ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %  (อ่าน 19159 ครั้ง)

ออฟไลน์ pat643

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
คิดว่ารัฐบาลเลือกตั้งมาจะถูกโละทิ้งหรือไม่

คลังรับลูกบิ๊กตู่ปั้นไทย “ฮับอีวี” เตรียมคลอดแพ็กเกจ “อีวี 2” หั่นภาษีสรรพสามิต 0% กระตุ้นผู้ประกอบการได้ไฟเขียวบีโอไอเร่งผลิตขายภายใน 2 ปี พ่วง “ไมลด์ ไฮบริด” ชง ครม.เคาะอัตราภาษี 4% ค่ายรถยนต์เฮ “เบนซ์-บีเอ็มฯ” พร้อม ระบุปลั๊ก-อิน ไฮบริดแค่ถอดเครื่องยนต์ออก ก็คือ “เพียวอีวี”

กระแสการผลักดันแพ็กเกจกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า ประกอบด้วย ไฮบริด (hybrid electric vehicle : HEV), ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (plug-in hybrid electric vehicle : PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้า (battery electric vehicle : BEV) แม้จะสิ้นสุดการยื่นรับเรื่องจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เมื่อปลายปี 2561 แต่รัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯด้านเศรษฐกิจ มีการแตกแพ็กเกจอื่น ๆ เพิ่มเติมทั้งอีโค ไฮบริด, ไมลด์ ไฮบริด หรืออีโค อีวี ซึ่งถือเป็นแพ็กเกจเร่งด่วนในรูปแบบออนท็อปเสริมเข้าไปในแพ็กเกจภาษีเดิม ตั้งใจให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

หั่นภาษีรถอีวีเหลือ 0%
แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิตเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงที่ประเทศไทยเผชิญปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูหากลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) จากเดิม 2% ให้เหลือ 0% ทำได้หรือไม่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเร็วขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมามีเอกชนจำนวนมากสนใจขอรับการส่งเสริมจากบีโอไอ

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า มาตรการลดภาษีรถยนต์อีวี ที่กระทรวงการคลังจะเสนอ ครม.พิจารณาเห็นชอบ เพื่อออกประกาศกฎกระทรวงใน 1-2 สัปดาห์นี้เป็นมาตรการต่อยอดแพ็กเกจสนับสนุนที่ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ เพื่อกระตุ้นผู้ประกอบการเร่งผลิตรถยนต์อีวีทันที หากทำได้ใน 2 ปี หรือภายในปี 2564 จะได้ปรับลดภาษีสรรพสามิตให้เป็น 0%

ยกเว้นสรรพสามิต 3 ปี

“มาตรการภาษีสรรพสามิตยกเว้น 3 ปีหรือคิดที่ 0% เป็นมาตรการชั่วคราวที่ให้เพิ่มจากบีโอไอให้ 2% เราคาดการณ์ว่าตอนนี้แต่ละค่ายยื่นบีโอไอกันหมดแล้ว ปลายปี 2562 ถึงช่วงต้นปี 2563 บอร์ดบีโอไอน่าจะมีการทยอยอนุมัติ จากนั้นถ้าผู้ประกอบการเริ่มผลิตภายใน 2 ปี ก็สามารถรับสิทธิ์ยกเว้นภาษีได้เลย”

แหล่งข่าวยอมรับว่า คงต้องมีการกำหนดปริมาณการผลิตด้วย ไม่ใช่ผลิตเพียงไม่กี่คันเพื่อหวังได้ภาษีที่ลดลงเท่านั้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ย้ำว่า แนวทางกระทรวงการคลังลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) เหลือ 0% จะเป็นมาตรการชั่วคราวแค่กระตุ้นให้ภาคเอกชนเร่งลงมือผลิต คาดว่าเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เร็ว ๆ นี้

พ่วงภาษีไมลด์ ไฮบริด 4%

แหล่งข่าวกล่าวว่า กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาควรเสนอ ครม.อนุมัติหลักการในส่วนภาษี “ไมลด์ ไฮบริด” ในคราวเดียวกันด้วย ซึ่งมีการประชุมผู้เกี่ยวข้องวันที่ 25 ก.พ.นี้ พิจารณาการกำหนดอัตราภาษี 4% ตามที่ผู้ประกอบการร้องขอเข้ามาว่าเป็นไปได้หรือไม่ โดยต้องดูไม่ให้กระทบกับการส่งเสริมรถยนต์ประเภทอื่นที่มีการส่งเสริมอยู่แล้ว ทั้งอีโคคาร์และแพ็กเกจรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 ประเภท

ส่วนมาตรการภาษีผลิตรถยนต์มาตรฐานยูโร 5 ในประเทศไทย จากปัจจุบันยังเป็นยูโร 4 เน้นให้มีการลดราคารถยนต์แก่ผู้บริโภค โดยการผลิตรถลดฝุ่นได้ตามมาตรฐานก็จะได้ลดภาษี

“รัฐบาลต้องการให้ราคารถถูกลง เพื่อจะได้จูงใจผู้บริโภคทำให้อยากซื้อ ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตเร่งผลิตรถที่กรองฝุ่นออกมาได้ด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

คลอดภาษีสรรพสามิตรับยูโร 5

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ใน 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังเสนอ ครม.พิจารณามาตรการภาษีสรรพสามิตส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์มาตรฐานยูโร 5 โดยเร็ว เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) อาจเสนอแพ็กเกจภาษีรถยนต์ไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ หรือแพ็กเกจอีวี 2 ไปในคราวเดียวกันด้วย

โดยมาตรการแพ็กเกจเสริมรถอีวีอาทิ ไมลด์ ไฮบริด อีโค อีวี ต้องทำให้สอดคล้องกับการส่งเสริมบีโอไอ หลักการที่ต่างไปจากมาตรการที่เคยสนับสนุนผ่านบีโอไอ คือ ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเป็นพิเศษ แต่อยู่บนเงื่อนไขว่าต้องไปสู่แบตเตอรี่เพียว ๆ ภายในกำหนด เช่น ถ้าลดภาษีให้ 7% เหลือ 2% หรือลดจาก 10% เหลือ 5% (ตัวเลขสมมุติ) เมื่อครบ 3 ปีต้องผลิตให้ได้ตามเงื่อนไข หากทำไม่ได้จะถูกเรียกเก็บภาษีคืน เป็นต้น

“เรามุ่งจูงใจผู้บริโภค แล้วไปกดดันผู้ผลิตเร่งผลิตมาขาย ไม่ได้ไปขึ้นภาษีของเก่า แต่ถ้าทำของใหม่ได้ดีกว่า สามารถลดฝุ่นละอองได้ ก็จะได้อัตราภาษีที่ลดลง”

ปล่อยฝุ่นน้อยภาษีถูกลงอีก

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการ สำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต กล่าวว่าปัจจุบันรถยนต์ดีเซล ยูโร 4 ค่าฝุ่นอยู่ที่ 0.025 มิลลิกรัมต่อ ลบ.ม. ส่วนยูโร 5 อยู่ที่ 0.005 มิลลิกรัมต่อ ลบ.ม. ซึ่งต่ำกว่ามาก โดยกระทรวงอุตสาหกรรมต้องการให้เกิดการเร่งผลิตยูโร 5 ให้เร็วขึ้นภายใน 3 ปีหน้า จึงใช้มาตรการทางภาษีสนับสนุนให้เกิดเร็วขึ้น

“คงไม่ถึงกับต้องทำยูโร 5 ทั้งระบบ แต่ถ้าเราบังคับว่า ค่าฝุ่นต้องไม่เกิน 0.005 มิลลิกรัมต่อ ลบ.ม. ก็สามารถติดตัวกรองฝุ่นเข้าไปได้ ทำให้ฝุ่นน้อยลง โดยใช้มาตรการภาษี”

นอกจากนี้ ในส่วนการขอรับส่งเสริมรถอีวีจากบีโอไอว่า ต้องมี 4 องค์ประกอบหลัก1.แบตเตอรี่ 2.แผนกำจัดซากแบตเตอรี่ 3.ระบบมอเตอร์ 4.ระบบไฟ ซึ่งส่งเสริมให้มีการผลิตในประเทศ

ปัจจุบันราคารถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ยังสูงถึงคันละเกือบ 2 ล้านบาท แม้ได้สิทธิประโยชน์ภาษีจากบีโอไอ ราคาก็ไม่ได้ลดลงมาก ทางบีโอไอกับกระทรวงอุตฯ จึงผลักดันรถอีโค อีวี เพื่อให้ประหยัดต้นทุนต่อขนาด

ค่ายรถยังตั้งตัวไม่ติด

“ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามไปยังค่ายรถยนต์หลายยี่ห้อ ผู้บริหารส่วนใหญ่แจ้งว่า ยังไม่ทราบเรื่อง บางรายมองเป็นเรื่องดี กระตุ้นให้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราเร็วขึ้น แต่บางรายห่วงเรื่องโครงสร้างพื้นฐานยังไม่พร้อม แม้ว่าระยะหลังทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันติดตั้งสถานีชาร์จแบตเตอรี่เพิ่มมากขึ้นแล้วก็ตาม แต่ไม่น่าเพียงพอ ส่วนเมื่อผลิตแล้วตลาดมีความต้องการมากน้อยเพียงใด คุ้มค่ากับการลงทุนขึ้นไลน์ผลิต และวอลุ่มการใช้ชิ้นส่วนด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการบางยี่ห้อมองว่ารัฐบาลปัจจุบันเร่งทำทุกอย่างน่าจะมีผลกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวเสริมว่า เมื่อวันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ ทางผู้บริหารโตโยต้ามีนัดหมายเข้าพบรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล คาดว่าประเด็นเรื่องผลักดันแพ็กเกจเสริมน่าจะได้มีการหารือกันเพิ่มเติมด้วย

สำหรับการยื่นขอรับส่งเสริมแพ็กเกจรถยนต์ไฟฟ้ากับทางบีโอไอ ขณะนี้มีค่ายยุโรป 2 ยี่ห้อ คือ เมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยูเท่านั้นที่ได้รับอนุมัติในหมวดรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนค่ายอื่น ๆ แม้ว่ายื่นขอรับส่งเสริมเกือบทุกค่าย

แต่เป็นแค่แพ็กเกจกลุ่มรถยนต์ไฮบริดเท่านั้น เมื่อดูจากความพร้อม เมอร์เซเดส-เบนซ์น่าจะมีความพร้อมมากที่สุด ตั้งแต่การนำรถยนต์ที่เป็นเพียวอีวี ในชื่อรุ่น “อีคิวซี” เข้ามาทำตลาดในไทย การใช้เม็ดเงินลงทุนกว่า 100 ล้านยูโร สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งใหม่ในโรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ สมุทรปราการ พร้อมทั้งประกาศว่าภายในปี 2565 จะผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างน้อย 1 รุ่น

ผู้บริหารเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทยระบุชัดเจนว่า รถยนต์กลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่จำหน่ายในปัจจุบัน มีคุณสมบัติเทียบเท่ารถยนต์ไฟฟ้าเพียงแต่ต้องมีเครื่องยนต์ไว้เพราะโครงสร้างพื้นฐานไทยยังไม่พร้อม จึงจำเป็นต้องมีเครื่องยนต์ไว้ช่วยเหลือกรณีไฟฟ้าจากแบตเตอรี่หมด

บิ๊กตู่ดันไทยฮับอีวี

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ส่วนหนึ่งของมาตรการระยะยาว ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศ ที่กำลังเป็นทิศทางการพัฒนาของโลก ก็คือการพัฒนาไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบันสิ่งที่แพงที่สุดในรถยนต์ไฟฟ้า คือ แบตเตอรี่ ซึ่งต้องเร่งพัฒนาให้มากยิ่งขึ้น โดยต่างประเทศก็มีปัญหาในเรื่องของอายุการใช้งานเช่นกัน

“จะเห็นได้ว่ามีแบตราคาถูก ราคาแพงถ้าราคาถูกคุณภาพก็ด้อยกว่า ราคาแพงบางทีก็แพงเกินไป เพราะฉะนั้น ประเทศไทยกำลังพัฒนาเรื่องนี้ในพื้นที่ EEC เรื่องแบตเตอรี่และรถไฟฟ้า เป็นหนึ่งในโครงการ fast track ของเราด้วย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

โดยในรายการได้นำเสนอ roadmap ทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยไปสู่การเป็นฐานการผลิตและส่งออกยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า หรือเป็น “EV Hub” ของภูมิภาค และของโลก รวมถึงมีการผลักดันโครงการวิจัยและพัฒนาที่ร่วมกันระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการดัดแปลงรถยนต์ใช้แล้วให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ในราคาไม่เกิน 2 แสนบาท (ไม่รวมราคาแบตเตอรี่) หรือถูกลงเรื่อย ๆ ให้เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่สามารถซื้อรถใหม่เป็น EV ที่ยังแพงอยู่

ทั้งนี้ ในปี 2563 กฟผ.ตั้งเป้าพัฒนาศูนย์บริการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้าและถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับเอกชน เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาสร้างรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกให้คนไทยได้ใช้งานในอนาคต

ขณะเดียวกันในรายการดังกล่าว ยังได้รายงานถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการส่งเสริมรถยนต์ EV ของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา โดยที่ผ่านมาได้มีมาตรการส่งเสริมรถยนต์ EV รอบที่ 1 ไปแล้ว ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการได้รับการส่งเสริมการลงทุน จำนวน 7 ราย ที่ผลิตรถยนต์ HEV และ PHEV ที่มีกำลังการผลิตรวมกว่า 269,700 คันต่อปี เงินลงทุนรวม 29,459 ล้านบาท โดยได้เริ่มผลิตรถยนต์ดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังจะออกมาตรการส่งเสริม EV รอบที่ 2 ทั้งนี้ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม และ BOI ร่วมกันปรับปรุงมาตรการภาษีสรรพสามิตรถยนต์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการสร้างและพัฒนาฐานการผลิตยานยนต์ไปสู่ฐานการผลิตชิ้นส่วนที่เป็นเทคโนโลยีหลัก (core technology) ของรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดฐานการผลิตรถยนต์ BEV และ EV ประเภทต่าง ๆ ในประเทศไทย โดยมาตรการส่งเสริม EV รอบที่ 2 นี้ จะแล้วเสร็จและมีผลภายในรัฐบาลนี้ง

https://www.prachachat.net/motoring/news-292984

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 12:04:22 โดย pat643 »

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 12:09:35 »
ยกเว้นสรรพสามิต 3 ปี

“มาตรการภาษีสรรพสามิตยกเว้น 3 ปีหรือคิดที่ 0% เป็นมาตรการชั่วคราวที่ให้เพิ่มจากบีโอไอให้ 2% เราคาดการณ์ว่าตอนนี้แต่ละค่ายยื่นบีโอไอกันหมดแล้ว ปลายปี 2562 ถึงช่วงต้นปี 2563 บอร์ดบีโอไอน่าจะมีการทยอยอนุมัติ จากนั้นถ้าผู้ประกอบการเริ่มผลิตภายใน 2 ปี ก็สามารถรับสิทธิ์ยกเว้นภาษีได้เลย”

แหล่งข่าวยอมรับว่า คงต้องมีการกำหนดปริมาณการผลิตด้วย ไม่ใช่ผลิตเพียงไม่กี่คันเพื่อหวังได้ภาษีที่ลดลงเท่านั้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ย้ำว่า แนวทางกระทรวงการคลังลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) เหลือ 0% จะเป็นมาตรการชั่วคราวแค่กระตุ้นให้ภาคเอกชนเร่งลงมือผลิต คาดว่าเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เร็ว ๆ นี้


    สรุปว่าลดลงมาอีก 2% ใช่หรือเปล่า  คิดเป็นเงินแล้วคงไม่เกินสี่ห้าหมื่นบาทใช่หรือเปล่า

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 12:18:01 »
0% แล้วก็ให้ผู้ซื้อนำดอกเบี้ยไปลดหย่อนภาษีได้ด้วยครับ
แล้วก็ต่อทะเบียนฟรีด้วย ดันกันสุดๆไปเลย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 12:21:53 »
ผมว่าถ้าจะทำมันก็เป็นเรื่องดีครับ  แต่การกำจัดแบตเตอรี่เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ว่าจะผลักดัน EV รึไม่ก็ตามควรเริ่มดำเนินการได้แล้ว ณ ตอนนี้


อันนี้สถิติการใช้ไฟฟ้า ยังไงถ้ารถ EV เริ่มเยอะขึ้นคงต้องมีการทบทวนกันใหม่
https://www.egat.co.th/index.php?option=com_content&view=article&id=76&Itemid=116
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 12:22:56 »
รัฐบาลทหาร. คือ key message?

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 12:30:32 »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 12:44:48 »
เห็นด้วยกับบางท่าน wording ของ จขกท. มันบ่งบอกอะไรบางอย่าง แค่บอกว่า รัฐบาลนี้ ก็น่าจะสื่อความหมายพอละ

ส่วนเรื่องแคมเปญนี้ ผมน่าเป็นนโยบายหาเสียงมากกว่า(อาจจะทำได้จริง แต่หวังผลช่วงนี้แน่นอน)

ส่วนเเรื่องภาษี ลดตรงนี้ ก็ไปเก็บตรงอื่น อย่างทุกวันนี้ไง แค่อากาศเท่านั้นมั้ง ที่ยังไม่คิดภาษีเนี่ยะ ขึ้นภาษีแทบจะอย่างละ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 12:55:47 »
เห็นด้วยกับบางท่าน wording ของ จขกท. มันบ่งบอกอะไรบางอย่าง แค่บอกว่า รัฐบาลนี้ ก็น่าจะสื่อความหมายพอละ

ส่วนเรื่องแคมเปญนี้ ผมน่าเป็นนโยบายหาเสียงมากกว่า(อาจจะทำได้จริง แต่หวังผลช่วงนี้แน่นอน)

ส่วนเเรื่องภาษี ลดตรงนี้ ก็ไปเก็บตรงอื่น อย่างทุกวันนี้ไง แค่อากาศเท่านั้นมั้ง ที่ยังไม่คิดภาษีเนี่ยะ ขึ้นภาษีแทบจะอย่างละ

ประชาชนเกือบ 70 ล้านคนใช้ faciliy ในประเทศนี้ทุกๆ วัน
แต่มีคนแค่เพียงไม่ถึง 5 ล้านคนที่จ่ายภาษีเงินได้บุคคล
กับอีกส่วนคือภาษีมูลค่าเพิ่มที่ไม่สามารถขยับขึ้นจาก 7% ได้

ค่าใช้จ่ายของ facility ต่างๆ ที่ต้องหาต้องมีให้พี่น้องประชาชนได้ใช้
ก็ต้องเก็บจากภาษีรูปแบบอื่นๆ ล่ะครับพี่ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 13:11:21 »


ถ้ามารูปแบบนี้ คือ จะดัน ไฮบริตก่อนนั่นเองครับ เพราะ ตามนี้จริง ไฮบริตจะราคา ลงมาเท่าหรือถูกกว่า รถ ปกติทันทีครับ
ส่วน  EV ค่าแบตยังแพงอยู่เยอะ ยกเว้น รถขนาดเล็ก

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 13:22:30 »
ปัจจัยที่เค้าไม่ยอมมาคืออะไร
ขนาดลดภาษีสรรพสามิตเหลือ 2% ยังไม่มา
ลดมาเหลือ 0 ก็ตีมูลค่าไม่กี่หมื่น ก็ไม่น่าจะจูงใจได้อีก
ไหนจะเรื่องราคาแบต มีคนพูดว่า ภาษีแบตยังแพงอยู่

เพราะในฝั่งคนใช้ สถานีชาร์จ จะชาร์จที่ไหน
ฟาสต์ชาร์จ มีกี่จุด ครอบคลุมไหม
ไฟบ้านก็ต้องติดตั้งwall charge อีกหลายหมื่น ใครช่วยออก
หรือต้องปรับขนาดมิเตอร์ให้รองรับ (30แอมป์ขึ้นไป หรือไฟสามเฟส)

รวมไปถึง ใช้ไฟฟ้ากันเยอะขึ้น จะต้องเตรียมโรงไฟฟ้ารองรับเพียงพอไหม มีเผื่อไว้ไหม

เรื่องพวกนี้ยังไม่ชัดเลย

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 13:34:21 »
เมื่อ EV มาเร็วกว่าที่หลายท่านคิดไว้
สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้คือการผลิตแบตแบบเสียบ ที่สามารถใช้ร่วมกันกับรถทุกยี่ห้อได้
เพื่อลดภาระและเวลาในการรอตรงจุดบริการชาร์จแบต
ลองนึกถึงถ่านชาร์จเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาด AA ที่หมดแล้วก็ถอดเปลี่ยนใหม่ได้เลย
แต่สำหรับรถคือ สถานีบริการที่ชาร์จแบตเต็มรอเปลี่ยนไว้ให้เรียบร้อยแล้ว น่าจะสะดวกดี

ส่วนใครจะมองกลัวเหมือนเรื่องการเปลี่ยนถังแก๊สหุงต้มที่ยิ่งเปลี่ยนก็ยิ่งเก่าก็อาจมองได้
แต่ถ้าถึงจุดนั้นเทคโนโลยีในการตรวจสอบคุณภาพแบตที่สถานีบริการ คงแก้ปัญหานี้ได้

ผมอาจจะเพ้อเจ้อไกลไปนิด  บังเอิญได้ไอเดียมาจากหนังเรื่อง Riddick
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 13:37:24 »
Mazda กับค่ายยุโรปคุยกับรัฐได้ผลเรื่องไมลด์ไฮบริด สำหรับ mazda คงเป็นสูตรนี้ sky-x 48v
Nissan e-power น่าจะเข้าภาษีอีโก้ไฮบริดด้วย
Honda city jazz นอกจาก 1.0turboแล้ว คงได้เห็นไฮบริดด้วย
แต่ที่จะเห็นผลจริงๆคงเป็นเรื่องดีเซล อย่าลืมรถบรรทุกด้วยละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 13:57:14 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 13:40:00 »
เมื่อ EV มาเร็วกว่าที่หลายท่านคิดไว้
สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้คือการผลิตแบตแบบเสียบ ที่สามารถใช้ร่วมกันกับรถทุกยี่ห้อได้
เพื่อลดภาระและเวลาในการรอตรงจุดบริการชาร์จแบต
ลองนึกถึงถ่านชาร์จเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาด AA ที่หมดแล้วก็ถอดเปลี่ยนใหม่ได้เลย
แต่สำหรับรถคือ สถานีบริการที่ชาร์จแบตเต็มรอเปลี่ยนไว้ให้เรียบร้อยแล้ว น่าจะสะดวกดี

ส่วนใครจะมองกลัวเหมือนเรื่องการเปลี่ยนถังแก๊สหุงต้มที่ยิ่งเปลี่ยนก็ยิ่งเก่าก็อาจมองได้
แต่ถ้าถึงจุดนั้นเทคโนโลยีในการตรวจสอบคุณภาพแบตที่สถานีบริการ คงแก้ปัญหานี้ได้

ผมอาจจะเพ้อเจ้อไกลไปนิด  บังเอิญได้ไอเดียมาจากหนังเรื่อง Riddick


     ต่อไปคงมีแบตเตอรี่แบบชาร์ตเร็วครับ  https://www.dailygizmo.tv/2017/05/13/storedot-ev-fast-charge-battery/

ออฟไลน์ vee.p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 13:49:36 »
ดีครับ อยากให้ออกมาไว ๆ ทุกวันนี้รถราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ จะซื้อใหม่ที คิดไป 3 ตลบ ถ้าถูกลงเยอะ ๆ ในรถเล็ก ๆ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะใช้ไฟ หรือยูโร น่าจะผ่านง่าย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 13:59:41 »
เมื่อ EV มาเร็วกว่าที่หลายท่านคิดไว้
สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้คือการผลิตแบตแบบเสียบ ที่สามารถใช้ร่วมกันกับรถทุกยี่ห้อได้
เพื่อลดภาระและเวลาในการรอตรงจุดบริการชาร์จแบต
ลองนึกถึงถ่านชาร์จเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาด AA ที่หมดแล้วก็ถอดเปลี่ยนใหม่ได้เลย
แต่สำหรับรถคือ สถานีบริการที่ชาร์จแบตเต็มรอเปลี่ยนไว้ให้เรียบร้อยแล้ว น่าจะสะดวกดี

ส่วนใครจะมองกลัวเหมือนเรื่องการเปลี่ยนถังแก๊สหุงต้มที่ยิ่งเปลี่ยนก็ยิ่งเก่าก็อาจมองได้
แต่ถ้าถึงจุดนั้นเทคโนโลยีในการตรวจสอบคุณภาพแบตที่สถานีบริการ คงแก้ปัญหานี้ได้

ผมอาจจะเพ้อเจ้อไกลไปนิด  บังเอิญได้ไอเดียมาจากหนังเรื่อง Riddick


นั่นคือ Target ที่นักพัฒนามุ่งไปถึงครับ เราอยากได้แผ่นแบตเตอรี่ขนาดสัก SD Card
แต่ ณ Now แบตรถ EV น้ำหนักเป็นร้อย Kg หลายร้อยด้วยสิครับ และตำแหน่งติดตั้ง
อยู่ในจุดที่คิดว่าถ้าจะถอดเปลี่ยนคงต้องรื้อรถเกือบทั้งคัน ผมว่าบางทีตอนนี้ชาร์จไฟ
อาจจะเร็วกว่านะครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 14:07:49 »
เมื่อ EV มาเร็วกว่าที่หลายท่านคิดไว้
สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้คือการผลิตแบตแบบเสียบ ที่สามารถใช้ร่วมกันกับรถทุกยี่ห้อได้
เพื่อลดภาระและเวลาในการรอตรงจุดบริการชาร์จแบต
ลองนึกถึงถ่านชาร์จเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาด AA ที่หมดแล้วก็ถอดเปลี่ยนใหม่ได้เลย
แต่สำหรับรถคือ สถานีบริการที่ชาร์จแบตเต็มรอเปลี่ยนไว้ให้เรียบร้อยแล้ว น่าจะสะดวกดี

ส่วนใครจะมองกลัวเหมือนเรื่องการเปลี่ยนถังแก๊สหุงต้มที่ยิ่งเปลี่ยนก็ยิ่งเก่าก็อาจมองได้
แต่ถ้าถึงจุดนั้นเทคโนโลยีในการตรวจสอบคุณภาพแบตที่สถานีบริการ คงแก้ปัญหานี้ได้

ผมอาจจะเพ้อเจ้อไกลไปนิด  บังเอิญได้ไอเดียมาจากหนังเรื่อง Riddick


ถ้าแบตเป็นแบบสาธารณะนี่ ค่ายรถจะทำเพื่อโลกมากๆ

แต่แค่เริมคิดก็ปวดหัวแล้ว เพราะสมมติผมซื้อรถป้ายแดงมา แล้วจะต้องไปเปลี่ยนแบตของชาวบ้านที่เป็นแบตเก่า  ... จะดีเหรอครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 14:17:27 »
ไม่เกี่ยวกับกระทู้ การเปลี่ยนแบตมีผลต่อตัวรถทั้งในแง่การประกันคุณภาพแบตเองและและตัวรถ ผู้ผลิตไม่ปล่อยให้ถอดเข้าออกได้ง่ายๆ..ยกเว้นผู้ผลิตทำกิจการชาร์จเองครับ

ข้อมูลลึกเรื่องธุรกิจ EV น่าจะอยู่ในวงจำกัด ส่วนใหญ่ที่เห็นคุยกันยังเหมือนจะใช้ความรู้สึกหรือข้อมูลจากข่าวสาร ส่วนตัวเชื่อว่ามีการเตรียมการเพื่อรองรับจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาสักพักใหญ่ๆแล้วครับ.

ออฟไลน์ kiyokuka

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 14:19:38 »
ที่หลายค่ายไม่ยอมมา และ รัฐบาลพูดไม่หมดคือ

เรื่องแบตเตอรี่
รถยนต์ไฟฟ้า ต้นทุน 30-40% ไปกองอยู่กับแบตเตอรี่
ณ ปัจจุบันสำหรับประเทศไทยต้องนำเข้า และ ภาษี ไม่ 0% ทำให้ราคาผลิตจริงสูง

พูดแบบเอาหน้า ว่าลดนะ แต่ไส้ในที่ยังคาราคาซังอยู่ไม่พูดออกมา

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 14:24:46 »
เมื่อ EV มาเร็วกว่าที่หลายท่านคิดไว้
สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้คือการผลิตแบตแบบเสียบ ที่สามารถใช้ร่วมกันกับรถทุกยี่ห้อได้
เพื่อลดภาระและเวลาในการรอตรงจุดบริการชาร์จแบต
ลองนึกถึงถ่านชาร์จเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาด AA ที่หมดแล้วก็ถอดเปลี่ยนใหม่ได้เลย
แต่สำหรับรถคือ สถานีบริการที่ชาร์จแบตเต็มรอเปลี่ยนไว้ให้เรียบร้อยแล้ว น่าจะสะดวกดี

ส่วนใครจะมองกลัวเหมือนเรื่องการเปลี่ยนถังแก๊สหุงต้มที่ยิ่งเปลี่ยนก็ยิ่งเก่าก็อาจมองได้
แต่ถ้าถึงจุดนั้นเทคโนโลยีในการตรวจสอบคุณภาพแบตที่สถานีบริการ คงแก้ปัญหานี้ได้

ผมอาจจะเพ้อเจ้อไกลไปนิด  บังเอิญได้ไอเดียมาจากหนังเรื่อง Riddick


ถ้าแบตเป็นแบบสาธารณะนี่ ค่ายรถจะทำเพื่อโลกมากๆ

แต่แค่เริมคิดก็ปวดหัวแล้ว เพราะสมมติผมซื้อรถป้ายแดงมา แล้วจะต้องไปเปลี่ยนแบตของชาวบ้านที่เป็นแบตเก่า  ... จะดีเหรอครับ

จริงๆแล้วมีคนคิดทำไปแล้ว แล้วเจ็งไปแล้วด้วย
อาจจะเพราะเทคโนโลยีสมัยนั้น(หลังจากเทสล่าเปิดตัวไม่นาน) ยังไม่ดีเพียงพอก็เป็นได้ และทุกวันนี้ในโลกรถยนต์ แบตแบบติดกับรถไปเลยชนะ และเป็นผู้ครองตลาดแทน

http://www.workpointtv.com/news/48761

อันนี้คือที่ยกมา
------------------------------------------------------
ส่วนการหาคำตอบให้กับคำถามข้อสุดท้ายที่ว่า จะทำอย่างไรให้สถานีที่ให้บริการฯ สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้รถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว ภายในเวลาไม่เกิน 2 นาทีนั้น ซึ่งเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว เรื่องนี้ถือว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้หลายๆ บริษัทที่ต้องการเข้ามายังธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าต้องล่าถอย เพราะไม่สามารถหาวิธีชาร์จแบตเตอร์ให้เต็มได้เร็วเท่า หรือใกล้เคียงกับการเติมน้ำมันได้

แต่อกาสซีกลับเลือกใช้วิธีเเบบบ้านบ้าน ในเมื่อคิดค้นการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มอย่างรวดเร็วไม่ได้ ก็ไม่ต้องชาร์จ แต่เปลี่ยนแบตเตอรี่มันซะเลย โดยวิธีการของเขาก็คือ เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามายังสถานีฯ ทางผู้ให้บริการก็นำแบตเตอรี่เก่าออกจากตัวรถ แล้วใส่แบตเตอรี่ที่ชาร์จจนเต็มแล้วเข้าไปแทน ด้วยวิธีการนี้จะทำให้เกิดการใช้แบตเตอรี่อย่างหมุนเวียน และใช้เวลาเปลี่ยนเพียงแค่ 1 นาทีเศษๆ เร็วพอๆ กับการเติมน้ำมันเต็มถังเลยเชียว

---------------------------------------------------------------
 
แต่ที่ประสบความสำเร็จ และทำอยู่ กลายเป็น มอเตอร์ไซด์ครัช
ลองหาดูได้จากกูเกิล มีขายในไทยแล้วด้วย ยี่ห้อ NUI อะไรนี่แหละ
ใช้วิธีถอดแบบออกจากรถ แล้วหิ้วขึ้นไปชาร์จที่บ้าน
(ซึ่งถ้ามีคนทำโมเดลธุรกิจเป็นรานแบต รับแลกแบตเต็มกับแบตเปล่า ก็น่าจะทำได้)

ที่มอไซด์ทำได้ เพราะมันถอดง่าย น้ำหนักเบา ยกออกได้ง่าย ด้วยมั้งครัช

และในอนาคตเทคโนโลยีแบตพัฒนาไปถึงขั้นต่อๆไปได้จริง ก็คงมีคนทำแบตแบบถอดได้แน่ๆครัช

ออฟไลน์ 123ruj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 14:30:13 »
ไม่เห็นด้วยอย่างแรง
รถยนต์เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย
ทำแบบนี้ คนจะออกรถง่ายขึ้น สร้างนิสัยฟุ่มเฟือยให้ประชาชน
แถมรัฐยังขาดรายได้
เอารายได้ส่วนนี้ไปทำรถไฟฟ้าให้ดีขึ้น
เพื่อให้คนใช้รถยนต์น้อยลงจะดีกว่า

ออฟไลน์ kiyokuka

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 14:33:19 »
เมื่อ EV มาเร็วกว่าที่หลายท่านคิดไว้
สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้คือการผลิตแบตแบบเสียบ ที่สามารถใช้ร่วมกันกับรถทุกยี่ห้อได้
เพื่อลดภาระและเวลาในการรอตรงจุดบริการชาร์จแบต
ลองนึกถึงถ่านชาร์จเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาด AA ที่หมดแล้วก็ถอดเปลี่ยนใหม่ได้เลย
แต่สำหรับรถคือ สถานีบริการที่ชาร์จแบตเต็มรอเปลี่ยนไว้ให้เรียบร้อยแล้ว น่าจะสะดวกดี

ส่วนใครจะมองกลัวเหมือนเรื่องการเปลี่ยนถังแก๊สหุงต้มที่ยิ่งเปลี่ยนก็ยิ่งเก่าก็อาจมองได้
แต่ถ้าถึงจุดนั้นเทคโนโลยีในการตรวจสอบคุณภาพแบตที่สถานีบริการ คงแก้ปัญหานี้ได้

ผมอาจจะเพ้อเจ้อไกลไปนิด  บังเอิญได้ไอเดียมาจากหนังเรื่อง Riddick


ถ้าแบตเป็นแบบสาธารณะนี่ ค่ายรถจะทำเพื่อโลกมากๆ

แต่แค่เริมคิดก็ปวดหัวแล้ว เพราะสมมติผมซื้อรถป้ายแดงมา แล้วจะต้องไปเปลี่ยนแบตของชาวบ้านที่เป็นแบตเก่า  ... จะดีเหรอครับ

จริงๆแล้วมีคนคิดทำไปแล้ว แล้วเจ็งไปแล้วด้วย
อาจจะเพราะเทคโนโลยีสมัยนั้น(หลังจากเทสล่าเปิดตัวไม่นาน) ยังไม่ดีเพียงพอก็เป็นได้ และทุกวันนี้ในโลกรถยนต์ แบตแบบติดกับรถไปเลยชนะ และเป็นผู้ครองตลาดแทน

http://www.workpointtv.com/news/48761

อันนี้คือที่ยกมา
------------------------------------------------------
ส่วนการหาคำตอบให้กับคำถามข้อสุดท้ายที่ว่า จะทำอย่างไรให้สถานีที่ให้บริการฯ สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้รถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว ภายในเวลาไม่เกิน 2 นาทีนั้น ซึ่งเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว เรื่องนี้ถือว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้หลายๆ บริษัทที่ต้องการเข้ามายังธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าต้องล่าถอย เพราะไม่สามารถหาวิธีชาร์จแบตเตอร์ให้เต็มได้เร็วเท่า หรือใกล้เคียงกับการเติมน้ำมันได้

แต่อกาสซีกลับเลือกใช้วิธีเเบบบ้านบ้าน ในเมื่อคิดค้นการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มอย่างรวดเร็วไม่ได้ ก็ไม่ต้องชาร์จ แต่เปลี่ยนแบตเตอรี่มันซะเลย โดยวิธีการของเขาก็คือ เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามายังสถานีฯ ทางผู้ให้บริการก็นำแบตเตอรี่เก่าออกจากตัวรถ แล้วใส่แบตเตอรี่ที่ชาร์จจนเต็มแล้วเข้าไปแทน ด้วยวิธีการนี้จะทำให้เกิดการใช้แบตเตอรี่อย่างหมุนเวียน และใช้เวลาเปลี่ยนเพียงแค่ 1 นาทีเศษๆ เร็วพอๆ กับการเติมน้ำมันเต็มถังเลยเชียว

---------------------------------------------------------------
 
แต่ที่ประสบความสำเร็จ และทำอยู่ กลายเป็น มอเตอร์ไซด์ครัช
ลองหาดูได้จากกูเกิล มีขายในไทยแล้วด้วย ยี่ห้อ NUI อะไรนี่แหละ
ใช้วิธีถอดแบบออกจากรถ แล้วหิ้วขึ้นไปชาร์จที่บ้าน
(ซึ่งถ้ามีคนทำโมเดลธุรกิจเป็นรานแบต รับแลกแบตเต็มกับแบตเปล่า ก็น่าจะทำได้)

ที่มอไซด์ทำได้ เพราะมันถอดง่าย น้ำหนักเบา ยกออกได้ง่าย ด้วยมั้งครัช

และในอนาคตเทคโนโลยีแบตพัฒนาไปถึงขั้นต่อๆไปได้จริง ก็คงมีคนทำแบตแบบถอดได้แน่ๆครัช

ไม่มีการทำแบบนี้ในอนาคตอันใกล้แน่นอนครับ
แบตเตอรี่ไม่เหมือนถังน้ำ ถังบรรจุ 50 ลิตร ผ่านไป 100ปีถ้าไม่ผุพัง ก็บรรจุได้ 50 ลิตร
แต่แบตเตอรี่ การเก็บประจุจะลดลงไปเรื่อย ซื้อมาใหม่ 50KW แต่ใช้ไปแค่ 5ปี อาจจะเหลือแค่ 30KW
ซึ่งเราซื้อรถใหม่มาได้ 50KW แล้วไปเปลี่ยนกับแบตใครก็ไม่รู้ แจ็คพอต ได้แบตแค่ 30KW มาร้องจ๊ากแน่ครับ

อนาคตเทรนพัฒนาแบตเตอรี่เปลี่ยน Material เซล เพิ่มปริมาณ KW/พื้นที่ ให้มากขึ้น และ เพิ่มความสามารถในการชาร์ท/ชม

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 14:39:01 »
ทำได้ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่การใช้และกำจัดแบต ต้องคิดให้รอบคอบด้วยนะครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 14:40:15 »
เมื่อ EV มาเร็วกว่าที่หลายท่านคิดไว้
สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้คือการผลิตแบตแบบเสียบ ที่สามารถใช้ร่วมกันกับรถทุกยี่ห้อได้
เพื่อลดภาระและเวลาในการรอตรงจุดบริการชาร์จแบต
ลองนึกถึงถ่านชาร์จเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาด AA ที่หมดแล้วก็ถอดเปลี่ยนใหม่ได้เลย
แต่สำหรับรถคือ สถานีบริการที่ชาร์จแบตเต็มรอเปลี่ยนไว้ให้เรียบร้อยแล้ว น่าจะสะดวกดี

ส่วนใครจะมองกลัวเหมือนเรื่องการเปลี่ยนถังแก๊สหุงต้มที่ยิ่งเปลี่ยนก็ยิ่งเก่าก็อาจมองได้
แต่ถ้าถึงจุดนั้นเทคโนโลยีในการตรวจสอบคุณภาพแบตที่สถานีบริการ คงแก้ปัญหานี้ได้

ผมอาจจะเพ้อเจ้อไกลไปนิด  บังเอิญได้ไอเดียมาจากหนังเรื่อง Riddick


ถ้าแบตเป็นแบบสาธารณะนี่ ค่ายรถจะทำเพื่อโลกมากๆ

แต่แค่เริมคิดก็ปวดหัวแล้ว เพราะสมมติผมซื้อรถป้ายแดงมา แล้วจะต้องไปเปลี่ยนแบตของชาวบ้านที่เป็นแบตเก่า  ... จะดีเหรอครับ
ผมก็คิดแบบนี้ครับ
เปลี่ยนจากสถานีชาร์จแบต เป็นสถานีสลับแบตไปเลย
ค่าสลับแบต ก็บวกค่าเสื่อมสภาพแบตลงไปด้วยเลย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องกลัวว่า เมื่อแบตเสื่อมแล้วจะเอาไปสลับไม่ได้
สถานีสลับแบบก็ตรวจสภาพแบต แบตที่เสื่อมแล้วก็เอาไปกำจัดทิ้ง แล้วก็ซื้อแบตใหม่มาทดแทน เพราะบวกค่าเสื่อมไปแล้วในค่าบริการสลับแบตครับ

ดังนั้นเราก็ไม่ต้องกลัวว่า เราออกรถป้ายแดง แล้วจะไปสลับแบตเก่าจากรถคันอื่นมา
เพราะเมื่อรถเราใช้ไปนานๆ แบตเราก็เป็นแบตเก่า เราก็อาจจะได้แบตใหม่จากรถคันอื่นหรือแบตใหม่ที่สถานีสลับแบตเพิ่มซื้อมาก็ได้ครับ

เจ้าของรถก็ไม่ต้องกลัวว่าแบตเสื่อมแล้วต้องจ่ายค่าแบตหลายบาท เพราะทยอยจ่ายไปแล้ว ในค่าบริการสลับแบต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 14:42:34 โดย bravo »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 14:40:50 »
ทำยังไงให้แบตเตอรี่มาผลิตที่ไทยด้วยครับ ผลักดันให้รถถูกจูงใจคนซื้อมันก็ดีนะ แต่ซื้อไปแล้วจะมีสักกี่คนจะรู้ว่าแบตฯมันแพง
อีกอย่างจูงใจเรื่องราคาซื้ออย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีอะไรมาทำให้คนอยากซื้อมากขึ้นเช่น

- สิทธิ์พิเศษขับใน Bus lane
- ที่จอดฟรี
- ลดค่าทางด่วนครึ่งนึง
- ภาษีรายปีถูกมากๆ  เพราะดูจากป้ายดำเทียบกับป้ายเขียว ป้ายฟ้า แล้วโคตรต่าง ถ้ารถไฟฟ้าหรือ Hybrid น่าจะมีส่วนต่างมากขึ้นนะถูกๆไปเลย

นอกนั้นอะไรก็ว่าไป อย่างน้อยแรงจูงใจมันก็มากขึ้น ไม่ใช่จะเป็นแค่ของเล่นคนรวยครับ เพราะคนในไทยส่วนใหญ่คือซื้อรถมาคันนึงขับไปทั่วไทยไม่ว่าจะกี่ CC แต่รถไฟฟ้ามันจำกัดด้วยระยะทาง จุดชาร์จ และเวลาชาร์จ กลายเป็นว่าตนจะซื้อก็คือไว้ขับไปทำงานในเมืองแค่นั้นแหละไม่ใช่แบบรถทั่วไป
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 14:49:28 »

นั่นคือ Target ที่นักพัฒนามุ่งไปถึงครับ เราอยากได้แผ่นแบตเตอรี่ขนาดสัก SD Card
แต่ ณ Now แบตรถ EV น้ำหนักเป็นร้อย Kg หลายร้อยด้วยสิครับ และตำแหน่งติดตั้ง
อยู่ในจุดที่คิดว่าถ้าจะถอดเปลี่ยนคงต้องรื้อรถเกือบทั้งคัน ผมว่าบางทีตอนนี้ชาร์จไฟ
อาจจะเร็วกว่านะครับ

ขนาดเท่าท่อนแขนก็พอครับ แต่เป็นพวก high power ตามโลกในจินตนาการ
เทคโนโลยีก้าวกระโดดแบบนี้ คนยุคเก่าแบบผมน่าจะได้ทันเห็นก่อนสิ้นลม
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 15:23:53 »
บริษัท EA เค้าทำรงแบตอยู่ แต่ไม่รู้ว่าถึงไหนยังไง แบตไทย100%

ขนาดใหญ่กว่าของเทสล่าอีก ที่ชาร์จตามห้างตอนนี้ก็ของเค้าหมด

ใจอยากให้เกิดขึ้นจริงนะ เจ้าของอย่ามัวแต่เล่นหุ้นละกัน

ออฟไลน์ Abitan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 472
    • VELOCIFERO MAD
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 16:24:56 »
เมื่อ EV มาเร็วกว่าที่หลายท่านคิดไว้
สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้คือการผลิตแบตแบบเสียบ ที่สามารถใช้ร่วมกันกับรถทุกยี่ห้อได้
เพื่อลดภาระและเวลาในการรอตรงจุดบริการชาร์จแบต
ลองนึกถึงถ่านชาร์จเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาด AA ที่หมดแล้วก็ถอดเปลี่ยนใหม่ได้เลย
แต่สำหรับรถคือ สถานีบริการที่ชาร์จแบตเต็มรอเปลี่ยนไว้ให้เรียบร้อยแล้ว น่าจะสะดวกดี

ส่วนใครจะมองกลัวเหมือนเรื่องการเปลี่ยนถังแก๊สหุงต้มที่ยิ่งเปลี่ยนก็ยิ่งเก่าก็อาจมองได้
แต่ถ้าถึงจุดนั้นเทคโนโลยีในการตรวจสอบคุณภาพแบตที่สถานีบริการ คงแก้ปัญหานี้ได้

ผมอาจจะเพ้อเจ้อไกลไปนิด  บังเอิญได้ไอเดียมาจากหนังเรื่อง Riddick


ถ้าแบตเป็นแบบสาธารณะนี่ ค่ายรถจะทำเพื่อโลกมากๆ

แต่แค่เริมคิดก็ปวดหัวแล้ว เพราะสมมติผมซื้อรถป้ายแดงมา แล้วจะต้องไปเปลี่ยนแบตของชาวบ้านที่เป็นแบตเก่า  ... จะดีเหรอครับ
ผมก็คิดแบบนี้ครับ
เปลี่ยนจากสถานีชาร์จแบต เป็นสถานีสลับแบตไปเลย
ค่าสลับแบต ก็บวกค่าเสื่อมสภาพแบตลงไปด้วยเลย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องกลัวว่า เมื่อแบตเสื่อมแล้วจะเอาไปสลับไม่ได้
สถานีสลับแบบก็ตรวจสภาพแบต แบตที่เสื่อมแล้วก็เอาไปกำจัดทิ้ง แล้วก็ซื้อแบตใหม่มาทดแทน เพราะบวกค่าเสื่อมไปแล้วในค่าบริการสลับแบตครับ

ดังนั้นเราก็ไม่ต้องกลัวว่า เราออกรถป้ายแดง แล้วจะไปสลับแบตเก่าจากรถคันอื่นมา
เพราะเมื่อรถเราใช้ไปนานๆ แบตเราก็เป็นแบตเก่า เราก็อาจจะได้แบตใหม่จากรถคันอื่นหรือแบตใหม่ที่สถานีสลับแบตเพิ่มซื้อมาก็ได้ครับ

เจ้าของรถก็ไม่ต้องกลัวว่าแบตเสื่อมแล้วต้องจ่ายค่าแบตหลายบาท เพราะทยอยจ่ายไปแล้ว ในค่าบริการสลับแบต

ไม่ต้องคิดให้ซับซ้อนครับบริษัทรถก็ทำรถเปล่ามา  แล้วให้เราเลือกว่าจะใช้แบตเจ้าไหนก็จ่ายมัดจำไป แล้วก็จ่ายค่าสลับ เจ้าของรถไม่ต้องเป็นเจ้าของแบต แล้วก็ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเสื่อม หน้าที่นี้ให้เป็นของสถานีแบตจัดการ เลิกใช้ก็เอาแบตไปคืนเอาเงินมัดจำก็ว่ากันไป
เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 16:49:50 »


การสลับแบต เป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ

ต้นเหตุคือ ประสิทธิภาพการชาร์ท และระยะทางในการวิ่ง
คือมันต้องพัฒนา ให้ทัดเทียม รถน้ำมัน
คือต้องสามารถวิ่งไกลๆ 500 km ได้หรือ ชาร์ทได้รวดเร็วเท่านั้น
หากทำตรงนี้ยังไม่ได้ ก็ไม่ควรมาทดแทนรถน้ำมันครับ

พูดง่ายๆคือ มันยังเป็นได้แค่ City car ขับไกล้ๆ แบบที่ขายดิบขายดีในจีนนั่นละ

หรือไม่ก้ทำแบบ 3 ล้อ แทนมอเตอรไซด์

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 17:09:50 »


การสลับแบต เป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ

ต้นเหตุคือ ประสิทธิภาพการชาร์ท และระยะทางในการวิ่ง
คือมันต้องพัฒนา ให้ทัดเทียม รถน้ำมัน
คือต้องสามารถวิ่งไกลๆ 500 km ได้หรือ ชาร์ทได้รวดเร็วเท่านั้น
หากทำตรงนี้ยังไม่ได้ ก็ไม่ควรมาทดแทนรถน้ำมันครับ

พูดง่ายๆคือ มันยังเป็นได้แค่ City car ขับไกล้ๆ แบบที่ขายดิบขายดีในจีนนั่นละ

หรือไม่ก้ทำแบบ 3 ล้อ แทนมอเตอรไซด์

ถ้าทำให้รถสามารถสลับแบตได้ มันก็ดีนะครับ
อย่างถ้าเราจะไปในพื้นที่ ที่ห่างไกลสถานีชาร์จหรือสถานีสลับแบต เราก็อาจจะพกแบตสำรองไปได้น่ะครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: เห็นด้วยหรือไม่รับบาลทหารดันภาษีรถ Ev ผลิตไทย 0 %
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2019, 17:13:00 »

ถ้าทำให้รถสามารถสลับแบตได้ มันก็ดีนะครับ
อย่างถ้าเราจะไปในพื้นที่ ที่ห่างไกลสถานีชาร์จหรือสถานีสลับแบต เราก็อาจจะพกแบตสำรองไปได้น่ะครับ

จริงๆ มันสลับได้อยู่แล้วครับ ขั้นตอนการถอดเปลี่ยน
เพียงแต่ มูลค่า แบตมันสูงมาก มากกว่าราคา รถอีก ในตอนนี้
เรากำลังพูดถึง การใช้งานในชีวิตจริง

เครื่องปั่นไฟ กำลังสูง ขนาดให้ชาร์แบตให้เต็ม ลูกได้ยังราคาถูกกว่าแบตอีกนะครับ