ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนความหนืดน้ำมันเครื่องต้องเปลี่ยนไส้กรองด้วยไหมครับ  (อ่าน 3848 ครั้ง)

ออฟไลน์ Kittiphum

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
เรื่องมีอยู่ว่า ตอนเข้าศูนย์ เขาก็เติมมาตรฐานศูนย์มาให้คือ 0W-20 ครับ

ถ้าเกิดผมจะเปลี่ยนตัว 0W20 ออกก่อนครบระยะ 10,000 โล เป็นเบอร์แบบ 5w-30 หรือพวก 0w-40

ผมจะต้องเปลี่ยนไส้กรองด้วยไหมครับ เพราะเคยได้ยินมาว่าน้ำมันเครื่องความหนืดต่างกันผสมกันไม่ได้จะเกิดฟองอากาศเครื่องจะเสีย

แล้วในกรองน้ำมันเครื่องปกติเวลาเปลี่ยนกรองจะต้อง +0.2 ลิตร ผมเลยสงสัยว่าไอ้ 0.2 ลิตรตรงนี้มีผลไหมครับ

ขอบคุณครับ

ออนไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,476

 ถ้าเปลี่ยนชนิดน้ำมันเครื่องก็ควรเปลี่ยนกรองด้วย

 ถ้ารถยังอยู่ในประกันจะดิ้นรนทำไม

 แต่ถ้าหมดประกันจะทำอะไรก็ทำ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 604
ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง จะเปลี่ยนไส้กรองพร้อมกันตลอดครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE M/T
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 M/T
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T M/T
- 2004 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV M/T
- 2008 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV M/T
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 A/T

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ใช้เหมือนเดิมก่อน รอบเปลี่ยนกรองค่อยเปลี่ยนที่เดียว

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,069
    • อีเมล์
เดาว่ารถญี่ปุ่นนะครับ เป็นรถตลาด ขายดี
ไม่ใช่SUBARU (แพงทุกอย่าง)

กรอง นมค แท้0 = 240บาท
กรองเทียบ BOSCH = 100บ
อื่นๆ ยี่ห้อไม่ดัง สีกล่องโทนครีม60-80บ (ใช้ประจำ ต่อเนื่อง1ปี ~4-5ครั้ง)
ทุกแบบบนนี้ ผมใช้กับCRV gen3 ไมล์14x,xxxkm.
ขับแบบปกติ ทางไกล ภาคเหนือ บนดอย เกือบทุกวัน
ส่วนตัว คิดว่าสัมผัสหาความแตกต่างไม่ได้

สรุปให้พิจารณา
1)ถ้าต้องการประหยัด กรองแท้0 ถ้าจำไม่ผิด ตารางเช็คระยะ ใช้ซ้ำจนครบ20,000กม.
2)ลองใช้กรองเทียบ ราคาไม่เกิน100บ เปลี่ยนที่10,000กม.
เก็บสถิติ แบ่งปันข้อมูลกันครับ

#เน้น นมค แท้ จะกึ่งสังเคราะห์ หรือ สังเคราะห์ ถ้าแท้ คุณภาพดีทุกยี่ห้อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2018, 01:03:30 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,901
    • อีเมล์
ใช้ให้ครบ 10,000 กิโลไปก่อน
ค่อยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเบอร์ใหม่ พร้อมกรองน้ำมันเครื่องทุกครั้งครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,439
ไหนๆๆก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องละก็เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องไปเลยครับ


ออฟไลน์ lek12

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
เหตุผลที่จะเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องคือ?

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,580
    • อีเมล์
ผมไม่ทราบว่ารถ จขกท. คือรุ่นไหน แต่คงเป็นรถตลาดแน่ อาจเป็นฮอนด้า เพราะเจ้านี้ชอบใส่ 0W-20
แต่เปลื่ยนเบอร์ นมค. ก็ต้องเปลื่ยนพร้อมกรองสิครับ

กรองแท้แค่สองร้อยนิดๆ เปลื่ยนเถอะครับ
My Vehicle : Boeing 777-212ER
MTOW : 286,540 Kgs.
Powerplant : RR Trent 892-17
If it's not Boeing i'm not going.

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,566
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
แต่เวลาถ่ายออก ทางศูนย์ก็น่าจะสังเกตได้ว่าน้ำมันไม่ใส/ดำ แบบที่มันเป็นปกติของ Apollo SN  :-X

ไม่เปลี่ยนกรองก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ คุยกะอู่/ร้านที่ทำให้ดูดออกไปเลยก็ได้ ใส่เติมกลับ
ให้เดา เจ้าของกระทู้น่าจะยังอยู่ใน Ultimate Care เลยจำเป็นต้องเข้าศูนย์
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,312
ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ครับ กรองนมค.แท้ๆใช้สองหมื่นโลยังสบาย อย่างฮอนด้าเคยเข้าศูนย์บอกเปลี่ยนครั้งเว้นครั้ง (เพิ่งเคยได้ยิน)
ถ้าเปลี่ยนนอกศูนย์เสี่ยงเจอกรองเทียม และเสี่ยงที่จะหมดประกันถ้าศูนย์ตรวจเจอ แบบนี้ใช้กรองเดิมยังดีซะกว่า ผมเองก็แอบเปลี่ยนอู่นอกเองบ่อยเพราะรถใช้น้อย ศูนย์ให้เข้าทีนึง 25000  15000 กว่าจะถึงสองปีละมั้ง ผมก็เปลี่ยน นมค.เองแต่กรองก็คงเอาไว้ค่อยเข้าศูนย์เปลี่ยนครับ
นมค.เดิมที่ค้างอยู่ในเครื่องหรือก้นแคร้งปริมาณเยอะกว่าที่ค้างในกรองอยู่แล้วครับ สัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับน้ำมันใหม่ที่เติมลงไป ความแปรเปลี่ยนในเชิงโครงสร้างของน้ำมันคงไม่ได้มีผลกระทบอะไร
รึบางทีผมก็เล่นเอา นมค.ดีเซลเติมแทนเบนซินเพราะอยากได้หนืดๆและทนความร้อนสุงๆในเครื่องแต่ง

ออฟไลน์ Kittiphum

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
ใช่ครับ Accord + ยังอยู่ใน ultimate care

เจ้านี้ชอบยัดให้ใช้ 0W-20 จริงๆ ถ้าจะใช้ 4W-40 ราคาก็แบบเทียบได้กับยี่ห้อ shell Mobil-1 เลยทำใจซื้อ Apollo ราคานี้ไม่ลง

ที่อยากเปลี่ยนจริงๆคือตัวน้ำมันแหละครับผมไม่ค่อยมั่นใจน้ำมันศูนย์เท่าไหร่ เลยจะใช้ไปสัก 2000-3000 โลล่ะเปลี่ยนออก

ไปใช้ Mobil-1 แทนน่ะครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,266
  • slower is better
ปัญหาโลกแตกครับ รถรุ่นใหม่ๆยัดเบอร์ 20ให้ตลอด
กลัวเครื่องพัง ขยับไปเบอร์ 30, 40 ขับก็อืดอีก จะออกจากบ้านที่ต้องวอร์มเครื่องนานกว่าจะถึงอุณหถูมิ

เบอร์ 20 ที่ศูนย์ให้คุณภาพมันเทียบกับข้างนอกคือแกลอนละ 6-8ร้อยเอง แต่ขายเราเป็นพัน

ผมแนะนำอย่างนี้ เบอร์ 20, 30เหมาะกับรถใหม่แล้ว แต่หาของดีๆใช้ ตั้งแต่พันกลางๆ-หลายพันมีให้้เลือก ไม่ต้องทุกข์ใจกับความอืด และไม่ต้องกังวลว่าเครื่องจะสึกหรอ

ผมขับ na 2.0 ไปภูทับเบิก ทางราบแซงกัน 5พันรอบตลอดๆ อยู่เขาก็เอนจิ้นเบรค 3-5พันรอบตลอดๆ ไปกลับแวะหลายจังหวัด พันโลหน่อยๆ ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 20 เติมไปพอดีขีด max กลับบ้านมาก็อยู่ขีด max เหมือนเดิมครับ

เรียงลำดับความรู้สึกลื่นๆพุ่งๆตามที่ใช้เบอร์ 20 มานะครับ
1.Motul 300v 0w20 (API SM)​
2.Gulf GT20 0w20 แกลอนเหล็ก ญี่ปุ่น
3.Speedmaster CODE901 0w20
4.Mobil1 0w20 แกลอนเหล็ก ญี่ปุ่น
5.Moty M110 5w20 (API SM)​
6.Shell Helix ultra 0w20 แกลอนสีชมพู
7.Amsoil Signature 0w20
8.Amsoil XL 0w20

*รายการที่ไม่ได้วงเล็บว่า (API SM)​ จะเป็น API SN ทั้งหมด

ตัวที่เป็น API SM ผมใช้แค่1พันโล ตัวอื่นๆก็ 2พัน 5พันบ้าง แล้วก็ดูดเปลี่ยนจึงไม่ทราบความทนในระยะยาว และผมไม่ไม่มีที่วัดอุณหภูมินะครับ

ปล.มีอีกตัวที่อยากใช้มากคือ BARDAHL SynPulsar-N 0W-20 ที่ญี่ปุ่นเค้าว่าเด็ดกว่า 300V แถมเป็น API SN เรียบร้อย ถ้าหาคนขายในไทยไม่มีผมไปเที่ยวรอบหน้าจะหิ้วมาเองแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2018, 14:27:49 โดย U9WS »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,775
    • อีเมล์
นิดหน่อยก็ไม่ซีเรียสอะไรครับ ในกรองก็มีอยู่หน่อยนึง

ผมนี่ 10-30 กับ 10-40 ผสมกัน 50% เลลยครับ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,790
    • อีเมล์
ผมใช้เบอร์ 20 มาจน แสนครึ่งละ จากที่เคยเปลี่ยนไปลอง เบอร์ 30,35,40 สุดท้ายกลับมาใช้เบอร์ fully เบอร์ 20 ยาวๆ

รถยังปกติดี แถมเบอร์ 20 ลื่นและประหยัดน้ำมันด้วยซิ อุตส่าห์ไปดิ้นรนหาน้ำมันที่เขาว่าดี มาลองเองเยอะแยะ สุดท้ายมาจบกับน้ำพริกถ้วยเก่า

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
รถยังดีๆ จะเปลี่ยนทำไมครับ เค้าออกแบบมาให้่เหมาะสมกับเบอร์นั้นๆ
เดี๋ยวเก่ามาเครื่องหลวม จะขี้เกียจขยับเบอร์ครับ

ออฟไลน์ civic666

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
    • อีเมล์
ผมใช้g9 2.4 มา120000ละ นำ้ามันศูนย์ตลอด ก็ขับปกติดีแต่ซก8000โลรถจะนืดๆหน่อยและกินนำ้มันเยอะขึ้น นำ้มันก็แอบพร่องราวๆ1ใน5 แต่ผมรับได้เพราะผมขับหวดตลอด ตบแพดเดิ้ล คิกดาวน์เป็นประจำ วิ่งทางไกลก็140-190 ตอนนี้รถก็ยังปกติดีครับ อ่อผมสั่งเปลี่ยนกรองทุกครั้งที่เปลี่ยนนำ้มันเครื่องครับ นำ้มันเกียร์ก็เปลี่ยนพร้อมนำ้มันเครื่อง เพราะถ่ายได้แค่3ลิตร จากเกือบ7ลิตร เรื่องกรองนี่อย่าไปคิดประหยัดเลยครับ ลูกนึงกึกาแฟ2แก้ว อุตส่าห์เปลี่ยนนำ้มันใหม่ทั้งที อ่อผมเปลี่ยนกรองเกียรตอน110000