ผู้เขียน หัวข้อ: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km  (อ่าน 21076 ครั้ง)

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,228
review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 11:41:47 »


ถ้าเปรียบโตโยต้าเป็นเด็กนักเรียนคนนึงในห้องเรียน โตโยต้าเป็นเด็กหัวกะทิของห้อง แต่มีนิสัยคือเป็นเด็กขี้เกียจ ทำงานส่งครูแค่พอผ่าน สอบแค่พอผ่าน
แต่แล้ววันนึงด.ช.โตโยต้า ก็เริ่มรู้สึกตัวว่าโดนเพื่อนที่เรียนมาด้วยกันกำลังแซงหน้า ทิ้งห่างไปเรื่อยๆ จึงเกิดฮึดสู้และตั้งใจเรียนตั้งใจทำงานส่งครูมากขึ้น จึงเป็นที่มาของรถคันนี้ Toyota CHR
 " ถ้าจะทำดี toyotaก็ทำได้ "

รูปลักษณ์ภายนอก
ฉีกกฎเกณฑ์อนุรักษ์นิยมเฉิ่มๆเชยๆไปโดยสิ้นเชิงครับ รูปทรงเป็นแบบ coupe sport crossoverยกสูง หลังคาลาด เส้นสายฉวัดเฉวียน แต่ดูลื่นไหลชวนมอง
ไฟหน้าแบบfull led ไฟเลี้ยวกระพริบแบบลากยาวจากในโคมสู่ด้านนอกหรูหราหมาเห่า ไฟหน้าเปิดปิดอัตโนมัติ พร้อมระบบไฟสูงอัตโนมัติเมื่อไม่มีรถสวน
ไฟท้ายก็full ledเช่นกันและเป็นledแบบเส้น พร้อมรมดำมาจากโรงงานให้อารมณ์พรีเมียมกว่าตัว1.8ชัดเจน


ภายใน

เหมือนจะสวยแต่ยังไม่สุด(เมื่อเทียบกับmazda)
หน้าปัดแบบ เข็มanalogไม่มีมาตรวัดรอบเครื่อง ด้านซ้ายเป็นแถบแสดงรูปแบบการขับขี่ charge/eco/power
ตรงกลางเป็นหน้าจอแสดงinformationของรถ trip meter อัตราการกินน้ำมัน ระบบหมุนเวียนพลังงานของระบบhybrid ระยะทางน้ำมันที่เหลือที่วิ่งได้ ความเร็วเฉลี่ย และG metorแสดงแรงเหวี่ยงของรถ กดเลื่อนมาเมนูทางซ้ายเป็นจอแสดงระบบadaptive cruise,lane keep assist เมูถัดมาอีกจะเป็นmessageและsetting
ส่วนวงด้านขวาจะเป็นมาตรวัดความเร็ว




ส่วนคอนโซลกลาง
ด้านบนสุดก็เป็นจอเครื่องเสียงพร้อมระบบนำทาง ตรงกลางคือช่องแอร์ และใต้ลงมาคือแอร์autoแบบปรับอุณหภูมิแยกอิศระ2ฝั่ง
โดยรวมคือใช้งานง่ายสไตล์โตโยต้ามีระบบฟอกอากาศ nano-eมาให้สบายปอด
จอเครื่องเสียงinterfaceน่าจะทำได้ดีกว่านี้ อันนี้ดูเหมือนแทปเลตเด็กเล่นไปหน่อย
เครื่องเสียง.. ยังคงทำผลงานไม่ดีนัก เสียงไม่ใส ออกแนวอั้นๆอู้ๆ มันก็พอฟังได้อยู่ไม่ถึงกับแย่ แต่แค่มันไม่สมราคารถเอานะสิครับ พยายามปรับทุกวิถีทางแล้ว เครื่องเสียงfiestaฟังแล้วดีกว่า

ด้านล่างสุดก็เป็นเกียร์แบบคันโยกปกติ เข้าเกียร์ว่างเวลาจอดได้ เบรคมือไฟฟ้า และมีbrake hold เวลารถติดก็กด ตอนรถหยุดนิ่งรถจะเข้าเบรคมือให้ เราก็ไม่ต้องเหยียบเบรคให้เมื่อยขาและเมื่อเราเหยียบคันเร่ง รถก็จะปลดเบรคให้เอง เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าเราจะกดปุ่มปิดระบบ ช่วยลดความเมื่อยขาไปได้เยอะ และระบบนี้มีในchrทุกรุ่น ปรบมือๆๆ


เบาะนั่งด้านหน้าดีไซน์สปอต ปรับมือแต่มีดันหลังไฟฟ้า พนักพิงรับกับแผ่นหลังดี ตัวเบาะเฟริม ไม่นุ่มยวบ และไม่ได้แข็งเป็นไม้กระดาน นั่งสบาย ส่วนตัวชอบดีไซน์เบาะแบบนี้มาก หมอนรองหัวส่วนตัวรู้สึกเฉยๆไม่ได้ดันหัวแบบที่หลายคนเป็น เบาะรองนั่งความยาวปานกลาง ถ้ายาวกว่านี้อีกนิดนึงจะperfect นั่งนานๆไม่ปวดหลัง นานขนาดใหนก็แค่นั่งขับต่อเนื่องติดต่อกัน5ชั่วโมงเอง (เรื่องเบาะแล้วแต่สรีระบุคคล แต่ละคนไม่เหมือนกัน)


เบาะหลัง
มืดและทึบจริง น่าจะมาจากสองส่วนคือกรอบกระจกที่เล็ก นึกว่านั่งอยู่บนเครื่องบิน กับอีกอย่างคือเบาะหน้าที่ใหญ่บังทัศนะวิสัยของคนนั่งหลังจนมิด ชวนให้อึดอัดแม้พื้นที่ที่มีอยู่จริงก็นั่งได้แบบสบายๆ ที่วางขาเหลือๆ(ผมสูง174cm) และหัวไม่ติดเพดาน ถ้าซื้อมาขับ1-2คน มีคนนั่งหลังนานๆทีก็ตัดปัญหานี้ไปได้เลย เบาะนั่งหลังก็ถือว่ามาตรฐานไม่ถึงกับดีสุดละก็ไม่ได้แย่ แต่ถ้านั้งกัน4คนบ่อยๆก็อย่าลืมพาสมาชิกมาทดลองนั่งดูก่อนว่าไหวไหมกับความทึบแบบนี้





และอีกอย่าง พื้นที่ผู้โดยสารเบาะหลังฝั่งคนนั่งด้านซ้าย จะน้อยกว่าฝั่งคนขับนิดนึง เพราะอะไรนะเหรอ เพราะว่าคอลโซลหน้าซ้ายมันยื่นมาหาคนนั่งหน้าเยอะจนต้องถอยเบาะหน้าร่นมาข้างหลัง ทำให้ผู้โดยสารด้านหลังฝั่งซ้ายมีพื้นที่น้อยไปโดยปริยาย


เครื่องยนต์hybrid


เครื่องยนต์ 1.8ลิตร พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ทำงานเงียบราบเรียบ ตอนแรกๆอาจยังไม่ชินกับการสตาร์ทแล้วรถเงียบเหมือนไม่ได้สตาร์ท
ตอนรถจอดหรือออกตัวเครื่องยนต์จะไม่ติดแต่ใช้มอเตอร์แทนรถจึงเงียบกริบ ตอนออกตัวจะมีเสียงวื้ดๆของมอเตอร์ให้อารมณ์เหมือนเราขับรถไฟฟ้า ซึ่งเราก็ขับแบบมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่นั่นแหละ ชอบฟีลลิ่งแบบนี้มากดูsci-fi ดูล้ำอนาคต

ถ้าใครเคยขับโตโยต้ามาก่อน คันเร่งของโตโยต้าจะมีเอกลักษณ์คือแตะแล้วพุ่ง แต่กลับกัน1.8hvคันนี้แตะแล้วรถจะค่อยๆวิ่งไปข้างหน้าแบบนุ่มๆเนือยๆ
จะว่าอืดก็ใช่เพราะต้องกดคันเร่งลึกกว่าปกติที่เคยกดมา เสียงเครื่องคำรามแล้วรถก็ยังไปแบบเนิบๆ แต่พอลอยลำแล้วกดแซงก็ไปได้ไวอยู่
ต้องปรับตัวให้ชินกับคันเร่งลึกๆแบบนี้สักพัก พอชินแล้วการแซงก็ไม่เป็นปัญหา ไม่อืดไม่หน่วงแต่ก็ไม่แรง

ทั้งนี้ทั้งนั้น อัตราเร่งจะขึ้นอยู่กับปริมาณไฟในแบตด้วย เพราะถ้าไฟเกือบเต็ม จะมีอัตราเร่งที่ดีกว่าแบตเหลือน้อย
อันนี้ต้องลองสังเกตุดู แต่เป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับผม อยากเร่งไวก็กดคันเร่งลึกๆทดแทนเพราะยังไงกดไปก็ประหยัดน้ำมันอยู่ดี

และในหน้าจอsettingสามารถเลือกโหมดการขับขี่3โหมด ได้แก่

eco - คันเร่งเนือยและลึก อัตราเร่งอืดแต่ประหยัด

normal - จะเป็นdefaultจากโรงงาน คันเร่งเซทแบบกลางๆ (ที่รีวิวคือโหมดนี้)

sport - คันเร่งจะตื้น ตอบสนองไว กดนิดเดียวก็เร่งเครื่องมากกว่าโหมดอื่น แต่ถ้าดับเครื่องสตาร์ทใหม่รถจะกลับเข้าโหมดnormal ต้องมาเซทsportใหม่ทุกครั้งที่สตาร์ท


แต่คุณงามความดีของการเซทรถแบบนี้คืออัตราการกินน้ำมัน ประหยัดจนeco carต้องร้องให้ ขับทางไกล100-120แบบเร่งบ้างแซงบ้าง หน้าจอขึ้นว่า23km/l ขนลุกเลยฮะคุณผู้ชม (แต่ไม่รู้ว่าเพี้ยนไปเท่าไหร่เพราะไม่ได้วัดจากการเติมน้ำมันจริง) เวลาขับในเมืองส่วนใหญ่รถก็จะใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรรี่ ถ้าเพิ่มความเร็วต้องการอัตราเร่ง หรือไฟแบตไม่พอเครื่องยนต์ก็จะติดมาช่วยกันขับ ส่วนใครที่คิดว่าเวลาใช้มอเตอร์ขับจะได้แค่ความเร็วต่ำเท่านั้น ถือว่าคิดผิด ลองเลี้ยงความเร็วไปถึง80แล้วปล่อยคันเร่งให้เครื่องตัด จากนั้นกดคันเร่งเลี้ยงกลับไปเบาๆ รถก็กลับมาใช้มอเตอร์ขับสักพัก เครื่องจึงติดขึ้นมาช่วยเจ๋งดีเหมือนกัน ทำให้การขับรถไม่น่าเบื่อดูการไหลของพลังงานจากหน้าปัดท์เพลินๆ

และท่านที่ยึดติดความคิดที่ว่าใช้hybridประหยัดแค่ตอนรถติดในเมือง ต้องขอบอกว่าhybridประหยัดกว่าในทุกย่านความเร็วครับ ยืนยันนอนยันนั่งยันตรงนี้เลย

ช่วงล่าง

จากแต่ก่อนที่โตโยต้าทำรถมาเพื่อให้ไปจากจุดaไปจุดbได้โดยไม่ดับไม่เสียกลางทางได้แค่นั้น ไม่มีความสนุกและไร้รสชาติ มาวันนี้เค้าปรุงรสชาติมาใหม่แบบกลมกล่อมมาดผู้ดี ด้วยแพลตฟอร์มTNGAอิศระ4ล้อ ช่วงล่างซับแรงสะเทือนได้เกินคาด ฝาท่อ รางรถไฟ หลุมบ่อ ที่คิดว่าจะต้องตึงตังหรือหัวสั่นหัวคลอน คันนี้เก็บได้นิ่งมาก แรงสะเทือนเข้ามารถน้อยมาก พวงมาลัยคมน้ำหนักกำลังดี ไม่ไวจนเกินไป เวลาเลี้ยวเปลี่ยนเลน หรือเข้าโค้งก็มั่นใจแต่จะให้ตัวมากกว่าเก๋งเตี้ยๆนิดนึง แต่มันก็ไปอย่างนิ่งๆ ไม่หวาดเสียว ไปได้ตามสั่ง คนที่ชอบขับรถจะชอบช่วงล่างแบบนี้ บู้ได้ ซิ่งได้ แต่ก็นุ่มด้วย กลมกล่อม แต่มีจุดสังเกตุนิดนึงน้ำหนักหน่วงกลางพวงมาลัยของchrเหมือนจะเบากว่าfiestaนิดนึง


ระบบความปลอดภัย (รุ่นท้อป HV Hi)


เอาอันที่ได้ใช้บ่อยๆจากมากไปน้อย

BSM blind spot monitoring พูดง่ายๆคือจะมีไฟเตือนที่กระจกมองข้าง เวลามีรถอยู่ข้างๆหรืออยู่ข้างหลัง ซึ่งบางทีเป็นจุดบอดที่ตามองไม่เห็นแต่รถใช้sensorช่วยdetect ทำให้เรามีความระมัดระวังในการเปลี่ยนเลนมากขึ้น แต่มันแค่กระพริบเตือนนะไม่ได้มีเสียงบิ้บๆแบบpajero sport ผมว่ามีเสียงเตือนด้วยจะเวริคกว่านี้

Lane keep assist

ระบบนี้ทำคนนิสัยไม่ค่อยดีเหวออยู่บ่อยๆ ระบบนี้จะรักษารถให้ไม่ออกนอกเลน ถ้าระบบdetectว่ารถเริ่มออกนอกเลนโดยไม่มีการเปิดไฟเลี้ยว รถจะดึงพวงมาลัยกลับเข้าเลนให้อัติโนมัติ ดังนั้นถ้าคุณขับรถเพลินๆแล้วคุณจะเปลี่ยนเลนไม่เปิดไฟเลี้ยว พวงมาลัยจะมีอาการขืนดึงกลับเล็กน้อย ต้องออกแรงหมุนมากขึ้นเพื่อเปลี่ยนเลน ดังนั้นจะเปลี่ยนเลนควรเปิดไฟเลี้ยวทุกครั้งครับ ^^

Adaptive cruise control

ระบบนี้ได้ใช้บ่อยตามทางวิ่งทางต่างจังหวัด motorway เซทความเร็วที่ต้องการจากนั้นก็ถอนเท้าออกมาไม่ต้องเหยียบอะไร รถจะประคองความเร็วให้อัตโนมัติ เมื่อคันหน้าวิ่งช้ากว่าความเร็วที่เราตั้งมันก็จะลดความเร็วช้าตามคันหน้า เรียกได้เราแค่ประคองพวงมาลัย ที่เหลือให้รถเร่งและเบรคเอง (แต่เราก็ต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา เพราะว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ มอไซ หมาตัดหน้า หรือของที่หล่อนกีดขวางถนน เจอก็ต้องหลบเองนะครับคุณ ไม่ใช่ว่ามีระบบนี้ละหยิบมือถือมาเล่นสบายใจนะ ตีตายเลย!!) ระบบนี้จำกัดความเร็วที่40km/hขึ้นไป ต่ำกว่า40ระบบจะตัดละต้องเบรคเอง เน้นย้ำว่าใช้ระบบนี้ก็ยังต้องมีสติ!!!

auto highbeam ระบบเปิดไฟสูงอัตโนมัติเมื่อทางข้างหน้าไม่มีรถสวน เมื่อมีรถสวนหรือมีรถขับอยู่ข้างหน้าจะลดไฟต่ำให้เอง ทำให้การขับรถกลางคืนปลอดภัยมากขึ้น

ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมเบรคอัตโนมัติ เมื่อมีเหตุไม่คาดฝัน เช่นคันหน้าเบรคกระทันหันแล้วคุณเหวอเหยียบเบรคไม่ทัน รถจะช่วยเบรคแทนคุณแบบเต็มแรง เบรคหัวทิ่ม แต่ระบบนี้ก็ไม่ได้การันตีว่ารถคุณจะไม่ชนคันหน้านะ มันก็มีlimitของมัน ระบบนี้ยังไม่เคยใช้เพราะเบรคเองก่อนตลอด

ถุงลม7ใบ อันนี้ก็เป็นสิ่งสุดท้ายที่จะได้ใช้เหมือนกัน และขอไม่ใช้จะดีกว่า

นอกนั้นก็ระบบทั่วไปที่รถสมัยนี้มีหมดแล้ว เบรคabs ระบบช่วยการทรงตัวvsc ...


สรุปเลยดีกว่า

ข้อดี

-ดีไซน์หน้าตาที่โดดเด่นสะดุดตา เหมือนเอารถconcepมาวิ่งบนถนนจริง ขับไปใหนมีแต่คนมอง ขับแล้วรู้สึกพราว เพราะรถเท่

-ช่วงล่างที่โตโยต้าจะเซทมาได้ดีเหลือเชื่อ เกาะถนน นิ่งแน่นนุ่ม เข้าโค้งมั่นใจ ทางตรงความเร็วสูงไม่วอกแวก

-ระบบไฮบริดทำงานได้ราบเรียบไร้ที่ติ ตัดต่อกำลังเครื่องยนต์และมอเตอร์ได้แบบแนบเนียน ไม่กระตุก

-ความประหยัดน้ำมันที่ไม่น้อยหน้าeco carในทุกย่านความเร็ว ขับแบบคนปกติดีๆทั่วไปยังไงก็ได้มากกว่า20km/l

-optionความปลอดภัยที่เทียบเท่าcamryตัวtop ระบบช่วยเหลือต่างๆทำงานได้ดีและแม่นยำ adaptive cruise control, blind spot monitoring, lane keep assist,auto highbeam หลักๆ4อย่างนี้ได้ใช้บ่อยมาก

-เบาะหน้านั่งสบาย นั่งนานๆไม่ปวดหลัง (สำหรับผมพนักพิงศรีษะกำลังดี ไม่ดัน)

ข้อเสีย

-อัตราเร่งที่เนิบเกินไป แต่ก็เข้าใจว่าทำดีที่สุดแล้วกับเครื่องบล้อกนี้กับภาษีco2 คงต้องรอเครื่องใหม่dynamic forceน่าจะทำได้ดีขึ้น

-การเก็บเสียงจากพื้นถนน ทำได้ไม่สมราคารถ เสียงยางเสียงถนนดังมากตั้งแต่ความเร็วแค่60 ยิ่งทางลาดยางแต่เนื้อถนนเป็นหินหยาบยิ่งชัด หวังว่าmodel yearถัดไปจะใส่วัสดุซับเสียงมามากขึ้น

-ชุดเครื่องเสียงuser interfaceไม่สวย เสียบusbที่บนชุดเครื่องเสียงโด่ๆเลย ไม่มีช่องเสียบusbซ่อนที่ใต้คอนโซล เสียงที่ออกมาก็แค่พอฟังได้ เสียงไม่ใส เบสค่อนข้างบวม

- คอนโซลหน้าซ้ายฝั่งผู้โดยสารยื่นล้ำออกมาค่อนข้างเยอะ ทำให้พื้นที่ฝั่งซ้ายน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

-เบาะหลังทึบมาก ถ้าให้sun roofมาอาจจะพอช่วยให้บรรยากาศดูโปร่งขึ้น หรืออาจมีตัวเลือกสีเบาะเป็นโทนเบจสว่างก็ดีต่อลูกค้าที่ไม่ชอบสีดำ

-ไม่มีตะขอแขวนผ้าที่เบาะหลัง เหตุจากจะขวางถุงลมรอบคัน

คำถามซื้อรุ่น1.8หรือรุ่นhvดี

คำถามคาใจใครหลายๆคน ต้องบอกก่อนว่าถ้าใช้รถในระยะ10ปีสำหรับโตโยต้าไม่มีอะไรน่ากังวลในทั้ง2รุ่น โตโยต้าขึ้นชื่อเรื่องความทนและรถไฮบริดหลายๆรุ่นของโตโยต้าก็พิสูจน์มาแล้วว่ามันไม่จุกจิกอย่างที่หลายๆคนกลัว และตอนนี้โตโยต้ารับประกับตัวรถ5ปีในchrทุกรุ่น และรับประกันแบตเตอรี่hybrid 10ปีเต็ม แต่ถ้าหลัง10ปีขึ้นไปผมมองว่าตัว1.8จะได้เปรียบกว่า อะไหล่พวกอิเลกโทรนิกน้อยกว่า ช่างอู่นอกซ่อมง่ายและอะไหล่มีให้มากกว่าเพราะใช้เครื่องและเกียร์ร่วมกับaltis และที่สำคัญราคาขายต่อมือสอง1.8จะได้ราคากว่า

ต้องถามตัวเองก่อนว่าเป็นคนบ้ารถแรงๆหรือไม่ ใช้รถนานหรือไม่ อยากเอาไปติดแก้สทีหลังหรือไม่ แคร์ราคาขายต่อหรือไม่ ถ้าใช่ไป1.8ได้เลยตอบโจทย์ แต่แลกมาด้วยoptionบางส่วนที่หายไป

ส่วนถ้าใครสายชิล รับกับอัตราเร่งหนืดๆของคันนี้ได้ ใช้งานในเมืองรถติดหนักๆ นั่งชิลเงียบๆแอร์เย็นๆในรถโดยที่เครื่องยนต์ไม่ติดมากวนใจ ได้ความประหยัดน้ำมันที่มากกว่าหรือเท่ากับeco car ไฟหน้าไฟท้ายที่หล่อกว่าเบนซิน ชอบoptionความปลอดภัยที่มากกว่าและใช้งานได้จริง ไปhvแล้วจะไม่ผิดหวังครับ







*รถคันนี้เป็นรถทดลองขับทางtoyotaให้มาใช้7วันนะครับ ผู้เขียนไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียแต่อย่างใด รีวิวจากประสบการณ์ใช้งานจริงที่เจอ
**รูปทั้งหมดถ่ายจากโทรศัพท์มือถือถ้าไม่ชัดขออภัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2019, 11:35:41 โดย lexus »

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,633
    • อีเมล์
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 11:46:22 »
มาชื่นชมเจ้าของกระทู้ก่อนครับ ที่เขียนและถ่ายรูปมาให้อ่านกัน

ผู้ใช้ตัวจริงนี่แหละครับ ชัดเจนกว่าพวกที่เอาแต่บ่น เอาแต่ติโน่นนี่นั่น แบบฟังเค้าต่อๆกันมา

ขอไปอ่านให้ละเอียดก่อนนะครับ และขอบคุณมากๆสละเวลา เขียนและทำรีวิวมาให้อ่านกันครับ 8) 8) 8) 8)

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 13:04:04 »
สงสัยมานานครับ ว่า fiesta กับ chr ใครช่วงล่างดีกว่ากัน ในแง่ นิ่ง แน่น หนึบ พอดีใช้ fiesta 1.6s อยู่เช่นกัน
ขออนุญาตเทียบข้ามรุ่นนะครับ เพราะที่บ้านมี civic fc1.8 กับ Crv 2.0 อยู่
ส่วนตัวแล้วชอบช่วงล่าง และการขับขี่ของ fiesta ที่สุดไปซะงั้น ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,228
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 13:21:54 »
สงสัยมานานครับ ว่า fiesta กับ chr ใครช่วงล่างดีกว่ากัน ในแง่ นิ่ง แน่น หนึบ พอดีใช้ fiesta 1.6s อยู่เช่นกัน
ขออนุญาตเทียบข้ามรุ่นนะครับ เพราะที่บ้านมี civic fc1.8 กับ Crv 2.0 อยู่
ส่วนตัวแล้วชอบช่วงล่าง และการขับขี่ของ fiesta ที่สุดไปซะงั้น ขอบคุณครับ

จากที่เทียบกันนะครับ
ผมว่าพวงมาลัยfiestaทำได้ดีกว่าCHRนะครับ น้ำหนักตึงมือกว่า นิ่งกว่า

แต่สิ่งที่CHRทำได้ดีกว่าชัดเจนเลยคือความนุ่ม ตัวรถผสานความเกาะและความนุ่มได้ลงตัวมาก CHRจะเก็บพวกหลุม หรือถนนขรุขระได้เนียนมาก ไม่มีคำว่าตึงตังเลยตั้งแต่ใช้มา เฟียสต้าจะแข็งกว่า สะเทือนกว่าขับแล้วเหนื่อยกว่าCHR หัวข้อแน่น หนึบเลยให้CHRชนะไป

แต่ด้วยความที่CHRรถสูงกว่าและยางแก้มหนากว่า เวลาเข้าออกโค้ง หรือเวลามุดๆfiestaจะค่อนข้างคล่องกว่า สนุกกว่าครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 13:36:55 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ เขียนได้น่าสนใจพร้อมทั้งมีภาพประกอบสวยๆให้ด้วย

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
  • Blue. Just BLUE.
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 14:48:02 »
ไม่ทราบว่าเบาะนั่งมันดันหัวมากไหมครับ? และตำแหน่งวางขับเวลาขับนานๆ เมื่อยซ้นเท้าบ้างไหมครับ? ผมเจอปัญหานี้แล้วแก้ไม่หายซักที

แก้เท้าได้แต่ดันหัว
แก้หัวได้แต่เมื่อยเท้า
อยากร้องไห้ T-T
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 15:34:36 »
เผื่อจะไม่เห็นภาพกับคำว่าอืดนี่อืดขนาดไหน อัตตราเร่งยาวๆแพ้รถ b-seg 1.5


ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 16:05:33 »
ขอบคุณครับ บ้านผมขายเฟียสต้า 1.5 ไปแล้วเปลี่ยนมาเป็น chr hv mid แม่ผมใช้เหมือนเดิม ผมขับประมาณอาทิตย์ละ 2 วัน ถ้าเอาเอาเรื่องช่วงล่าง ขับทางไกลตรงๆ chr สบายกว่าชิวกว่า พวงมาลัยขับสบายกว่าแต่ถ้าขับแบบใส่โค้งแรงมากๆ chr ย้วยกว่า fiesta ครับ โดยรวมเป็นรถที่ดีทั้งคู่แต่ fiesta ติดงอแงไปหน่อยแค่นั้นครับ

ออฟไลน์ เบิร์นเนอร์

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 16:40:30 »
สงสัยมานานครับ ว่า fiesta กับ chr ใครช่วงล่างดีกว่ากัน ในแง่ นิ่ง แน่น หนึบ พอดีใช้ fiesta 1.6s อยู่เช่นกัน
ขออนุญาตเทียบข้ามรุ่นนะครับ เพราะที่บ้านมี civic fc1.8 กับ Crv 2.0 อยู่
ส่วนตัวแล้วชอบช่วงล่าง และการขับขี่ของ fiesta ที่สุดไปซะงั้น ขอบคุณครับ

จากที่เทียบกันนะครับ
ผมว่าพวงมาลัยfiestaทำได้ดีกว่าCHRนะครับ น้ำหนักตึงมือกว่า นิ่งกว่า

แต่สิ่งที่CHRทำได้ดีกว่าชัดเจนเลยคือความนุ่ม ตัวรถผสานความเกาะและความนุ่มได้ลงตัวมาก CHRจะเก็บพวกหลุม หรือถนนขรุขระได้เนียนมาก ไม่มีคำว่าตึงตังเลยตั้งแต่ใช้มา เฟียสต้าจะแข็งกว่า สะเทือนกว่าขับแล้วเหนื่อยกว่าCHR หัวข้อแน่น หนึบเลยให้CHRชนะไป

แต่ด้วยความที่CHRรถสูงกว่าและยางแก้มหนากว่า เวลาเข้าออกโค้ง หรือเวลามุดๆfiestaจะค่อนข้างคล่องกว่า สนุกกว่าครับ

ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆนะครับ พูดในแบบที่รู้สึก อ่านยาวๆก็ไม่รู้สึกว่านาน

เจ้าคันนี้เป็นรถที่ทำให้ผมอยากได้โตโยต้า หลังจากวันไนท์แสตน คือมันขับดีจริงๆ รู้สึกสนุกกว่าที่ผ่านๆมา ช่วงล่างก็ดี บู๊ก็ได้ สมูทก็โดน เคยขับแต่ทื่อๆเหมือนคนไร้ความรู้สึก  ;D

หน้าจอเครื่องเสียงเมืองนอก ได้แบบ Built-in รองรับ Apple carplay ไทยก็ลดต้นทุนเป็น 2-din ซะอย่างงั้น ผมรอดู Altis ใหม่เปิดตัวว่าจะได้เครื่องเสียงแบบไหน ขอให้เป็นแบบเมืองนอก CHR MC เมื่อไหร่คงได้บ้าง หวังอยู่ว่าอนาคตออฟชั่นคงมามากขึ้นเรื่อยๆ อาจจะมีโอกาศรับมาอยู่บ้าน

เคยขับเฟียสต้าด้วยคือรถขับดีจริงๆ ชอบช่วงล่างอีกและ แต่ภาพรวมผมรู้สึกถึงฟีลยุโรปกว่า CHR หรืออาจจะเป็นเพราะการเก็บเสียงก็เป็นได้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,334
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 17:05:45 »
ขอบคุณมากครับ เป็นรถที่น่าใช้นะ ถ้าใครชอบหน้าตามัน ผมว่า OK เลยล่ะ

ออฟไลน์ MisterDante

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,283
    • อีเมล์
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 17:57:16 »
เผื่อจะไม่เห็นภาพกับคำว่าอืดนี่อืดขนาดไหน อัตตราเร่งยาวๆแพ้รถ b-seg 1.5



อันนี้เห็นด้วยครับ ว่าอืดจริง
ผมใช้อยู่ผมมีความรู้สึกว่าไม่เหมือนขับรถ 1800cc
เหมือนขับ 1500cc มากกว่า
บางทีรถ 1500cc วิ่งมาเร็วๆ เรายังต้องหลบให้เลย
แอบหงุดหงิดในบางครั้งเหมือนกัน
เวลารถติดแล้วคันหน้าออกตัวไป พอเราออกตัวตามมันอืดดด

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,228
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 18:29:00 »
ไม่ทราบว่าเบาะนั่งมันดันหัวมากไหมครับ? และตำแหน่งวางขับเวลาขับนานๆ เมื่อยซ้นเท้าบ้างไหมครับ? ผมเจอปัญหานี้แล้วแก้ไม่หายซักที

แก้เท้าได้แต่ดันหัว
แก้หัวได้แต่เมื่อยเท้า
อยากร้องไห้ T-T

ไม่รู้จะบอกยังไงดี ผมไม่รู้สึกว่าดันหัวอ่าครับละก็ไม่รู้สึกเมื่อยส้นเท้าด้วย
ผมปรับถอยเบาะออกมา เอนเบาะนิดนึง ปรับพวงมาลัยเข้ามาไกล้ตัวมากขึ้นหน่อยประมานนี้อะครับ ลองปรับหลายๆแบบดู ผมเชื่อว่ามันต้องมีสักจุดที่เราพอดีกับมันครับ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 19:05:57 »
ที่บ้านใช้อยู่ครับตัว HV HI  ช่วงล่างคือเกินหน้าเกืนตามากๆ  มันแน่นหนึบแถมนุ่มให้ด้วย   พวงวัสดุก็แน่นหนามากเลยครับ  ประตูนี่หนักๆดีนะผมว่า
ผมว่าใกล้เคียง bmw 3er เลยนะครับแต่ไม่แข็งเท่า(น้ำหนักตัวรถก็พอๆกันอีก)
CHR รถบ้าอะไรไม่รู้คันเล็กๆแต่หนัก 1455 กิโล (หนักเท่ากันๆกับ e90 )   แต่ 3er พวงมาลัยดีกว่าครับ
......
.....ข้อเสีย  เสียงดังไปหน่อยน่าจะมาจากยางที่ติดรถมาแหละครับ
                   ไม่มีเบาะไฟฟ้า
                    ช่อง usb มีช่องเดียว


ออฟไลน์ taweec

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
    • อีเมล์
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 19:16:17 »
รีวิวได้ดีเลยครับตรงทุกความเห็นจากที่ใช้งานมาเกือบจะปีนึงล่ะ  สิ่งไม่ชอบที่สุดคือเสียงดังจากล้อโดยเฉพาะด้านหลัง มันดังกว่า mu x อีกคันที่ใส่ยาง at ของ bf อีก

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
  • Blue. Just BLUE.
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 19:22:07 »
ไม่ทราบว่าเบาะนั่งมันดันหัวมากไหมครับ? และตำแหน่งวางขับเวลาขับนานๆ เมื่อยซ้นเท้าบ้างไหมครับ? ผมเจอปัญหานี้แล้วแก้ไม่หายซักที

แก้เท้าได้แต่ดันหัว
แก้หัวได้แต่เมื่อยเท้า
อยากร้องไห้ T-T

ไม่รู้จะบอกยังไงดี ผมไม่รู้สึกว่าดันหัวอ่าครับละก็ไม่รู้สึกเมื่อยส้นเท้าด้วย
ผมปรับถอยเบาะออกมา เอนเบาะนิดนึง ปรับพวงมาลัยเข้ามาไกล้ตัวมากขึ้นหน่อยประมานนี้อะครับ ลองปรับหลายๆแบบดู ผมเชื่อว่ามันต้องมีสักจุดที่เราพอดีกับมันครับ


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ :)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ TABO9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 334
    • อีเมล์
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 22:47:37 »
ผมตัดใจทิ้งเพราะ ด้านหลังทึบมาก แถมเบาะด้านหลัง หนังก็ไม่หุ้มหมด เหมือน CIVIC ที่มีแถบพลาสติก ไปดู HRV สบายเหมือนคนละโลกเลย 555 ไม่แปลกใจ ที่ถ้าแคร์ พท ด้านหลังไป HRV กันเยอะแน่นอน

ผมเลยรอ ALL NEW mazda3 ใหม่แทน

ออฟไลน์ Nutty eiei

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
    • อีเมล์
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 05, 2019, 04:04:25 »
ขอบคุณ​สำหรับ​รีวิวครับ สั้น กระชับ มี​รูป​ภาพ​ให้​ดู​ด้วย​ชอบ​ครับ ตอน​แรก​ที่​บ้าน​ก็สนใจอยู่เหมือนกันครับ แต่ติดที่นั่ง4คนค่อนข้างบ่อยแล้วใช้รถยาวมากๆเลยตัดสินใจ รอ All new Altis ครับ แต่​ถ้า​นั่ง​2 คน​เหมาะ​มาก​ครับ

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 05, 2019, 15:01:47 »
เสียงจากข้างล่างดังเท่า Mazda 3 ตัวขอบ 18 ไหมครับ? ใครเคยเทียบกันรบกวนตอบทีครับ
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 05, 2019, 16:54:02 »
ขอบคุณครับสำหรับรีวิว

ผมว่า รถทุกรุ่นของโต ต้องไปทำเครื่องเสียงใหม่หมดยกเว้นฟร้อนท์ รวมถึงต้องติดซาวด์แด้มป์ภายในเกือบทั้งคัน น่าจะช่วยเรื่องลดเสียงภายนอกได้

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 18, 2019, 00:48:23 »
เสียงจากข้างล่างดังเท่า Mazda 3 ตัวขอบ 18 ไหมครับ? ใครเคยเทียบกันรบกวนตอบทีครับ
เงียบกว่า mazda3 ล้อ18 เยอะครับ

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 18, 2019, 06:45:33 »
เป็นรถที่การขับขี่ดีมาก จนไม่เชื่อว่าเป็นของ toyota แถมอะไรหลายๆอย่างในรถดีงามมาก แต่ บรรยากาศในรถมันดูอึดอัดมาก จนทำใจชื้อไม่ลง

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,228
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 18, 2019, 13:32:14 »
เป็นรถที่การขับขี่ดีมาก จนไม่เชื่อว่าเป็นของ toyota แถมอะไรหลายๆอย่างในรถดีงามมาก แต่ บรรยากาศในรถมันดูอึดอัดมาก จนทำใจชื้อไม่ลง

เมื่อเร็วๆนี้ได้ไปขับ NX300hของเพื่อนมาระยะสั้นๆ feelingช่วงล่างไกล้เคียงกันเลย แต่เวลาหักเร็วๆCHRจะยวบกว่า // NXจะมั่นกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2019, 11:32:18 โดย lexus »

ออฟไลน์ Doni

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 18, 2019, 13:58:59 »
เบรคเป็นไงบ้างครับ ที่ความเร็วต่ำและสูง

ออฟไลน์ topperus

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 14:26:07 »
ผมใจจดใจจ่อกับ CHR MC ว่าจะมีอะไรบ้างเมื่อเทียบกับ CX-30 ทีว่าจะมาปี 2020

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,228
Re: review toyota CHR HV Hi my2018 ขับ7วัน1000km
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 11:35:17 »
เบรคเป็นไงบ้างครับ ที่ความเร็วต่ำและสูง
เบรคดีเลยครับ แต่ความเร็วต่ำช่วงที่รถไกล้หยุดจะcontrolให้หยุดนิ่งsmoothยากนิดนึงมันจะจิกๆหน่อย แต่ถ้าชินแล้วก็ทำได้ไม่ยาก