ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนเบรคมาแบบยกคอม้า ต้องตั้งศูนย์ใหม่/ถ่วงล้อใหม่ไหมครับ  (อ่าน 14125 ครั้ง)

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
รถ Honda Civic EK ปี 96 เบรคเดิมเป็น 15CL13VN (จาน240mm) เปลี่ยนเป็น 17CL14VN(B20B) (จาน262mm) โดยผมหาอะไหล่มาเอง

ระหว่างเปลี่ยนแอบมีปัญหานิดหน่อย ทีแรกเพลาขับข้างขวาระยะไม่ถึงตัวรูดุมล้อ ช่างบอกว่าคนขายจัดคอม้ามาไม่ตรงรุ่น ... แต่ตอนหลังช่างบอกว่าหลังจากตีเพลาออกมาแล้วระยะมันได้... (เพลาเป็นงานบิ้วท์นะครับ พึ่งเปลี่ยนก่อนหน้าเบรคได้ไม่กี่วัน)

แต่ทีแรกช่างพยายามเทียบให้ดูครับว่าคอม้ามันไม่เท่ากัน ต่างกันเล็กน้อย ตามรูปนี้ครับ... (เข้าใจว่ามีอันนึงไม่ได้ใส่ปลอกกันสั่น แต่ไม่น่าเกี่ยว)




พอหลังจากติดตั้งเสร็จจบงาน รถมีอาการกินซ้ายเล็กน้อย ศูนย์ล้อก็ไปทางซ้ายเล็กน้อย(ต้องหักขวากว่าเดิมถึงตรง)

เลยสงสัยว่า
1) แบบนี้ปัญหาน่าเกิดจากอะไรครับ ใช่เกิดจากของไม่ตรงรุ่น(คอม้า)เหมือนที่ช่างว่าจริงๆหรือไม่ก็ระยะเพลาที่ตีเพลาออกมา เลยส่งผลต่อศูนย์ล้อที่เปลี่ยนไปรึเปล่าครับ ?
2) ผมต้องไปตั้งศูนย์/ถ่วงล้อใหม่ไหมใช่ครับถ้าจะแก้ หรือว่าปัญหาเกิดจากอะไรอย่างอื่น ?
3) คอม้าของ 2 ตัวนี้มันต่างกันด้วยหรือครับ ? มีใครพอทราบข้อมูลตรงนี้ไหม อู่ที่ผมไปติดตั้งไม่ใช่อู่แต่งรถแต่เป็นอู่ซ่อมเลยไม่ถนัดเรื่องทางนี้เหมือนกันครับ (ผมคิดว่า Honda มันจะใส่กันได้หมดแบบเป๊ะๆซะอีก)
4) แอบไม่ชินเบรคหน่อยๆ ปกติเบรคตัวเดิมถ้าขับช้าๆ กดเบาๆก็ชะลอเยอะแล้ว(ถ้าใครไม่ชินมาขับจะหัวทิ่มเลยความเร็ว 0-40 เนี่ย) แต่ถ้าขับเร็วต้องก็กดปกติถึงหยุด รู้สึกถึงแรงที่เบรคทำต่อเท้า
แต่เบรคใหม่เหมือนว่าถ้าขับช้าๆต้องกดใช้แรงขึ้นอีกหน่อย(เทียบกับเบรคเดิม)เหมือนมีแรงต้านที่เท้าเยอะขึ้น แต่ถ้าขับเร็วหน่อยมันก็เบรคอยู่นะครับ คือเวลากดมันเหมือนรถชะลอแต่ไม่รู้สึกถึงแรงที่เบรคทำต่อเท้าเท่าเบรคเดิม(เหมือนเหยียบอยู่บนลูกโป่งกว่าเบรคเดิม) แต่ถ้ากดเยอะๆหน่อยก็ล้อล็อคยางเอี๊ยดเลย (จากที่เบรคเดิมแทบไม่เคยเจอมัทำล้อล็อคได้ -.-)
// คืออันนี้ปกติไหมครับ ? ผมจับอาการไม่ถูก เหมือนขับไวเบรคดีกว่าเดิม แต่ขับช้าแย่กว่าเดิม(เมื่อยกว่าเดิม) กำลังคิดว่าผมไม่ชินหรือมันผิดปกติ กลัวต้องเครมอุปกรณ์(มีเวลาเครมเหลือ 5 วัน)

ถามเยอะนิดหน่อยเพราะแอบกังวล :-[
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ :) :)

edit เพิ่มเติม ผมลืมบอกว่าเปลี่ยนหม้อลมเบรคเป็นชั้นครึ่งแล้วนะครับ จากทีแรกเป็นชั้นเดียวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2019, 14:36:36 โดย HeadEgg »
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
เปลี่ยนแบบนี้ ระยะของเดิมมันเปลี่ยนไปหมด ส่งผลถึงการเบรคด้วย จริงๆ หาเบรคใหญ่กว่าตรงรุ่นจะดีกว่ามาก

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
ศูนย์น่าจะเพี้ยนหมด แปลกใจทำไมเปลี่ยนดุมอยากได้5/114 ? ถ้าอยากขยายจานน่าจะหาจานแต่ง ปั้มแต่งก็พอ

ออนไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
  ก็เปลี่ยนได้  ตั้ง 0 ใหม่หมดครับ   ไม่ว่าลองวิ่งดูแล้วว่ามันปกติ  แต่มันไม่ปกติครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
การเปลี่ยนคาลิปเปอร์เบรคโดยเปลี่ยนทั้งดุมล้อไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ  เพราะขาจับมันจะได้ตรงชุดกันหมดไม่ต้องแปลงหรือใส่อแดปเตอร์
ที่ร้านบอกว่าขาไม่ตรงรุ่นก็ถูกของเขานะ......ก็เราเอาของรุ่นอื่นมาใส่นี่

เรื่องกินซ้ายลองไปตั้งศูนย์ดูก่อนน่าจะดีขึ้นครับ  แต่ผมแอบแปลกใจว่าทำไมระยะคอม้า 2 ข้างถึงไม่เท่ากันในตอนแรก
บางทีตอนตั้งศูนย์ต้องลองเชคค่า Toe ดูว่ายังเป็น 0 อยู่รึเปล่า

ส่วนเรื่องความรู้สึกในการเบรค อาจจะเป็นเพราะคาลิปเปอร์ใหม่มีลูกสูบเบรคโตกว่าของเก่า เวลาเหยียบมันต้องออกแรงเยอะกว่าเดิมหน่อย
กับผ้าเบรคที่ติดมากับเบรคชุดใหม่อาจจะใกล้หมดก็อาจจะมีผลด้วยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ถ่วงล้อ เขาถ่วงที่ล้อแม็ก+ยาง นะ ไม่น่าเกี่ยวกับเพลาหรือคอม้า

แต่ตั้งศูนย์ ต้อง เป็นอย่างยิ่ง

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ถ้ามีการยุ่งกับช่วงล่างเช่น ถอดโช้ค ถอดลูกหมากไม่ว่าจะปีกนก หรือ ปลายแร็ค แม้กระทั่งเปลื่ยนแม็กซ์ใหม่
แน่นอนค่าอะไรทั้งหลายที่เคยตั้งไว้จะเพี้ยนหมด เลยจำเป็นต้องตั้งศูนย์ครับ

ถ้าแค่เปลื่ยนยางอย่างเดียว ไม่ได้ยุ่งอะไรกับแม็กซ์หรือช่วงล่าง และขับไม่มีอาการกินซ้ายหรือขวา แบบนี้ไม่ต้องตั้งครับ

-------

เรื่องเบรคผมมองว่าของเดิมก็ดีอยู่แล้ว เพราะปั้มล่างและบนรวมถึงขนาดหม้อลมเหมาะสมกัน คุณถึงได้บอกว่าของเดิมระยะดี กดเบาๆก็ชะลอ
แต่คุณแปลงแค่ปั้มล่างซึ่งใหญ่กว่า แต่ปั้มบนรวมถึงหม้อลมยังมีแรงกดเหมือนเดิม
ฉะนั้นแล้วเบรคจึงแย่กว่าเดิมเป็นเรื่องปกติครับ เพราะปั้มบนรวมถึงหม้อลมเดิมไม่มีแรงกดมากพอจะเอาชนะปั้มล่างได้

นี่ยังไม่นับเรื่องความเสื่อมสภาพของหม้อลมและปั้มบนด้วยนะครับ

ลองถอดปั้มบนออกมาทำความสะอาด เปลื่ยนลูกยางและลูกสูบใหม่
ส่วนปั้มล่าง ก็ถอดออกมาทำความสะอาด  เปลื่ยนลูกยางและลูกสูบเบรคใหม่ เปลื่ยนสายอ่อนน้ำมันเบรคใหม่ (ทั้งหมดใช้ของแท้เบิกห้างดีสุด)
จากนั้นไล่น้ำมันเบรคใหม่ทั้งระบบ เอาแค่ Dot 3-4 ก็เหลือๆ ไม่ต้องข้ามไป Dot-5 ให้เสียเงิน

โดยรวมน่าจะดีขึ้นครับ

แต่ถ้าทำแล้วไม่ดีขึ้น ควรขยายหม้อลมและปั้มบนให้ใหญ่ขึ้น หรือจะใช้หม้อลมและปั้มเดิมก็ได้
และกลับมาใช้ปั้มล่างและจานเบรคของเดิม (แต่อาจเปลื่ยนจานเบรคใหม่) รวมถึงผ้าเบรคเกรดดีๆ แค่นี้ก็เอาอยู่ครับ

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
เปลี่ยนแบบนี้ ระยะของเดิมมันเปลี่ยนไปหมด ส่งผลถึงการเบรคด้วย จริงๆ หาเบรคใหญ่กว่าตรงรุ่นจะดีกว่ามาก
ผมเลยสงสัยว่ามันตรงรุ่นไหมเนี่ยครับตกลงแล้ว ห้าๆๆ :'(

ศูนย์น่าจะเพี้ยนหมด แปลกใจทำไมเปลี่ยนดุมอยากได้5/114 ? ถ้าอยากขยายจานน่าจะหาจานแต่ง ปั้มแต่งก็พอ
ขอบคุณครับ ตัวนี้มาเป็น 4/100 เลยครับ
ที่ผมหาอ่านเจอมา 17CL14VN มันจะมี 2 ตัวเป็น 4/100 กับ 4/114 ครับ
พอเห็นอย่างนี้ผมเลยเปลี่ยนแบบยกคอม้าเลย ราคาไม่แรงมาก

  ก็เปลี่ยนได้  ตั้ง 0 ใหม่หมดครับ   ไม่ว่าลองวิ่งดูแล้วว่ามันปกติ  แต่มันไม่ปกติครับ
โอเคครับ ขอบคุณครับ

การเปลี่ยนคาลิปเปอร์เบรคโดยเปลี่ยนทั้งดุมล้อไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ  เพราะขาจับมันจะได้ตรงชุดกันหมดไม่ต้องแปลงหรือใส่อแดปเตอร์
ที่ร้านบอกว่าขาไม่ตรงรุ่นก็ถูกของเขานะ......ก็เราเอาของรุ่นอื่นมาใส่นี่

เรื่องกินซ้ายลองไปตั้งศูนย์ดูก่อนน่าจะดีขึ้นครับ  แต่ผมแอบแปลกใจว่าทำไมระยะคอม้า 2 ข้างถึงไม่เท่ากันในตอนแรก
บางทีตอนตั้งศูนย์ต้องลองเชคค่า Toe ดูว่ายังเป็น 0 อยู่รึเปล่า

ส่วนเรื่องความรู้สึกในการเบรค อาจจะเป็นเพราะคาลิปเปอร์ใหม่มีลูกสูบเบรคโตกว่าของเก่า เวลาเหยียบมันต้องออกแรงเยอะกว่าเดิมหน่อย
กับผ้าเบรคที่ติดมากับเบรคชุดใหม่อาจจะใกล้หมดก็อาจจะมีผลด้วยครับ
ขอบคุณครับ เรื่องคอม้าเนี่ยแหละครับผมงงเลย แล้วทำไมจู่ๆมันได้หว่า...
เรื่องเบรค ผมลองให้พ่อขับแล้ว เขาบอกน่าจะต้องทำความเคยชิน ไม่น่าผิดปกติอะไร
แต่ผ้าเบรคดูยังหนาอยู่นะครับ แต่ก็ไม่รู้เสื่อมไหม ไม่รู้ติดกับเบรคนี่มานานแค่ไหน ผมอาจจะลองหาฤกษ์เปลี่ยนดูครับ
อีกอย่างผมลืมบอกว่าผมเปลี่ยนหม้อลมเบรคเป็นชั้นครึ่งแล้ว คิดว่าจะเบรคนุ่มกว่านี้หน่อยซะอีก

ถ่วงล้อ เขาถ่วงที่ล้อแม็ก+ยาง นะ ไม่น่าเกี่ยวกับเพลาหรือคอม้า

แต่ตั้งศูนย์ ต้อง เป็นอย่างยิ่ง
ผมก็งงครับ ถ้าศูนย์พอเข้าใจ ทำไมรถมันกินซ้ายค่อยข้างชัดเลยหว่า คิดแล้วเริ่มจิตตก กับอะไรหลายๆอย่าง


ถ้ามีการยุ่งกับช่วงล่างเช่น ถอดโช้ค ถอดลูกหมากไม่ว่าจะปีกนก หรือ ปลายแร็ค แม้กระทั่งเปลื่ยนแม็กซ์ใหม่
แน่นอนค่าอะไรทั้งหลายที่เคยตั้งไว้จะเพี้ยนหมด เลยจำเป็นต้องตั้งศูนย์ครับ

ถ้าแค่เปลื่ยนยางอย่างเดียว ไม่ได้ยุ่งอะไรกับแม็กซ์หรือช่วงล่าง และขับไม่มีอาการกินซ้ายหรือขวา แบบนี้ไม่ต้องตั้งครับ

-------

เรื่องเบรคผมมองว่าของเดิมก็ดีอยู่แล้ว เพราะปั้มล่างและบนรวมถึงขนาดหม้อลมเหมาะสมกัน คุณถึงได้บอกว่าของเดิมระยะดี กดเบาๆก็ชะลอ
แต่คุณแปลงแค่ปั้มล่างซึ่งใหญ่กว่า แต่ปั้มบนรวมถึงหม้อลมยังมีแรงกดเหมือนเดิม
ฉะนั้นแล้วเบรคจึงแย่กว่าเดิมเป็นเรื่องปกติครับ เพราะปั้มบนรวมถึงหม้อลมเดิมไม่มีแรงกดมากพอจะเอาชนะปั้มล่างได้

นี่ยังไม่นับเรื่องความเสื่อมสภาพของหม้อลมและปั้มบนด้วยนะครับ

ลองถอดปั้มบนออกมาทำความสะอาด เปลื่ยนลูกยางและลูกสูบใหม่
ส่วนปั้มล่าง ก็ถอดออกมาทำความสะอาด  เปลื่ยนลูกยางและลูกสูบเบรคใหม่ เปลื่ยนสายอ่อนน้ำมันเบรคใหม่ (ทั้งหมดใช้ของแท้เบิกห้างดีสุด)
จากนั้นไล่น้ำมันเบรคใหม่ทั้งระบบ เอาแค่ Dot 3-4 ก็เหลือๆ ไม่ต้องข้ามไป Dot-5 ให้เสียเงิน

โดยรวมน่าจะดีขึ้นครับ

แต่ถ้าทำแล้วไม่ดีขึ้น ควรขยายหม้อลมและปั้มบนให้ใหญ่ขึ้น หรือจะใช้หม้อลมและปั้มเดิมก็ได้
และกลับมาใช้ปั้มล่างและจานเบรคของเดิม (แต่อาจเปลื่ยนจานเบรคใหม่) รวมถึงผ้าเบรคเกรดดีๆ แค่นี้ก็เอาอยู่ครับ
ผมลืมบอกไปว่า ผมเปลี่ยนหม้อลมไปด้วยพร้อมกันเลย(จากชั้นนึงเป็นชั้นครึ่ง) เลยสงสัยว่าหม้อลมมันเริ่มเสื่อมแล้วรึเปล่าเนี่ยครับ

แต่ที่พี่บอกว่า "ลองถอดปั้มบนออกมาทำความสะอาด เปลื่ยนลูกยางและลูกสูบใหม่
ส่วนปั้มล่าง ก็ถอดออกมาทำความสะอาด  เปลื่ยนลูกยางและลูกสูบเบรคใหม่ เปลื่ยนสายอ่อนน้ำมันเบรคใหม่ (ทั้งหมดใช้ของแท้เบิกห้างดีสุด)"

อันนี้ น่าลองทำใช่ไหมครับ เพราะหม้อลมก็เซียงกงเหมือนกัน ไม่รู้ข้างในมันดีหรือไม่ดี แม้สภาพมันดูใหม่มากๆ
ค่าใช้จ่ายเยอะไหมครับพี่ พอจะทราบไหมครับ


ปล. ยังไงผมจะออกไปตั้งศูนย์เช็คมุม Toe ตามที่พี่ๆแนะนำก่อนนะครับ ถ้ามีอะไรแปลกๆคืบหน้าจะมาอัพเดทให้ทราบอีกทีครับ
ขอบคุณทุกท่านมากนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2019, 15:11:39 โดย HeadEgg »
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ผมได้ไปตั้งศูนย์มาแล้วนะครับ(ไม่ได้ถ่วงล้อ) มุก Toe เพี้ยนไปจริงๆ
พวงมาลัยกลับมาตรงแล้ว อาการกินซ้ายดีขึ้นเยอะ (ยังไม่ได้ลองเทสดีๆ แค่ขับเทสบนถนนปกติ บางทีมันก็ตรง บางทีมันก็ออกซ้ายเบาๆ คาดว่าอาจจะถนนหลังเต่า)
ช่างร้านตั้งศูนย์บอกคอม้าไม่น่ามีปัญหา แต่น่าจะเป็นที่ปีกนก ..ซะงั้น เพราะมันมีมุมนึงที่เพี้ยนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอม้า (ผมจำชื่อมุมไม่ได้)
แต่ก็ชี้ให้เห็นว่า ล้อหน้าขวา มันใกล้กับบังโคลนไปทางข้างหน้ามากกว่าล้อซ้าย ซึ่งก็เห็นชัดจริงๆ...  :o :( :'(


ส่วนเรื่องเบรค ความรู้สึกส่วนตัว เหมือนดีขึ้นจากเมื่อวานนะครับ ตอนความเร็วต่ำๆ พอกดไม่ลึกแล้วเหมือนมันจะเบรคอยู่มากขึ้นหน่อย
เป็นไปได้ไหมครับว่าหน้าสัมผัสของจานเบรคกับผ้าเบรคที่ติดมากับมันยังไม่ดีเท่าที่ควร (ผมใช้ผ้าเดิม ไม่ได้เจียจานด้วย :-X) จานเบรคทีแรกมาถึงสนิมค่อยข้างเขรอะ ใช้กระดาษทรายขัดเอา ก็ได้ประมาณนี้


ส่วนอันนี้สภาพของวันนี้ ควรเจียจานเบรคไหมครับ เห็นมันเป็นรอยๆ ?



ผมลองถามความรู้สึกของคนที่ทดสอบรถร้านตั้งศูนย์ดู เขาบอกว่าเบรคเหมือนเจอลมก่อนเจอเบรค ต้องไล่ลมเบรคใหม่ อันนี้จริงไหมครับ ?
ในความรู้สึกของเมื่อวาน มันก็เหมือนเจอลมก่อนเจอเบรคจริงๆนั่นแหละ แต่ของวันนี้มันดีขึ้น ไม่รู้ว่าผมปรับตัวได้แล้วด้วยรึเปล่า
(หรือผมควรเข้าไปปรึกษาร้านเบรคโดยตรงดีครับ อยู่แถวนวมินทร์ รามอินทรา บางกะปิ มีร้านไหนแนะนำไหมครับ)
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ civic666

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
    • อีเมล์
ลองไลลมอีกทีครับ ส่วนที่บอกเบรคไม่ดีผมว่าเป็นที่หน้าสัมผัสไม่เข้าที่เพราะคุณไม่ได้ล้างหน้าจาน อ่อวาล์วกระจายแรงเบรคได้เปลี่ยนใช้ตรงรุ่นหรือยังแล้วก็ปั้มบนตรงรุ่นคาลิบเปอรํจะช่วยได้ครับ ศูนย์ล้อที่ช่างว่าคือcaster ที่คุณบอกรถกินซ้ายเพราะล้อขวาชิดหน้ามากกว่าซ้ายนี่ละครับ ลองเช็คช่วงล่างดู เพราะรถรุ่นนี้ปรับ caster ไม่ได้นอกจาคุณจะแปลงใส่หนวดกุ้งเพิ่มหรือต้องให้ช่างยุคเก่าตั้งโดยเสริมชิมที่ปีกนกครับ

ออฟไลน์ Pok_57

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
ผมได้ไปตั้งศูนย์มาแล้วนะครับ(ไม่ได้ถ่วงล้อ) มุก Toe เพี้ยนไปจริงๆ
พวงมาลัยกลับมาตรงแล้ว อาการกินซ้ายดีขึ้นเยอะ (ยังไม่ได้ลองเทสดีๆ แค่ขับเทสบนถนนปกติ บางทีมันก็ตรง บางทีมันก็ออกซ้ายเบาๆ คาดว่าอาจจะถนนหลังเต่า)
ช่างร้านตั้งศูนย์บอกคอม้าไม่น่ามีปัญหา แต่น่าจะเป็นที่ปีกนก ..ซะงั้น เพราะมันมีมุมนึงที่เพี้ยนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอม้า (ผมจำชื่อมุมไม่ได้)
แต่ก็ชี้ให้เห็นว่า ล้อหน้าขวา มันใกล้กับบังโคลนไปทางข้างหน้ามากกว่าล้อซ้าย ซึ่งก็เห็นชัดจริงๆ...  :o :( :'(


ส่วนเรื่องเบรค ความรู้สึกส่วนตัว เหมือนดีขึ้นจากเมื่อวานนะครับ ตอนความเร็วต่ำๆ พอกดไม่ลึกแล้วเหมือนมันจะเบรคอยู่มากขึ้นหน่อย
เป็นไปได้ไหมครับว่าหน้าสัมผัสของจานเบรคกับผ้าเบรคที่ติดมากับมันยังไม่ดีเท่าที่ควร (ผมใช้ผ้าเดิม ไม่ได้เจียจานด้วย :-X) จานเบรคทีแรกมาถึงสนิมค่อยข้างเขรอะ ใช้กระดาษทรายขัดเอา ก็ได้ประมาณนี้


ส่วนอันนี้สภาพของวันนี้ ควรเจียจานเบรคไหมครับ เห็นมันเป็นรอยๆ ?



ผมลองถามความรู้สึกของคนที่ทดสอบรถร้านตั้งศูนย์ดู เขาบอกว่าเบรคเหมือนเจอลมก่อนเจอเบรค ต้องไล่ลมเบรคใหม่ อันนี้จริงไหมครับ ?
ในความรู้สึกของเมื่อวาน มันก็เหมือนเจอลมก่อนเจอเบรคจริงๆนั่นแหละ แต่ของวันนี้มันดีขึ้น ไม่รู้ว่าผมปรับตัวได้แล้วด้วยรึเปล่า
(หรือผมควรเข้าไปปรึกษาร้านเบรคโดยตรงดีครับ อยู่แถวนวมินทร์ รามอินทรา บางกะปิ มีร้านไหนแนะนำไหมครับ)

ระยะที่วัดจากล้อว่า 2 ข้างไม่เท่ากัน แล้วช่างอ้างว่า อาจจะมาจากปีกนก ถ้า..... ช่วงล่างเคยถูกกระแทกอย่างรุนแรง ทำให้ปีกนกคด
ก็เป็นไปได้ครับ ว่าอาจทำให้มุมแคสเตอร์เพี้ยน ซึ่งมุมนี้จะมีผลในการรักษาพวงมาลัยให้รถพยายามวิ่งตรงครับ

ส่วนเบรคที่ว่า เวลาเหยีบแล้วเหมือนเหยียบลูกโป่ง ก็อาจเป็นไปได้ครับ ว่าเกิดฟองอากาศในระบบ ทำให้เกิดอากร spongy หรือ หยุ่นๆ
เด้งๆ เหมือนเหยียบฟองน้ำ ต้องลองไล่ลมทั้งระบบดูก่อนครับ

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ลองไลลมอีกทีครับ ส่วนที่บอกเบรคไม่ดีผมว่าเป็นที่หน้าสัมผัสไม่เข้าที่เพราะคุณไม่ได้ล้างหน้าจาน อ่อวาล์วกระจายแรงเบรคได้เปลี่ยนใช้ตรงรุ่นหรือยังแล้วก็ปั้มบนตรงรุ่นคาลิบเปอรํจะช่วยได้ครับ ศูนย์ล้อที่ช่างว่าคือcaster ที่คุณบอกรถกินซ้ายเพราะล้อขวาชิดหน้ามากกว่าซ้ายนี่ละครับ ลองเช็คช่วงล่างดู เพราะรถรุ่นนี้ปรับ caster ไม่ได้นอกจาคุณจะแปลงใส่หนวดกุ้งเพิ่มหรือต้องให้ช่างยุคเก่าตั้งโดยเสริมชิมที่ปีกนกครับ
ระยะที่วัดจากล้อว่า 2 ข้างไม่เท่ากัน แล้วช่างอ้างว่า อาจจะมาจากปีกนก ถ้า..... ช่วงล่างเคยถูกกระแทกอย่างรุนแรง ทำให้ปีกนกคด
ก็เป็นไปได้ครับ ว่าอาจทำให้มุมแคสเตอร์เพี้ยน ซึ่งมุมนี้จะมีผลในการรักษาพวงมาลัยให้รถพยายามวิ่งตรงครับ

ส่วนเบรคที่ว่า เวลาเหยีบแล้วเหมือนเหยียบลูกโป่ง ก็อาจเป็นไปได้ครับ ว่าเกิดฟองอากาศในระบบ ทำให้เกิดอากร spongy หรือ หยุ่นๆ
เด้งๆ เหมือนเหยียบฟองน้ำ ต้องลองไล่ลมทั้งระบบดูก่อนครับ
ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ งั้นเพื่อความชัวร์และสบายใจผมว่าจะลองไล่ลมอีกทีดู :-X
วาล์วกระจายแรงเบรคผมใช้ตัวเดิมเลยครับ ส่วนปั๊มบนติดมาพร้อมกับหม้อลมซึ่งใหญ่กว่าเดิม(จากชั้นนึงเป็นชั้นครึ่ง) แต่ไม่ได้เทียบรุ่นว่าจริงๆแล้วตรงไหม แต่บรรดาคนในคลับกับร้านขายพูดถึงแต่หม้อลมเบรคชั้นครึ่งนะครับ เบรคหลังผมเป็นดรัมเบรค เห็นเขาชอบบอกกันว่าพอ จริงไหมครับอันนี้

เรื่องช่วงล่าง โอ้.. รถเคยโดนชนหน้าจากด้านขวามาครับ (ออกจากซอยแล้วไม่ดูให้ดีทางเอกเสยให้ :-X :-X) แต่ไม่แน่ใจว่าถึงระดับชนอย่างรุนแรงมั้ย ชนในห้างคันชนไม่น่าขับเกิน 40 เหมือนรถหันอยู่นะครับ กันชนฉีกด้านขวานิดหน่อย ตัวยึดกันชนบิดนิดหน่อย แต่ตกหลุมแรงๆ นี่ก็ไม่ชัวร์เลยครับ
ถ้าตอนนี้มันตรงดีหรือกินไม่มากแล้ว จริงๆควรแก้ให้มุมแคสเตอร์กลับมาถูกต้องไหมครับ ?
พอเห็นระยะห่างมันต่างกันแบบนี้ ล้อ 2 ข้างไม่เท่ากันอีก เริ่มชักไม่สบายใจ :( :(
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
เผื่อใครจะมาตอบต่อ หรือใครหลงเข้ามาอาน เผื่อจะเจอแบบผมที่เปลี่ยนจาก 15CL13VN เป็น 17CL14VN แล้วคิดว่ามันจะเบรคดีขึ้นแบบหัวทิ่ม (จริงๆผมก็ไม่อยากหัวทิ่มนะครับ แบบนี้ก็ดีแล้วแหละ)
ผมมาอัพเดทอาการล่าสุดพร้อมปิดกระทู้ครับ

หลังจากเอารถไปตั้งศูนย์ล่วงล้อ + ไล่ลมใหม่

เรื่องเบรคปรากฏว่าไม่เจอลมนะครับ อาจเพราะผมคิดไปเอง ไม่ชินกับแรงเบรค เนื่องจากหม้อมันใหญ่ขึ้น หรือผ้าเบรคที่เอกลักษณ์มันไม่เหมือนเดิม ความเสื่อมของผ้าเบรค ทีแรกเบรคกับจานหน้าสัมผัสมันน่าจะยังไม่โอเคด้วย
ผมพยายามมองโลกในแง่ดี ;D ;D เพราะเอาจริงๆมันก็เบรคอยู่ปกติดี ยิ่งถ้าขับเร็วๆจะเบรคดีขึ้นเยอะครับ แค่ตอนขับช้า(0-40)มันต้องกดเพิ่มอีกนิดเท่านั้น (คือเวลารถยิ่งใกล้หยุดต้องกดเพิ่มอีกนิด จากแต่ก่อนยิ่งช้ามันจะยิ่งชะลอจนหยุดเอง อาจเพราะยังไม่ชินอะไรต่างๆ)

ส่วนเรื่องตั้งศูนย์ล่วงล้อ ปรากฏว่าผมตั้งศูนย์อย่างเดียวแล้วมันหายครับ พวงมาลัยตรงดีแล้ว
แต่กินซ้ายผมว่า มันมีอยู่แบบติ๊ดเดียวจริงๆ ไม่รู้เพราะถนนหลังเต่าด้วยมั้ย (จริงๆตรงที่วิ่งทดสอบมันดูค่อยข้างระนาบนะครับ)
คงจะปล่อยไปอย่างนี้รอสลับยางถ่วงล้อดีเดียวเลยครับ


สุดท้ายยังไงก็ ขอบคุณทุกท่านที่มาตอบอีกครั้ง ขอบคุณ headlight สำหรับ community ดีๆด้วยครับ
EK 1996 - D16Y4 AT