มาสด้า 2.2ดีเซล ไม่ได้ "น้ำเดิน"ครับ มัน "น้ำดัน"
(น้ำเดินนี่ ผมคิดไปเรื่องอื่นเลยนะ555)
ตัว 2 ปัญหาก็ไม่ใช่น้ำดัน ที่โดนกันคือ DPF ตันครับ อันนี้อยู่ที่ลักษณะการใช้งาน การเติมน้ำมัน การเช็ครถมากกว่า .... ซึ่งเริ่มมีการทยอยแก้ปัญหา(ด้วยความเร็วหอยทาก..)แล้วครับ
ทำไปทำมา ถ้าใช้งานตามแบบที่มันออกแบบมา(วิ่งเรื่อยๆ นอกเมือง ไม่อยู่ในที่ติดนรก) เติม euro5 เข้าเช็คระยะตามกำหนด(ศูนย์เริ่มมีโปรแกรมล้าง DPF แถมให้แล้ว)
ผมกลับคิดว่า 2 ดีเซลจะกลายเป็นรถกลุ่ม sky ที่มีปัญหาน้อยสุดแล้วนะ
.
.
ไม่ใช่ว่ามันปัญหาน้อย แต่รุ่นอื่นปัญหาเยอะกว่าซะง้้น หนะครับ
..........
ที่พักแขนตรงกลาง ตอนแรกผมก็อยากได้นะ
แต่หลังๆแก้ว YETI มันฮิต ผมมีติดรถ 2แก้ว มันกลายเป็นที่พักแขนแบบพอดีๆ ไปแล้วครับ ถ้ามันมีที่พักแขนแต่แรกก็ไม่ได้ใช้อยู่ดี
เพราะมาสด้า ไม่เหมือน honda ที่มีช่องใส่ของเยอะ แก้วกาแฟใหญ่ๆ มันต้องไปอยู่ตรงนั้น มีที่พักแขน ก็ไม่ได้ใช้ครับ
ต้องรอออกแบบใหม่ มีที่ใส่แก้วใหญ่ๆที่อื่น ที่พักแขนอาจจะจำเป็นแล้วละครับ
แล้วอีกอย่างที่ผมมอง 2 เป็นรถขนาดเล็กไม่ค่อยออกแบบสำหรับวิ่งทางไกลเป็นหลัก และเรื่อง feel the drive ของค่ายนี้ เขาคงมองว่า มือควรจะอยู่กับพวงมาลัยตลอด ก็เป็นได้ครับ (แต่การใช้งานของคนไทย มันไม่ใช่ไง เจอรถติดก็ไม่ feel แล้ว...)