ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับความกังวล Hybrid ของ Toyota ในระยะยาวครับ  (อ่าน 11734 ครั้ง)

ออฟไลน์ Meow

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
เนื่องจากมีความสนใจใน CHR แต่ก็ลังเล 1.8เบนซิน และ ตัวHybrid จึงอยากสอบถามเกี่ยวกับความกังวล Hybrid ของ Toyota ในระยะยาวครับ อยากทราบว่า ณ ปัจจุบัน การออกรถ Hybrid Toyota มาใช้ยาว เป็น 10 ปี มีจุดที่ยังต้องกังวล เรื่องค่าใช้จ่าย อุปกรณ์ของระบบมากน้อยแค่ไหนครับ เช่น Camry Acv40 Hybrid ตอนนี้ก็ครบ 10 ปีแล้ว ส่วนใหญ่มีชิ้นส่วนในระบบเสียกันมากน้อยแค่ไหนครับ หรือยังใช้ต่อยาวๆได้สบายๆเลยครับ

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
    • อีเมล์
ที่บ้านมี ct200h 8ปียังไม่มีปัญหาอะไรครับเคยเปลี่ยนแบตลูกเล็กไปตอน5ปีเเค่นั้นเอง ส่วนราคาแบตลูกใหญ่ตอนนี้เหลือ6หมื่น+เเล้ว ซึ่ง chr รับประกัน10ปีไม่น่าเป็นห่วง ส่วนเรื่องปั้ม abs หรือ inverter ต่างๆอันนี้ผมก็ไม่ค่อยมีข้อมูลว่าจะพังตอนไหนเเตโดยส่วนตัวก็เก็บตังไว้เผื่อซ่อมเเล้วครับ เพราะคิดว่าสักวันอาจจะพังขึ้นมาได้

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
แบตไม่น่าห่วงเพราะรับประกันยาว 10 ปี

พวกปั๊ม abs กับ inverter ราคาหนักหน่อยแต่ก็ไม่ได้พังง่ายๆครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8) ...ยังไงก็ quick charge ตามร้าน เซเว่น ไม่ได้ ต้องรอให้ MG ช๊าจเสร็จหมดทุกคันก่อน :-X

ออฟไลน์ Arnan_td

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ผมใช้มาไม่เคยเจอปัญหาเลยครับ ในกลุ่มบางคนขับถึง 500,000 แล้วก็มียังไม่มีอะไรพังเลย ยกเว้นแบต บางท่านไปพังตอน 350,000 ก็มี

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
ถ้าเราซื้อ ไฮบริดมือสอง เช่น 7 แสน เราบวกเผื่อค่าแบตไปสัก 1 แสน เป็นแปดแสน จะจบมั้ยครับ
แล้วจะมีอย่างอื่นต้องซ่อมอีกมั้ยครับ ความประหยัดเทียบกับรถไฮบริดใหม่ ต่างกันเยอะมั้ย

เห็นราคามันตกจนน่าใช้

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
เพื่อนผมใช้พริอุส น่าจะเกือบ 10 ปีแล้ว วิ่งไปสองแสนกว่าโล ไม่เห็นเขาบ่นอะไรเลยครับ ผมเห็นเขาเข้าศูนย์บำรุงรักษาตามระยะในคู่มือตลอด

จากรถเพื่อนผมทำให้ผมคิดได้ว่า รถไฮบริททนกว่าที่คิดครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
จริงๆ รถอะไร 10 ปี ก็ต้องบำรุงใหญ่ เพื่อให้ใช้งานได้ใกล้เคียงกับวันแรกที่ขับ  ผมว่าไม่น่ากังวนอะไร หลายอย่างซ่อมได้ ไม่ได้ก็เปลี่ยน ซึ่งรถทุกคันก็เป็น ต่อไปผมว่าจะมีของจีน ของไทย ราคาถูกมาให้ใช้สบายใจ หรือต่อไปรถประเภทนี้อาจจะดัดแปลงง่ายกว่าพวกเครื่องยนต์อย่างเดียว  ผมว่าช่าวไทยเอาอยู่ ซ่อมได้

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
มีอะไหล่ที่เกี่ยวกับไฮบริดบ้างครับที่อาจจะเสีย แต่ก็ไม่พังง่ายๆครับ ราคาอะไหล่ก็ไม่ถูกถ้าเทียบกับรถสันดาปล้วนๆครับ(แต่ก็ราคาถูกลงจากเมื่อก่อนแล้ว) ส่วนแบตประกันสิบปี

เคยอ่านผ่านๆว่าอู่นอกซ่อมบางรายการได้ แต่ผมยังไม่ได้หาข้อมูลตรงนี้ครับ

*เพิ่มเติม http://community.headlightmag.com/index.php?topic=54700.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2019, 20:06:15 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
คือมันแพงตรงที่ของใหญ่ ๆ ราคาแพงเสียนั่นละครับ   
  ถ้าถึงเวลานั้น รถเกิน 10 ปีแล้ว    ถ้ามันเสียค่าซ่อมเทียบกับราคารถที่เหลืออยู่ในเวลานั้น  คุณจะไม่อยากซ่อม ถึงราคาซ่อมมันจะถูกกว่าเวลานี้ก็ตาม แต่ไม่ถูกมากเหมือนเปลี่ยนอะไหล่ช่วงล่างแน่ ๆ           พอซ่อมใหญ่สัก 2-3 รายการก็อยากขายปล่อยรถออกไปแล้ว     

ออฟไลน์ moo36

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
ผมเคยโพสต์ตอบไว้เมื่อปีที่แล้ว ตอนนั้นรถอายุ 9 ปี ปี้นี้ครบ 10 ปีแล้วครับ  ... Estima hybrid คิดว่าเป็น Toyota Hybrid gen 2 ในขณะที่ตอนนี้เป็น gen 3  แล้ว ... ตอนนี้ยังใช้ได้ดีอยู่ครับ (ขอเคาะโต๊ะ 3 ทีก่อน  ;))  วิ่งมาสองแสนโลแล้ว ไม่เปลี่ยนเพราะไม่ชอบ Alphard ที่ใหญ่ไปหน่อย ส่วน Estima ตัวใหม่มันดันเป็น big minor change ก็เลยยังไม่รู้จะขยับไปไหน

ตอนครบ 5 ปี ทั้ง ABS pump และ battery ลูกใหญ่ กลับบ้านไปใกล้ๆกัน เปลี่ยนไปสองรายการไล่ๆกัน รวมกันสองแสนกว่า

นอกนั้นไม่เคยมีอะไรเกี่ยวกับระบบไฮบริดเสีย เป็นการดูแลรักษาตามระยะทุก 10,000 โลตามปกติ เพิ่งเช็คระยะล่าสุด 2 อาทิตย์ก่อน นอกเหนือจากรายการปกติ ก็เปลี่ยนยางแท่นเครื่อง แบตตอนนี้ยังเก็บไฟได้ดี รถยังใช้งานได้ปกติครับ
2017 Honda Civic Turbo RS
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ถ้าเราซื้อ ไฮบริดมือสอง เช่น 7 แสน เราบวกเผื่อค่าแบตไปสัก 1 แสน เป็นแปดแสน จะจบมั้ยครับ
แล้วจะมีอย่างอื่นต้องซ่อมอีกมั้ยครับ ความประหยัดเทียบกับรถไฮบริดใหม่ ต่างกันเยอะมั้ย

เห็นราคามันตกจนน่าใช้
CT200h? น่าจะจบครับ แต่ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ค่อนข้างเก่าแล้ว

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
พริอุส รุ่นแรกออกขายปี 2001  จะ20ปีแล้วครับปัญหาอะไรมันแก้ไปหมดแล้ว

เทียบกันแล้วเจ้าอื่นๆเป็นแค่มือใหม่หัดใส่ถ่าน

อะไหร่ที่ดูแพงๆ ญาติใช้มา10ปีก็บอกว่ามันไม่เสีย 8)

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
อ่านแล้วรู้สึกดี

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
เท่าที่ใช้อยู่ คือบำรุงรักษาปกติทั่วไปนะครับ camry ตัวรถ 6 ปีแล้วเปลี่ยนแบตไปตอนสองแสนโล ตอนนี้จะสามแสนโลแล้ว ยังทนทานตามแบบพี่โต ใช้แล้วแฮปปี๊ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ยาวแค่ไหนครับ 5 - 7 ปี ผมว่า ไม่ค่อยห่วง (รับประกันแบตเตอรี่ 10 ปี)

ที่ห่วงก็คือ inverter นี่ละ ถ้าพังก็หนักหน่อย แต่ถ้าไม่พัง ก็ใช้ยาวๆ

สุดท้ายจะไปจบที่ราคามือสอง

ออฟไลน์ XaNaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
เห็นตอนนี้รถไฮบริดของโตโยต้า ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ปกตินะครับ

ผมว่าถึกทนสุดล่ะ

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
ถ้าเราซื้อ ไฮบริดมือสอง เช่น 7 แสน เราบวกเผื่อค่าแบตไปสัก 1 แสน เป็นแปดแสน จะจบมั้ยครับ
แล้วจะมีอย่างอื่นต้องซ่อมอีกมั้ยครับ ความประหยัดเทียบกับรถไฮบริดใหม่ ต่างกันเยอะมั้ย

เห็นราคามันตกจนน่าใช้
CT200h? น่าจะจบครับ แต่ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ค่อนข้างเก่าแล้ว

สนใจ ct200h รถผมไหมครับ 7 ปี วิ่ง 130,000 ฮ่า
ผมว่าราคาแบตไม่น่ากลัว ผมเปลี่ยนไปเมื่อปีที่แล้วประมาณ 70,000 net ส่วนเรื่องซ่อมอื่นๆ ที่เจอมายังไม่มีอะไรหยัก ก็จะมีแต่พวกช่วงล่างที่เปลี่ยนเพราะเสื่อมตามกาลเวลา
เรื่องประหยัดน้ำมันหายห่วง วิ่งไกลๆ 23 กิโลลิตรสบายๆ วิ่งเมืองรถติดมาก 15 กิโลลิตร สรุปเฉลี่ยถังนึงผมวิ่ง 5-600 กิโล เติมน้ำมันกลับไม่ถึง 1,000 บาท ครับ ถ้าเทียบกับ CHR hybrid ที่บ้าน ก็กินแทบไม่ต่างกันเลยครับ

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ใช้ camry hybrid 2009 มา 2.3 แสนโล มีเปลี่ยนแบตตัวเล็ก+ตัวใหญ่ไปอย่างละรอบ ที่เหลือก็ดูแลปกติครับ
แต่เท่าที่สังเกตคนอื่นๆที่ใช้ในเว็บ อันที่เห็นเสียมากสุดคือ ปั้ม abs ของพรีอุสก็เป็น
ส่วน อินเวอเตอร์นานๆทีจะเห็นเสียซักคัน
ส่วนวิธีดูแลผมคือไม่ลากเปลี่ยนน้ำมันเบรค เพราะมันมีผลต่อปั้ม abs โดยตรง

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
ไว้ใจพี่โตเรื่องไฮบริทได้ครับ
...จากปสก.คนที่ใช้รถPHBยุโรปมา2คันเทียบข้างบ้านแคมรี่ไฮบริทโฉมก่อนปัจจุบัน
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
toyota ไม่ค่อยน่าห่วงนะ ถึงจะมีปัญหา แต่ผมว่าเค้าแก้ปัญหาดีนะครับ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
พรีอุส 3 คัน ของตัวเองคันนึง พ่อคันนึง ลุงคันนึง ใช้กันมา 7-8-9 ปี ตามลำดับ ค่าบำรุงรักษาต่อปี เท่ารถเบนซินทั่วไป อะไหล่ไม่มีเสียเลยสักชิ้น ยกเว้นเสื่อม แบตใหญ่ตอนปีสุดท้ายก่อนขายไป เริ่มมีอาการเก็บประจุไฟได้น้อยลงบ้าง เครื่องจะทำงานบ่อยขึ้น จะกินน้ำมันกว่าเดิมราวๆ 0.5-1 กม/ลิตร

คันของลุงขับไป 7 แสนโลแล้ว มีเปลี่ยนแบตใหญ่ไปในระยะประกันรอบนึง เพราะแกวิ่งปาเข้าไปจะ 4 แสนโลแล้วตอนนั้นที่ต้องเปลี่ยน และปกติขับเร็วมาก จี้มุดปาดด้วย เรียกว่ารถใช้งานหนักสุดๆ แต่ที่ไปก่อนคือเครื่องเบนซินหลวม ต้องมาซ่อมบำรุงใหญ่ แต่แกก็ยังใช้อยู่นะครับ ของผมกับพ่อขายไปแล้ว ของผมวิ่งไปแสนโล ของพ่อ 2 แสนกว่าๆ

สุดท้ายก็เลยได้มาออก CHR HV ครับ ประทับใจมากๆ แม้มันจะแรงน้อยลงกว่าพรีอุสอยู่บ้าง แต่ถือว่าพอใช้งานได้สบายครับ

ถ้ากังวลมากๆ ให้ท่องไว้ว่า มันประหยัดน้ำมันต่างกับรถเบนซินอย่างน้อยกิโลเมตรละ 1 บาทขึ้นไป ต่อให้คุณใช้แบบผมที่วิ่งอยู่ต่างจังหวัดเป็นหลัก ที่คนชอบบอกว่า พอวิ่งทางไกล เบนซินมันประหยัดขึ้นมาใกล้เคียงกัน ซึ่งความเป็นจริงในการใช้งานประจำวันมันไม่ใช่ว่าคุณจะขับลอยลำตลอดเวลา มันมีช่วงเข้าตลาด เจอสี่แยก ฯลฯ สุดท้ายเทียบกับ Altis 1.6 หน้าแบนที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ในเส้นทางเดียวกัน ก็ยังประหยัดกว่าโลละบาทครับ คิดง่ายๆว่าขับไป 1 แสนโลก็เซฟค่าน้ำมันไป 1 แสนบาทอย่างน้อยครับ

ส่วนเรื่องปัจจัยการคำนวนความคุ้มค่าอื่นๆ ถ้าสนใจถามหลังไมค์มาได้ครับ เขียนตรงนี้ยาว แต่คำนวนละเอียดจริงๆจนผมเลือกจิ้ม HV มากกว่าจะไปเอา 1.8Mid ครับ (ในโจทย์ใช้งานแบบผมนะ)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
ถ้าเราซื้อ ไฮบริดมือสอง เช่น 7 แสน เราบวกเผื่อค่าแบตไปสัก 1 แสน เป็นแปดแสน จะจบมั้ยครับ
แล้วจะมีอย่างอื่นต้องซ่อมอีกมั้ยครับ ความประหยัดเทียบกับรถไฮบริดใหม่ ต่างกันเยอะมั้ย

เห็นราคามันตกจนน่าใช้
CT200h? น่าจะจบครับ แต่ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ค่อนข้างเก่าแล้ว

สนใจ ct200h รถผมไหมครับ 7 ปี วิ่ง 130,000 ฮ่า
ผมว่าราคาแบตไม่น่ากลัว ผมเปลี่ยนไปเมื่อปีที่แล้วประมาณ 70,000 net ส่วนเรื่องซ่อมอื่นๆ ที่เจอมายังไม่มีอะไรหยัก ก็จะมีแต่พวกช่วงล่างที่เปลี่ยนเพราะเสื่อมตามกาลเวลา
เรื่องประหยัดน้ำมันหายห่วง วิ่งไกลๆ 23 กิโลลิตรสบายๆ วิ่งเมืองรถติดมาก 15 กิโลลิตร สรุปเฉลี่ยถังนึงผมวิ่ง 5-600 กิโล เติมน้ำมันกลับไม่ถึง 1,000 บาท ครับ ถ้าเทียบกับ CHR hybrid ที่บ้าน ก็กินแทบไม่ต่างกันเลยครับ

ลองขับ CHR มาแล้วรู้สึกชอบ เป็นคนเท้าหนัก ขับเบนซิลแล้วซดเก่งมาก
CHR เหยียบแล้วป้วนเปี้ยนแถวๆ 17-18 ซึ่งโอเครกับค่าน้ำมั้นครับ
ถ้าจะไปเบนซิลเกียร์ CVT ก็ยังคิดว่าไม่น่าทนเท้าเท่า E cvt ของ ไฮบริด
มาไล่ๆดูรถมือสอง ราคา น่าสนใจ ตรงที่ของดีราคาตก เลยลังเลเหมือนกันครับ
ว่าตกเพราะมันเล่นยาก หรือตกเพราะคนไม่เล่นเฉยๆ

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
ถ้าเราซื้อ ไฮบริดมือสอง เช่น 7 แสน เราบวกเผื่อค่าแบตไปสัก 1 แสน เป็นแปดแสน จะจบมั้ยครับ
แล้วจะมีอย่างอื่นต้องซ่อมอีกมั้ยครับ ความประหยัดเทียบกับรถไฮบริดใหม่ ต่างกันเยอะมั้ย

เห็นราคามันตกจนน่าใช้
CT200h? น่าจะจบครับ แต่ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ค่อนข้างเก่าแล้ว

สนใจ ct200h รถผมไหมครับ 7 ปี วิ่ง 130,000 ฮ่า
ผมว่าราคาแบตไม่น่ากลัว ผมเปลี่ยนไปเมื่อปีที่แล้วประมาณ 70,000 net ส่วนเรื่องซ่อมอื่นๆ ที่เจอมายังไม่มีอะไรหยัก ก็จะมีแต่พวกช่วงล่างที่เปลี่ยนเพราะเสื่อมตามกาลเวลา
เรื่องประหยัดน้ำมันหายห่วง วิ่งไกลๆ 23 กิโลลิตรสบายๆ วิ่งเมืองรถติดมาก 15 กิโลลิตร สรุปเฉลี่ยถังนึงผมวิ่ง 5-600 กิโล เติมน้ำมันกลับไม่ถึง 1,000 บาท ครับ ถ้าเทียบกับ CHR hybrid ที่บ้าน ก็กินแทบไม่ต่างกันเลยครับ

ลองขับ CHR มาแล้วรู้สึกชอบ เป็นคนเท้าหนัก ขับเบนซิลแล้วซดเก่งมาก
CHR เหยียบแล้วป้วนเปี้ยนแถวๆ 17-18 ซึ่งโอเครกับค่าน้ำมั้นครับ
ถ้าจะไปเบนซิลเกียร์ CVT ก็ยังคิดว่าไม่น่าทนเท้าเท่า E cvt ของ ไฮบริด
มาไล่ๆดูรถมือสอง ราคา น่าสนใจ ตรงที่ของดีราคาตก เลยลังเลเหมือนกันครับ
ว่าตกเพราะมันเล่นยาก หรือตกเพราะคนไม่เล่นเฉยๆ

ผมคิดว่าที่ lexus ราคาตกเยอะส่วนนึงผมว่ามาจากราคามือ 1 ที่แพงมากๆ เมื่อเทียบกับ options ที่ได้มา พอมาขายมือ 2 ก็เลยจำเป็นต้องขายให้ต่ำกว่าคู่แข่ง ผลเลยเป็นอย่างที่เห็นเลยครับ

ct200h ผมเชียร์นะครับ แต่ละคันไม่ค่อยโทรม (เพราะรถมันไม่แรง ฮ่า) ส่วนมากขับกันชิวๆ ในเมือง บางคันผมเห็นเลขกิโล 5-6 หมื่น ก็มี

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
กังวลอย่างเดียวครับตอนนี้คือ ราคาขายต่อ หรือ ราคาเทิร์นสำหรับที่จะเป็นส่วนลดซื้อรถคันใหม่มันต่ำมากกกกกกกกกกกก