ผู้เขียน หัวข้อ: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ  (อ่าน 5667 ครั้ง)

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
ฝุ่นเล็กๆขนาดนนี้มันมีผลกับอัตราเร่งมั้ยครับ แล้วมีผลกับเครื่องยนตร์ในระยะยาวป่าว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 17, 2019, 08:58:08 »
PM2.5 ส่วนหนึ่งเกิดจากเครื่องยนต์(ดีเซล) คงไม่มีผลจากเครื่องยนต์มั้งครับ

หรือถ้าเกิด ก็คงไม่ได้มาก หรือ อาจจะเทียบเท่าการสึกหรอปกติ ของเครื่องยนต์นั้นละ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 17, 2019, 09:00:45 »
มันเหมือนเอาสิ่งที่ตัวเองปล่อยออกมากลับไปเผาใหม่ครับ  ไอพวกฝุ่นเล็กๆเนี่ยเอาจริงๆมันคือสิ่งที่เครื่องยนต์ความอัดสูงแบบคอมมอนเรล หรือพวกเบนซิลไดเร็คเผาไหม้ไม่หมดครับแต่เนื่องด้วยที่มันเป็นแรงดันสูงมันเลยเล็กและละเอียดมากทำให้พวกที่จะเผาไหม้ใหม่ หรือดักจับไอเสียมันจับได้ไม่หมดเป็นที่มาของฝุ่นพวกนี้ครับ

ยิ่งรถที่อุด EGR นะนี่แหละตัวการใหญ่นึงเลย แต่พวกดีเซลเก่าๆ อนุภาคมันไม่ได้ละเอียดขนาดนี้ครับ เพราะมันเผาไหม้ไม่สมบูรณ์เครื่องยุคเก่าควันดำจะเป็นอนุภาคที่ใหญ่กว่ารถสมัยใหม่ที่เผาไหม้ละเอียด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ @MIN

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
  • Life is beautiful
Re: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 17, 2019, 09:30:55 »
ผลการศึกษาด้วยเครื่องมือที่ดีที่สุด น่าเชื่อถือที่สุด ของมหาวิทยาลัยศิลปากร
https://www.posttoday.com/social/general/577217

ผู้เชี่ยวชาญชี้ปัญหาฝุ่นละอองขณะนี้ส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน

นักวิชาการจาก ม.ศิลปากร เผยผลวิเคราะห์ภาพดาวเทียมร่วมกับแผนที่อากาศ พบข้อมูลฝุ่นละอองที่สร้างปัญหาให้ไทยขณะนี้มาจากการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 62 ศ.ดร.เสริม จันทร์ฉาย ผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดเผยว่า หลังจากในช่วงวันที่ 12 - 16 ม.ค. 2562 กรมควบคุมมลพิษ ประกาศว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) สูงเกินกว่ามาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลเชิงลบต่อสุขภาพของประชาชน และมีผู้เกี่ยวข้องออกมาให้ความเห็นต่างๆเกี่ยวกับฝุ่นละออง

ตนจึงได้ร่วมกับทีมงานซึ่งทำงานด้านฝุ่นละอองในประเทศไทยมากว่า 10 ปี นำข้อมูลที่ได้ตรวจวัดที่มหาวิทยาลัยศิลปากร อ. เมือง จ. นครปฐม มาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลทางบรรยากาศต่าง ๆ ซึ่งได้ข้อสรุปที่น่าสนใจดังนี้

จากการนำข้อมูลจากเครื่องซันโฟโตมิเตอร์ซึ่งตรวจวัดฝุ่นละอองที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จ. นครปฐม ในช่วงสัปดาห์นี้มาวิเคราะห์ พบว่า มีค่าดัชนีความขุ่นมัวสูงถึง 0.8 ซึ่งถือว่าสูงมาก (ค่าปกติประมาณ 0.2 - 0.4) และพบว่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก ซึ่งโดยทั่วไปเกิดจากการเผาชีวมวล เช่น วัสดุทางการเกษตร

นอกจากนี้ ยังได้นำข้อมูลจากเครื่องไลด้า (Lidar) ซึ่งติดตั้งที่มหาวิทยาลัยศิลปากร มาตรวจสอบ พบว่าชั้นของฝุ่นละอองอยู่ต่ำกว่า 1 กิโลเมตร (โดยทั่วไปจะอยู่ประมาณ 2 กิโลเมตร) ส่วนสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ยังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์

"ผมและทีมงานได้นำภาพถ่ายจุดที่มีการเผาไหม้ (fire spots) จากดาวเทียมโมดิส (MODIS) ของนาซ่า (NASA) มาตรวจสอบร่วมกับแผนที่อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า มีจุดของการเผาไหม้หนาแน่นมากในประเทศกัมพูชา และจากแผนที่อากาศพบว่า มีกระแสลมพัดจากประเทศกัมพูชาเข้ามายังประเทศไทย

จากข้อมูลซันโฟโตมิเตอร์ ซึ่งบอกว่า ฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากการเผาไหม้ชีวมวลและจากภาพถ่ายจุดที่มีการเผาไหม้ประกอบกับแผนที่อากาศ จึงสรุปได้ว่า ฝุ่นละอองที่ก่อปัญหาให้กับประเทศไทยขณะนี้ส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ..ศ.ดร.เสริม กล่าว

ศ.ดร.เสริม กล่าวอีกว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องแจ้งเตือนให้ประชาชนใช้หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีปัญหาทางเดินหายใจ สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว จะต้องมีการเจรจากันในระดับภูมิภาคให้มีมาตรการควบคุมการเผาวัสดุทางการเกษตร


I have enough of making money. Now I want to make time.

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Re: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 17, 2019, 09:46:46 »
แล้วมากนะจุดในกทมทำไม

ออฟไลน์ joa123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 369
Re: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 17, 2019, 10:51:55 »
อุด egr ทำให้เครื่องสะอาด แต่ทำให้ลูกหลานมีมลพิษทางอากาศ > ก่อมะเร็ง


เปลี่ยนไปเป็นล้างไอดีแทน ทุก 4 หมื่นกม ดีกว่าครับ เพื่อคนส่วนรวม

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 17, 2019, 11:07:00 »
อุด egr ทำให้เครื่องสะอาด แต่ทำให้ลูกหลานมีมลพิษทางอากาศ > ก่อมะเร็ง


เปลี่ยนไปเป็นล้างไอดีแทน ทุก 4 หมื่นกม ดีกว่าครับ เพื่อคนส่วนรวม

คนที่เขาทำ เขาไม่คิดถึงเรื่องแบบนี้ไงครับ ผมเชื่อมากเลยว่า ใน HLM นี้ก็มี คนที่อ่านคอมเม้นนี้ก็มีคนทำ แต่เขาไม่รู้สึกรู้สาหรอก คนพวกนี้

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 17, 2019, 13:21:37 »
อุด egr ทำให้เครื่องสะอาด แต่ทำให้ลูกหลานมีมลพิษทางอากาศ > ก่อมะเร็ง


เปลี่ยนไปเป็นล้างไอดีแทน ทุก 4 หมื่นกม ดีกว่าครับ เพื่อคนส่วนรวม

มันเป็นการรับรู้และบอกต่อจากยุคนึ่งครับ ที่ยังไม่มีการทำความสะอาดระบบไอดี ทุกคนเข้าใจว่าอุด EGR แล้วดีเครื่องยนต์จะได้แรง ไ่ม่สกปรกไม่พัง

แต่ยุคนี้มีการทำความสะอาดได้หลายรูปแบบมากทั้งถอถออกมาล้าง ฉีดสเปรย์ล้าง เครื่องปล่อยน้ำยาหรือก๊าซ HHO ล้าง อยากให้สร้างการรับรู้และการบอกต่อในยุคใหม่ว่าการทำความสะอาดทำให้เครื่องดีขึ้น แรงขึ้น และยังปล่อยมลพิษลดลงอีกด้วย

อยากให้โหมกระแสให้ฮิตกันเหมือนการอุด egr / ไฟ led /พรมหนัง 5D / ยางกันเสียงประตู/ฟอกน้ำมันเกียร์ และล่าสุดฟลัชชิ่งน้ํามันเครื่อง

และที่แน่ๆรัฐบาลคงเร่ง euro5 และรถกระบะติด dpf จากโรงงานแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2019, 13:30:20 โดย U9WS »

ออฟไลน์ jintai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
Re: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 17, 2019, 17:03:58 »
น่าจะไม่เป็นอะไรนะครับ

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
Re: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 17, 2019, 17:21:30 »
อยากให้รถเครืองดีเซลบังคับให้ติดตั้งระบบ DPF ได้แล้วครับ
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 17, 2019, 22:13:49 »
คนบางคนเค้าก็รู้นะครับ ว่าอุดแล้วไอเสียมันสกปรกมากกว่าเดิมแต่ก็ยังทำ ตัวเองและลูกหลานก็ต้องได้ดมควันกันบ้างล่ะ ประหลาดดีเครื่องยนต์สกปรกไม่ได้แต่ปอดตัวเองสกปรกไม่เป็นไร

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
Re: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 18, 2019, 07:30:44 »
ผลการศึกษาด้วยเครื่องมือที่ดีที่สุด น่าเชื่อถือที่สุด ของมหาวิทยาลัยศิลปากร
https://www.posttoday.com/social/general/577217

ผู้เชี่ยวชาญชี้ปัญหาฝุ่นละอองขณะนี้ส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน

นักวิชาการจาก ม.ศิลปากร เผยผลวิเคราะห์ภาพดาวเทียมร่วมกับแผนที่อากาศ พบข้อมูลฝุ่นละอองที่สร้างปัญหาให้ไทยขณะนี้มาจากการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 62 ศ.ดร.เสริม จันทร์ฉาย ผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดเผยว่า หลังจากในช่วงวันที่ 12 - 16 ม.ค. 2562 กรมควบคุมมลพิษ ประกาศว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) สูงเกินกว่ามาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลเชิงลบต่อสุขภาพของประชาชน และมีผู้เกี่ยวข้องออกมาให้ความเห็นต่างๆเกี่ยวกับฝุ่นละออง

ตนจึงได้ร่วมกับทีมงานซึ่งทำงานด้านฝุ่นละอองในประเทศไทยมากว่า 10 ปี นำข้อมูลที่ได้ตรวจวัดที่มหาวิทยาลัยศิลปากร อ. เมือง จ. นครปฐม มาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลทางบรรยากาศต่าง ๆ ซึ่งได้ข้อสรุปที่น่าสนใจดังนี้

จากการนำข้อมูลจากเครื่องซันโฟโตมิเตอร์ซึ่งตรวจวัดฝุ่นละอองที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จ. นครปฐม ในช่วงสัปดาห์นี้มาวิเคราะห์ พบว่า มีค่าดัชนีความขุ่นมัวสูงถึง 0.8 ซึ่งถือว่าสูงมาก (ค่าปกติประมาณ 0.2 - 0.4) และพบว่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก ซึ่งโดยทั่วไปเกิดจากการเผาชีวมวล เช่น วัสดุทางการเกษตร

นอกจากนี้ ยังได้นำข้อมูลจากเครื่องไลด้า (Lidar) ซึ่งติดตั้งที่มหาวิทยาลัยศิลปากร มาตรวจสอบ พบว่าชั้นของฝุ่นละอองอยู่ต่ำกว่า 1 กิโลเมตร (โดยทั่วไปจะอยู่ประมาณ 2 กิโลเมตร) ส่วนสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ยังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์

"ผมและทีมงานได้นำภาพถ่ายจุดที่มีการเผาไหม้ (fire spots) จากดาวเทียมโมดิส (MODIS) ของนาซ่า (NASA) มาตรวจสอบร่วมกับแผนที่อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า มีจุดของการเผาไหม้หนาแน่นมากในประเทศกัมพูชา และจากแผนที่อากาศพบว่า มีกระแสลมพัดจากประเทศกัมพูชาเข้ามายังประเทศไทย

จากข้อมูลซันโฟโตมิเตอร์ ซึ่งบอกว่า ฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากการเผาไหม้ชีวมวลและจากภาพถ่ายจุดที่มีการเผาไหม้ประกอบกับแผนที่อากาศ จึงสรุปได้ว่า ฝุ่นละอองที่ก่อปัญหาให้กับประเทศไทยขณะนี้ส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ..ศ.ดร.เสริม กล่าว

ศ.ดร.เสริม กล่าวอีกว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องแจ้งเตือนให้ประชาชนใช้หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีปัญหาทางเดินหายใจ สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว จะต้องมีการเจรจากันในระดับภูมิภาคให้มีมาตรการควบคุมการเผาวัสดุทางการเกษตร




ถ้าสาเหตุมาจากนี้จริง รถดีเซลกำลังตกเป็นจำเลย  :'(

ออฟไลน์ Ossyman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
Re: PM 2.5 มีผลกระทบกับเครื่องยนตร์มั้ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 18, 2019, 12:41:00 »
ผลการศึกษาด้วยเครื่องมือที่ดีที่สุด น่าเชื่อถือที่สุด ของมหาวิทยาลัยศิลปากร
https://www.posttoday.com/social/general/577217

ผู้เชี่ยวชาญชี้ปัญหาฝุ่นละอองขณะนี้ส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน

นักวิชาการจาก ม.ศิลปากร เผยผลวิเคราะห์ภาพดาวเทียมร่วมกับแผนที่อากาศ พบข้อมูลฝุ่นละอองที่สร้างปัญหาให้ไทยขณะนี้มาจากการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 62 ศ.ดร.เสริม จันทร์ฉาย ผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดเผยว่า หลังจากในช่วงวันที่ 12 - 16 ม.ค. 2562 กรมควบคุมมลพิษ ประกาศว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) สูงเกินกว่ามาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลเชิงลบต่อสุขภาพของประชาชน และมีผู้เกี่ยวข้องออกมาให้ความเห็นต่างๆเกี่ยวกับฝุ่นละออง

ตนจึงได้ร่วมกับทีมงานซึ่งทำงานด้านฝุ่นละอองในประเทศไทยมากว่า 10 ปี นำข้อมูลที่ได้ตรวจวัดที่มหาวิทยาลัยศิลปากร อ. เมือง จ. นครปฐม มาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลทางบรรยากาศต่าง ๆ ซึ่งได้ข้อสรุปที่น่าสนใจดังนี้

จากการนำข้อมูลจากเครื่องซันโฟโตมิเตอร์ซึ่งตรวจวัดฝุ่นละอองที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จ. นครปฐม ในช่วงสัปดาห์นี้มาวิเคราะห์ พบว่า มีค่าดัชนีความขุ่นมัวสูงถึง 0.8 ซึ่งถือว่าสูงมาก (ค่าปกติประมาณ 0.2 - 0.4) และพบว่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก ซึ่งโดยทั่วไปเกิดจากการเผาชีวมวล เช่น วัสดุทางการเกษตร

นอกจากนี้ ยังได้นำข้อมูลจากเครื่องไลด้า (Lidar) ซึ่งติดตั้งที่มหาวิทยาลัยศิลปากร มาตรวจสอบ พบว่าชั้นของฝุ่นละอองอยู่ต่ำกว่า 1 กิโลเมตร (โดยทั่วไปจะอยู่ประมาณ 2 กิโลเมตร) ส่วนสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ยังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์

"ผมและทีมงานได้นำภาพถ่ายจุดที่มีการเผาไหม้ (fire spots) จากดาวเทียมโมดิส (MODIS) ของนาซ่า (NASA) มาตรวจสอบร่วมกับแผนที่อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า มีจุดของการเผาไหม้หนาแน่นมากในประเทศกัมพูชา และจากแผนที่อากาศพบว่า มีกระแสลมพัดจากประเทศกัมพูชาเข้ามายังประเทศไทย

จากข้อมูลซันโฟโตมิเตอร์ ซึ่งบอกว่า ฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากการเผาไหม้ชีวมวลและจากภาพถ่ายจุดที่มีการเผาไหม้ประกอบกับแผนที่อากาศ จึงสรุปได้ว่า ฝุ่นละอองที่ก่อปัญหาให้กับประเทศไทยขณะนี้ส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ..ศ.ดร.เสริม กล่าว

ศ.ดร.เสริม กล่าวอีกว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องแจ้งเตือนให้ประชาชนใช้หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีปัญหาทางเดินหายใจ สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว จะต้องมีการเจรจากันในระดับภูมิภาคให้มีมาตรการควบคุมการเผาวัสดุทางการเกษตร




ถ้าสาเหตุนี้จริง  แล้วทำไมกรุงเทพฯ มันเยอะอยู่ที่เดียวละครับ
จากรูปภาพ มันเยอะมากที่กัมพูชา แล้วจังหวัดทางผ่านที่กว่าจะมาถึง กทม
ไม่เห็นมีข่าวว่ามีปัญหาเรื่องฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานเลยครับ