มันควรเป็นคู่แข่งกลุ่ม B segment แต่แรกแล้วคู่แข่ง JAZZ Yaris โดยตรง
เพราะผมเองก็ไม่แน่ใจการจัดกลุ่ม B C ว่าใช้อะไรเป็นเกณฑ์ เพราะถ้าใช้เครื่องยนต์ ( ไม่ดูองค์ประกอบเรื่อ
มิติตัวถังรถ ) ก็ทำให้ TIIDA ไปอยู่กลุ่มนั้น
แต่ผมมองว่า มันคือ B segment แค่วางเครื่องใหญ่เท่านั้นเอง
เพราะคนไทยมักมองขนาดรถและเครื่องยนต์เป็นหลัก ดูได้ตั้งแต่แรกเลยว่าขนาดมิติตัวถังมันควรอยู่ในกลุ่ม B แต่การออกแบบตั้งแต่เสา A จนถึงโครงหลังคาออกแบบในลักษณะที่บานออกจากตัวรถ เกือบเป็นเส้นตรง รวมถึงการออกแบบภายในต่าง ๆ ทำให้ดูโปร่งและกว้างเพราะเวลาเรานั่งจะไม่รู้สึกว่าเสาและกระจกมันไม่มาเบียดไหล่ กับหัวเรา
แต่รุ่นอื่น ๆ รวมถึง C segment ( แต่ โครงสร้างตัวรถมิติใหญ่กว่า ) เสา a และโครงมันลู่เข้าในตัวรถทำให้รู้สึกแคบเพราะเวลาเรานั่ง จะรู้สึกได้เลยว่า ไหล่และหัวของเราแทบจะติดกับเสาและกระจกอยู่แล้ว
ดังนั้น TIIDA ควรเป็นคู่แข่ง Jazz Yaris โดยตรง เพราะ Fiesta 1.6 ก็กำลังมาแข่ง B segment แล้ว
ผิดครับ ไม่เกี่ยวเลย
เพราะ C segment ที่เป็น Hatchback แท้ๆ หลังคาสูงๆ มันมีแค่ Tiida ในบ้านเราต่างหาก
ถ้าเทียบกับ Mazda 3 และ Ford Focus ขานั้น สร้าง Hatchback จากการ ตัดก้นของ Sedan ออก มันถึงออกมา
ลู่ลม หน้ายาว ตูดกุดๆ ขนาดนั้น ดังนั้น 3 และ Focus ที่เป็นรุ่น Hatchback อยู่บนพื้นฐานของรถ เก๋ง ที่มาแนว
สปอร์ต เสา A และโครงมันก็จะลู่เข้าตัวรถเป็นธรรมดา ทำให้รู้สึกแคบกว่า
แต่ Tiida รากเหง้า มันคือ Hatchback เต็มตัว ที่ท้ายที่สุดถูกต่อตูดมาให้เป็น sedan จนกลายเป็น Latio
การออกแบบว่าขนาดรถอยู่ segment ไหน ดูกันแค่ โครงเสา A, B , C ไม่ได้ครับ มันแล้วแต่ว่า Designer
ต้องการให้รถคันนี้ นั่งแล้วรู้สึกกว้างขวาง หรือ อยากให้รู้สึกสปอร์ตก็เท่านั้น โครงร่างของ Tiida ทำออกมา
ดูเป็นกล่องๆ บ้านๆ มากกว่า คือนั่งสบายกว่าการออกแบบๆ อื่น มันเป็นรถ C segment ที่ไม่ได้ไปในแนวทาง
สปอร์ตก็เท่านั้นเอง
ส่วน รถที่นั่งสบาย ภายในโปร่ง ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็น B segment ครับ แต่ designer เค้าออกแบบมา
ดีก็เท่านั้น ให้รู้สึกว่าเหมือนนั่งในรถใหญ่กว่าขนาดที่มองเห็นภายนอก Yaris, Mazda 2 ทำได้ดีในเบาะคู่หน้า
ส่วน Jazz ถูกออกแบบข้ามรุ่นจนเกือบจะเป็น mini MPV แล้ว กว้างสบายทั้งหน้าและหลัง ส่วน Fiesta จุดประสงค์
ออกแบบมาให้สปอร์ต เบาะคู่หลังมองจากภาพแคบและเล็กแน่นอน ส่วนเบาะคู่หน้า ลู่สุดๆ ดูในคลิปทดลองขับ
ก็ชิดไหล่ชิดตัวคนขับเป็นอย่างมาก คงเพราะวัตถุประสงค์คงอยากให้โอบรับคนนั่งจนเหมือนรถแข่งกลายๆ
Tiida มิติภายนอกผมก็ว่ามันไม่เล็ก แต่ตัวถังมันดูหลอกตาพอสมควร เป็นปกติอยู่แล้วที่ รถใน segment หนึ่งๆ
ถ้าถูกออกแบบมาให้กว้างงง หลังคาก็จะถูกกดลงมากกว่าปกติ ถ้าออกแบบมาให้หลังคาสูงนั่งสบาย ความกว้างของ
ตัวถังก็อาจจะแคบลง แต่มิติรถโดยรวม กว้างxยาวxสูง ก็เท่าๆ กันทั้งคู่ เพราะอยู่ใน segment เดียวกัน เว้นแต่ว่า
เราเอารุ่นใหม่ไปเทียบกับรุ่นเก่าที่ออกมา 7-8 ปีที่แล้ว มันจะเทียบกันไม่ได้ เพราะรุ่นใหม่ตัวถังใหญ่ขึ้นมากมาย