ผู้เขียน หัวข้อ: PPV 2wd vs. 4wd และเหตุผลที่เลือก  (อ่าน 10604 ครั้ง)

ออฟไลน์ jeafish

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: PPV 2wd vs. 4wd และเหตุผลที่เลือก
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2019, 14:56:09 »
ส่วนตัวแล้วคิดว่าถ้างบประมาณไม่ใช่ปัญหาและรับได้กับค่าบำรุงรักษาที่มากกว่ารถขับเคลือน 2 ล้อ 4wd ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเพราะสามารถเดินทางไปในสถานที่ๆหลากหลายกว่า โดยเฉพาะในสถานที่ๆสภาพเส้นทางทุรกันดาร หรือทำให้สามารถเอาตัวรอดในสถานการณ์คับขันได้ดีกว่ารถที่ไม่ใช่ 4wd เช่น ติดหล่ม เป็นต้น สำหรับระบบ 4wd ที่ติดตั้งมากับรถ PPV ที่เห็นหลักๆจะมีอยู่ 3 แบบคือ
 
1. 4wd Part-time (fortunerปัจจุบัน muX trailblazer terra) ซึ่งจะมีให้ระบบเลือกใช้ 3 แบบคือ 2H, 4H และ 4L โดยระบบนี้ไม่แนะนำให้ใช้การขับ 4 (4H/4L) บนถนนปกติคือถนนราดยางหรือถนนคอนกรีต เพราะในขณะขับ 4 ชุดส่งกำลังจะกระจายกำลังทั้ง 4 ล้อเท่ากันโดยการล๊อกเพลากลาง ดังนั้น เมื่อขับบบถนนที่แห้งและมีการเลี้ยวหรือเข้าโคงจะมีอาการขืน เนื่องจากในขณะที่เลี้ยวโคงล้อหน้าและล้อหลังมีจะรอบการหมุนที่ต่างกัน

2. 4wd Full-time (Fortunerโฉมก่อน ,everest) ในระบบนี้การขับเคลือนจะทำงานแบบ 4wd ตลอดเวลา โดยมีระบบให้เลือกใช้ 3 แบบคือ 4H(ขับ 4 ไม่ล๊อกเพลากลาง) 4HL(ขับ4 ล๊อกเพลากลาง) และ 4LL (ขับ 4 สโลว์ล็อกเพลากลาง โดยในรถที่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full-time (ในขณะไม่ล๊อกเพลากลาง)จะสามารถใช้งานบนถนนปกติคือถนนราดยางหรือถนนคอนกรีตได้โดยไม่มีอาการขืนของล้อหน้าและหลัง เนื่องจากระบบส่งกำลังกลาง(Center-diff)จะมีการกระจากแรงบิดระหว่างล้อหน้าและหลังที่แตกต่างกัน รวมถึงยอมให้มีล้อหน้าและหลังการหมุนที่แตกต่างกันใด้

3. Superselect 4wd (pajero sport) ในระบบนี้จะมีคุณลักษณะของระบบเคลื่อน 4 ล้อทั้ง 2 แบบคือ 4wd part-time และ 4wd Full-time รวมกัน โดยจะมีระบบขับเคลื่อนให้เลือกใช้ 4 รูปแบบ คือ 2H (ขับเคลือนเฉพาะ 2 ล้อหลัง) 4H (ขับเคลื่อน 4 ล้อ ไม่ล๊อกเพลากลาง หรือ 4wd Full-time ซึ่งสามารถใช้งานบนถนนปกติคือถนนราดยางหรือถนนคอนกรีตได้โดยไม่มีอาการขืนของล้อหน้าและหลัง) 4Hlc (ขับเคลื่อน 4 ล้อล๊อกเพลากลาง) และ 4Llc (ขับเคลื่อน 4 ล้อ สโลว์ ล๊อกเพลากลาง)
 
ส่วนตัวผมตอนแรกก็ดู PPV แต่ด้วยปริมาณของที่ต้องขนในการเดินทางแต่ละรอบ(ลูกเล็กoptionเยอะครับ555)เลยตัดสินใจออกกระบะ 4 ประตู 4wd ซึ่งผมเลือกรถที่มีระบบแบบที่ 3 เพราะมีความยืดหยุ่นและสามารถเลือกใช้ได้ในสถานการณ์ที่หลากหลายตามความต้องการของเราครับ ที่เห็นชัดๆเลยคือเวลาฝนตกใหม่ๆ ขับโดยใช้ 4H(Full-time) ไม่เจออาการที่รถจะลื่นหรือเกือบปัดให้รู้สึกไม่มันใจอีกเลย เมื่อเทียบกับกระบะขับ 2 ล้อหลังที่เคยขับมาครับ รถจะวิ่งนิ่งๆคล้ายกับขับบนถนนที่แห้ง(ขับในความเร็วที่เหมาะสมไม่เร็วเกินไปนะครับ) ซึ่งช่วยให้การเดินทางปลอดภัยขึ้นและลดความเครียดในการขับในเวลาถนนลื่นๆได้เยอะเลยครับ

ละเอียดยิบเลยครับ
เลยอยากจะรบกวนถามต่ออีกนิด เรื่อง AWD น่ะครับ
ต่างกับระบบทั้ง 3 ข้างต้นอย่างไรบ้างครับ แล้วมีในรถ SUV/PPV รุ่นไหนบ้างหรอครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: PPV 2wd vs. 4wd และเหตุผลที่เลือก
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2019, 15:30:35 »
คนอื่นก็อาจจะมีเหตุผลของแต่ละคน

สำหรับผม ถ้าเป็น 4WD ไม่ว่าจะเป็น All-time/Real-time แบบ Everest, Pajero Sport หรือ Part-Time แบบ Fortuner, Mu-x, Trailbazer, Terra ผมก็ซื้อตัว 4WD ทุกแบบ

เพราะ 4WD ส่วนมากจะอยู่ในตัว Top และผมซื้อตัว Top ซะด้วย เพราะสำหรับผล มี ดีกว่า ไม่มี

ส่วนจะใช้งานยังไง แบบไหน ลุยมาก หรือลุยน้อย จำเป็น ไม่จำเป็น สำหรับผม เป็นเหตุผลรองๆ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: PPV 2wd vs. 4wd และเหตุผลที่เลือก
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2019, 16:40:23 »
ซื้อรถคันละล้านครึ่ง ต่างกันแค่7หมื่น
กับซื้อกระบะ คันละ7-8แสน ต่างกัน7หมื่น
ความรู้สึกมันต่างกันมากครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
Re: PPV 2wd vs. 4wd และเหตุผลที่เลือก
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2019, 00:35:53 »
ถ้า SUV มีตัวไหน Fulltime บ้างครับนอกจาก Subaru

Fortuner โฉมแรก เครื่อง 3.0 ครับ

แล้วก็
BMW X3, X5 ที่เป็นรหัส xdrive
Benz GLC, GLS, GLE ที่เป็น 4matic
Audi Q5,7,8 ลงท้ายว่า Quattro

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: PPV 2wd vs. 4wd และเหตุผลที่เลือก
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2019, 11:15:03 »
ทุกวันนี้ก็ใช้ 4ประตูขับ4 สลับกับฟอร์จูนเนอร์ขับ4

ถามว่าได้ใช้ขับ4ไหม ทางแห้งปกติ ไม่ได้ใช้
แต่พอฝนลงเม็ด ฝนตกหนัก หลังฝนตก ก็ใส่ 4H ลดความเร็วลง ขับไปเรื่อยๆๆ เจอน้ำขังตามจุดต่างๆๆของถนน

อย่าโค้งวงเลี้ยวแคบมากแล้วเหยียบคันเร่งส่งปู๊ดแค่นั้น

อันนี้พูดตามการใช้งานจริงในต่างจังหวัดภาคเหนือ




ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: PPV 2wd vs. 4wd และเหตุผลที่เลือก
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2019, 13:30:18 »
มีใคร regret having it บ้างมั้ยครับ
ผมล่ะคนนึงตอนนี้ใช้แต่ในเมือง ต้องคอยมาหาทางตรงยาวๆแล้วเปิดเป็น 4H ให้มันได้วิ่งบ้าง คู่มือแจ้งขั้นต่ำที่ 16 กม ต่อเดือน จะเลี้ยวบนทางดำก็ไม่ดีเพราะจะขืน ฝนตกถนนดำก็ใส่วิ่งไม่ได้เนืองจากเป็น 4x4 part time เท่านั้นเอง
แล้วยังต้องมาคอยเปลี่ยนถ่ายเฟืองท้ายหน้าและทรานส์เฟอร์
ส่วนต่างตอนซื้อ แค่หลักหมื่นบาท แต่เอาจริงๆก็เติมน้ำมันได้ปีนึง

รวมๆกับเหตุผลที่ว่าแบกน้ำหนักเพิ่ม ส่งผลให้อัตราเร่งอัตราสิ้นเปลืองลดลงไปกว่าตัวขับสองนิดหน่อย

 ทั้งหมดนั่นคิดๆไปชักจะ painful ครับ

ย้อนกลับไปได้คงเอาตัวท๊อปขับ 2

ตอนซื้อไม่รู้เหรอ? รู้ครับ แต่ตอนนั้นจะเอาไง
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: PPV 2wd vs. 4wd และเหตุผลที่เลือก
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2019, 17:23:02 »
มีใคร regret having it บ้างมั้ยครับ
ผมล่ะคนนึงตอนนี้ใช้แต่ในเมือง ต้องคอยมาหาทางตรงยาวๆแล้วเปิดเป็น 4H ให้มันได้วิ่งบ้าง คู่มือแจ้งขั้นต่ำที่ 16 กม ต่อเดือน จะเลี้ยวบนทางดำก็ไม่ดีเพราะจะขืน ฝนตกถนนดำก็ใส่วิ่งไม่ได้เนืองจากเป็น 4x4 part time เท่านั้นเอง
แล้วยังต้องมาคอยเปลี่ยนถ่ายเฟืองท้ายหน้าและทรานส์เฟอร์
ส่วนต่างตอนซื้อ แค่หลักหมื่นบาท แต่เอาจริงๆก็เติมน้ำมันได้ปีนึง

รวมๆกับเหตุผลที่ว่าแบกน้ำหนักเพิ่ม ส่งผลให้อัตราเร่งอัตราสิ้นเปลืองลดลงไปกว่าตัวขับสองนิดหน่อย

 ทั้งหมดนั่นคิดๆไปชักจะ painful ครับ

ย้อนกลับไปได้คงเอาตัวท๊อปขับ 2

ตอนซื้อไม่รู้เหรอ? รู้ครับ แต่ตอนนั้นจะเอาไง

ช่วงนี้ก็ใส่วิ่งได้ครับ เจอฝนตกลงเม็ดก็ใส่วิ่งโลดครับ ขึ้นสะพานเจอแอ่งน้ำที่คอสะพานก็ไปได้ง่าย รถไม่ปัด หรือ เลี้ยวลงสะพานต่างระดับไปยังอีกเส้นทางหนึ่งที่เป็นวงกลมก็ง่ายดาย

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: PPV 2wd vs. 4wd และเหตุผลที่เลือก
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2019, 23:47:56 »
4x4 part time ถ้าใส่วิ่งอย่างที่ว่าบนถนนดำราดยางหรือคอนกรีตแล้วยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุถือว่าโชคดีมากครับ
แต่ถ้าถนนที่ว่าเป็นลูกรัง หรือกรวดอัดที่ล้อจะหมุนฟรีได้บ้าง อันนี้เห็นด้วย

ส่วนถ้าเป็น 4x4 fulltime จะใส่วิ่งแบบนี้บนถนนแบบไหนก็สบาย

อ้างอิงคู่มือครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ Minister of Joy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 295
Re: PPV 2wd vs. 4wd และเหตุผลที่เลือก
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2019, 22:54:35 »
มีใคร regret having it บ้างมั้ยครับ
ผมล่ะคนนึงตอนนี้ใช้แต่ในเมือง ต้องคอยมาหาทางตรงยาวๆแล้วเปิดเป็น 4H ให้มันได้วิ่งบ้าง คู่มือแจ้งขั้นต่ำที่ 16 กม ต่อเดือน จะเลี้ยวบนทางดำก็ไม่ดีเพราะจะขืน ฝนตกถนนดำก็ใส่วิ่งไม่ได้เนืองจากเป็น 4x4 part time เท่านั้นเอง
แล้วยังต้องมาคอยเปลี่ยนถ่ายเฟืองท้ายหน้าและทรานส์เฟอร์
ส่วนต่างตอนซื้อ แค่หลักหมื่นบาท แต่เอาจริงๆก็เติมน้ำมันได้ปีนึง

รวมๆกับเหตุผลที่ว่าแบกน้ำหนักเพิ่ม ส่งผลให้อัตราเร่งอัตราสิ้นเปลืองลดลงไปกว่าตัวขับสองนิดหน่อย

 ทั้งหมดนั่นคิดๆไปชักจะ painful ครับ

ย้อนกลับไปได้คงเอาตัวท๊อปขับ 2

ตอนซื้อไม่รู้เหรอ? รู้ครับ แต่ตอนนั้นจะเอาไง

"regret having it" 5555... หักมุม :)