โพลล์

?????????? ?????? Tiida ???????????? Altis, Civic, Mazda3, Lancer, Focus?????????

??????????? ??????? Altis
32 (55.2%)
??????????????? ??????????????? Jazz
26 (44.8%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 54

ผู้เขียน หัวข้อ: ถามตรงๆ ตอนนี้คุณคิดว่า Nissan Tiida คือคู่แข่ง Altis,Civic,3 หรือ Jazz,Yaris,2?  (อ่าน 15365 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ตั้งแต่เปิดตัว Tiida ในไทยกลางปี 2006 พร้อมกับออสเตรเลียและอเมริกา รวมไปถึงที่อื่น ๆ
ก็เจ๊งไม่เป็นท่าตั้งแต่เปิดตัวในหลายประเทศ แต่ยังดีนะที่มาแก้เกมตอนหลังจนมียอดขายขึ้นมาบ้าง

ผลจากความผิดพลาดของ Nissan Motor ญี่ปุ่น ดันมองว่ารถในตลาดระหว่าง
B-C Car มีช่องว่าง (เอาเข้าจริงช่องว่างมันแคบมาก) จึงทำรถให้กว้าง ๆ เข้าไว้ ไม่เน้นดีไซน์หรือความ pride แต่อย่างใด
ตัวถังใหญ่กว่า B-car ระดับนึง แต่เล็กกว่า C-car

ที่หนักหนาที่สุดคือ Tiida ไม่ได้ออกแบบเอาใจตลาดโลกแม้แต่น้อย
แต่มันมาแนว Japanese แก่ ๆ แทนที่จะเอาใจหนุ่มสาวเหมือนกับรถ Global

ว่าง่าย ๆ Concept พลาดมาตั้งแต่ต้น

แต่ด้วยความที่รถในตลาด B+ segment มันไม่มีอยู่จริงในตลาด
คนจึงเปรียบเทียบว่ามันคือรถ B-car คู่แข่ง Jazz แต่ราคาแพงกว่ามาก
ราคาที่ตั้งไว้ตอนแรกที่ดูเหมือนจะได้เปรียบ (เท่าที่จำความได้ว่าตอนปี 2006 เริ่มต้น 6.6 แสนบาท)
กลับกลายเป็นข้อด้อยโดยทันที เพราะความ misunderstood

และปัญหาหนักอกก็คือ ประเทศที่มี Tiida ขายต้องใช้กลยุทธ์ "กว้าง" เหมือนกันทั่วโลก
ซึ่งไม่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่คิดจะซื้อรถ C-car

ซ้ำร้ายคนจะไม่นึกถึงว่า Tiida คือรถตัวแทน Sunny เลย

ตั้งแต่บัดนั้นถึงเดี๋ยวนี้ คุณคิดว่า Tiida มันคือรถ C-car ที่มาต่อกร Altis, Civic, Mazda3, Lancer, Focus, Cruze แล้วหรือยัง?

ตอนนี้ยังมอง Tiida เป็นรถ B-car หรือเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2010, 17:17:49 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
คิดจ้ะ  ;D


ทีด้านอกจากเรื่องภายในกว้างแล้วผมมองไม่เห็นข้อเด่นด้านอื่นเลย แต่รุ่นที่กำลังพัฒนารุ่นต่อไปน่าจะช่วยสร้างบุคลิกทีด้าให้ชัดเจนยิ่งขึ้น คำกร้าวที่ประกาศจะสร้างช่วงล่างมาสูกับโฟล์คกอล์ฟจะทำให้ใครๆต้องหันมาเหลียวมองมัน บวกกับเรื่องของเครื่องยนต์ที่ทำออกมาได้ดีแรงบิดมาไวไม่อืดอาดมันจะเป็นรถที่กว้างขวาง เร่งดี เกาะถนนสะใจ น่าใช้มากๆถึงเวลานั้นมาสด้าน่าจะลำบากมากขึ้นเพราะมีรถที่ช่วงล่างดีมาชนกับตัวเองอีกรุ่นหนึ่ง ถ้าไม่รีบเข็นเครื่องยนต์วาล์วแปรผันมาใส่ลำบากแน่ๆ  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ไม่เคยเห็นข้างในของจริง เคยเห็นแค่วิ่งบนถนน แล้วยิ่งเมื่อก่อนไม่รู้ความจุของเครื่องยนต์ด้วย
ผมขอตอบว่าผมคิดว่ามันเป็นรถเล็กครับ
07 mazda 3

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
มีคนถามว่า จะเอา Jazz หรือ Yaris ดี >>> จะมีคนบอกว่า.. ไปเอา TIIDA 1.6 ดีกว่าครับ..

มีคนถามว่า จะเอา Civic หรือ Altis ดี >>> จะมีคนบอกว่า.. ไปเอา TIIDA 1.8 ดีกว่าครับ..

ผมให้ตัว 1.6 เป็น B-Car ตัว 1.8 เป็น C-Car.. ไม่รู้จะให้มันอยู่ตรงไหนดี..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
ผมมองว่าเป็นรถที่คุ้มค่าเงินที่จ่ายไปสุด ใน c-seg
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ DT.Arabica Coffee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
  • ?????????? Pim Manager's Ride
ยังไม่โหวตอ่ะ แต่รู้ว่า5ประตูจะเหมาะสมกับครอบครัวมากกว่ายาริส      5ประตูยาวและสูงกว่ายาริส

แต่ลาติโอ้ บางคนที่ไม่ได้รู้ลึก ก็อาจจะเอา ไปเทียบกับ AVIO เลยก็ได้ ทั้งที่มันมีคุณงามความดีมากกว่า Avio ตั้งมากมาย
Everyday '97 AL50 Soluna GLi 3Auto +LPG
and '05 VIGO D-Cab 3.0G.at.2WD

Routine Service/Claim/Annual Tax
'04 Camry 2.4Q
'97 Volvo V40 2.0

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
B คือ ข C คือ ค
ทีด้า คือ ฃ ครับ

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
Tiida ผมมองว่ามันได้เปรียบ B-car Jazz yaris 2 แทบทุกอย่าง ยกเว้นหน้าตา

ส่วนถ้าเอาไปเทียบกับ C-car มันสู้ไม่ได้เลย ยกเว้นราคา

แล้วจุดสมดุลมันอยู่ตรงไหน ยังหาไม่เจอ

ออฟไลน์ CaTtY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
หน้าตา Tiida Minor Change  ผมว่า ดูโอเคอยู่ระดับนึง ไฟท้ายสวยดี ช่วงล่าง ผมว่าของ นิสสัน เนี่ยหนึบน่ะ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
คงต้องศึกษารสนิยมลูกค้าบ้านเราดีๆ

ผมว่าเกินครึ่งที่ซื้อรถเพราะสวย ไม่ใช่สมรรถนะ

และหนึ่งในนั้นก็คือผมนี่แหละ

ถามว่ารู้ไหมว่าสวย แต่สมรรถนะอาจสู้ตัวอื่นไม่ได้ ตอบได้ว่ารู้และศึกษามาตลอด

เหมือนเลือกแฟนแหละครับ เอาสวย น่ารักไว้ก่อน นิสัยอาจเอาแต่ใจบ้าง แต่รับได้

มันเกี่ยวกันป่าวหว่า
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ถ้ามองแค่ออฟชั่นภายในรถของทีด้าในตอนเปิดตัวตอนแรกนั้น มันเท่ากับ กลุ่ม B
และทำให้ทุกวันนี้ถึงจะมีแอร์ออโต้ หรืออะไรก็ตามแต่ผมก็มองมันเท่ากับ B แต่แค่ใหญ่กว่าเท่านั้น

ยิ่งตัวลาดิโอ้นั้น มันทำให้คิดเข้าไปใหญ่ว่า เอามาแข่งกับซิตตี้หรือเปล่า?
เพราะมันเปรียบไม่ได้เลยกับ 3 ซีวิก อัตตี้

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
ผมกลับ คิดว่า มันเป็นรถ b-car ที่มีขนาด เครื่องที่ใหญ่กว่าเพื่อน เหมาะสำหรับ คนที่ชอบเครื่องใหญ่หน่อย แต่ชอบ บอดี้เล็ก  5ประตู  หาที่จอดง่าย ไม่ใหญ่ เหมือน c-car 


     ในความคิดผมนะ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมคิดว่ามันกึ่งๆจริงๆ เพราะว่ามันยังดูดีกว่าพวกแจ๊สอยู่ แต่ว่ามันก็ไม่ได้หนีไปมาก แต่ก็ขึ้นไม่ถึง c segmentจริงๆ ด้วยช่วงล่างกับขนาดรถ

แต่ปัญหาคือ ผมไม่เคยสนใจรถที่มันกึ่งด้วย คือถ้าเล็กก็เล็ก ไม่งั้นก็compactไปเลย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
คงต้องศึกษารสนิยมลูกค้าบ้านเราดีๆ

ผมว่าเกินครึ่งที่ซื้อรถเพราะสวย ไม่ใช่สมรรถนะ

และหนึ่งในนั้นก็คือผมนี่แหละ

ถามว่ารู้ไหมว่าสวย แต่สมรรถนะอาจสู้ตัวอื่นไม่ได้ ตอบได้ว่ารู้และศึกษามาตลอด

เหมือนเลือกแฟนแหละครับ เอาสวย น่ารักไว้ก่อน นิสัยอาจเอาแต่ใจบ้าง แต่รับได้

มันเกี่ยวกันป่าวหว่า

ไม่รู้เกี่ยวรึเปล่า แต่เห็นด้วยครับ อิอิ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
คงต้องศึกษารสนิยมลูกค้าบ้านเราดีๆ

ผมว่าเกินครึ่งที่ซื้อรถเพราะสวย ไม่ใช่สมรรถนะ

และหนึ่งในนั้นก็คือผมนี่แหละ

ถามว่ารู้ไหมว่าสวย แต่สมรรถนะอาจสู้ตัวอื่นไม่ได้ ตอบได้ว่ารู้และศึกษามาตลอด

เหมือนเลือกแฟนแหละครับ เอาสวย น่ารักไว้ก่อน นิสัยอาจเอาแต่ใจบ้าง แต่รับได้

มันเกี่ยวกันป่าวหว่า

ไม่รู้เกี่ยวรึเปล่า แต่เห็นด้วยครับ อิอิ

เออจริงๆ อ่านที่ตัวเองเขียน มันเหมือนจะไม่ตรงประเด็นนะครับ

แต่ที่อยากจะแสดงความคิดเห็นคือ ผมเห็นว่า Tida เป็นรถที่หน้าตาไม่ค่อยน่ารัก

ถึงเรื่องอื่นๆ อาจจะดี แต่ first impression มันออกมาไม่ดี มันก็เลยพาลไปไม่สนใจเรื่องอื่น
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ jane_9090

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
  • ME+MINI=LOVE
    • อีเมล์
ว่ากันตามจริงแล้ว  มันไม่อยู่ใน list ของผมเลย
A member of
New Mini Society
Vios-club
Newcitythailand.com
Ampmodelcar.net

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
ผมคิดว่ามันอยู่ระหว่าง B กับ C segment นั่นแหละ

ไม่มีคู่แข่ง

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ตอนที่มันออกมาใหม่ๆ ตอนนั้นยังไม่รู้ตาสีตาสาอะไร ตัดสินประเภทรถจากเครื่องยนต์ล้วนๆ
เห็นมันมี 1.6 กับ 1.8 ก็เลยคิดว่าเป็น C-segment ไปก่อนล่ะ ขนาดอะไรไม่ได้สนใจกะเขาหรอก
จนศึกษาเรื่องรถอย่างจริงๆ จังๆ ถึงได้ทราบความเป็นมาเป็นไปของมัน

ตอนนี้ผมก็ยังคงคิดว่ามันเป็น C-segment คับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
สำหรับผมๆ คิดว่า มันจะเป็น C car ได้เต็มภาคภูมิ หาก รูปโฉมมันสวยขนาด Nissan sport concept
ที่ผลิตออกมาหลัง Tiida เปิดตัวไปแล้ว



จะมีคนมากมายสนใจมันมากกว่านี้ และมองมันเป็น C car เต็มตัวแน่นอนเลยครับ ถึงจะราคาลงมาใกล้
B Car แต่แฟนคลับมากมายจะต้องเทใจให้มันเป็น C car ยอดเยี่ยม อะไรแบบนั้น

แต่เนื่องจาก รูปโฉมที่ ครึ่งๆ กลางๆ จะมองสวยไปเลยก็ไม่ได้ จะมองว่าไม่สวย ก็ไม่ใช่ พอ Nissan
ตั้งตำแหน่งการตลาด ให้อยู่ระหว่าง B car กับ C car ระดับของมันจึงถูกดึงลงไป ให้ต่ำกว่า C segment
ได้ง่ายๆ

ไม่รู้ถูกรึเปล่า แต่พยายามลองมองต่างมุมดูครับ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ส่วนตัวผมมองว่า nissan มองพลาดไปนิดนึง

ถ้าแนวคิดแบบนี้เอาไปออกรถแนวแปลกหรือ crossover อย่าง Juke ผมว่ามันได้ผลนะ

แต่ในทางกลับกันถ้าเอามาใช้ในตลาด sedan/hatchback แท้ๆ โดยเฉพาะ B-car กับ C-car โอกาสแป๊กก็สูง เพราะคนมันจะมองขนาดของตัวรถไว้ก่อนเป็นสำคัญ ยิ่งออกแบบมาในแนวแบบที่เป็นอยู่ ต่อให้เอาตัวเลขมากางยังไง คนก็บอกว่า "นี่มันรถเล็กนี่นา" เพราะตาเห็นว่าเล็กยังไงละครับ ตอนแรกผมยังงงๆว่ามันอยู่ตรงไหนกันแน่ แต่พอดูไปดูมาเลยเข้าใจ

ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
ตอบตรงๆ นะครับ

ตอน Tiida เปิดตัวนั้น ผมยังไม่รู้เรื่องการจัดแบ่ง segment สักเท่าไร เลยเดาตามขนาดเครื่องยนต์ บวกกับตอนนั้น Sunny ถูกตัดออกไป
ผมก็คิดว่า Tiida คือตัวแทนของ Sunny ซะอย่างนั้นเลยครับ

แต่ตอนนี้เข้าใจการจัดแบ่ง segment แล้วก็รู้แล้วว่า Sunny/Sentra มันยังทำตลาดอยู่ เลยรู้ว่า Tiida มันไม่ใช่ C-segment จริงๆ แต่ดันอยู่ก้ำกึ่งระหว่าง B กับ C ณ ปัจจุบันนี้เลยคิดว่า Tiida ยังไม่มีคู่แข่งที่แน่นอนในตลาดไทยครับ  :)

ออฟไลน์ roomno9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
อย่าว่างั้นงี้เลยครับ ถ้าให้เทียบแค่ sunny ผมว่าเป็นC ได้สบายๆ เพราะผมใช้ sunny amera 1.8 มา ตอนนี้ใช้ Tiida 1.8 hb mc

แต่กับยี่ห้ออื่นนี่ ไม่แน่ใจ หุหุ

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
ออกมาใหม่ ๆ
ผมเห็นมันจอดโชว์อยู่ เลยเดินเข้าไปถามราคา

นึกในใจว่า 600,000 ต้น ๆ
พนักงงานบอก 800,000 กว่า ๆ ครับ (น่าจะเป็นตัวสูงอยู่ ก่อนลดราคา) ถึงกับผงะ

อาร้ายยยย ถูกกว่า Civic นิดเดียวนี่นะ
เราเลย งง ไป เพราะคิดว่ามันคงราคาเท่า Jazz


ออฟไลน์ POPROCK

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
สำหรับผมๆ คิดว่า มันจะเป็น C car ได้เต็มภาคภูมิ หาก รูปโฉมมันสวยขนาด Nissan sport concept
ที่ผลิตออกมาหลัง Tiida เปิดตัวไปแล้ว



จะมีคนมากมายสนใจมันมากกว่านี้ และมองมันเป็น C car เต็มตัวแน่นอนเลยครับ ถึงจะราคาลงมาใกล้
B Car แต่แฟนคลับมากมายจะต้องเทใจให้มันเป็น C car ยอดเยี่ยม อะไรแบบนั้น

แต่เนื่องจาก รูปโฉมที่ ครึ่งๆ กลางๆ จะมองสวยไปเลยก็ไม่ได้ จะมองว่าไม่สวย ก็ไม่ใช่ พอ Nissan
ตั้งตำแหน่งการตลาด ให้อยู่ระหว่าง B car กับ C car ระดับของมันจึงถูกดึงลงไป ให้ต่ำกว่า C segment
ได้ง่ายๆ

ไม่รู้ถูกรึเปล่า แต่พยายามลองมองต่างมุมดูครับ


ถ้ามันเอารุ่น Sport 2 ประตู
มาขายตั้งแต่แรกนะ
ได้ฉลองยอดทะลุเป้าไปนานแล้วววววว
สังคมดีๆ...ไม่มีขาย
อยากได้...ต้องช่วยกันสร้าง
โดยเริ่มจาก...ตัวเราเอง

ออฟไลน์ indomethacin2009

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
มันควรเป็นคู่แข่งกลุ่ม B segment แต่แรกแล้วคู่แข่ง JAZZ Yaris โดยตรง

เพราะผมเองก็ไม่แน่ใจการจัดกลุ่ม B C ว่าใช้อะไรเป็นเกณฑ์ เพราะถ้าใช้เครื่องยนต์ ( ไม่ดูองค์ประกอบเรื่อ
มิติตัวถังรถ ) ก็ทำให้ TIIDA ไปอยู่กลุ่มนั้น

แต่ผมมองว่า มันคือ B segment แค่วางเครื่องใหญ่เท่านั้นเอง

เพราะคนไทยมักมองขนาดรถและเครื่องยนต์เป็นหลัก  ดูได้ตั้งแต่แรกเลยว่าขนาดมิติตัวถังมันควรอยู่ในกลุ่ม B แต่การออกแบบตั้งแต่เสา A จนถึงโครงหลังคาออกแบบในลักษณะที่บานออกจากตัวรถ เกือบเป็นเส้นตรง รวมถึงการออกแบบภายในต่าง ๆ ทำให้ดูโปร่งและกว้างเพราะเวลาเรานั่งจะไม่รู้สึกว่าเสาและกระจกมันไม่มาเบียดไหล่ กับหัวเรา
 
แต่รุ่นอื่น ๆ รวมถึง C segment ( แต่ โครงสร้างตัวรถมิติใหญ่กว่า ) เสา a และโครงมันลู่เข้าในตัวรถทำให้รู้สึกแคบเพราะเวลาเรานั่ง จะรู้สึกได้เลยว่า ไหล่และหัวของเราแทบจะติดกับเสาและกระจกอยู่แล้ว

ดังนั้น TIIDA ควรเป็นคู่แข่ง Jazz Yaris โดยตรง เพราะ Fiesta 1.6 ก็กำลังมาแข่ง B segment แล้ว

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
ถ้าทำแต่ตัว 1.6 แล้วตั้งราคาพอๆกับ Jazz แล้วก็ไม่มีเรื่อง shift หาย รถไม่ดีอย่าซื้อ ที่เป็นซี่รี่

ผมก็ไม่หนีจาก nissan ไปแน่นอน ไม่รู้ว่า เรื่องรถไม่ดีอย่าซื้อภาค นู้นนี่นั่น คนอื่นจะมองยังงัย

แต่มันเป็นส่วนหนึ่่่งที่ผมเปลี่ยนใจด้วยอะ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
มันควรเป็นคู่แข่งกลุ่ม B segment แต่แรกแล้วคู่แข่ง JAZZ Yaris โดยตรง

เพราะผมเองก็ไม่แน่ใจการจัดกลุ่ม B C ว่าใช้อะไรเป็นเกณฑ์ เพราะถ้าใช้เครื่องยนต์ ( ไม่ดูองค์ประกอบเรื่อ
มิติตัวถังรถ ) ก็ทำให้ TIIDA ไปอยู่กลุ่มนั้น

แต่ผมมองว่า มันคือ B segment แค่วางเครื่องใหญ่เท่านั้นเอง

เพราะคนไทยมักมองขนาดรถและเครื่องยนต์เป็นหลัก  ดูได้ตั้งแต่แรกเลยว่าขนาดมิติตัวถังมันควรอยู่ในกลุ่ม B แต่การออกแบบตั้งแต่เสา A จนถึงโครงหลังคาออกแบบในลักษณะที่บานออกจากตัวรถ เกือบเป็นเส้นตรง รวมถึงการออกแบบภายในต่าง ๆ ทำให้ดูโปร่งและกว้างเพราะเวลาเรานั่งจะไม่รู้สึกว่าเสาและกระจกมันไม่มาเบียดไหล่ กับหัวเรา
 
แต่รุ่นอื่น ๆ รวมถึง C segment ( แต่ โครงสร้างตัวรถมิติใหญ่กว่า ) เสา a และโครงมันลู่เข้าในตัวรถทำให้รู้สึกแคบเพราะเวลาเรานั่ง จะรู้สึกได้เลยว่า ไหล่และหัวของเราแทบจะติดกับเสาและกระจกอยู่แล้ว

ดังนั้น TIIDA ควรเป็นคู่แข่ง Jazz Yaris โดยตรง เพราะ Fiesta 1.6 ก็กำลังมาแข่ง B segment แล้ว

ผิดครับ ไม่เกี่ยวเลย
เพราะ C segment ที่เป็น Hatchback แท้ๆ หลังคาสูงๆ มันมีแค่ Tiida ในบ้านเราต่างหาก
ถ้าเทียบกับ Mazda 3 และ Ford Focus ขานั้น สร้าง Hatchback จากการ ตัดก้นของ Sedan ออก มันถึงออกมา
ลู่ลม หน้ายาว ตูดกุดๆ ขนาดนั้น ดังนั้น 3 และ Focus ที่เป็นรุ่น Hatchback อยู่บนพื้นฐานของรถ เก๋ง ที่มาแนว
สปอร์ต เสา A และโครงมันก็จะลู่เข้าตัวรถเป็นธรรมดา ทำให้รู้สึกแคบกว่า

แต่ Tiida รากเหง้า มันคือ Hatchback เต็มตัว ที่ท้ายที่สุดถูกต่อตูดมาให้เป็น sedan จนกลายเป็น Latio
การออกแบบว่าขนาดรถอยู่ segment ไหน ดูกันแค่ โครงเสา A, B , C ไม่ได้ครับ มันแล้วแต่ว่า Designer
ต้องการให้รถคันนี้ นั่งแล้วรู้สึกกว้างขวาง หรือ อยากให้รู้สึกสปอร์ตก็เท่านั้น โครงร่างของ Tiida ทำออกมา
ดูเป็นกล่องๆ บ้านๆ มากกว่า คือนั่งสบายกว่าการออกแบบๆ อื่น มันเป็นรถ C segment ที่ไม่ได้ไปในแนวทาง
สปอร์ตก็เท่านั้นเอง

ส่วน รถที่นั่งสบาย ภายในโปร่ง ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็น B segment ครับ แต่ designer เค้าออกแบบมา
ดีก็เท่านั้น ให้รู้สึกว่าเหมือนนั่งในรถใหญ่กว่าขนาดที่มองเห็นภายนอก Yaris, Mazda 2 ทำได้ดีในเบาะคู่หน้า
ส่วน Jazz ถูกออกแบบข้ามรุ่นจนเกือบจะเป็น mini MPV แล้ว กว้างสบายทั้งหน้าและหลัง ส่วน Fiesta จุดประสงค์
ออกแบบมาให้สปอร์ต เบาะคู่หลังมองจากภาพแคบและเล็กแน่นอน ส่วนเบาะคู่หน้า ลู่สุดๆ ดูในคลิปทดลองขับ
ก็ชิดไหล่ชิดตัวคนขับเป็นอย่างมาก คงเพราะวัตถุประสงค์คงอยากให้โอบรับคนนั่งจนเหมือนรถแข่งกลายๆ

Tiida มิติภายนอกผมก็ว่ามันไม่เล็ก แต่ตัวถังมันดูหลอกตาพอสมควร เป็นปกติอยู่แล้วที่ รถใน segment หนึ่งๆ
ถ้าถูกออกแบบมาให้กว้างงง หลังคาก็จะถูกกดลงมากกว่าปกติ ถ้าออกแบบมาให้หลังคาสูงนั่งสบาย ความกว้างของ
ตัวถังก็อาจจะแคบลง แต่มิติรถโดยรวม กว้างxยาวxสูง ก็เท่าๆ กันทั้งคู่ เพราะอยู่ใน segment เดียวกัน เว้นแต่ว่า
เราเอารุ่นใหม่ไปเทียบกับรุ่นเก่าที่ออกมา 7-8 ปีที่แล้ว มันจะเทียบกันไม่ได้ เพราะรุ่นใหม่ตัวถังใหญ่ขึ้นมากมาย

ออฟไลน์ Zirnitra

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
    • อีเมล์
สาเหตุที่ทำให้ผมหันไปมองทีด้า เพราะความสวยโดนใจเป็นอันดับแรกเลย

เรื่องขนาด ตอนแรกก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน  คงจะเป็น B+  ....มั้ง
พอได้ใกล้ชิดกันนานๆ กลับรู้สึกว่ามันใหญ่กว่าอัลติสแฮะ
Alfa Romeo 156 2.0 Selespeed
Nissan Tiida 1.6gG