ผมเดา ปนเสนอแนะแนวทางไว้มาโดยตลอดตั้งแต่เห็น Ativ เปิดตัว ว่าโตโยต้า อาจจะ/หรือควร ทำแบบนี้ครับ
1. All New Vios เครื่อง 1.5 บล็อคเดิม (ที่เพิ่งเปลี่ยนใหม่ตอน MC) แต่จูนให้แรงขึ้น และขยายกระบอกสูบให้เป็น 1.6 หรือยกเครื่อง 1.6 ของอัลติสมาลงเพื่อดันขึ้นมาเป็น Taxi, สำหรับขายฟลีท แทน Altis 1.6 เดิม โดยตัวถังจะมีขนาดใหญ่ขึ้น ขยับตำแหน่งมาแทนที่ Vios ราคาเดิม + Altis 1.6 (คือตัวท๊อปอาจขึ้นไปแถว 8 แสนกว่า) คือวาง position ให้เป็นรถขนาดเล็กที่ดูปราดเปรียว สปอร์ต มากกว่าโตโยต้ารุ่นอื่นๆ เพื่อแย่งตลาดวัยรุ่นคืนจากมาสด้า
สิ่งที่ผมคิด เริ่มเห็นข่าวที่สนับสนุนแนวทางนี้ เช่นอ้างอิงจาก concept car DN-F Sedan ที่เป็นรถของ Daihatsu ซึ่งก็เพิ่งจะมีการเพิ่มเงินลงทุน TMAP-EM (Toyota Motor Asia-Pacific Engineering & Manufacturing) จนกลายเป็น TDEM (Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing) ไปเมื่อเดือนมกราคม 2017 (ลองอ่านบทความนี้
http://www.headlightmag.com/special_report_new_cars_in_thailand_2018_2021/) เพียงแต่รุ่นนั้นมิติตัวถังจะพอๆกับ Vios ปัจจุบันนี้ ผมเลยไม่มั่นใจว่า เค้าจะทำให้ใหญ่ขึ้นไหม แต่จะเห็นว่าลักษณะตัวรถรุ่นนี้ น่าจะทรงคูเป้ เน้นไปในแนวทางสปอร์ทวัยรุ่นขึ้นกว่าแต่ก่อน
2. ส่วน Altis ใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว ผมทายว่ามันจะเหลือแต่เครื่อง 1.8 + 1.8 Hybrid ราคาเริ่มแปดแสนกลางไปจบล้านสองหย่อน ซึ่งพอเห็น CHR เปิดตัวมาวางเครื่องแบบนี้เลยยิ่งทำให้คิดว่า หรืออัลติสจะวาง line up แบบที่ผมบอกจริงๆ
3. Ativ จะทำตลาดแทนที่ Vios รุ่นล่างๆในแบบที่ปัจจุบันมันเป็นอยู่ คือเป็นรถราคาประหยัดสำหรับคนทั่วๆไป ไม่ได้เป็นวัยรุ่นจ๋าแบบมาสด้า (แม้จะพยายามเอาน้องๆ BNK มาช่วยดันแล้วก็เถอะ)
ก็เดาไว้ประมาณนี้นะครับ มาลองดูอีกทีว่าทายแม่นหรือไม่