ในฐานะคน(เคย)ใช้เชฟและติดตามข่าวสารของ GM มาตลอด ผมรู้สึกว่าบทบาทของเกาหลีใต้สำหรับ GM ลดน้อยลงไปอย่างมาก ปัญหาทั้งจาก
ยอดขายในเกาหลีเองและแรงงานท้องถิ่น ทำให้ GM ค่อยๆ เฟดการลงทุนออกจากเกาหลี ตรงข้ามกับจีนที่ตลาดมีแต่โตขึ้นเรื่อยๆ รถ Buick
ก็ได้รับความนิยมสูงในจีนจนเริ่มแตกหน่อแบรนด์ Chevrolet มาเสริมทัพ ยอดขายจะอันดับที่เท่าไหร่ไม่ทราบแต่ปริมาณมากมายกว่ายอดที่ได้
จากในเกาหลีใต้แน่นอน สังเกตได้ว่าในช่วงที่ผ่านมาแทบไม่มีรถใหม่ที่ develop มาจากศูนย์พัฒนาในเกาหลีใต้เลย ตรงกันข้าม GM เลือกใช้
วิธีลดต้นทุนในการพัฒนาแล้วนำรถจากพันธมิตรในจีนมารีแบรนด์แทน ทำให้แนวโน้มแล้วจีนจะกลายมาเป็นผู้ดูแลตลาดเอเชียทั้งหมดเป็นไปได้มาก
ส่วน Trax ผมว่าตัวรถเทียบได้กับ ecosport ซึ่งยอดขายก้อน้อยมากๆ อยู่แล้ว คงจะไปแย่งแชร์จาก hr-v หรือ ch-r ได้ยากมากๆ
ถ้าดูจากเชฟเกาหลี ซึ่งน่าจะเป็นคนควบคุมตลาดเอเชียแปซิฟิกทั้งหมด(ยกเว้นจีน)
ในตอนนี้ก็มี SUV ขาย 2 ตัวคือ Equinox กับ Trax
Equinox คือตัวที่มาแทน แคปติว่า
แล้ว Blazer คือตัวที่มาแทน Equinox
ดังนั้น ผมว่า น่าจะเป็น Blazer ที่จะมา มากกว่าตัวอื่นๆ
เว้นเสียแต่ว่า จะหักมุมเอา Trax มาแทน
ซึ่งก็เป็นไปได้เพราะยังไม่มีรถไซส์นี้วางขาย
แล้วอีก 2-3 ปี ค่อยเอา blazer มาขาย
คงจะเป็นไทม์ไลน์ประมาณนี้แหละ สำหรับตลาดที่ไม่ได้รับความสนใจมากนัก อิอิ