จะให้เอา B-SUV มาอีก มันก็ไม่ไปทับ CH-R เหรอครับ
เพราะ CH-R ก็จัดอยู่ใน B-SUV แล้วไม่ใช่เหรอครับ
ถ้าจะแข่ง BR-V ก็ต้องพวก mini MPV ซึ่งก็มีทั้ง Avanza และ Sienta แล้ว
ดูแล้วกลุ่ม Compact SUV นะครับที่ TMT ยังไม่มี
ถึงจะบอกว่า PPV มันก็อยู่ในกลุ่มนี้อยู่แล้ว
แต่ในความเป็นจริงเมื่อลูกค้ามองโดยกายภาพของตัวรถ PPV ขนาดยังดูใหญ่กว่าพอควร
รวมถึงช่วงล่างที่ต่างกันด้วยนะครับ
เห็นด้วยครับ PPV มันสูงใหญ่และแพงเกินจำเป็น
แต่พอมองกลับมาที่ C-SUV ที่เล็กกว่า แต่ดันราคาเท่ากัน นี่สิ หวยเลยไปออกที่ PPV กันหมด
คนที่มีกำลังซื้อ จริงๆ เลือกความสบายจึงจะไป C-SUV
แต่กับคนไทย ที่มองความคุ้มค่า ก็คงจะจิ้ม PPV
แล้วกลุ่มอื่นๆ ละ
ไล่ segment SUV ให้ดูจะได้เห็นภาพ
Honda
Mini-B-SUV 5/7 seat = BR-V ยอดขาย ไตรมาส 1 HLM = 944 ( BR-V ด้วยดีไซด์ มันคือ SUV (Crossover) ครับ )
B-SUV 5 seat = HR-V ยอดขาย ไตรมาส 1 HLM = 3460
C-SUV 5/7 seat = CR-V ยอดขาย ไตรมาส 1 HLM = 3080
MID-SUV 5/7 seat = ไม่มีจำหน่าย
TMT
Mini-B-SUV 5/7 seat = ไม่มี
B-SUV 5 seat = CH-R ยอดขาย ไตรมาส 1 HLM = 3276
C-SUV 5 seat = ไม่มี
MID-SUV 5/7 seat = FTN ยอดขาย ไตรมาส 1 HLM = 7704
ลองจินตนาการ
หาก Honda อยากเพิ่มยอดขาย HR-V ในตอนนี้ควรจะทำยังไง และยังรักษา ยอดขาย CR-V ไปด้วยได้