เอา X-Trail 2.5 V 4WD คันที่ผมใช้อยู่นะครับ
จะมีลูกบิด อยู่ตรงกลางระหว่างคันเกียร์กับที่พักแขน
จะแบ่งการทำงานเป็น 3 ระบบชัดเจน ข้อดี คือ เราเลือกได้
1. (2WD) จะส่งกำลังไปขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าเท่านั้น
ในการใช้งานบนถนนปรกติ เลือกใช้ 2WD ก็เหลือแหล่ (เหมือนรถเก๋งทั่วๆไป) ได้อัตราเร่งที่ดี ประหยัดเชื้อเพลิง ลดการสึกหรอฟันเฟืองในระบบขับ 4 ล้อตลอดเวลา
2. (Auto) จะส่งกำลังไปขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าเป็นหลัก
แต่ถ้าขึ้นเนิน หรือ มีล้อด้านใดด้านหนึ่งหมุนฟรีผิดปรกติ จะส่งกำลังไปล้อ หน้า:หลัง อัตราส่วน 90:10 , 80:20, ..... , 50:50 แล้วแต่สถานการณ์
ควรใช้เมื่อเจอเส้นทางไม่ปรกติ ถนนลื่น หลุมบ่อ ก็เลือกใช้ 4x4 Auto ให้ระบบช่วยตัดสินใจให้ ในการแบ่งกำลังไปล้อทั้ง 4 (คล้าย SUV ทั่วๆไป)
3. (Lock) จะล็อคการส่งกำลังไปขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อแบบ Diff Lock 4L เอาไว้ลุยโคลนหนักๆ (คล้าย 4x4 ในรถกระบะ)
แต่พอรถเคลื่อนตัวได้เร็วเกิน 40 กม./ชม.แล้ว ระบบก็จะปรับกลับไปสู่ ข้อ 2.(Auto) ให้เอง
จะใช้ในยามวิกฤต ติดโคลน ทรายหนัก ลื่นหนักมาก ก็ล็อคล้อทั้ง 4 ลุยแม่มเลย ยังกะน้องๆรถกระบะใส่เกียร์ 4Low งั้นเลย
ส่วน Forester 2.0 รุ่นในไทย ยังไม่เคยลอง
แต่เท่าที่ดูคลิปทดสอบจากต่างประเทศ ตัว 2.5 ก็มีสมรรถนะขับ 4 พอๆกันกับรถญี่ปุ่นด้วยกัน แต่อาจดีกว่ารถยุโรปบางยี่ห้อบางรุ่นด้วยนะครับ