รถเกิดอุบัติเหตุชนหนัก ..แต่ถุงลมไม่ทำงาน .. เราร้องเรียนได้หรือไม่ ??

apinui

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวผมนานแล้วครับ แต่พอดีเมื่อวานนำรถไปเข้าอู่ที่ซี้กันและพูดคุยกัน เค้าบอกว่า มันไม่ควรจะเป็นเช่นนี้ ซึ่งผมไม่ได้ติดใจจะเอาความแต่อย่างใดครับ เพียงมาตั้งกระทู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันว่า ถ้าเกิดเหตุการแบบนี้ เราผู้ใช้รถจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ...

เมื่อหลายปีก่อน รถมาสด้า 3 ผมได้ประสบอุบัติเหตุชนหนัก บนทางด่วนโทรลเวย์ ซึ่งคุ๋กรณีคือ... แผงแบรีเออร์นั่นล่ะครับ คือรถได้เสียหลักจากถนนลื่น จนหมุนและชนเข้ากับแบรี่เออร์แบบหน้าเต็ม





ซึ่งความเสียหายนั้นเยอะพอสมควรคือ ถึงคานหน้า คานบนหัก  และถึงเครื่องยนต์เลยทีเดียว (แต่เครื่องยนต์ไม่เสียหาย)


จากภาพ เพื่อนๆคิดว่าไงครับ ความเป็นจริง มาสด้า 3 ตัวนี้มีถุงลมทั้งหมด 6 ตำแหน่ง แต่เชื่อไหมว่า มันไม่ทำงานเลยสักตำแหน่งเดียว ... !!

สรุปการชนครั้งนี้ ผู้ขับขี่ไม่บาดเจ็บมากครับ มีเคล็ดนิดหน่อยเพราะรัดเข็มขัดนิรภัย แต่ในความเป็นจริงระบบควรให้ถุงลมทำงาน แต่นี่ไม่ ....

เรื่องนี้ผมคุยกับอู่ที่ผม service ประจำ ซึ่งเค้าก็แปลกใจว่า หนักขนาดนี้ ถุงลมไม่ทำงานได้ไงและที่สำคัญคือการทำงานของรถผิดพลาดหรือ ความรุนแรงของอุบัติเหตุยังไม่เพียงพอที่จะให้ถุงลมทำงาน ...

ดังนั้น เมื่อถ้าพูดคุยถึงว่าถ้าเกิดความผิดพลาดจากการทำงานของระบบ เคสแบบนี้เราสามารถเรียกร้องหรือฟ้องร้องบริษัทฯผู้ผลิตได้หรือไม่ ... โดยไม่เฉพาะว่าเป็นยี่ห้อมาสด้านะครับ หมายถึงรวมๆทุกยี่ห้อเลย ...

เพื่อนๆคิดว่าไงครับ แต่โดยส่วนตัวผมไม่ติดใจเอาความนะ ... เพราะถือว่าผ่านไปแล้ว ..

 



flybigbear

ก้มตรงคานหน้าว่าตัวเซนเซอร์อยู่ตรงไหน

แรงกระแทกถึงจุดเซนเซอร์สั่งให้ถุงลมทำงานไหม



The Mechanics of Emotions

แบบนี้ผมถือว่ายังไม่หนักจนถึงขั้นถุงลมทำงานครับ ต้องชนแบบ crash test ในคลิปทดสอบการชนครับ แบบนั้นถ้าไม่ทำงานถือว่าผิดปกติ

แต่รูปของพี่ ผมว่ายังไม่หนักจนถึงขั้นถุงลมต้องทำงานครับ :)

คลิปนี้ถือว่าชนหนัก ถุงลมต้องทำงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2019, 09:14:50 โดย The Mechanics of Emotions »
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



SETTHASART

จขกท บอกว่า "ผู้ขับขี่ไม่บาดเจ็บมากครับ มีเคล็ดนิดหน่อยเพราะรัดเข็มขัดนิรภัย" ผมสันนิษฐานว่าความรุนแรงคงไม่ถึงขั้นที่ถุงลมต้องทำงานครับ



oryor

แบบนี้ไม่เรียกว่าชนหนักครับ



NINENOI

น่าจะไม่แรงพอแหละครับ ถ้าตั้งให้แตกง่ายๆก็อาจอันตรายได้มากกว่าด้วยซ้ำ แต่บางคนที่เคยเห็นเกิดอุบัติเหตุแล้วถุงลมไม่แตกยังจะดีใจที่ไม่ต้องซ่อมเยอะซะงั้น
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



DriveOnly

จากรูปแรกผมว่าไม่หนักนะครับ กันชนหน้ายังเป็นรูปเป็นร่างอยู่



iamnobody

แบบนี้เรียกชนไม่หนักครับ
ถ้าถุงลมกางจะเจ็บกว่าเดิมอีก
ความเร็วที่ชนน่าจะแค่ 30-40 กม/ชม เองครับ (ถนนลื่นด้วยเลยคิดว่าชนแล้วมันก็เลยลื่นไถลไปง่ายๆ เลยให้ความเร็ซที่ชนเยอะหน่อย ถ้าถนนแห้ง ความเสียหายเท่านี้น่าจะชนแค่ไม่เกิน 30)



jaesz

คาดเข็มขัดแล้วหน้าไม่กระแทกพวงมาลัยก็แสดงว่าแรงไม่มากพอ สำหรับคนขับ เขามีถุงลมไว้กันหัว หน้าอก กระแทกพวงมาลัยครับ



大丈夫

แบบนี้ยังไม่ถือว่าชนหนักนะครับ

มาสด้า 3 รุ่นนี้ เปิดคู่มือดูก็ได้ครับ ตัวเซ็นเซอร์ถุงลม อยู่ตรงแนวกันชนด้านล่าง แนวเดียวกับพื้นพลาสติกปิดห้องเครื่องด้านล่าง ผมเคยเอารุ่นนี้ชนท้ายกระบะมุดท้ายกระบะไม่ได้ยกสูง ถุงลมก็ไม่กาง คานหน้ายุบต้องเปลี่ยน กระโปรงหน้าต้องเปลี่ยน



mandize

ตัวนี้มีระบบควบคุมการทรงตัวไหมครับ



chaithawat

ชนแค่เบาๆต่ำกว่า 60 km. ยังไงก็ไม่กางครับลดการบาดเจ็บจากการถูกถุงลมกระแทกใส่หน้า และมันเป็นการสิ้นเปลืองนะครับลองคิดเล่นๆว่าบางคันกางทีเดียว4-6ใบต้องเสียเงินกี่หมื่นครับ ของผมเคยชนตอนก้มหน้ากดมือถือรถวิ่งชะลอๆกัน ชนท้ายกระบะเข้าไปเยินกว่านี้เยอะเลยครับไฟหน้ากระจังกระโปรงกันชนเปลี่ยนหมดยกหน้าตัดศอก



dht_tubes

ถ้าตอนนี้ ไม่ได้ติดใจอะไรอยู่เลย

ลองมองอีกมุมดูมั้ยครับว่า เขียนไปถามทาง mazda เป็นเชิงปรึกษาหาข้อมูลที่ถูกต้องในมุมผู้ผลิตว่าเค้าจะชี้แจงกับข้อสงสัยนี้ยังไง

ผมคิดเองแบบเรื่อยเปื่อยไปว่า มันอาจเป็นประโยชน์ในการให้ข้อมูล feedback กลับไปหาผู้ผลิตนะครับ ถ้ามันเป็นอะไรที่คาดไม่ถึงของเค้า ในอนาคตข้อมูลพวกนี้อาจเป็นเสียงสะท้อนให้เค้าใส่ใจมากขึ้น ก้อได้ ประโยชน์ก้อจะเป็นของผู้บริโภคอย่างเราๆ

คิดไปเรื่อยนะครับไม่ได้จะยุให้มีภาระอะไร เผื่อเจ้าของเม้นอาจจะสนใจอยากเขียนดูครับ



Fly to dream

แค่นี้ไม่แตกถูกแล้วครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



TheZero

ถ้าชนแค่นี้  แล้วถุงลมทำงาน นี่จะอันตรายกว่า
sensor airbag มันเป็นแบบวัดค่าแรงกระแทก  ถ้าแรงไม่ถึง มันก็ไม่ทำงาน  ลองหาดู คลิป ทดสอบความปลอดภัยของ euro ncap ดูครับ  แล้วจะเข้าใจ



seeker

ถ้าตอนนี้ ไม่ได้ติดใจอะไรอยู่เลย

ลองมองอีกมุมดูมั้ยครับว่า เขียนไปถามทาง mazda เป็นเชิงปรึกษาหาข้อมูลที่ถูกต้องในมุมผู้ผลิตว่าเค้าจะชี้แจงกับข้อสงสัยนี้ยังไง

ผมคิดเองแบบเรื่อยเปื่อยไปว่า มันอาจเป็นประโยชน์ในการให้ข้อมูล feedback กลับไปหาผู้ผลิตนะครับ ถ้ามันเป็นอะไรที่คาดไม่ถึงของเค้า ในอนาคตข้อมูลพวกนี้อาจเป็นเสียงสะท้อนให้เค้าใส่ใจมากขึ้น ก้อได้ ประโยชน์ก้อจะเป็นของผู้บริโภคอย่างเราๆ

คิดไปเรื่อยนะครับไม่ได้จะยุให้มีภาระอะไร เผื่อเจ้าของเม้นอาจจะสนใจอยากเขียนดูครับ

จะให้ผู้ผลิตตอบจากภาพคงไม่ดีมั๊งครับ

ตอนนี้ตัวรถอยู่ไหน สภาพเป็นอย่างไรบ้าง ถ้ายังอยู่ตามในรูปก็น่าจะลองติดต่อ mazda ดูนะครับ

แต่ผมว่าอุบัติเหตุยังไม่แรงพอ กลัวว่าถ้า airbag ระเบิด อาจจะทำให้เจ็บหนักกว่านี้ได้ เช่น จมูกหัก นิ้วหัก



Notez

ถ้าคนขับแค่เคล็ด แล้วตัวไม่ได้ไปกระแทกพวงมาลัย นั่นน่าจะชัดเจนแล้วว่าถุงลมทำงานถูกต้อง



๑ ๒ ๓

แบบนี้เผินๆครับ ไม่ได้หนัก ถ้าขนาดนี้แล้วอยากให้ถุงลมแตก ผมว่าคิดใหม่ครับ อิอิ

คนกันชนไม่ได้ระคายอะไรมากครับ ดีแล้วที่ถุงลมไม่ทำงานครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



Sleepy Boy

ผมเคยขับรถชนท้ายปิคอัพ ฝากระโปรงยู่ หม้อน้ำแตก แต่กันชนแทบไม่โดนเลย เซ็นเซอร์ถุงลมก็ไม่ทำงาน แค่เข็มขัดก็รั้งตัวผมไว้สบายๆ ถ้าเกิดทำงานขึ้นมาคงเจ็บกว่าเดิมด้วย เพราะเวลาถุงลมระเบิดออกมามันจะกระแทกเข้าเต็มหน้า



mamaman


ชนไม่แรงนี่ครับ ไม่ยุบเลย



CarameLon

แสดงว่าจขกท.ไม่เคยชนหนักจริงๆ ครับ  8) 8) 8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



apinui

ขอบคุณความคิดเห็นทุกท่านครับ ได้อ่านทุกความเห็นแล้วครับ ...

การชนอาจจะไม่แรงพออย่างที่ทุกท่านว่าครับ ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบเช่นกัน .. และคิดว่า หลายคนคงไม่ทราบเช่นกัน(หมายถึงผู้ใช้รถท่านอื่นที่ไม่ได้อยู่ใน HLM ) ว่าต้องแรงขนาดไหน ถุงลมถึงจะทำงาน เพียงสันนิฐานกันไปว่า ถ้าชนถึงเครื่องถึงคานหน้า ถุงลมน่าจะทำงานแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ .. เพราะแม้แต่ช่างอู่ซ่อมรถยนต์เองก็ยังไม่ทราบตรงจุดนี้ ต่างพูดคุยกันไปว่า มันควรจะทำงานนะ
.
ซึ่งจากข้อมุลที่ผมพอหาอ่านได้ใน internet เกี่ยวกับการทำงานของถุงลมนิรภัย ผมเจอแต่การอธิบายลักษณะการชนว่าชนอย่างไรถุงลมถึงทำงาน แต่แทบไม่มีเลยว่า ความเร็วต้องอย่างน้อยเท่าไร หรือวัดความรุนแรงจากการชนอย่างไร ถุงลมถึงทำงาน แต่ถ้าดูจากภาพต้องรุนแรงถึงล้อหน้ากันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าชนลักษณะนี้เท่านั้นถุงลมจึงทำงานนั้น ในชีวิตจริงก็คงคืนซากรถอยากเดียวล่ะครับ คงซ่อมกันลำบากแล้ว ...

ถามว่าอยากใช้ถุงลมไหม ก็ไม่ได้อยากใช้ครับ อุบัติเหตุครั้งนี้เราคิดว่าคงได้ใช้ถุงลมแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ ...เซ็งเลย 555  (ขำๆนะครับ)

ป.ล.รถรุ่นนี้ไม่มีระบบควบคุมการทรงตัวครับ เหตุผลที่รถหมุนเพราะยางหลังไม่มีดอกครับ ว่าจะเปลี่ยนแต่ขี้เหนียวไม่ยอมเปลี่ยนจนเกิดเหตุครับ ..(อย่าเอาอย่างนะครับ)



seeker

ขอบคุณความคิดเห็นทุกท่านครับ ได้อ่านทุกความเห็นแล้วครับ ...

การชนอาจจะไม่แรงพออย่างที่ทุกท่านว่าครับ ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบเช่นกัน .. และคิดว่า หลายคนคงไม่ทราบเช่นกัน(หมายถึงผู้ใช้รถท่านอื่นที่ไม่ได้อยู่ใน HLM ) ว่าต้องแรงขนาดไหน ถุงลมถึงจะทำงาน เพียงสันนิฐานกันไปว่า ถ้าชนถึงเครื่องถึงคานหน้า ถุงลมน่าจะทำงานแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ .. เพราะแม้แต่ช่างอู่ซ่อมรถยนต์เองก็ยังไม่ทราบตรงจุดนี้ ต่างพูดคุยกันไปว่า มันควรจะทำงานนะ
.
ซึ่งจากข้อมุลที่ผมพอหาอ่านได้ใน internet เกี่ยวกับการทำงานของถุงลมนิรภัย ผมเจอแต่การอธิบายลักษณะการชนว่าชนอย่างไรถุงลมถึงทำงาน แต่แทบไม่มีเลยว่า ความเร็วต้องอย่างน้อยเท่าไร หรือวัดความรุนแรงจากการชนอย่างไร ถุงลมถึงทำงาน แต่ถ้าดูจากภาพต้องรุนแรงถึงล้อหน้ากันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าชนลักษณะนี้เท่านั้นถุงลมจึงทำงานนั้น ในชีวิตจริงก็คงคืนซากรถอยากเดียวล่ะครับ คงซ่อมกันลำบากแล้ว ...

ถามว่าอยากใช้ถุงลมไหม ก็ไม่ได้อยากใช้ครับ อุบัติเหตุครั้งนี้เราคิดว่าคงได้ใช้ถุงลมแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ ...เซ็งเลย 555  (ขำๆนะครับ)

ป.ล.รถรุ่นนี้ไม่มีระบบควบคุมการทรงตัวครับ เหตุผลที่รถหมุนเพราะยางหลังไม่มีดอกครับ ว่าจะเปลี่ยนแต่ขี้เหนียวไม่ยอมเปลี่ยนจนเกิดเหตุครับ ..(อย่าเอาอย่างนะครับ)

เข้าฤดูฝนแล้ว ตรวจสอบสภาพยางกันนะครับ ดอกหายก็เปลี่ยนเถอะครับ



nuntapon.s

เรียกว่าหมุนไปแปะกับแบริเออร์ดีกว่า  แรงเฉือนแบบนี้แอร์แบคไม่ออกหรอกครับและควรดีใจด้วยที่ไม่ออกไม่งั้นอาจเจ็บตัวมากที่เป็นแถมเสียเงินค่าเปลี่ยนอีก



sbangna2

รถหมุนไปแล้ว หน้าทิ่มไปชนเปล่าครับ ไม่ใช่วิ่งไปชนตรงๆ
เซนเซอร์มันวักเวกเตอร์การกระแทกทางเดี่ยวครับ ถ้ามีเวกเตอร์ด้างข้างมาเกี่ยวด้วยนี้ ไม่ค่อยทำงานแล้วครับ



madboy

ก็น่าจะเป็นอย่างที่หลายๆท่านว่าครับ มันยังไม่แรงมากพอ

ถ้าอยากรู้ ลองตีที่ sensor ให้มันแตกดูก็น่าจะได้ครับ แต่ค่าถุงลมอาจจะต้องออกเองฮ๊ะ  ::)



Symphonic

ก็น่าจะเป็นอย่างที่หลายๆท่านว่าครับ มันยังไม่แรงมากพอ

ถ้าอยากรู้ ลองตีที่ sensor ให้มันแตกดูก็น่าจะได้ครับ แต่ค่าถุงลมอาจจะต้องออกเองฮ๊ะ  ::)

Sensor พวกนี้มันเป็นตัววัดและส่งสัญญาณแรง G ครับ  ไม่ได้เป็น contact switch
หรือ courtesy switch แบบ สวิทซ์เปิด-ปิดหลอดไฟในตู้เย็นครับ
ไปตีมันแตก Sensor มันก็พังเฉยๆ แต่จะไม่ส่งสัญญาณแรง G ไปสั่งงานให้ถุงลมทำงานครับ



nl2br

ถ้าชนขนาดนี้แล้วอยากให้ถุงลมทำงานต้องชนตำแหน่งคานล่างครับ รถผมขับลงข้างทางชนเนินกระแทกคาน ซึ่งไม่แรงอะไร แค่หม้อน้ำและแผงแอร์แตก ถุงลมระเบิด
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่



TCP

ดูจากภาพ รถคุณที่ชนด้านหน้ามา ... ผมว่า ยังไม่ได้รุนแรงอะไรมากมาย

ถุงลมถึงไม่กาง  ผมว่า น่าจะถูกต้องแล้ว ..

เพราะถ้า อุบัติเหตุชนด้านหน้า แล้วสภาพเสียหายแค่นั้น ... แต่ถุงลมรถคุณกางล่ะก็ ...

จ่ายค่าคืนสภาพ อ่วมเลยครับ  ยิ่งรถสมัยใหม่ มีถุงลมกัน 5-7 ใบ ยิ่งเปลืองงงงง



madboy

ก็น่าจะเป็นอย่างที่หลายๆท่านว่าครับ มันยังไม่แรงมากพอ

ถ้าอยากรู้ ลองตีที่ sensor ให้มันแตกดูก็น่าจะได้ครับ แต่ค่าถุงลมอาจจะต้องออกเองฮ๊ะ  ::)

Sensor พวกนี้มันเป็นตัววัดและส่งสัญญาณแรง G ครับ  ไม่ได้เป็น contact switch
หรือ courtesy switch แบบ สวิทซ์เปิด-ปิดหลอดไฟในตู้เย็นครับ
ไปตีมันแตก Sensor มันก็พังเฉยๆ แต่จะไม่ส่งสัญญาณแรง G ไปสั่งงานให้ถุงลมทำงานครับ

อิอิ  ;)