ผู้เขียน หัวข้อ: จะวัดอัตราการสิ้นเปลืองรถติดแก๊ส ควรเติมแก็สเต็มถึงแค่ไหนถึงจะเหมาะ  (อ่าน 6949 ครั้ง)

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,717
ปกติรถน้ำมัน ตามมาตรฐานเว็บจะมีทั้งเติมแค่หัวตัดจ่าย และเติมจนน้ำมันเต็มถึงคอถัง(ถ้าจำไม่ผิด)

ขณะที่รถติดแก๊สเวลาจะวัดอัตราการสิ้นเปลืองควรเติมถึงจุดไหนครับ
1.เติมแค่หัวตัดจ่าย
2.เติมอัดจนเต็มถัง - กรณีนี้แต่ละปั๊ม แต่ละตู้แรงดันไม่เท่ากัน อัดได้ไม่เท่ากัน เช่น ถัง 41 กก. ปกติถ้าแก๊สหมดเลยหัวตัดที่ 31-33 กก. แต่จะไปต่อแค่ไหนก็แล้วแต่ปั๊ม (ไม่เคยอัดจนเต็ม 41 กก.นะครับ)

ที่ถามก็เพราะว่า ปกติเอา "ระยะทางที่วิ่งได้ ÷ กก. ที่เติม" และ เอา "ราคาที่เติม ÷ ระยะทางที่วิ่งได้" คำนวนประจำแล้วรู้สึกว่าช่วงหลังรถกินแก๊สขึ้นประมาณ 10-20% จริงๆแล้วอาจมีสาเหตุจากหลายปัจจัย แต่ประเด็นนี้อยากรู้ว่าจริงๆท่านสมาชิกมีหลักการคำนวนแบบไหนบ้าง จะได้เป็นมาตรฐานในการคำนวนครับ

ปล.ขอแชร์อะไรนอกเรื่องครับ มีปั๊มนึงไปเติมย่านเมืองผลไม้ภาคตะวันออก ถังแก๊ส 65 กก. แต่ตู้เติมไป 67 กก. จากนั้นบ้านผมไม่เติมปั๊มนั้นอีกเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 10, 2019, 16:06:47 โดย Nat_spn »
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
ตามมาตรฐาน ก็คือ  ร้อยละ 85 ของความจุถัง  เติมแค่ตัด+ลงตัว  ผิดเล็กน้อยเอง

ดังนั้นต้องคำนวณความจุก่อนว่ารถตัวเองจุแค่นี้  แต่ถ้าปั๊มเติมได้มากกว่า (เช่นที่คุณยกตัวอย่าง)  ปั๊มนั้นก็ไม่ต้องเข้าเติมอีกเลย

ออฟไลน์ kritorm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
เติมเต็มถัง ปั๊มเดิม ตู้เดิม เฉลี่ยเอา 3-4 ถัง

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
เติมหัวจ่ายตัดพอครับ
ถ้าจะวัดให้เปํะ ก็กลับมาเติมปั๊มเดิม หัวจ่ายเดิม แรงดันไม่น่าจะต่างกันมากครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
  วัดด้วยนำ้มัน ดูความสมบูรณ์ของเครื่อง

 ได้เท่าไหร่ คูณ 0.8. คือกิโล/ลิตร lpg

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
1. เติมหัวจ่ายตัด - วิ่งจนหมด
2. วิ่งเส้นเดิม ความเร็วเท่าเดิม

ทำวนไป 2-3 รอบ แล้ว หาค่าเฉลี่ย

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เติมแค่ตัดครับ แต่ยอมรับว่า การที่เด็กปั๊มบปล่อยก๊าซช้าๆกับปล่อยก๊าซไวๆ ปริมาณเมื่อเติมจนตัดก็คลาดเคลื่อนกันพอสมควรเลยครับ แต่ก็ไม่ต่างจากน้ำมันครับ จิ้มลึกสุดแล้วเติมช้าๆ กับจิ้มลึกสุดแบบเติมไวๆ ตอนตัดก็ไม่เท่ากัน
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
1. เติมหัวจ่ายตัด - วิ่งจนหมด
2. วิ่งเส้นเดิม ความเร็วเท่าเดิม

ทำวนไป 2-3 รอบ แล้ว หาค่าเฉลี่ย

ผมก็ทำแบบนี้ครับ
วิ่งเส้นทางเดิมตลอด
ส่วนใหญ่ผมจะนับเฉพาะตอนขับ ไป-กลับ ที่ทำงาน
ทำไปเรื่อยๆเท้าจะเริ่มเบาลง
เพื่อทำลายสถิติครั้งก่อนๆ

ออฟไลน์ tonkomson

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
เติมปั้มเดิม หัวเดิม บอกเด็กอัดจนสุดๆ ครับแล้วใช้จนเกือบหมดแล้วก็มาเติม อัดสุดๆเช่นเดิม สักสองสามรอบ หารค่าเฉลี่ย โดยจดกิโลไว้ด้วย
ถ้ามี app มือถือยิ่งละเอียด วิ่งสักเดือนจะได้ค่าเฉลี่ยที่แม่นยำมากขึ้น แถมยังคำนวณ ค่าต่างๆได้อีกเยอะ
ผมใช้ app fuelio มีหลายแอ๊ปให้เลือกใช้ ได้หลายชนิดเชื้อเพลิงครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
  • may the force lead your way ...
เท่าที่เติมมา 10 ปีแรงดันปั๊มจะต่างกันเล็กน้อยครับ
จังหวะที่ทางปั๊มเพิ่งลงแก๊สจะแรงดันดีหน่อย เข้ารถเราได้มากกว่าปกติ

ส่วนปั๊มที่มีปัญหา จะรู้เลยครับ ไม่เกี่ยวกับแรงดัน
ปั๊มที่ปกติ อัดเพิ่มก็วิ่งได้กิโลเพิ่มตาม

ปั๊มที่ผิดปกติ กิโลที่วิ่งได้จะหายไป 10-15%
ลอง 2-3 ถังนี่ใช่เลย เปลี่ยนปั๊มแล้วกลับมาปกติครับ

สรุปให้ดูที่ปั๊ม อย่าไปกังวลแรงดันครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ