ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้ว่าที่เค้าเปลี่ยนเบาะ Racing กันมีประโยชน์ไรนอกจากความสวย  (อ่าน 5057 ครั้ง)

ออฟไลน์ usaka

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ไม่ได้จะมาแย้งไรนะครับ แต่แค่อยากรู้ข้อดีของมันอะครับ
แล้วมันมีกี่ชนิดครับ  คำถามอาจดูโง่ไปหน่อยนะครับ  :D

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
เอาแบบง่ายๆ ก่อนะคะ

ส่วนใหญ่ ที่เอาเบาะ racing มาใส่กันส่วนมากก็เป็นหมอนติดกับเบาะ Budget seat  เห็นโครงเบา  ยังไงไม่รู้ ส่วนตัวคิดว่า ถ้า มันไม่มีผลต่อสรีระคนขับ หนูมองว่าแค่สวยเท่านั้นเองค่ะ

เพราะจุดประสงค์จริงๆของเบาะแบบนี้ คือ ต้องโอบกระชับคนขับทุกอริยาบถ แบบว่านั่งแล้ว ทั้ก้น ทั้งไข่ ทั้งตัว จะเป็นเนื้อเดียวกับรถค่ะ


จะว่าไป เห็นเบาะแบบนี้ แทบจะตอบว่าสวยอย่างเดียวทุกทีค่ะ


ริงโกะค่ะ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เบาะซิ่งทำมาเพื่อซิ่ง กันตัวคนไหลออกจากเบาะเวลารถเปลี่ยนทิศทางแรงๆ
เรื่องพวกนี้บอกสิบทีไม่เท่าลองนั่งครั้งเดียวครับ แค่จิมคาน่าสักยกบนเบาะโรงงาน
กับเบาะซิ่ง ก็จะรู้ว่าต่างกันอย่างไร

การรั้งตัวไว้บนเบาะสำคัญกว่าที่คิด ยิ่งรั้งได้มั่นยิ่งดี เพราะเวลาตัวเราเขยื้อนมันมีผลต่อการบังคับรถ
ทั้งพวงมาลัย เบรค คันเร่ง

เบาะแข่งบางรุ่นออกแบบตีโอบข้างในส่วนหน้ารถด้วย นั่นเป็นสิ่งที่ทำเพื่อช่วยด้านความปลอดภัย
ปกป้องส่วนหัวของคนขับอีกแรงนึง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
ตอบง่ายๆเลยคับ

วัยรุ่นนั่ง จะชอบ
คนแก่นั่ง จะบ่น

ออฟไลน์ Diavolo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
เคยเข้าโค้งจนตัวไหลจะตกเบาะ จนต้องเอาเข่ายันข้างคอนโซล หรือแพงประตูไว้ไหมครับ
นั่นล่ะ เบาะซิ่งช่วยคุณได้  ;D
และส่วนใหญ่ก็จะสามารถใช้ร่วมกับเข็มขัดนิรภัยแบบหลายจุด ได้ครับ

ที่เห็นก็มี 2- 3 ชนิดครับ แบบปรับเอนไม่ได้ กับปรับด้วยมือ และปรับไฟฟ้า
รูปทรงต่างกันไปตามรุ่น

เบาะซิ่งบางรุ่นเช่น SR ของ Recaro นั่งสบายมากครับ ที่รองนั่งยาว และตัวเบาะกว้างมาก 50 กว่า cm
นุ่ม สบาย กระชับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ตอบง่ายๆเลยคับ

วัยรุ่นนั่ง จะชอบ
คนแก่นั่ง จะบ่น

จริง

เบาะพวกนี้ตอนรถวิ่งตรงๆไม่มีอะไร แต่ถ้าเข้าโค้งจะออกอาการ

ถ้าคิดไม่ออก ให้ลองโบกแท็กซี่อัลติสเก่านั่งเบาะหลังแล้วให้เขาเข้าซอยที่โค้งเยอะๆดู ตูดคุณจะไหลไปตามแรงเหวี่ยงของรถเลยนะครับ

แต่......................

เบาะแท้ตัวนึงหลายหมื่นนะครับ แต่ของปลอมก็หาได้ราคาไม่กี่พัน

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,171
ขอถามต่อนิดนึงนะครับว่า

แล้วของจริงกับของปลอม ต่างกันตรงไหนบ้างครับ

ของจริงราคาหลายหมื่น
ของปลอมมีรางให้พร้อม แถมเข็มขัดหลายจุด

จุดประสงค์คือ เพื่อโอบกระชับอย่างเดียวใช่มั้ยครับ??

ออฟไลน์ Diavolo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ที่จริง อยากจะบอกว่าเบาะของแท้ มันแข็งแรงกว่า
บางรุ่น มีมาตรฐาน FIA อะไรแบบนั้น
บางรุ่นก็ใช้วัสดุ ไม่ติดไฟ
แต่เรื่องความปลอดภัย ของแบบนี้ มันยากที่จะพิสูจน์ครับ
โอกาสได้พิสูจน์จริงๆมันน้อย ว่างั้นก็ได้

เหมือนหมวกกันน็อกนอก ใบละเป็นหมื่นๆ
กับหมวกไทยทำมี มอก.
เวลาเกิดอุบัตเหตุ มันพิสูจน์ยาก ว่าอะไรดีกว่า
บางคนสวม shoei arai รถชนตายก็มี
ไม่สวมหมวกแล้วรอด ก็เยอะ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
จากการที่ต้องขับรถแข่ง และนั่งรถแข่งในสนาม

เบาะคนขับเป็นบัคเกตซีท แบบปรับหลังไม่ได้ แต่เลื่อนพอได้บ้างหล่ะ มันโอบกระชับ รัดตัว ไม่ให้เหวี่ยงไปกับแรงจีเวลาเข้าโค้ง ทั้งเข้าและออกโค้ง
ซึ่งข้อดีคือทำให้เราสามารถควบคุมรถได้ดี และรับรู้อาการการเสียการทรงตัวของรถได้ไว และยังเกี่ยวกับท่านั่ง ซึ่งจะป้องกันผลกระทบเวลาเกิดอุบัติเหตุด้วย
ส่วนเบาะซ้ายเป็นเบาะวีออสบ้านๆ เวลาันั่ง(โดยมีอาจารย์สอนเป็นผู้ขับทดสอบให้นั่ง) จะรู้ได้เลยว่า โรลบาร์์ไม่ได้มีประโยชน์แค่ป้องกันการชนหรือพลิกคว่ำ
เท่านั้น....แต่ยังสามารถเอาไว้เกาะให้ตัวอยู่บนเบาะได้ด้วย....


ถ้ารถบ้าน หากึ่งๆ บัคเกตซีทก็พอ ไม่งั้นขึ้นลง ลำบาก ปีกกว้าง นั่งไม่สบายนักครับ ส่วนจะแท้หรือจะก๊อบ ผมว่าแล้วแต่งบละกัน
อย่างที่บอก มันช่วยเรื่องการขับขี่ เรามองในพื้นฐานเบาะก่อนที่จะไปมองเรื่องการชนและการติดไฟจะดีกว่า(รถยนต์จริงๆ ถ้าเบาะมันต้องติดไฟเนี่ย
ผมว่ามันจะไหม้ชิบหายทั้งคันแล้วหล่ะครับ)
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

preme123

  • บุคคลทั่วไป
ของแท้ ถ้าตรงรุ่น บางรุ่นจะมี SIDE AIRBAG ด้วยครับ  ;D

ของปลอมไม่มี airbag ครับ


ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
สมัยก่อนว่ากันว่าเบาะก๊อบขึ้นโครงเบาะจากไม้  ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุเบาะแท้คำนึงถึงหากเบาะมันหัก
สมัยนั้นจึงมีการเอาโครงเบาะรุ่นเก่า ๆ อย่างหมอนตัน กับหมอนตาข่าย มาขึ้นรูปเป็นทรงใหม่อย่าง SR3
ราคาสูงกว่าเบาะก๊อบทั่วไปนิดนึง แต่มั่นใจกว่า  รางเบาะก็สำคัญนะครับ  ผมเห็นหลายคัน
แปลงรางเบาะกันชนิดที่เรียกว่างานหยาบมาก เน่นกว่ากาวตราช้างนิดเดียว