกอย่างไร...และราคาอยู่ประมาณไหนครับ

2. ไวร์ริ่งถ้าเป็นช่างไฟรถจริงและมีผังไวร์ริ่งอยู่ในมือ ก็ไม่ได้ยากเกินกว่ารถทั่วๆไปครับ
โอเคครับ
3. ผมไม่เข้าใจคำถามข้อนี้ครับ เปลี่ยนจากอะไรกลับเป็นอะไรเอ่ย?
หมายถึงถ้าไวร์สายแล้วเกิดมีปัญหาตามที่อู่...ขู่เอาไว้...จะทำให้เหมือนเดิมได้ไหม...แต่จากข้อสองก็เคลียร์ครับ
4. อู่ฮอนด้าทั่วไปก็ทำได้ครับ มีในซ.เรวดีอู่นึงผมก็ว่าทำได้ แต่ต้องหากล่อง VTEC D17 มาด้วยนะครับ
ครับ คงจะลองหาดูครับ
แสดงว่าช่างที่เอารถไปทำไม่ค่อยรู้เรื่อง ผมงงกับคำว่าเครื่องมันนิ่งอยู่แล้วไม่กล้าทำต่อ แปลว่าเขาไม่มั่นใจว่าระบบสายไฟที่ทำอยู่นั้นถูกต้อง เดินตามคู่มือจริงๆหรือเปล่า ถ้ามั่นใจตอบมาเลยว่าผมเดินตามผังไวร์ริ่งเขาครบ นี่แสดงว่าทำแบบผิดๆถูกๆไม่ชัวร์จริง หรือว่าผมเดาผิด?
ผมก็เดาเองอีกที...ว่าเขาอาจจะไม่มั่นใจ...หรือไม่อยากจะรับผิดชอบน่ะครับ...คงไม่อยากทำให้

เครื่อง VTEC D17A ในยามที่ VTEC ไม่ทำงาน วาล์วไอดีจะเปิดเต็มที่แค่ตัวเดียว ส่วนอีกตัวนึงจะเปิดน้อยมาก คือแทบจะไม่เปิดเลย มันเลยวิ่งสู้ Exi ที่วาล์วไอดีทำงานเต็มๆ 2 วาล์วไม่ได้น่ะครับ

ถ้า VTEC ทำงานครบจริง สภาพเครื่องนิ้งจริง ยังไงก็วิ่งกว่า EXi ครับ ขนาด Exi มีกล่องพ่วง พอทางยาวหน่อยก็โดน VTEC สวนได้ครับ


ขอบคุณ...คุณแพนมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2010, 22:30:02 โดย spitfire »
AMG C43 Coupe C205;
 - ECU Tuning by Gettuned
 - BMC Air Filter
 - KW HAS
 - EBC Yellowstuff
 - RENNtech Decklid

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
ไม่มีอะไรแค่อยากบอกว่า ตัวหนังสือสีแสบตามาก  :P

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
เครื่อง VTEC สำคัญที่การ วายริ่ง สายไฟนี่แหละครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เซียงกงมีครับ แต่ถ้าโชคไม่ดีก็จะไม่มีการแยกขายกล่อง ส่วนมากขายพ่วงทั้งเครื่อง เกียร์ และกล่องครับ
ถ้าเครื่องเก่ายังอยู่และฝาสูบไม่พัง อย่าเพิ่งขายทิ้งนะครับ ถอดชุดฝาสูบกลับมาเก็บไว้ก่อนด่วน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ spitfire

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
ขอบคุณที่ยังกลับมาตอบนะครับ

เครื่องเก่าไม่อยู่แล้วครับ ฝาสูบพังไหมไม่แน่ใจ
น้ำมันเครื่องแห้งน่ะครับ

ส่วนกล่องคงต้องลองหาดูครับ
AMG C43 Coupe C205;
 - ECU Tuning by Gettuned
 - BMC Air Filter
 - KW HAS
 - EBC Yellowstuff
 - RENNtech Decklid