ผู้เขียน หัวข้อ: อย่าซื้อรถไม่ตลาดราคาตกเป็นน้ำ มีความเห็นแบบใด???  (อ่าน 10961 ครั้ง)

ออฟไลน์ CTP22

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
นานาจิตตังครับ เป็นหัวข้อที่ยังไงก็ถกกันไม่จบครับ555+

ผมเคยเล่นรถไม่ตลาดมาบ้าง ตอนนั้นรู้สึกว่าเจ๋งดีเล่นรถไม่เหมือนชาวบ้าน จ่ายราคาเท่ากันแต่ได้รถสวยกว่า วัสดุดีกว่า ช่วงล่างเทพงั้นงี้
แต่พอเจอปัญหาต่างๆตั้งแต่ศูนย์บริการจนถึงราคาขายต่อ (อย่าว่าแต่ราคาเลยแค่จะหาคนซื้อก็ยากกว่าแล้ว)

ตอนนี้เข้าใจแล้วว่าทำไมบางคนยังยึดติดกับเจ้าตลาด
ส่วนตัวยังไงคันต่อไปผมก็ซื้อแค่เจ้าตลาด3ยี่ห้อเท่านั้นหละครับ

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
เรื่องราคาขายต่อไม่ใช่ประเด็นหลัก อะไหล่และบริการหลังการขาย งานซ่อม สำคัญกว่าการขายรถครับ

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
ก็จริงตามที่เค้าว่า
แต่การเลือกรถแต่ละคนมีปัจจัยไม่เหมือนกัน
แต่ถ้าใครไม่สนเรื่องราคาขายต่อ
หรือเลือกรถที่ไม่ใช่รถตลาดแล้วรู้ว่าราคาตกเยอะ
เวลาขายก็ต้องเข้าใจด้วย ไม่ควรบ่น
ผมรู้จักบางคนตอนซื้อบอกไม่สนเรื่องราคาขายต่อหรือไม่คิดจะขาย
แต่ถึงเวลาขายจริง ราคาตกมากก็บ่นเยอะ ลืมไปหมดว่าตอนซื้อคิดยังไง

ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้คิดราคาขายต่อ แต่ก็ไม่ใช่คนที่ซื้อรถแล้วไม่คิดจะขาย
ถึงเวลาผมก็ต้องขาย ผมคงไม่เก็บเอาไว้ตลอดไปหรอก แต่ถ้ารุ่นที่ขายราคาตกเยอะอันนี้ก็ต้องเข้าใจมัน

ออฟไลน์ Vipvipvip

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
ราคาขายต่อเป็นปัจจัยนึงที่คนจะเลือกซื้อรถนั้นๆหรือไม่ บางคนให้น้ำหนักกับปัจจัยนี้เยอะ บางคนให้น้อย สรุปแล้วแต่คน

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
สำหรับผมให้ความสำคัญเรื่องราคาขายต่อสูงสุดครับ

เพราะผมเห็นมากับตา รถบางคันขายราคาตกปีละเกินกว่า 10%

ส่วนตัวผมรับไม่ได้ครับ พวกนี้เงินทั้งนั้น

รถผมวิ่งไม่ต่ำกว่า 6 ปี ราคาขายต่อ เพื่อไปซื้อ Eco car ใหม่จึงสำคัญมาก

ส่วนตัวผมยอมรับว่าคันต่อไป อาจจะขยับไป Jazz ละครับ เพราะศึกษามา ราคาขายต่อดีกว่า
Toyota และ Nissan (Eco car)

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
เลือกรถที่ไม่ใช่รถตลาดแล้วรู้ว่าราคาตกเยอะ
เวลาขายก็ต้องเข้าใจด้วย ไม่ควรบ่น
ผมรู้จักบางคนตอนซื้อบอกไม่สนเรื่องราคาขายต่อหรือไม่คิดจะขาย
แต่ถึงเวลาขายจริง ราคาตกมากก็บ่นเยอะ ลืมไปหมดว่าตอนซื้อคิดยังไง


เห็นด้วยครับ เป็นกันเยอะครับ ไม่เคยก็ต้องลอง

ได้ลองซักครั้ง ก็จะเข้าใจเอง

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ไม่มีความเห็นอะไรเป็นพิเศษ ขึ้นกับการให้น้ำหนักในการใช้งานและความพอใจของผู้ซื้อ ต่างคนต่างความคิดต่างปัจจัย และให้ความสำคัญในหลายๆสิ่งต่างกัน

ไม่มีผิดไม่มีถูกครับ เงินใครเงินมัน ทางเลือกใครทางเลือกมัน จะศึกษาก่อนซื้อมั้ยก็เรื่องของคนซื้อครับ ผมไม่เดือดร้อนแทนใคร แค่เลือกสิ่งที่ดีและเหมาะสมสำหรับตัวเองและคนใกล้ตัว ส่วนวิธีเลือกของคนอื่นก็เรื่องของเขา เข้าใจได้ไม่ยากแค่เปิดใจแล้วมองในอีกมุมมองนึงก็เท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2019, 17:43:28 โดย Nonlamer »

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
- มีทั้งจริงและไม่จริง .. บางยี่ห้อบางรุ่น ไม่ตลาด แต่ราคาแข็ง / บางยี่ห้อบางรุ่น ตลาด แต่ราคาก็ลงโหด ... แต่เรื่องพวกนี้บางทีตอนซื้อป้ายแดงดูไม่ออกว่ามันจะตกหนักหรือราคาแข็ง
- บางคนว่ารถซื้อมาขับ ไม่ได้ซื้อมาขาย .. ชั่งใจดูระหว่างความสุขระหว่างที่ใช้ถ้าซื้อรถที่ชอบ กับ เม็ดเงินที่ต้องขาดทุนตอนขาย กับความประสาทเสียตอนต้องขายแล้ว"ติดมือ" ว่าสมดุลอยู่ตรงไหน
.
.
.
.
.
ปล. รถบางรุ่น บางยี่ห้อ ... ว่ากันว่าทำให้เจ้าของมีความสุขมากได้ถึง 2 ครั้ง คือ ตอนได้เป็นเจ้าของ กับ ตอนขายได้  :-X

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
ผมใช้รถ 2 คัน ในเวลาเดียวกัน
และเปลี่ยนรถทุกๆ 6-7 ปี
ราคาขายต่อ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกรถสำหรับผมครับ
แต่ก็ไม่ได้ใช้แค่ โตโยต้านะครับ มาสด้า ผมก็ใช้ครับ

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
ผมไม่กังวลเรื่องราคาขายต่อ แต่กังวลเรื่องรถที่ซื้อมาใช้แล้วขับไปไหนมาไหนแล้วสวนกันเลยอะแยะ อันนี้ผมขอไม่ซื้อ  ผมสนใจซื้อรถที่มีคนใช้น้อยๆ  ไม่โหล  เรื่องราคาขายต่อจะเป็นกลุ่มคนที้กำลังซื้ออยู่อีกระดับหนึ่ง คนงานผมซื้อรถมีแค่สองยี่ห้อคือ โตต้า กับอีสุ เหตุผลในนั้นหนึ่งข้อคือราคาขายต่อไม่ตก แต่ตั้งแต่ซท้อมายังไม่มีคนงานคนไหนเปลี่ยนรถเลย เพราะการซื้อรถคันหนึ่งของเขานี้คือทั้งชีวิต ผมก็เลยงงว่าสูไม่ขายอยู่แล้ว แล้วสูจะมาคิดเรื่องราคาขายต่อทำไม อย่าลืมว่าตอนซื้อใหม่รถยี่ห้อที้รนนิยมก็ราคาแพงกว่ารถที่คนไม่นิยม(คือเทียบรถระดับค่าแบรนด์เท่ากัน)พอขายต่อราคาพอเทียบอัตราส่วนราคาตอนซื้อบวกค่าเงินแต่ละปีที่หายไป ราคาก็ต่างกันนิดเดียว  คือถ้าคุณมีกำลังเงินระดับหนึ่งก็จะไม่คิดเรื่องราคาขายต่อเลยครับ

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
ผมนี่ขนาดขยับจาก ToyotaไปHonda ที่เป็นรถตลาดกันเองยังทำใจอยู่นานมาก


เป็นคนหนึงที่ลักษณะการใช้ชีวิตเหมาะกับToyota ครับ


-ไม่เคยสนใจเทคโนโลยีอะไรในรถ
-ไม่เคยเปิดเว็ปเพื่อค้นหาราคารถ ก็ถึงวลาก็ให้ศูนย์เทรินขายไปเลยทุกๆ5ปี
-เป็นรถคันเดียวในบ้าน จุดประสงค์คือขับ 1วัน จอด 6วัน ปีหนึงถึง 5,000โลก็น่าจะเก่งและ
-ขออย่างเดียวจริงๆคือไม่กระด้างถนน

รู้ใหมครับHonda Accord ที่ผมมีเนี่ยไม่ได้ให้ข้อกระด้างถนนดีนัก
แต่ผมก็ซื้อนะใช้อารมณ่มาก่อนเหตุผลเลยคันนี้สวยถูกใจ

คันหน้าไม่ Toyota ก็ Isuzu

ผมเชื่อมั่นว่ามีคนคืดอย่างผมเยอะนะ เหอะๆ
'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
สุขตอนซื้อ  ตอนขับทุกวัน  ทุกข์ตอนขายวันเดียว 
เพราะขายแล้วก็ซื้อคันใหม่อยู่แล้ว  เลือกสุขดีกว่า

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ปัญหาคือเลือกรถที่ชอบแล้วดันมีคนมาว่า ตามเน็ตเห็นแล้วน้อยใจ ด่าว่าโง่บ้างเตือนแล้วไม่ฟังบ้าง

ออฟไลน์ AirborneTH

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 192
    • อีเมล์
ที่เคยเจอ Np300 King cap 4x4 V MT รุ่นแรก รถ4ปี ราคาเต้นท์ปล่อยมือ2 4.7แสนบาท
ราคานี้ได้แค่ VIGO Champ Prerunner Smart cap รุ่น E ปี2012 เท่านั้น

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
ใช้ยี่ห้ออินดี้ ที่คนด่าทั้งประเทศ

ตอนนี้เตนท์ไม่ค่อยรับละ ว่าจะขายเองถ้าขายไม่ได้ก็เก็บไปยาวๆละกัน 55+

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
ที่ราคามันตกอย่างมาก กว่าอีกยี่ห้อ มันมีเหตุผลมากกว่าตลาดหรือไม่ตลาดครับ

ออฟไลน์ thiti

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
ถ้ามีรถแค่คันเดียว เน้นใช้งาน ถึงกำหนดเวลาเปลี่ยนรถคันใหม่มาใช้แทน ราคาขายต่อก็เป็นสิ่งที่น่าพิจารณา เพราะเวลาไปเริ่มคันใหม่ได้ง่าย ไม่หนักในการหาเงินมาซื้อ
ถ้าเป็นรถคันที่สอง ไว้ใช้งานเฉพาะกิจ ใช้งานน้อย อยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน ราคาขายต่อเป็นเรื่องลอง

ออฟไลน์ pat643

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
ใครเคยปวดหัวหรือได้ใกล้ชิดกับเพื่อน-ญาติที่ใช้รถในตำนาน
พวก Ford Ranger Fiesta Mazda 2 Mazda CX5
จะเข้าใจครับ ไม่เคยเจอกับตัวก็ยังมองโลกในแง่ดีกันได้สิครับ

ซื้อรถอินดี้ไม่ได้ทุกข์วันเดียววันขายแค่มันมูลค่าตกต่ำเท่านั้น
ถ้าขับแล้วมีความสุขได้ทุกวัน ไม่มีความห่วยแตกใดๆเลยตลอดอายุการใช้งาน
ตลาดมือสองก็ต้องนินม ราคามันก็ไม่รูดมหาราชสิครับ

คุณและครอบครัวจะต้องกลัวว่าเครื่องมันจะดับกลางถนน เกียร์มันจะพัง ตายกันยกคันขึ้นมาวันไหน
เวลามันเสีย รอซ่อมยาวๆ 2-3 งานการจะเสียไหม

ล่าสุดผมดูเคส Ford Ranger ซื้อมาวิ่งงานส่งของมีรถคันเดียว
วิ่งได้ 6 เดือนเสียรออะไหล่ซ่อม 2 เดือน
แล้วลูกค้าจะทำไงเขาจะรอได้ 2 เดือนไหม เขาก็ต้องไปจ้างคนอื่นวิ่งสิ
สุดท้ายต้องยอมเขาอู่นอก เสียสิทธิหมดประกันตั้งแต่ 3 เดือนแรก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2019, 08:13:40 โดย pat643 »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ผมซื้อรถ ก็ไม่คิดเรื่องขายต่อ คิดเรื่องใช้สบายๆ ไม่ชอบนอนอู่ และไม่ลำบากกระเป๋าตังค์ครับ

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 535
    • อีเมล์
อ่านแล้วอยากขาย forester ขึ้นมาเลยครับ ราคาตกเป็นน้ำเลย

555 ล้อเล่นครับ ซื้อมันมา ผ่านการศึกษาข้อมูลในคลับมาพอสมควร แล้วก็มีแจ้สผู้ไม่เคยซ่อมเลยอยู่คันนึงอยู่แล้ว
ซึ่งเจ้าฟอนี่มันตอบโจทร์แทบทุกอย่าง ติดแค่อะไหล่บางตัวที่รอนานมากกก เท่าที่ศึกษาในไลน์กลุ่มนะครับ แต่ยังไม่เคยเจอกับตัว (ลุ้นให้ไม่เจอ)

แต่ข้อดีหลักๆที่ผมหาไม่ได้จากแจ้สคือ เจ้าแจ้สถ้าเอารถเข้าศูนย์ไม่ว่าจะเช็คระยะเท่าไหร่ เวลาผมก็จะหายไปวันนึงเต็มๆ เพราะรถเยอะมากกกกก

แต่พอเอาฟอร์เข้าศูนย์ อย่างมาก 3ชม.สำหรับการเช็คระยะ แล้วก็ไปยืนดูได้(อันนี้ชอบมากๆ)

สรุปคือ แล้วแต่คนครับเรื่องอย่าซื้อรถไม่ตลาด ถ้าตอบโจทย์เราได้มันก็ให้ความสุขกับเราได้

*** แก้คำผิดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2019, 09:07:23 โดย 20TRF »

ออฟไลน์ Simethicone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
เครื่องจักรมันมีค่าเสื่อมเป็นธรรมดา ถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยน ผมเคยใช้hyundai excel ตอนซื้อ480,000 พอตอนขายหลังผ่านไปสามปีเหลือ160,000 ยังเข็ดหลาบมาถึงทุกวันนี้ ตอนนี้เลยซื้อแต่toyota honda isuzu

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
มันขึ้นว่าจะให้ "น้ำหนัก" กับเรื่องอะไร
อย่างแรก
"คนข้างเคียง" หรือ "ตัวรถ"
คนข้างเคียง นั้นมีผลกับต่อคุณและครอบครัวไหม ถ้ามี น้ำหนักก็มา
ตัวรถ คุณให้น้ำหนักกับอะไร ราคาขายต่อ, ความปลอดภัย, option ที่โดนใจ ฯลฯ

อย่างหลัง
"รถ"
Jap, Euro or ETC.
Jap ตลาด ราคาขายต่อตกน้อยกว่า
แต่เมื่อเทียบราคาตั้ง หักส่วนลด เมื่อเทียบกับ "ตัวรอง" คิดเป็น % แล้วต่างกัน "ไม่เยอะ"
และส่วนใหญ่ "ตัวตลาด" option และความปลอดภัย ที่ให้มาน้อยกว่า "ตัวรอง" เยอะพอควร

Euro ตลาด กับไม่ตลาด ราคามือสอง อันนี้ต่างกันมาก
แต่ไม่ว่าอันไหน ขึ้นชื่อว่า Euro "เจ็บหนัก" ทั้งนั้น
เพียงแค่ว่าจะ "ICU" or "CCU"
ขึ้นอยู่กับความอินดี้ในตอนซื้อ

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการให้ "น้ำหนัก"
แต่ถ้าไม่รู้จะ "จิ้ม" ตัวไหน ถาม ผบทบ. ดีที่สุด
"ไม่เจ็บทั้งตอนซื้อ มีเหตุผลที่ดีในการออกตัวในตอนขาย!!??"
"Make It Count"

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
บางคนเป็นทุกข์ตั้งแต่ยังไม่ได้ซื้อ  ;D ;D

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
ชอบคันไหนก็ซื้อคันนั้น ไม่เคยใช้เหตุผลในการซื้อ ใช้อารมณ์ล้วนๆ

และก็ไม่เคยเสียใจกับการที่ตัดสินใจไปแบบนั้น

รถยังไงมันก็ลด :-\


ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
เมื่อถึงวันที่ต้องขาย 
จะรู้ซึ้งครับ
สั้นๆ เจ็บมาเยอะกับรถแบรนด์อินดี้
+ 1 ตามนั้นคับ และการเป็นรถตลาดหมายถึงหาอะไหล่ง่าย

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ต้องถามกลับว่า รถตลาด หมายถึง "รถแบรนด์ที่น่าเชื่อถือทั่วไป" หรือ "แบรนด์เจ้าตลาดไม่กี่แบรนด์" อีกทีนึง

เพราะบางคน แค่ "ไม่ใช่แบรนด์เจ้าตลาด" ก็ไม่ใช่รถตลาดในนิยามของเขาละ
______________________

คหสต. ผมคือ ถ้ารถตลาด หมายถึง "รถแบรนด์ที่น่าเชื่อถือทั่วไป"
นอกจากนั้นเป็นอินดี้หมด ก็เห็นด้วย เพราะความน่าเชื่อถือระยะยาวต่างกันจริงๆ

แต่ถ้ารถตลาด หมายถึง "แบรนด์เจ้าตลาดไม่กี่แบรนด์" อันนี้ไม่ใช่ครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
ตอนผมซื้อก็โดนไซโคให้ซื้อวีออสเห็บหมา ก็เกลียดรูปทรงมันนี่นาชอบรถเหลี่ยมๆมากกว่า ไงๆผมก็ไม่ซื้อครับมองข้างนอกแล้วไม่ถูกใจแล้วเสียอารมณ์

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ง่ายๆเลย ถ้ารถคันเดียวเป็นทุกอย่างในครอบครัว ฝากชีวิตปากท้องไว้กับมันก็ต้องเลือกที่คุ้มเงินหน่อย ซ่อมง่ายขายคล่อง แต่ถ้าเป็นคันที่2-3 ที่บ้านรวยซะอย่างก็เลือกรถที่ขับแล้วมองแล้วมีความสุข

ออฟไลน์ civic666

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
    • อีเมล์
ผมเป็นคนตัดสินใจเลือกรถใหม่ให้พ่อกับแม่ใช้แทนa170ที่แก่มาก(แต่วิ่งแค่70000) ผมรักcx5 ตัวใหม่มากๆ โดยเฉพาะสีแดง ตามดูมานาน แต่มันมีแต่ปัญหา ถ้าเลือกให้ท่านใช้ผมคงไม่มีความสุขแน่ ยิ่งเจอค่าอะไหล่ยิ่งไม่อยากครับ ลูกปืนล้อ 14000 ไม่รวมค่าแรงนี่ไม่ไหวจริงๆ ท่อยางอินเตอร์เส้นเกือบ5000
แม่ผมชอบ foresterกับXv แต่พอศึกษาแล้ว แม่คงไม่มีเวลาไปต่อคิว สุดท้ายผมก็เลือกcrv5ที่นั่งให้ท่าน เพราะเป็นรถกลางๆ ขับไม่ดีมากแต่ไม่แย่ ศูนย์เยอะ บางครั้งอารมณ์ก็ใช้ไม่ได้ทั้งหมดครับ

ออฟไลน์ Nuttawat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
มี Saab อยู่คันนึง ตอนที่ที่บ้านซื้อ ก็ซื้อเพราะสมรรถนะและชื่อเสียงด้านความปลอดภัย

ตั้งแต่ขับมาก็ได้ใช้สมรรถนะกับระบบความปลอดภัยไป 3 ครั้ง (การควบคุม การหลบหลีก การทรงตัว) ล่าสุดก็เมื่อเดือนที่แล้ว

ตอนนี้ก็ยังใช้ต่อไปเรื่อยๆ ไม่ได้ดูราคาขายต่อแล้วครับ เพราะ 3 ครั้งที่รอดมาได้ก็โคตรคุ้มกับราคาตอนที่ซื้อและค่าบำรุงรักษาที่่จ่ายไปแล้ว