ผู้เขียน หัวข้อ: พาณิชย์ลุยแก้กฎหมาย ห้ามนำเข้ารถมือสอง ป้องปัญหามลพิษ ชี้ส่วนใหญ่เป็นรถหรู-หนีภาษี  (อ่าน 6446 ครั้ง)

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,956
    • อีเมล์
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการปรับปรุงประกาศ และระเบียบกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้ว (รถยนต์มือสอง) ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อป้องกันปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม, การสร้างความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน, การแก้ไขปัญหาการหลบเลี่ยงมาตรการควบคุมเพื่อมาจำหน่ายในประเทศ รวมถึงการสวมสิทธิ์ใช้ชื่อผู้อื่นนำเข้าแทน การปลอมแปลงเอกสาร และที่สำคัญเป็นการบริหารงานที่สอดคล้องกับมติครม.ที่กำหนดให้การแก้ไขปัญหามลภาวะด้านฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ

“ปัจจุบันรถยนต์นำเข้ามือสองที่อยู่ภายใต้การควบคุมนำเข้าของกระรวงพาณิชย์มาตั้งแต่ พ.ศ. 2496 จำนวน 9 ประเภท โดยระเบียบที่ปรับปรุงแก้ไขใหม่นั้นคาดว่าจะเสนอครม. ให้พิจารณาได้ในเร็วๆ นี้ เบื้องต้นจะห้ามนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว โดยทราบว่าส่วนใหญ่เป็นรถหรู ส่วนรถยนต์มือสองนำเข้าประเภทอื่นๆ ก็จะโอนหน้าที่ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณานำเข้า”

สำหรับรถยนต์ที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการนำเข้าของกระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่ พ.ศ. 2496 ครอบคลุมรถยนต์ที่ใช้แล้ว 9 ประเภท ตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภทที่ 87.01 87.02 87.03 87.04 และ 87.05 ต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ประกอบด้วย รถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว, รถลักษณะพิเศษที่ใช้แล้วเพื่อใช้ในกิจการของตน, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดที่ได้รับการยกเว้นหรือชดเชยภาษี


นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดโดยส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศล, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเป็นการชั่วคราว, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อเป็นต้นแบบในการผลิตหรือการศึกษาวิจัย, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อปรับสภาพแล้วส่งออก, รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์และ รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดโดยใช้ประโยชน์สุทธินำกลับ

นายกีรติ รัชโนรอง รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่ารถยนต์นำเข้ามือสอง ประเภทรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัวนั้นพบว่า 95% เป็นรถหรู ที่เหลือเป็นรถยนต์บ้านทั่วไป ซึ่งในแต่ละปีมีการนำเข้าผ่านช่องทางของกรม 100 กว่าคัน อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามีการลักลอบการนำเข้าที่ไม่ผ่านช่องทางของกรมฯ หรือการถอดอะไหล่มาประกอบปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน ซึ่งส่วนใหญ่ผิดกฎหมาย และจะเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ยาเสพติด เห็นได้จากในแต่ละเดือน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งหนังสือมากรมฯ ไม่ต่ำกว่า 100 ฉบับต่อเดือน เข้าให้ปากคำเกี่ยวกับประเด็นกฎหมายการนำเข้ากับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งทั้งหมดกลับไม่ใช่รถยนต์มือสองที่นำเข้าผ่านกรมฯ

“ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา กระทรวงพาณิชย์ได้จัดประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องจำนวน 15 ครั้ง เพื่อพิจารณาทบทวนมาตรการควบคุมการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้ว โดยที่ประชุมมีมติห้ามนำเข้ารถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว ส่วนรถยนต์ประเภทอื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแล อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการนำเข้ารถมือสองอย่างรถเครน และรถยนต์ที่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศลได้รับบริจาค เช่น รถพยาบาลและรถดับเพลิง นั้นกรมฯ ยังเป็นผู้อนุญาตเหมือนเดิม ขณะที่รถยนต์นำเข้ามือสองอย่างรถใช้สำหรับทูตต่างประเทศหรือองค์กรต่างประเทศนั้นจะเป็นหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศเป็นผู้พิจารณา เป็นต้น”

https://www.khaosod.co.th/economics/news_2256607

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
โห เก่งจังครับ อ้างป้องกันมลพิษ แต่ก็บอกเองว่ามีเข้ามาปีละ 1000 กว่าคัน

อยากจะแหม่ให้ถึงดวงจันทร์

กฎหมายส่วนนี้ถือว่าล้าหลังที่สุดในประเทศแล้ว ไม่น่าจะมีโอกาสการแก้ไขให้ดีขึ้นอย่างจริงจัง เพราะดูเหมือนมันไม่สำคัญขนาดนั้น แต่สำหรับคนเล่นรถก็รู้กันว่ากฎหมายส่วนนี้ในปัจจุบันมันโง่และดักดานขนาดไหน เขียนขึ้นมาเพราะมีกรณีพิเศษในยุค 70 แต่เสือกใช้กันเหมือนว่าเป็นเรื่องปกติจนถึงปัจจุบัน

แล้วตอนนี้จะแก้ให้โง่และดักดานยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมอีก เยี่ยมไปเลยครับ เก่งมากๆ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
กฏบ้าบอ แบบนี้คนซิ้อรถสะสมก็ไม่ได้สิ หรืออะไหล่หัวตัดอะไรแบบนี้ก็เตรียมตายเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
เหตุผลที่รถมือสองนำเข้าส่วนมากเป็นรถหรู เพราะด้วยตัวภาษีที่เก็บหนักอยู่แล้วครับ จำได้ครั้งสุดท้ายคือ 300% ของมูลค่าตัวรถในประเทศ

กฎหมายเรื่องการนำเข้ารถใหม่ ผมยังพอเข้าใจนะถ้าจะทำเพื่อรักษาอุตสาหกรรมที่มี แต่ในเรื่องรถมือสอง มันไม่มีทางสมเหตุสมผลครับ เพราะคนปกติทั่ว ๆ ไป ไม่เลือกนำเข้ารถมือสองมาหรอกต่อให้มีทางเลือก ด้วยเหตุนี้เอง คนกลุ่มเดียวที่มีความต้องการจะนำเข้า ก็คือคนเล่นรถ

แล้วปัญหาคือ ในเมืองไทยมองว่าคนเล่นรถ = คนรวยไงครับ ทั้งๆที่การเล่นรถมันไม่ควรจะเป็นเฉพาะของเล่นของคนรวย มีเหตุผลใดที่คนรายได้ระดับธรรมดาที่มีความชื่นชอบ ไม่ควรที่จะได้รับสิทธิในการใช้รถที่เขาชื่นชอบ โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายในราคาที่มากเกินควรไปอย่างมาก?

สาเหตุที่คนเขามุดกัน เพราะ 1. ภาษีมันแพงเกินเหตุ 2. การดำเนินการนั้นยาก และอาจจะมีค่าใช้จ่ายแอบแฝง เพราะมันไม่มีความโปร่งใสใดๆทั้งสิ้น

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมยังนึกไม่ออกว่ามันจะช่วยปัญหามลพิษได้ยังไง คือยังไงมันก็มีช่องโหว่เยอะ และหลายๆสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดมลพิษก็ยังถูกเพิกเฉย  :-\

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,866
คิดถึงตอนยุค ไดฮัทสุ ไฮเจ็ท นิสสันฟิกาโร คิ้วบ์ โตต้าดีบี  หรูหน่อยก็พวก wrx สองประตู evo van  ฯลฯ

ตอนนั้นมีอู่ มีอะไหล่ ช่าง คนซื้อ คนขาย มีฟันเฟืองธุรกิจนี้อยู่

แต่เดี๋ยวนี้ ฟันเฟืองนั้นหายไปแล้ว เสียดายเหมือนกัน

ไม่รู้อนาคต ฟันเฟืองของวงการรถจะหายไปอีกกี่ตัว
และใวงการอื่นๆด้วย นึกแล้วใจหาย

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,005
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
โถทำเป็นเข้ม ทีรถเมล์ควันดำดันตรวจไม่พบ เรื่องง่าวๆละถนัดนัก
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
โถทำเป็นเข้ม ทีรถเมล์ควันดำดันตรวจไม่พบ เรื่องง่าวๆละถนัดนัก


 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 656
รถมือสองนำเข้าอายุรถไม่น่าเกิน 5 ปี
แต่รถเก่าๆในไทยวิ่งกันให้ว่อน อายุรถก็ 15-20 ปี

แบบไหนมลพิษเยอะกว่ากัน ??

ออฟไลน์ PeterC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
หลักๆ กรมที่ต้องออกมาตรการแก้ไขมลพิษ คือ กรมขนส่งทางบกครับ เพราะที่ออกมาตรการก่อนหน้านี้มันยังไม่ได้ผล พูดได้ว่า เกาไม่ถูกที่คัน ไม่ได้ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม แต่ตัดที่ปลายลม เช่น เปลี่ยนมาตรฐานค่าควันดำจาก 40 เป็น 30 ผมว่าไม่ได้ต่างกันเท่าไร ต้องกล้า ๆ เปลี่ยนเป็น 20 ถึงจะดี แล้วไม่เพียงเพ่ิ่มมาตรฐานตรวจเพียงควันดำ ต้องตรวจ pm.2.5 ตรวจ CO. และอื่น ๆ ด้วย ถ้าไม่ผ่านเกณฑ์ก็ต่อทะเบียนไม่ได้ แต่รัฐต้องมีมาตรการช่วยเหลือคนหาเช้ากินค่ำ เช่น เสนอดอกเบี้ย 0% สำหรับ Fit เครื่องยนต์ เป็นต้น

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
เซียงกง มอเตอร์สปอร์ต ก็เหนื่อยล่ะสิเนี่ย  ;D

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
หมายถึงรถทั้งคันหรือพวกหัวตัดครับนั่น งงๆ ถ้าหัวตัดพร้อมเครื่องนี่
น่าเสียดายพวกรอหัวตัดตัวแรงจากนอกนะ ตลาดนี้มีเสน่ห์มาก
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
เกรงจะเกาไม่ถูกที่คันนะครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
แล้วเครื่องมือสองจากญี่ปุ่นล่ะครับ ที่เอามาใส่รถเกี่ยวข้าวนวดข้าว รถทัวร์ รถบัส เรือหางยาวอีก

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่