เห็นด้วยครับว่ามันมีรายจ่ายหลายอย่างที่เรามองไม่เห็นอีกมากมาย แต่ถึงอย่างนั้นผมก็ยังเห็นว่ามันแพงไปอยู่ดี
โดยเฉพาะรถไฟฟ้าเพียวอย่างนี้ นิสสันแทบจะเป็นผู้เล่นรถตลาดรายแรก ซึ่งเค้าควรโฟกัสในเรื่องของการสร้างฐานลูกค้า มากกว่ากำไรจากการขาย
ถ้านิสสันตั้งราคามาโดนใจคนทั่วไปมากพอ และทำให้เค้าเห็นว่า เออ ใช้รถไฟฟ้ามันคุ้มอย่างนั้นอย่างนี้ นิสสันก็จะกลายเป็น Benchmark รถไฟฟ้าตลาดบ้านเราได้ แบบที่เค้าเคยทำได้ในตลาด Eco car แทนที่จะเป็นแค่ของเล่นคนรวย/เด็กแนวเหมือน BMW, Hyundai แบบที่เป็นอยู่
ใช่ครับมันแพงจริง
แต่ประเด็นคือภาษีมันค้ำคอ แล้วจะลดราคาลงมายังไงละครับ
จะเอารุ่นถูกสุดมา รวมภาษีนำเข้าแล้ว ยังไงก็อยู่แถบๆ 1.5 - 1.6 ล้านอยู่ดี
คนญี่ปุ่นก็รู้ครับ Leaf ราคาแพงมาก เพราะต้นทุนรถไฟฟ้ามันแพง
- อย่าง Leaf S ตัวเริ่มต้น 3.3 ล้านเยน เท่ากับราคาขาย CRV-EX ตัวเริ่มต้น
- เทียบกับ Camry ตัวเริ่มต้นก็ 3.3 ล้านเยนแล้ว ยิ่งตัวท้อป WS Leather Package ยังขาย 4.3 ล้านเยนด้วยซ้ำ
แต่ตัวท้อป Leaf Plus แบตขนาด 62kw ราคา 4.8 ล้านเยน ซึ่งเพิ่มอีกนิดเดียว ซี้อ Crown 2.0 เทอร์โบตัวล่างได้แล้ว
เป็นผม ยอมซี้อ Crown ดีกว่า ขับแล้วมาดกว่าเยอะ
เพราะแค่ราคาขายตัวเริ่มของ Leaf มันแตะระดับ D-Segment ไปแล้ว จะให้ลดราคาเพื่อทำตลาด ไม่มีทางครับ
เค้าถึงมี E-Power เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนงบน้อยแต่อยากได้รถไฟฟ้า ไม่อยากเสียเวลาเสียบปลั๊กชาร์จ
และก็ดันขายดีซะด้วย
นอกซะจากประกอบอินโดซึ่งได้สิทธิ์ AFTA หรือ เอามาประกอบเอง
แต่คุ้มหรือเปล่ากับการตั้งไลน์การผลิตใหม่ครับ