ยิ่งรถไฟฟ้าเข้ามาเมืองไทยในราคาไม่เกินล้าน
ยังมีโอกาสพบที่อยู่อาศัยไฟไหม้เพราะคิดว่าเสียบปลั้กพ่วงถูกๆ
หรือใช้สายไฟที่รองรับกระแสได้น้อยอีกเยอะแน่นอนครับ
แต่ถ้าเทียบเรื่องการ service ผมมองว่ารถสันดาปเทียบไม่ได้แน่นอน
ไม่ต้องมาเข้าศูนย์ทุกหมื่นโล คนไม่รู้เรื่องรถ ไม่ต้องมาเสียค่าน้ำยาเทพ ที่ศูนย์บริการทั้งหลายหลอกขายผู้บริโภค
จริงด้วยครับพี่ นี่เป็นอีกเรื่องนึงที่ผมนึกถึงแต่ก็ลีมที่จะพูด
นับตั้งแต่มีการโปรโมทรถ EV ผมไม่เคยได้ยินใครกล่าวถึงเรื่องข้อควรระวัง หรืออันตรายที่จะมากับรถ EV
หรือเอาจริง ๆ ตอนนี้ที่พวกเราอยากได้ EV มาใช้งานกันเลยทำให้ไม่อยากได้ยินข้อเสียและข้อควรระวัง
ใช่ครับ นั่นคือเรื่องไฟไหม้ รวมทั้งมีคนถูกไฟดูดจากรถ EV ด้วย....
จริงอยู่ว่ารถ EV ที่ผลิตออกจากโรงงานและอุปกรณ์ชาร์จต่าง ๆ จะได้รับการผลิตและกำหนดสเป็กอย่างมีมาตรฐาน
และปลอดภัย
แต่นิสัยคนไทยโดยรวมไม่สนใจศึกษาหาความรู้ ขึ้เกียจอ่านคู่มือ และมักง่าย ท้ายที่สุดก็จะไปจบที่การซ่อมแซม
หรือดัดแปลงอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านแบบไม่ได้มาตรฐานเพื่อชาร์จไฟ EV รวมไปจนถึงการใช้อุปกรณ์ที่เสื่อมสภาพ
ไม่ซ่อมแซม รวมไปจนถึงการซ่อมแบบซื้ออุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานมาเปลี่ยน (ซื้อของถูก ๆ มาใช้)
อีกเรื่องนึงที่ผมนึกขึ้นได้ คือเมื่อวันที่รถ EV แพร่หลายเต็มถนน เราจะได้พบเจอปัญหารถติดเพราะ มีรถ EV จอดไฟหมด
กลางถนนรอให้รถสไลด์มันยกมากขึ้น (เหมือนรถจอดเสียข้างทางสมัยนี้) เพราะจะมีคนบางกลุ่มที่ติดนิสัยการ
คาดการณ์แบบพอดี คิดว่าไฟน่าจะพอวิ่งกลับถึงบ้านได้แล้วค่อยชาร์จ หรือบางคนที่กลับบ้านดึก ลืมชาร์จไฟรถ
พอเช้ามาก็คิดว่า ไฟที่เหลือ พอลุ้นว่าน่าจะไปถึงที่ทำงานได้แล้วค่อยชาร์จอ่ะครับ
ส่วนเรื่องการบำรุงรักษา นับตั้งแต่มีการโปรโมทรถ EV มานี้ ผมไม่เคยได้ยินใครพูดถึงเรื่องของการเปลี่ยนแบตเตอรี่
รถ EV เลยครับ แบตรถ EV มีอายุการใช้งานเท่าไหร่ และเมื่อต้องเปลี่ยน แบตนั้นมีราคาเท่าไหร่
เพราะถ้าเป็นรถ Hybrid เราจะมีความกังวลที่ว่า แบตราคาเกือบแสน อายุ 5 ปีเปลี่ยนมั่ง 10 ปีมั่ง
ทั้ง ๆ ที่แบตรถ Hybrid ลูกเล็ก ราคาถูกกว่า และรับบทบาททำงานในการขับเคลื่อนน้อยกว่ารถ EV เยอะ
เอาจริง ๆ แล้วตอนนี้ เราคิดว่าแบต EV มันมีอายุกี่ปี กี่กม กันครับ