ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องน้ำมันเกียร์ออโต้ กับ น้ำมันเครื่องค่ะ  (อ่าน 6777 ครั้ง)

ออฟไลน์ สาวน้อยหัดขับ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
สวัสดีค่ะ
แนะนำตัวก่อน เป็นสมาชิกใหม่นะคะ พอดีคุณลุงเพิ่งให้ bmw e36 318i M43 ไว้ใช้ตอนไปมหาลัย ( รถปี 1994 ส่วนมากจอด ปีนึงยังวิ่งไม่ถึง 1000 km เลยค่ะ / ณ ตอนนี้วิ่ง 233000 km ออกป้ายแดง เจ้าของเดียวค่ะ ) เลยมาสอบถามเกี่ยวกับการบำรุงดูแลรักษาทั่วๆไป ... อ่านคู่มือรถ พร้อมทั้งหาข้อมูลจากใน internet มาบ้างพอสมควร แต่ก็ยังมีข้อสงสัยอยู่ เลยมาข้อคำแนะนำในนี้นะคะ

1. รถคันนี้ถ่ายน้ำมันเครื่อง ครั้งสุดท้ายประมาณ 20 เดือนที่แล้ว ณ ตอนนี้วิ่งไปประมาณ 700 km ในการถ่ายน้ำมันครั้งนั้นใช้ PTT Super Syn 0w-40 และ ณ ตอนนี้ ไฟ inspection ยังติดครบทุกดวง ( 5 ดวง ) ไม่ทราบว่าควรจะถ่ายน้ำมันเครื่องหรือยังคะ ?

2. ถ้าควรจะต้องเปลี่ยนถ่ายแล้ว ไม่ทราบว่าใช้แบบเดิมยี่ห้อเดิม หรือ ใช้กึ่งสังเคราะห์เชลล์ HX-7 ดีค่ะ เห็นมีขายที่ shopee ร้านของผู้ผลิตโดยตรง ( ราคาไม่ต่างกันมาก 8-900 บาท ทั้งคู่ )

3. น้ำมันเกียร์ออโต้ คู่มือเขียนว่าใช้ ATF พอไป search internet บางข้อมูลบอกว่าต้องใช้ Dexron II เท่านั้น ( เค้าให้เหตุผลว่า รถปี 1994 แต่พวกชิ้นส่วนต่างๆเป็นแบบเดียวกันกับพวกปี 90-92 จึงควรใช้ D-II) บางข้อมูลก็บอกว่าใช้ Dexron III ได้เลย เพราะน้ำมัน D-III มันถูกออกแบบให้ใช้แทน D-II ได้อยู่แล้ว เลยอยากทราบว่าใช้แบบไหนดี ? โทรไปถามศูนย์บริการ ก็ได้คำตอบว่าให้ไปจดเลขแพทตรงเกียร์มา จะเช็คให้ว่าใช้น้ำมันของ BMW เป็นตัวไหน / เกียร์เป็นของ GM 2 อ่าง ( ข้อมูลนี้ได้จากใน internet )

4. น้ำมันเกียร์ถ้าใช้ยี่ห้อเดียวกันกับการเปลี่ยนถ่ายครั้งที่แล้ว จะทำให้น้ำมันคงสภาพเดิมของตัวมันเองได้ดีกว่าการผสมกันของหลายๆยี่ห้อไหมคะ ของเดิมใส่ Castrol ATF Dexron III ลิตรละ 170 บาทอยู่ค่ะ หรือ จะไปใช้ที่เค้านิยมๆกัน valvoline maxlife atf  ตัวที่เป้นสังเคราะห์ 100% ดีกว่าค่ะ เห็นมีสารช่วยลดการเสื่อมสภาพของซีลต่างๆภายในด้วย

ปล. ที่ลุงใช้ castrol ตัวนี้เพราะข้างกระป๋องเขียนว่า ใช้ได้ทั้ง D-II และ D-III และตอนที่โอเวอร์ฮอลเกียร์มา เมื่อสิบกว่าปีก่อน ก็ใส่น้ำมัน castrol มาตลอด พูดง่ายๆคือ ในเกียร์ลูกนี้มีแต่น้ำมันเกียร์เกรดนี้ ยี่ห้อนี้

5. เวลาเข้าเกียร์ถอยหลัง บางครั้ง ต้องรอประมาณ 3 วินาที ถึงจะถอยได้ค่ะ หาข้อมูลดูเห็นว่าคลัชอาจจะใกล้หมด คันนี้วิ่งมาประมาณ 80000 km หลังจากที่โอเวอร์ฮอลเกียร์ครั้งแรกไปค่ะ
อาการแบบนี้ถ้าไปถ่ายน้ำมันเกียร์ที่เป็นสังเคราะห์ เช่น valvoline maxlife atf จะช่วยให้เกียร์ทำงานดีขึ้นไหมคะ หรือ ใช้ Castrol ATF Dexron III เหมือนของเดิม

6. น้ำมันเกียร์ออโต้ มีอายุการเสื่อมสภาพเมื่ออยู่ในเกียร์ไหมคะ เช่น หลังจาก 3 ปีไปแล้ว น้ำมันจะเริ่มเสื่อมสภาพลง ( ลุงบอกว่าถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ล่าสุด ก็ 2 ปีก่อน เปลี่ยนกรองเกียร์ไปพร้อมกันแล้ว หลังจากก่อนหน้านั้นไม่ได้ถ่ายมา 5 ปี ซึ่งตอนถ่ายออกมาสียังแดงใส ไม่มีฟอง เลยเดาเอาเองว่าสภาพของน้ำมันเกียร์น่าจะยังไม่ค่อยเสื่อมสภาพ )

7. น้ำมันเฟืองท้าย ใช้เกรด GL-5 เบอร์ 90  ไม่ทราบว่าถ้าใส่พวก Valvoline SAE 80W-90 ไฮ เพอร์ฟอร์มานซ์ ขวดแหลมๆสีขาว จะดีกว่าไหมคะ ? แล้วรถที่ไม่มีเฟืองท้าย Limited slip จะใส่แบบนี้ที่เป็นของ Limited slip ได้ไหมคะ ?

ขอบคุณค่ะ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

  เปลี่ยนของเหลว ใหม่ทั้งหมด

  ดู spec ตามคู่มือ

 ลองถ่ายน้ำมันเกียร์ วิ่งไปซักพัก แล้วถ่ายใหม่   ถ้าไม่หาย ก็ทำใจ ว่าต้องซ่อมใหม่

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
ถอยหลังต้องรอ เคยได้ยินมาจะเกี่ยวกับพวก โซลินอย ตัวที่สั่งให้เดินหน้าถอยหลังกันละครับ กับอีกอย่างที่ได้ยินมาก็ ในตัววาล์วบอดี้ ที่ระบบทางเดินน้ำมันเขามีอะไรไปติด

ส่วนน้ำมันเครื่องถ้ารถใช้น้อยก็เปลี่ยน ปีละครั้งครับ หรือถ้าวิ่งบ่อยก็ดูเลขกิโลเอาครับ หมื่นโล ก็เปลี่ยนทีสำหรับน้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์

e36 เขายังมีกลุ่มที่เหนียวแน่นกันอยู่นะครับ ลองเสริซๆหาข้อมูลดูครับเห็นเขามีทั้ง เฟส ทั้งเวปไซด์ อยู่ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
อยู่แถวไหนครับ เบื้องต้นแนะนำไปอู่ประจำคลับดีกว่าครับ ให้เขาตรวจเช็คสภาพเปลี่ยนถ่ายซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อน
เคยใช้อยู่รุ่นนี้ถือว่าขับดี แข็ง ถึก ทน ไม่จุกจิก แต่อืดกับกินน้ำมันหน่อยๆครับ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ ขนุนน้อย

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 180
เคยใช้ e36 M43 รถปี98 มาครับ ขอตอบทีละข้อครับ

1. น้ำมันเครื่อง 20 เดือน เปลี่ยนเลยครับ ปีนึงก็ไม่ไหวแล้ว คุณสมบัติน้ำมันเริ่มเสื่อมเพราะสัมผัสอากาศมาภายนอกมานานแล้วครับ อ้อ เช็คซีลฐานกรองน้ำมันเครื่องด้วยครับ น้ำมันนานขนาดนี้ เคยมีประสบการณ์จาก E46 M43TU ลืมดูว่าเสื่อมจนน้ำมันหยดเป็นทาง ดีที่ว่าพ่อทักเลยขับกลับมาทัน

2. ได้หมดตามกำลังทรัพย์ครับ ถ้าเป็น HX-7 ผมใช้แค่ 5000-7000 km ครับ ถ้าเข้าเมืองบ่อยก็ 5000 ครับ
แต่ๆๆๆๆ เครื่อง M43 ใช้น้ำมันเครื่อง 4.5 ลิตรนะครับ ซื้อตัว 1 ลิตรมาเผื่อด้วย

3. เกียร์ออโต้ E36 หลากหลายมากๆ ทั้ง GM ZF JATCO เช็คเพลทเกียร์ ชัวร์สุดครับ

4. น้ำมันเกียร์ ถ้าถ่ายแบบปล่อยสกรูตามปกติ ยังไงก็ไม่หมดครับ น้ำมันจะค้างอยู่ใน torque converter ซึ่งก็ไม่ใช่น้ำมันใหม่อยู่ดี (ยกเว้นจะยกเกียร์ลง หรือ flush ด้วยเครื่อง อันนี้ใหม่ 90%+ แน่นอน) ทั้งนี้ทั้งนั้น เช็คเพลทเกียร์แล้วเช็คสเปกน้ำมันเกียร์ที่ใช้ได้ครับ มาตรฐานเดียวกันใช้กันได้หมด ข้ามยี่ห้อก็ได้ เพราะเคยถ่ายของ Castrol ออก แล้วเติม mobil กลับเข้าไปแทนก็ไม่มีปัญหาอะไร

5. ไม่กล้าฟันธง อาจเป็นที่โซลินอยสกปรก กรองเกียร์ตัน วันเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ปรึกษาช่าง "ที่ทำ BMW เป็น" ดูครับ อ้อ เช็คออยเกียร์ดูหน่อยครับ รั่วมั้ย ซึมมั้ย อยู่ระหว่างแผงแอร์กับหม้อน้ำ

6. ของเหลว เวลาได้สัมผัส Oxygen ได้มีเสื่อมแน่นอนครับ ช้าเร็วขึ้นอยู่กับ Additives ที่ใส่มา เป็นผมนะ ถ่ายเถอะ ATF DEXRON 3 ไม่ได้แพงอะไร ถ่ายออกมาเช็คอาการถอยหลังช้าด้วยครับว่าเป็นที่โซลินอยหรือกรองเกียร์ตัน)

7. GL-5 SAE 90 พอครับ ตัวนี้ไม่มี LSD ด้วย เอาแค่พอใช้ได้ก็พอ หรือถ้าเจอตัว  80W-90 ราคาเท่ากัน ลองดูไม่เสียหายครับ

ฝากนิดนึงครับ ดูน้ำหม้อน้ำด้วยครับ M43 ตัวการน้ำหายมีเยอะ ทั้งโอริงเก่า ท่อน้ำหลังเครื่องแตก ท่อเข้า heater รั่ว หม้อน้ำรั่ว ส่วนเครื่องทนทรหดมาก แต่ก็อืดมากเช่นกัน

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
น้ำมันเครื่อง ปตท. หรือ บางจาก สังเคราะห์ดีคุ้มตังค์ที่สุดแล้ว ไม่ต้องใช้ของนอก
คุณภาพพอกัน ซื้อร้านขายส่งจะถูกกว่าตามปั้ม แต่ต้องไม่ใช่ของปลอม ถ่ายปีละครั้ง

น้ำมันเกียร์ dexron 3 บางจาก เอทีเอฟ 1A ถูกที่สุด ใช้ดีไม่มีปัญหา
วิ่งน้อย 2 ปี ถ่ายทีพร้อมน้ำมันเพาเวอร์
แต่เกียร์ที่ผ่ามาต้องถอดอ่างเกียร์มาล้าง สมองเกียร์ด้วย เปลี่ยนกรองเกียร์
valvoline maxlife atf ไม่เคยลอง ราคาแพงกว่าบางจากรวมสิบลิตรแล้วหลายตังค์


Valvoline SAE 80W-90 สังเคราะห์ ตัวนี้ใช้ดี หาซื้อง่ายกว่าของ ปตท.สังเคราะห์
ถ่ายพร้อมน้ำมันเกียร์ทุกสองปี

น้ำยาหม้อน้ำใช้ honda type 2 ซื้อที่ศูนย์ได้เลย
ถ้าขยันหา caterpillar elc ดีกว่าราคาเท่ากัน มีขายที่ตัวแทนจำหน่ายอะไหล่แคท
อย่าซื้อที่ต้องมาผสมน้ำเอง คุณภาพด้อยกว่า จ่ายแล้วไม่จบ จุดเดือดต่ำกว่าสองตัวบน
แต่หม้อน้ำต้องใหม่ สภาพดี ไม่งั้นเติมไปแล้วรั่วจะหาว่ากัดหม้อน้ำอีก
เพราะน้ำยาจะไล่ตะกรันที่เกาะแน่น จนทำให้จุดที่บางมากมีรูรั่วเป็นตามด

น้ำมันเบรค dot4 เอเต้ กระป๋องน้ำเงิน ถ่ายทุกสองปี ลุยน้ำท่วมถ่ายทุกปี

ออฟไลน์ IntoTheSun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
1. ถ่ายได้แล้วครับ เกินปีแล้ว
2. แบบเดิมครับดีอยู่แล้ว
3. ตามศูนย์บริการครับ ไปลองเช็คดูก่อนดีกว่า
4. เปลี่ยนได้เลยครับ ลองของใหม่ๆ  ;)
5. ลองถ่ายดูก่อนครับ ถ้าลองถ่ายแล้วอาการยังไม่หายค่อยเอาไปเช็ค (แต่ส่วนตัวว่าอาการหายนะ)
6. เปลี่ยนเถอะครับ กระปุกไม่กี่ร้อย เต็มที่ก็หลักพันต้นๆ ไม่คุ้มกับราคาเกียร์
7. ข้อนี้ไม่ทราบจริงๆ

ออฟไลน์ สาวน้อยหัดขับ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ขอบคุณพี่ๆทุกคนนะคะ

ออฟไลน์ Nam654

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
    • อีเมล์
ควรเปลี่ยนถ่ายครับ เพราะคุณภาพของน้ำมันเริ่มมีการเสื่อมสภาพลงตามเวลา ซึ่งโดยปกติทั้งทางผู้ผลิตน้ำมันเอง หรือศูนย์รถยนต์เองมักแนะนำไม่เกิน 1 ปีแม้ไม่ได้ใช้ครับ
ถ้าใช้รถน้อย งานไม่หนัก แนะนำกึ่งสังเคราะห์ครับ ลอง semi-synthetic 10W-40 ของ ปตท. ดู ราคาน่าจะ
ใช้ Dexron III ทนแทนได้เลยครับ
ใช้ของเดิมก็ดี เปลี่ยนก็ได้ แต่เลือกน้ำมันที่ตรงมาตรฐานตามคู่มือเป็นหลักครับ
เป็นไปได้ทั้งสองครับ ลองตรวจเช็คระบบเกียร์และคลัทช์ พร้อมถ่ายน้ำมันด้วยครับ ระยะนี้ น้ำมันเครื่องควรได้รับการเปลี่ยนถ่ายแล้ว
น้ำมันเกียร์อาจเสื่อมสภาพได้ แต่ช้ากว่าน้ำมันเครื่อง โดยหลักๆก็ สารหัวเชื้ออาจมีประสิทธิภาพที่ลดลงครับ แนะนำเปลี่ยนถ่ายตามที่ศูนย์แนะนำครับ
แนะนำ GL-5 เบอร์ 80W-90 ครับ ของปตท. ก็โอเคนะ เบอร์ 80W-90 จะเหมาะกับลักษณะการใช้งานของคุณมากกว่าเบอร์ 90