ผู้เขียน หัวข้อ: หากรถไฟฟ้ามาเร็วกว่าที่คิด โรงงานออโต้พาร์ททั้งหลายจะรอดไหม ?  (อ่าน 10465 ครั้ง)

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
อยากให้มีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงุดไม่เกิน80กม./ชั่วโมงนะครับ  ปัจจุบันบันนี้มอเตอร์ไซค์ขับกันหวาดเสียวมาก  และแบนมอเตอร์ไซค์ย้ำมันไปเลย  รวมไปถึง bigbikeทั้งหลายด้วยครับ

คุณคิดว่า ปริมาณรถมอไซค์ รวมๆ ทั้งประเทศ มีกันเท่าไหร่ ถ้าเม้นนี้คุณไปโผล่ ในคลับ ในเพจ ในสังคม มอไซค์ ชาวไบค์เกอร์ หัวใจสองล้อ คุณรับแรงทานกระแสไหวปล่าว คุณโดนอะไรผมไม่เดาได้นะ แน่จริงไปโพสในเฟสดิ ใช้โปรไฟล์จริงๆด้วยถ้ากล้าเม้นแบบนีจริง คิดแบบคุณมันคือ อคติที่รุนแรงมากๆ คุณจะบอกว่าคนขับรถยนต์ขับแล้ว ดี มีวินัย พอขับมอไซค์ คือระยำ????  ทุกวันนี้ผมเห็นกระบะแต่ท่อดังๆ พ่นควันดำ เบิ้ลเครื่องกลางถนน ไม่พูดมั้งวะ
ทำไมผมถึงกล้าพูดแบบนี้ ยุคปัจจุบันซื้อขายจักรยานยนต์หรือรถยนต์ก็ตามได้ง่ายเหมือนซื้อมาม่า  ยิ่งบางบ้านให้ลูกขับขี่กันตั้งแต่ป.3-ป.4  หรือขาเท้ายังไม่ถึงพื้นเลยสุดท้ายก็เป็นปัญหาบาดเจ็บล้มตาย ไม่ว่าจะจากความเมาหรือกระทั่งโดยเฉพาะความคึกคะนองของเด็กเหล่านั้น  ไอ้ปัญหาเด็กแว้นทั้งหลายที่มันป่วนเมืองก็มาจากการที่มอเตอร์ไซค์น้ำมัน มันจูนปรับแต่งได้ง่าย  เติมน้ำมันแป๊บเดียวก็เต็มถังแล้วครับ  ยิ่งข่าวล่าสุดที่มีพ่อแม่รังแกฉันที่ซื้อ bigbike ขับไปโรงเรียนแะขับคึกคะนองความเร็วสูง ซึ่งโชคดีที่คู่กรณีไม่บาดเจ็บมากครับ  และทั้งนี้เพื่อนและคนรู้จักผมตายเพราะมอเจอร์ไซค์ biggike อันเนื่องมาจากความแรงและความมั่นใจในการเข้าโค้งความเร็วสูง อันเนื่องจากว่าได้ความมั่นใจมาจากการไปอบรมขับbigbike จากนักแข่งมาเลยห้าวและคนองกับความแรงจึงทำให้ต้องจากไปก่อนวัยอันควรครับ

คุณทำให้กระทู้ เปลี่ยนบรรยากาศกลายเป้นกระทู้ที่ บานปลาย คนละประเด็นไปละ เขาถามเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามามีผลอะไร แต่คุณใช้ความเกลียดชังมอไซค์ยกมาเป้นประเด้น ซึ่งตรงนี้ ผมมองว่ามันเป็น คติที่ร้ายแรงจากการเม้นของคุณ คุณบอกว่าใครๆก้ซื้อแต่มอไซคื เอ๊า!!! ใช่สิ มอไซคืราคาไม่กี่หมื่น ก้ซื้อได้ละ ไม่ได้รวยออกกระบะออกเก๋งหนิ จะให้เหาะไปหรือไง รอรถเมลื เป็นชาติๆหรือ????? ถ้าเปลี่ยนมอไซค์ทุกคันเป้นรถยนต์ คุณคิดดิว่าถนนมันจะเป็นอย่างไร เรื่องซิ่งไม่ซิ่งไม่เกี่ยว ขับสิบล้อจะซิ่งมีปัญหาปล่าว ถ้าคุณแน่ใจในความคิดคุณว่าจะหยุดมอไซค์ 10 ล้าน คันในประเทศนี้ได้ คุณอย่าโพสแต่ในนี้ดิ ไปโพสในคลับมอไซคื ในเฟส เอาดี้ อยากจะรู้ คุณจะหยุดสองล้อเป็นล้านๆคน ไหวปล่าว

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,527
เหมือนกระทู้จะกลายพันธ์


เข้าเรื่องดีกว่า
ระหว่างรถ ev กับ น้ำมัน สิ่งที่แตกต่างคือ powertrain
ผู้ที่ค้องปรับตัวคือคนซัพพลายอะไหล่เครื่องและเกียร์ รวมถึงผู้ให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องปรับตัว
แต่ ช่างซ่อม หรืออู่มีความรู้เพียงพอหรือยัง

แต่พาร์ทอื่นๆเรายังคงต้องใช้เหมือนเดิม ไม่ใช่เหรอครับ อาจจะมีเบรคที่ต้องมีระบบชาร์ทไฟเพิ่มเข้ามาด้วย

แต่ตอนนี้สงสัยครับ ว่ารถ ev 1 คัน ต่องใช้กำลังไฟเท่าไหร่ และถ้ามาแทนรถน้ำมันสัก 1 ล้านคัน โรงไฟฟ้าบ้านเราพอไหม

ปัจจัยที่จะทำให้รถ ev เกิดคือราคา zs เป็นตัวกระตุ้นตลาดที่เห็นชัดมาก ถ้า ev car ขนาดเท่า b segment ราคาแพงกว่ากัน 10-20% ยอดขายจะมหาศาลขนาดไหน

สำหรับผมเองคงไม่ไป hybrid แต่คงข้ามไป ev

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ผมชอบลองน้ำมันเครื่อง เลือกเชื้อเพลิง เติมสารเติมแต่งadditive หมดสนุกเลยงานนี้

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
แค่แสดงความคิดเห็นแตกต่างกันกันแต่กะจะเอากันให้ตายไปข้างกันเลยเหรอครับ? พูดคุยกันให้เข้าใจถึงจุดยืนแต่ละคนว่ามันต่างกันยังไงดีกว่าไหม? ขัดหูนิดๆหน่อยๆก็ทะเลาะกันเอาตายอย่างนี้ไม่ไหวนะ  :'(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,222
    • อีเมล์
กระทู้ คือ รถไฟฟ้าเกิด แล้วโรงงานหรืออุตสาหกรรม automotive supplier จะเดือดร้อนไหม

คำตอบคือ ถ้า บริษัทไหนปรับตัวได้ไว ก็เดือดร้อนน้อยหน่อย ถ้าปรับตัวช้าก็เดือดร้อนมากหน่อย

แต่ถ้าพนังานจะเดือดร้อนจริง คือ โรงงานที่จะเปลี่ยนแรงงานคนเป็น Robot และ AI ในอนาคตอันไกล้นี้ต่างหากครับ

เพราะแค่เปลี่ยนจาก รถยนต์เครื่องสันดาบ เป็น รถยนต์ไฟฟ้า ตราบใดที่ใช้ชิ้นส่วน หรือ ประกอบด้วย มนุษย์ ก็ยังมีงานทำอยู่ แต่ถ้าเป็น Robot ทั้งหมดละ..? อันนี้ซิผลกระทบเต็มๆ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมว่า ถ้าปรับตัวทันก็ไม่น่าจะเดือดร้อนครับ ธุรกิจใหญ่ๆ น่าจะวางแผนกันระยะยาว
แต่ผมว่า รถไฟฟ้า ที่จะเอามาแทนรถยนต์ ได้ ผมว่า ราคายังไม่เป็นมิตรกับคนทั่วไปเลย
ผมว่า ยังเป็นเหมือนแฟชั่นสำหรับคนที่ต้องการความแตกต่าง มันไปได้ยงไม่สู้ eco car เลย
แต่ หลาย อย่างอาจจะก้าวกระโดดก็ได้ครับ สิ่งที่จีนทำ บางอย่าง หลายอย่าง มันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ในเรื่องราคา คุณภาพ เพราะจีนทำได้ทุกระดับ ปัญญาคือ ไทยเรา ใครจะนำพาประเทศปรับตัวครับ

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ยังไงก็ต้องรอด งาน scale ใหญ่ขนาดนั้น
เพียงแต่ต้องปรับตัวครับ และทุกวันนี้จ้าวใหญ่ๆเริ่มแล้วเช่น T....S..it
หา know how จากการไปรับงาน tesla  และ R&D เพิ่มเติมแล้วครับ
โดย focus ไปที่งานเชิง สายไฟ สายวงจรมากขึ้น
พวกงานเหล็ก พลาสติก เน้นงานที่ที่ใช้ know how มากขึ้น แต่ผลิตจำนวนไม่มาก

ระยะเวลา 5 -10 ปีที่รถไฟฟ้าจะมา ถือว่าไม่นาน  ถ้าไม่ปรับตัว
ยังทำแบบชิวๆ คิดว่าคงไม่มา อีกนาน......

กลุ่มนี้จะทำให้ประเทศเราแย่ โดนจีนแซงไปไกลแล้ว คงโดนเพิ่อนบ้านเราแซงไปอีก


ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
อยากให้มีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงุดไม่เกิน80กม./ชั่วโมงนะครับ  ปัจจุบันบันนี้มอเตอร์ไซค์ขับกันหวาดเสียวมาก  และแบนมอเตอร์ไซค์ย้ำมันไปเลย  รวมไปถึง bigbikeทั้งหลายด้วยครับ

คุณคิดว่า ปริมาณรถมอไซค์ รวมๆ ทั้งประเทศ มีกันเท่าไหร่ ถ้าเม้นนี้คุณไปโผล่ ในคลับ ในเพจ ในสังคม มอไซค์ ชาวไบค์เกอร์ หัวใจสองล้อ คุณรับแรงทานกระแสไหวปล่าว คุณโดนอะไรผมไม่เดาได้นะ แน่จริงไปโพสในเฟสดิ ใช้โปรไฟล์จริงๆด้วยถ้ากล้าเม้นแบบนีจริง คิดแบบคุณมันคือ อคติที่รุนแรงมากๆ คุณจะบอกว่าคนขับรถยนต์ขับแล้ว ดี มีวินัย พอขับมอไซค์ คือระยำ????  ทุกวันนี้ผมเห็นกระบะแต่ท่อดังๆ พ่นควันดำ เบิ้ลเครื่องกลางถนน ไม่พูดมั้งวะ
ทำไมผมถึงกล้าพูดแบบนี้ ยุคปัจจุบันซื้อขายจักรยานยนต์หรือรถยนต์ก็ตามได้ง่ายเหมือนซื้อมาม่า  ยิ่งบางบ้านให้ลูกขับขี่กันตั้งแต่ป.3-ป.4  หรือขาเท้ายังไม่ถึงพื้นเลยสุดท้ายก็เป็นปัญหาบาดเจ็บล้มตาย ไม่ว่าจะจากความเมาหรือกระทั่งโดยเฉพาะความคึกคะนองของเด็กเหล่านั้น  ไอ้ปัญหาเด็กแว้นทั้งหลายที่มันป่วนเมืองก็มาจากการที่มอเตอร์ไซค์น้ำมัน มันจูนปรับแต่งได้ง่าย  เติมน้ำมันแป๊บเดียวก็เต็มถังแล้วครับ  ยิ่งข่าวล่าสุดที่มีพ่อแม่รังแกฉันที่ซื้อ bigbike ขับไปโรงเรียนแะขับคึกคะนองความเร็วสูง ซึ่งโชคดีที่คู่กรณีไม่บาดเจ็บมากครับ  และทั้งนี้เพื่อนและคนรู้จักผมตายเพราะมอเจอร์ไซค์ biggike อันเนื่องมาจากความแรงและความมั่นใจในการเข้าโค้งความเร็วสูง อันเนื่องจากว่าได้ความมั่นใจมาจากการไปอบรมขับbigbike จากนักแข่งมาเลยห้าวและคนองกับความแรงจึงทำให้ต้องจากไปก่อนวัยอันควรครับ

อ้าว พูดแบบนี้ก็สวยสิ ยุบ bb ยุบมอไซค์น้ำมัน ผมก็ไม่ต้องทำมาหากินกันแล้ว ผมขายแบตเตอรี่ bb แบตเตอรี่สตาร์รถมอไซค์อยู่นะครับ

แต่ก่อนผมจะตาย ผมว่ารัฐบาลตายก่อนแหงๆ 5555

1.8ล้านคันต่อปีสำหรับ honda wave ครับ ^^
ถ้ายุบไป จะมีคนเดือดร้อนแค่ไหน

ผมเองเคยลองเอามอไซค์ไฟฟ้าเข้ามาขายแล้วครับ พฤติกรรมผู้บริโภคตลาดนี้คือ เวลาเปลี่ยนแบตที่ต้องควักเงิน 6-7พัน ต้องถอยหนีกันเลย นี่แค่ตะกั่วนะครับ ถ้าลิเที่ยม??? ตลาดแมสยังไม่รับแน่ๆ

สุดท้าย ประโยคแรก ผมล้อเล่นนะครับ
ผมหากินกับตรงนี้ แต่ผมก็ไม่ชอบบางกลุ่มที่ก่อความรำคาญเช่นกัน
นั่นแหละครับ ปัญหาของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือแบตมันเสื่อมง่ายสุดๆ หรืออะไหล่ต่างๆพังง่ายกว่าพวกพี่ฮอน พี่ยาที่เป็นน้ำมัน ทำให้คนที่อยากใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเค้าเลยไม่มีทางเลือก  รวมถึงผู้ขายเองก็ต้องมาเจ็บช้ำระกำใจกับคุณภาพของมอเตอร์ไซค์ไฟฟาที่มีปัญหาเหล่านี้ และพฤติกรรมคนไทยอาจจะไม่ถูกจริตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วยครับ นอกเรื่องนิดนึงครับ ภาษีแบตเตอรี่นี้ ขึ้นภาษีการเก็บนานหรือยังครับ พอดีผมไปซื้อแบตเตอรี่รถยนต์เป็นแบบ DIN รู้สึกตรงใจราคาแพงโหดมากครับ โดยเฉลี่ย 26xx-3000บาทได้ครับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
คนไทยมีศักยภาพแน่นอน บริหารดี ๆ ให้การสนับสนุนทุกฝ่าย ก็รอดครับ  8)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
อยากให้มีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงุดไม่เกิน80กม./ชั่วโมงนะครับ  ปัจจุบันบันนี้มอเตอร์ไซค์ขับกันหวาดเสียวมาก  และแบนมอเตอร์ไซค์ย้ำมันไปเลย  รวมไปถึง bigbikeทั้งหลายด้วยครับ

คุณคิดว่า ปริมาณรถมอไซค์ รวมๆ ทั้งประเทศ มีกันเท่าไหร่ ถ้าเม้นนี้คุณไปโผล่ ในคลับ ในเพจ ในสังคม มอไซค์ ชาวไบค์เกอร์ หัวใจสองล้อ คุณรับแรงทานกระแสไหวปล่าว คุณโดนอะไรผมไม่เดาได้นะ แน่จริงไปโพสในเฟสดิ ใช้โปรไฟล์จริงๆด้วยถ้ากล้าเม้นแบบนีจริง คิดแบบคุณมันคือ อคติที่รุนแรงมากๆ คุณจะบอกว่าคนขับรถยนต์ขับแล้ว ดี มีวินัย พอขับมอไซค์ คือระยำ????  ทุกวันนี้ผมเห็นกระบะแต่ท่อดังๆ พ่นควันดำ เบิ้ลเครื่องกลางถนน ไม่พูดมั้งวะ
ทำไมผมถึงกล้าพูดแบบนี้ ยุคปัจจุบันซื้อขายจักรยานยนต์หรือรถยนต์ก็ตามได้ง่ายเหมือนซื้อมาม่า  ยิ่งบางบ้านให้ลูกขับขี่กันตั้งแต่ป.3-ป.4  หรือขาเท้ายังไม่ถึงพื้นเลยสุดท้ายก็เป็นปัญหาบาดเจ็บล้มตาย ไม่ว่าจะจากความเมาหรือกระทั่งโดยเฉพาะความคึกคะนองของเด็กเหล่านั้น  ไอ้ปัญหาเด็กแว้นทั้งหลายที่มันป่วนเมืองก็มาจากการที่มอเตอร์ไซค์น้ำมัน มันจูนปรับแต่งได้ง่าย  เติมน้ำมันแป๊บเดียวก็เต็มถังแล้วครับ  ยิ่งข่าวล่าสุดที่มีพ่อแม่รังแกฉันที่ซื้อ bigbike ขับไปโรงเรียนแะขับคึกคะนองความเร็วสูง ซึ่งโชคดีที่คู่กรณีไม่บาดเจ็บมากครับ  และทั้งนี้เพื่อนและคนรู้จักผมตายเพราะมอเจอร์ไซค์ biggike อันเนื่องมาจากความแรงและความมั่นใจในการเข้าโค้งความเร็วสูง อันเนื่องจากว่าได้ความมั่นใจมาจากการไปอบรมขับbigbike จากนักแข่งมาเลยห้าวและคนองกับความแรงจึงทำให้ต้องจากไปก่อนวัยอันควรครับ

อ้าว พูดแบบนี้ก็สวยสิ ยุบ bb ยุบมอไซค์น้ำมัน ผมก็ไม่ต้องทำมาหากินกันแล้ว ผมขายแบตเตอรี่ bb แบตเตอรี่สตาร์รถมอไซค์อยู่นะครับ

แต่ก่อนผมจะตาย ผมว่ารัฐบาลตายก่อนแหงๆ 5555

1.8ล้านคันต่อปีสำหรับ honda wave ครับ ^^
ถ้ายุบไป จะมีคนเดือดร้อนแค่ไหน

ผมเองเคยลองเอามอไซค์ไฟฟ้าเข้ามาขายแล้วครับ พฤติกรรมผู้บริโภคตลาดนี้คือ เวลาเปลี่ยนแบตที่ต้องควักเงิน 6-7พัน ต้องถอยหนีกันเลย นี่แค่ตะกั่วนะครับ ถ้าลิเที่ยม??? ตลาดแมสยังไม่รับแน่ๆ

สุดท้าย ประโยคแรก ผมล้อเล่นนะครับ
ผมหากินกับตรงนี้ แต่ผมก็ไม่ชอบบางกลุ่มที่ก่อความรำคาญเช่นกัน
นั่นแหละครับ ปัญหาของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือแบตมันเสื่อมง่ายสุดๆ หรืออะไหล่ต่างๆพังง่ายกว่าพวกพี่ฮอน พี่ยาที่เป็นน้ำมัน ทำให้คนที่อยากใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเค้าเลยไม่มีทางเลือก  รวมถึงผู้ขายเองก็ต้องมาเจ็บช้ำระกำใจกับคุณภาพของมอเตอร์ไซค์ไฟฟาที่มีปัญหาเหล่านี้ และพฤติกรรมคนไทยอาจจะไม่ถูกจริตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วยครับ นอกเรื่องนิดนึงครับ ภาษีแบตเตอรี่นี้ ขึ้นภาษีการเก็บนานหรือยังครับ พอดีผมไปซื้อแบตเตอรี่รถยนต์เป็นแบบ DIN รู้สึกตรงใจราคาแพงโหดมากครับ โดยเฉลี่ย 26xx-3000บาทได้ครับ

แบตเตอรี่ตะกั่วตอนนี้ ถ้านำเข้าจากจีน เสียรวมทั้งหมดประมาณ  22.5 ครับ
ภาษีนำเข้าแค่ 5% เองครับ

แต่มาตรฐาน DIN นี่ ผมว่าแพงกว่าปกติอยู่แล้วครับ
เพราะโครงสร้างภายในและการปล่อยประจุ เหนือกว่า JIS พอสมควรเลยครับ

ราคาที่คุณได้ ก็ประมาณนี้แหละครับ สมมติผมนำเข้ามาจากจีนภายใต้มาตรฐาน DIN ผมก็ขายถูกกว่านี้ไม่ได้เท่าไหร่
แต่ผมไม่กล้าขายแบตรถยนต์ครับ ดุเดือดเหลือเกิน

ออฟไลน์ kiyokuka

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
ออโต้พาร์ทมีปิดตัวลงไปแน่นอน เพราะรถไฟฟ้าใช้ชิ้นส่วนน้อยลง
ตกงานก็ย้ายไปอยู่ส่วนอื่นแทนครับ ประเทศไทยแถบภาคตะวันออกถ้าไม่เลือกงาน ความต้องการแรงงานยังสูงมาก

มาพูดถึงเรื่องพร้อมประเทศไทยพร้อมเปลี่ยนมาก และ เปลี่ยนได้เร็วด้วย
โครงสร้างพื้นฐานพร้อมมาก แค่รัฐออกนโยบายให้ปตท เพิ่มจุดชาร์ทในปั๊มไม่เกินปี ครอบคลุมทันที

เรื่องไฟภาคใต้ถ้าไม่ปิดหูปิดตาไป ภาครัฐมีแผนการตั้งโรงไฟฟ้าทางภาคใต้เพื่อป้อนให้ภาคใต้โดยเฉพาะ
แต่โดนคัดค้านโดย NGO ที่นั่งทำงานในห้องแอร์ เปิดคอม เปิด ทีวี ใช้ไฟกันฉุ่มฉ่ำ แต่ค้านการสร้างโรงไฟฟ้า

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ทุกการเปลี่ยนแปลงต้องมีคนได้เสียแหละครับ ที่ไม่มีผลก็คงพวกเกี่ยวกับแอร์ ยาง กระจก ที่โดนๆก็เครื่องเกียร์ช่วงล่าง เหล็ก



ที่แน่ๆผมว่าโรงงานจะถือโอกาสนี้เอาเครื่องจักร AI มาใช้ขึ้นเยอะอย่างแน่นอน แรงงานระดับล่างน่าจะตกงานเพียบ ส่วนแรงงานฝีมือจะเป็นที่ต้องการมากขึ้นแต่ก็น้อยกว่าที่ตกงาน
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ประเทศจีนเค้ามานั่งกังวลแบบเรามั้ยนะ เห็นคนเค้าคิดเองผลิตเอง บริษัทญี่ปุ่นจะแย่หรือไม่ก็ไม่ได้สนใจ ของเก่าไปก็มีของใหม่มามีงานใหม่ๆเกิดขึ้นเป็นธรรมดา
ปล. ถึงรถไฟฟ้าไม่มา ต่อไปเค้าก็ใช้ AI แทนคนอยู่ดีอย่างคห.บนว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2019, 12:31:30 โดย Jacob »

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
มันไม่มาเร็วอย่างที่คิดครับ เห็นข่าวรถEVตามสื่อตามเว็บ คนคุยให้ฟัง
อย่าเพิ่งตื่นเต้นเพราะโดนบิ้วอารมณ์ตามไป คนส่วนใหญ่ในไทยยังไม่พร้อมรับ
ปล. ก็จะมีแต่คนในเว็บเท่านั้นที่เสียงมันจะดังๆหน่อย ถ้าเอาคนทั้งประเทศจริงๆ
     เทียบเป็นเปอร์เซ็นนิแทบไม่น่าถึง1%ครับคนที่พร้อมซื้อรถevใช้
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
อยากให้มีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงุดไม่เกิน80กม./ชั่วโมงนะครับ  ปัจจุบันบันนี้มอเตอร์ไซค์ขับกันหวาดเสียวมาก  และแบนมอเตอร์ไซค์ย้ำมันไปเลย  รวมไปถึง bigbikeทั้งหลายด้วยครับ

คุณคิดว่า ปริมาณรถมอไซค์ รวมๆ ทั้งประเทศ มีกันเท่าไหร่ ถ้าเม้นนี้คุณไปโผล่ ในคลับ ในเพจ ในสังคม มอไซค์ ชาวไบค์เกอร์ หัวใจสองล้อ คุณรับแรงทานกระแสไหวปล่าว คุณโดนอะไรผมไม่เดาได้นะ แน่จริงไปโพสในเฟสดิ ใช้โปรไฟล์จริงๆด้วยถ้ากล้าเม้นแบบนีจริง คิดแบบคุณมันคือ อคติที่รุนแรงมากๆ คุณจะบอกว่าคนขับรถยนต์ขับแล้ว ดี มีวินัย พอขับมอไซค์ คือระยำ????  ทุกวันนี้ผมเห็นกระบะแต่ท่อดังๆ พ่นควันดำ เบิ้ลเครื่องกลางถนน ไม่พูดมั้งวะ
ทำไมผมถึงกล้าพูดแบบนี้ ยุคปัจจุบันซื้อขายจักรยานยนต์หรือรถยนต์ก็ตามได้ง่ายเหมือนซื้อมาม่า  ยิ่งบางบ้านให้ลูกขับขี่กันตั้งแต่ป.3-ป.4  หรือขาเท้ายังไม่ถึงพื้นเลยสุดท้ายก็เป็นปัญหาบาดเจ็บล้มตาย ไม่ว่าจะจากความเมาหรือกระทั่งโดยเฉพาะความคึกคะนองของเด็กเหล่านั้น  ไอ้ปัญหาเด็กแว้นทั้งหลายที่มันป่วนเมืองก็มาจากการที่มอเตอร์ไซค์น้ำมัน มันจูนปรับแต่งได้ง่าย  เติมน้ำมันแป๊บเดียวก็เต็มถังแล้วครับ  ยิ่งข่าวล่าสุดที่มีพ่อแม่รังแกฉันที่ซื้อ bigbike ขับไปโรงเรียนแะขับคึกคะนองความเร็วสูง ซึ่งโชคดีที่คู่กรณีไม่บาดเจ็บมากครับ  และทั้งนี้เพื่อนและคนรู้จักผมตายเพราะมอเจอร์ไซค์ biggike อันเนื่องมาจากความแรงและความมั่นใจในการเข้าโค้งความเร็วสูง อันเนื่องจากว่าได้ความมั่นใจมาจากการไปอบรมขับbigbike จากนักแข่งมาเลยห้าวและคนองกับความแรงจึงทำให้ต้องจากไปก่อนวัยอันควรครับ

คุณทำให้กระทู้ เปลี่ยนบรรยากาศกลายเป้นกระทู้ที่ บานปลาย คนละประเด็นไปละ เขาถามเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามามีผลอะไร แต่คุณใช้ความเกลียดชังมอไซค์ยกมาเป้นประเด้น ซึ่งตรงนี้ ผมมองว่ามันเป็น คติที่ร้ายแรงจากการเม้นของคุณ คุณบอกว่าใครๆก้ซื้อแต่มอไซคื เอ๊า!!! ใช่สิ มอไซคืราคาไม่กี่หมื่น ก้ซื้อได้ละ ไม่ได้รวยออกกระบะออกเก๋งหนิ จะให้เหาะไปหรือไง รอรถเมลื เป็นชาติๆหรือ????? ถ้าเปลี่ยนมอไซค์ทุกคันเป้นรถยนต์ คุณคิดดิว่าถนนมันจะเป็นอย่างไร เรื่องซิ่งไม่ซิ่งไม่เกี่ยว ขับสิบล้อจะซิ่งมีปัญหาปล่าว ถ้าคุณแน่ใจในความคิดคุณว่าจะหยุดมอไซค์ 10 ล้าน คันในประเทศนี้ได้ คุณอย่าโพสแต่ในนี้ดิ ไปโพสในคลับมอไซคื ในเฟส เอาดี้ อยากจะรู้ คุณจะหยุดสองล้อเป็นล้านๆคน ไหวปล่าว

ทำไมเขาต้องไปโพสในเฟสด้วย? ก็เขาอยากโพสในนี้  ??? ??? ???
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ fernando

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
มันยังไม่เปลี่ยนง่ายๆหรอกครับ ถ้ายังไม่ถึงจุดเปลี่ยนของมัน ผมหมายถึงตราบใดที่ความสะดวกสบายในการใช้รถไฟฟ้ายังมีข้อกำจัด รถไฟฟ้ายังไงก็ยังไม่บูมครับ

รถไฟฟ้ามีข้อดีมาก(คงพูดกันมาเยอะแล้ว) แต่สุดท้ายข้อกำจัดจริงๆคือ เทคโนโลยีแบตเตอรี่และระบบการชาร์จไฟ  แค่ทุกวันนี้ รถสันดาบต้องต่อคิวเติมน้ำมันก็เบื่อจะตายแล้วครับ

แล้วถ้ารถไฟฟ้าต้องมาเสียบชาร์จรอกันเป็น 30 - 40 นาที(อย่างเร็วนะ) ผมว่ายังไงก็ไม่เกิด......ไว้ถึงจุดที่สามารถชาร์จประจุได้เร็วเหมือนเติมน้ำมัน และสามารถวิ่งระยะทางเท่ารถสันดาบ ถึงตอนนั้นคือจุดเปลี่ยนของรถยนต์ในอนาคตจริงๆครับ

ออฟไลน์ bongo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
ผมว่าผู้ผลิตโดยส่วนใหญ่น่าจะปรับตัวได้นะครับ แต่ต่อไปคนจะตกงานกันส่วนใหญ่น่าจะมาจากการใช้ robot มากขึ้นมากกว่า
แต่ที่แน่ๆ รถไฟฟ้าน่าจะมาเร็วและเริ่มแข่งกันรุ่นแรงมากขึ้นตั้งแต่ปีหน้า(ตลาดยุโรปและอเมริกานะ) ส่วนตลาดไทยอาจะมี BYD เข้ามาทำตลาดเต็มที่ได้แล้วรึเปล่า?
ตอนนี้ก็มีข่าวว่า Toyota จับมือกับ BYD เพื่อพัฒนารถไฟฟ้า และ CATL เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่แล้ว
(ต่อไป Toyota อาจจะ import รถ EV เข้ามาขายในไทยจากจีนก็เป็นได้)
ส่วนประเทศอินโดนีเซียก็ตั้งเป้าแล้วว่า 2022 จะเริ่มผลิตรถ EV และปี 2025 จะผลิตรถ EV ให้ได้ 20% ของยอดผลิตทั้งหมด

https://global.toyota/en/newsroom/corporate/28913709.html
https://global.toyota/en/newsroom/corporate/28913488.html
https://www.reuters.com/article/us-indonesia-electric/indonesia-aims-to-start-electric-vehicle-production-in-2022-idUSKCN1UD1OG
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2019, 16:32:41 โดย bongo »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ผมว่ามันก็เป็นเรื่องของธุรกิจนะครับ ต้องปรับตัว ถ้าปรับไม่ได้ ก็อยู่ไม่ได้ครับ ไม่ใช่แค่เรื่องรถไฟฟ้านะครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
นั่นแหละครับ ปัญหาของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือแบตมันเสื่อมง่ายสุดๆ หรืออะไหล่ต่างๆพังง่ายกว่าพวกพี่ฮอน พี่ยาที่เป็นน้ำมัน ทำให้คนที่อยากใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเค้าเลยไม่มีทางเลือก  รวมถึงผู้ขายเองก็ต้องมาเจ็บช้ำระกำใจกับคุณภาพของมอเตอร์ไซค์ไฟฟาที่มีปัญหาเหล่านี้ และพฤติกรรมคนไทยอาจจะไม่ถูกจริตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วยครับ นอกเรื่องนิดนึงครับ ภาษีแบตเตอรี่นี้ ขึ้นภาษีการเก็บนานหรือยังครับ พอดีผมไปซื้อแบตเตอรี่รถยนต์เป็นแบบ DIN รู้สึกตรงใจราคาแพงโหดมากครับ โดยเฉลี่ย 26xx-3000บาทได้ครับ
[/quote]

แบตเตอรี่ตะกั่วตอนนี้ ถ้านำเข้าจากจีน เสียรวมทั้งหมดประมาณ  22.5 ครับ
ภาษีนำเข้าแค่ 5% เองครับ

แต่มาตรฐาน DIN นี่ ผมว่าแพงกว่าปกติอยู่แล้วครับ
เพราะโครงสร้างภายในและการปล่อยประจุ เหนือกว่า JIS พอสมควรเลยครับ

ราคาที่คุณได้ ก็ประมาณนี้แหละครับ สมมติผมนำเข้ามาจากจีนภายใต้มาตรฐาน DIN ผมก็ขายถูกกว่านี้ไม่ได้เท่าไหร่
แต่ผมไม่กล้าขายแบตรถยนต์ครับ ดุเดือดเหลือเกิน
[/quote]ขอบคุณพี่กีวี่มากครับ
ทำไมเขาต้องไปโพสในเฟสด้วย? ก็เขาอยากโพสในนี้  ??? ??? ???
[/quote]ขอบคุณมากครับที่เข้าใจ มันไม่ใช่อคติ เกลียดชังมอเตอร์ไซค์  ซึ่งผมเองก็ใช้มอเตอร์ไซค์ไปยังสถานที่ใกล้ๆ  แต่สิ่งที่เจอคือปัญหาที่เกิดจากผู้ใช้มอเตอร์ไซค์และตัวมอเตอร์ไซค์เองทั้ง  คนขับยังเป็นเด็กป.3 -ป.4 ขับกันความมคึกคะนอง อยากปาดกระชั้นชิดก็ปาด ชอบจี้ตูดรถยนต์ เวลามีคนข้ามทางม้าลายไม่เคยคิดจะหยุดจอดกัน อยากเบียดก็เบียด ขับกันเร็วสุดๆทั้งที่เป็นสถานที่ในเมือง รวมไปถึงควันพิษและเสียงจากมอเตอร์ไซค์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2019, 18:13:20 โดย deertesla »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมยังนึกไม่ออกว่าโรงงานประกอบจะเปลี่ยนแบบไม่ทันตั้งตัวเป็นไฟฟ้าได้ยังงัยโดยเฉพาะรถกระบะ

คิดแค่เฉพาะในไทยนะครับ สมมติเอาแบบปีหน้ามาเลย รถเก๋งทุุกโรงงาน เลิกผลิตรถเครื่องยนต์สันดาป ก็ยังต้องรู้ล่วงหน้า1ปีกว่าจะตั้งโรงงานรถไฟฟ้า (มันไม่เร็วแบบนั้นแน่ๆ) รถกระบะไฟฟ้า? ไม่มีทางมาพร้อมกันได้ ค่านิยมรถกระบะคันเท่าโลกในไทยมัันเยอะกว่าคนนิยมกระบะเล็ก เอาไฟฟ้ามาใช้คงไม่เกิด

ในแง่ชิ้นส่วน

เอาตัวอย่างลูกสูบ มีโรงงานเฉพาะ อาจจะเตรียมไปทำพวก Forged อย่่่่่างอื่นเช่น ชุดโครงขับเคลื่อนมอเตอร์รถไฟฟ้า หรือเครื่องมือช่าง ลูกสูบรถใหญ่ รถกระบะที่ยังไม่มีทางเอาไฟฟ้ามาแทนได้ในสิบหรือยี่สิบปีนี้หมด


มีเวลาคิดเยอะ ถ้ารวยแล้วก็อาจจะเลิกทำ

ปล่อยพม่ากลับประเทศแค่นั้น เพราะงานเลเบอร์เราไม่ทำกันเท่าไหร่ คนไทยที่เหลือก็หางานใหม่ทำ ครับ

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
อยากให้มีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงุดไม่เกิน80กม./ชั่วโมงนะครับ  ปัจจุบันบันนี้มอเตอร์ไซค์ขับกันหวาดเสียวมาก  และแบนมอเตอร์ไซค์ย้ำมันไปเลย  รวมไปถึง bigbikeทั้งหลายด้วยครับ

คุณคิดว่า ปริมาณรถมอไซค์ รวมๆ ทั้งประเทศ มีกันเท่าไหร่ ถ้าเม้นนี้คุณไปโผล่ ในคลับ ในเพจ ในสังคม มอไซค์ ชาวไบค์เกอร์ หัวใจสองล้อ คุณรับแรงทานกระแสไหวปล่าว คุณโดนอะไรผมไม่เดาได้นะ แน่จริงไปโพสในเฟสดิ ใช้โปรไฟล์จริงๆด้วยถ้ากล้าเม้นแบบนีจริง คิดแบบคุณมันคือ อคติที่รุนแรงมากๆ คุณจะบอกว่าคนขับรถยนต์ขับแล้ว ดี มีวินัย พอขับมอไซค์ คือระยำ????  ทุกวันนี้ผมเห็นกระบะแต่ท่อดังๆ พ่นควันดำ เบิ้ลเครื่องกลางถนน ไม่พูดมั้งวะ
ทำไมผมถึงกล้าพูดแบบนี้ ยุคปัจจุบันซื้อขายจักรยานยนต์หรือรถยนต์ก็ตามได้ง่ายเหมือนซื้อมาม่า  ยิ่งบางบ้านให้ลูกขับขี่กันตั้งแต่ป.3-ป.4  หรือขาเท้ายังไม่ถึงพื้นเลยสุดท้ายก็เป็นปัญหาบาดเจ็บล้มตาย ไม่ว่าจะจากความเมาหรือกระทั่งโดยเฉพาะความคึกคะนองของเด็กเหล่านั้น  ไอ้ปัญหาเด็กแว้นทั้งหลายที่มันป่วนเมืองก็มาจากการที่มอเตอร์ไซค์น้ำมัน มันจูนปรับแต่งได้ง่าย  เติมน้ำมันแป๊บเดียวก็เต็มถังแล้วครับ  ยิ่งข่าวล่าสุดที่มีพ่อแม่รังแกฉันที่ซื้อ bigbike ขับไปโรงเรียนแะขับคึกคะนองความเร็วสูง ซึ่งโชคดีที่คู่กรณีไม่บาดเจ็บมากครับ  และทั้งนี้เพื่อนและคนรู้จักผมตายเพราะมอเจอร์ไซค์ biggike อันเนื่องมาจากความแรงและความมั่นใจในการเข้าโค้งความเร็วสูง อันเนื่องจากว่าได้ความมั่นใจมาจากการไปอบรมขับbigbike จากนักแข่งมาเลยห้าวและคนองกับความแรงจึงทำให้ต้องจากไปก่อนวัยอันควรครับ

คุณทำให้กระทู้ เปลี่ยนบรรยากาศกลายเป้นกระทู้ที่ บานปลาย คนละประเด็นไปละ เขาถามเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามามีผลอะไร แต่คุณใช้ความเกลียดชังมอไซค์ยกมาเป้นประเด้น ซึ่งตรงนี้ ผมมองว่ามันเป็น คติที่ร้ายแรงจากการเม้นของคุณ คุณบอกว่าใครๆก้ซื้อแต่มอไซคื เอ๊า!!! ใช่สิ มอไซคืราคาไม่กี่หมื่น ก้ซื้อได้ละ ไม่ได้รวยออกกระบะออกเก๋งหนิ จะให้เหาะไปหรือไง รอรถเมลื เป็นชาติๆหรือ????? ถ้าเปลี่ยนมอไซค์ทุกคันเป้นรถยนต์ คุณคิดดิว่าถนนมันจะเป็นอย่างไร เรื่องซิ่งไม่ซิ่งไม่เกี่ยว ขับสิบล้อจะซิ่งมีปัญหาปล่าว ถ้าคุณแน่ใจในความคิดคุณว่าจะหยุดมอไซค์ 10 ล้าน คันในประเทศนี้ได้ คุณอย่าโพสแต่ในนี้ดิ ไปโพสในคลับมอไซคื ในเฟส เอาดี้ อยากจะรู้ คุณจะหยุดสองล้อเป็นล้านๆคน ไหวปล่าว

ทำไมเขาต้องไปโพสในเฟสด้วย? ก็เขาอยากโพสในนี้  ??? ??? ???

แต่ผมเห็นด้วยนะ ข่าว bb ชนคนตายเยอะช่วงนี้ บางคนก็ bias เขาแค่แสดงความคิดเห็น ไม่จำเป็นต้องมีอำนาจอะไรหรอกครับแค่พูดออกมาก็เท่านั้น ไม่ได้ละเมิดใครนี่ครับ
ถกเถียงด้วยข้อเท็จจริงดีกว่าครับ ไอ้แบบท้า หรือขู่ว่าจะโดนโน้นนี่ ไม่ค่อยดีเท่าไรนะผมว่า ไม่เห็นด้วยก็พูดด้วยเหตุและผล เคารพสิทธิในการแสดงความเห็นบ้าง

แต่ถ้าถึงขั้นแบนคงไม่มีใครเห็นพ้องเท่าไร ความคิดสุดโต่งเกินไป แค่ต้องควบคุม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2019, 19:31:12 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
โรงงานที่มีทุน ปรับเปลี่ยนเครื่องจักรได้น่าจะรอดครับ แต่คนงานนี่นับวันมีแต่จะถูกแทนที่ด้วยโรบอท มากขึ้น ถ้าไม่ปรับตัวก็กระทบเยอะอยู่ครับ

ถ้ารถ EV มีใช้สัก 1 ล้าน คัน กำลังผลิตไฟฟ้าจะต้องเพิ่มอีก หมื่น MW เป็นอย่างน้อยครับ ซึ่งดูแผน PDP แล้วน่าจะยังไม่ได้ประเมินเรื่องนี้นะ

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
ค่อยเป็นค่อยไปครับ เปลี่ยนทีเดียวล้านคันไม่น่าสมเหตุผล
เปลี่ยนเป็นเริ่มต้นหลักหมื่น..คูณสิบกลายเป็นหลักแสน..คูณอีกสิบก้อ..หลักล้าน
ขอให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน
แต่ต้องให้ผู้ผลิตมีโอกาสบ้าง เผื่อจะได้ชดเชยกับสิ่งที่เค้าทำกำไรมากมาย
เพื่อมาตอบแทนสังคม


ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
อยากให้มีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงุดไม่เกิน80กม./ชั่วโมงนะครับ  ปัจจุบันบันนี้มอเตอร์ไซค์ขับกันหวาดเสียวมาก  และแบนมอเตอร์ไซค์ย้ำมันไปเลย  รวมไปถึง bigbikeทั้งหลายด้วยครับ

คุณคิดว่า ปริมาณรถมอไซค์ รวมๆ ทั้งประเทศ มีกันเท่าไหร่ ถ้าเม้นนี้คุณไปโผล่ ในคลับ ในเพจ ในสังคม มอไซค์ ชาวไบค์เกอร์ หัวใจสองล้อ คุณรับแรงทานกระแสไหวปล่าว คุณโดนอะไรผมไม่เดาได้นะ แน่จริงไปโพสในเฟสดิ ใช้โปรไฟล์จริงๆด้วยถ้ากล้าเม้นแบบนีจริง คิดแบบคุณมันคือ อคติที่รุนแรงมากๆ คุณจะบอกว่าคนขับรถยนต์ขับแล้ว ดี มีวินัย พอขับมอไซค์ คือระยำ????  ทุกวันนี้ผมเห็นกระบะแต่ท่อดังๆ พ่นควันดำ เบิ้ลเครื่องกลางถนน ไม่พูดมั้งวะ
ทำไมผมถึงกล้าพูดแบบนี้ ยุคปัจจุบันซื้อขายจักรยานยนต์หรือรถยนต์ก็ตามได้ง่ายเหมือนซื้อมาม่า  ยิ่งบางบ้านให้ลูกขับขี่กันตั้งแต่ป.3-ป.4  หรือขาเท้ายังไม่ถึงพื้นเลยสุดท้ายก็เป็นปัญหาบาดเจ็บล้มตาย ไม่ว่าจะจากความเมาหรือกระทั่งโดยเฉพาะความคึกคะนองของเด็กเหล่านั้น  ไอ้ปัญหาเด็กแว้นทั้งหลายที่มันป่วนเมืองก็มาจากการที่มอเตอร์ไซค์น้ำมัน มันจูนปรับแต่งได้ง่าย  เติมน้ำมันแป๊บเดียวก็เต็มถังแล้วครับ  ยิ่งข่าวล่าสุดที่มีพ่อแม่รังแกฉันที่ซื้อ bigbike ขับไปโรงเรียนแะขับคึกคะนองความเร็วสูง ซึ่งโชคดีที่คู่กรณีไม่บาดเจ็บมากครับ  และทั้งนี้เพื่อนและคนรู้จักผมตายเพราะมอเจอร์ไซค์ biggike อันเนื่องมาจากความแรงและความมั่นใจในการเข้าโค้งความเร็วสูง อันเนื่องจากว่าได้ความมั่นใจมาจากการไปอบรมขับbigbike จากนักแข่งมาเลยห้าวและคนองกับความแรงจึงทำให้ต้องจากไปก่อนวัยอันควรครับ

คุณทำให้กระทู้ เปลี่ยนบรรยากาศกลายเป้นกระทู้ที่ บานปลาย คนละประเด็นไปละ เขาถามเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามามีผลอะไร แต่คุณใช้ความเกลียดชังมอไซค์ยกมาเป้นประเด้น ซึ่งตรงนี้ ผมมองว่ามันเป็น คติที่ร้ายแรงจากการเม้นของคุณ คุณบอกว่าใครๆก้ซื้อแต่มอไซคื เอ๊า!!! ใช่สิ มอไซคืราคาไม่กี่หมื่น ก้ซื้อได้ละ ไม่ได้รวยออกกระบะออกเก๋งหนิ จะให้เหาะไปหรือไง รอรถเมลื เป็นชาติๆหรือ????? ถ้าเปลี่ยนมอไซค์ทุกคันเป้นรถยนต์ คุณคิดดิว่าถนนมันจะเป็นอย่างไร เรื่องซิ่งไม่ซิ่งไม่เกี่ยว ขับสิบล้อจะซิ่งมีปัญหาปล่าว ถ้าคุณแน่ใจในความคิดคุณว่าจะหยุดมอไซค์ 10 ล้าน คันในประเทศนี้ได้ คุณอย่าโพสแต่ในนี้ดิ ไปโพสในคลับมอไซคื ในเฟส เอาดี้ อยากจะรู้ คุณจะหยุดสองล้อเป็นล้านๆคน ไหวปล่าว

ทำไมเขาต้องไปโพสในเฟสด้วย? ก็เขาอยากโพสในนี้  ??? ??? ???

แต่ผมเห็นด้วยนะ ข่าว bb ชนคนตายเยอะช่วงนี้ บางคนก็ bias เขาแค่แสดงความคิดเห็น ไม่จำเป็นต้องมีอำนาจอะไรหรอกครับแค่พูดออกมาก็เท่านั้น ไม่ได้ละเมิดใครนี่ครับ
ถกเถียงด้วยข้อเท็จจริงดีกว่าครับ ไอ้แบบท้า หรือขู่ว่าจะโดนโน้นนี่ ไม่ค่อยดีเท่าไรนะผมว่า ไม่เห็นด้วยก็พูดด้วยเหตุและผล เคารพสิทธิในการแสดงความเห็นบ้าง

แต่ถ้าถึงขั้นแบนคงไม่มีใครเห็นพ้องเท่าไร ความคิดสุดโต่งเกินไป แค่ต้องควบคุม
ขอบคุณมากครับที่เข้าใจ  ตอนนี้อยากให้ควบคุมจริงๆ การซื้อรถเมืองไทยไม่ว่าประเภทไหนควรจะควบคุมนะครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
โรงงานที่มีทุน ปรับเปลี่ยนเครื่องจักรได้น่าจะรอดครับ แต่คนงานนี่นับวันมีแต่จะถูกแทนที่ด้วยโรบอท มากขึ้น ถ้าไม่ปรับตัวก็กระทบเยอะอยู่ครับ

ถ้ารถ EV มีใช้สัก 1 ล้าน คัน กำลังผลิตไฟฟ้าจะต้องเพิ่มอีก หมื่น MW เป็นอย่างน้อยครับ ซึ่งดูแผน PDP แล้วน่าจะยังไม่ได้ประเมินเรื่องนี้นะ

จังหวะปรับปรุงปรับเปลี่ยนนี่แหละครับที่จะเอาโรบอทมาแทนคน แรงงานไร้ฝีมือก็ต้องพัฒนาตัวเองให้เป็นแรงงานมีฝีมือไม่งั้นอนาคตตกงานหรือหางานยากขึ้น ผมทำงานอยู่นิคมอุตสาหกรรมอิสเทิร์นซีบอร์ดเห็นคนตกงานหางานไม่ได้เพียบเลยโรงงานหลายๆที่ก็รับเป็นซับคอนแทรคคงเผื่ออนาคตเปลียนมาใช้โรบอทด้วยจะได้ลดคนง่ายๆ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
รถทั้งคันไม่ได้มีแค่เครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้ามาแทนเครื่องยนต์เท่านั้นใช่หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,952
    • อีเมล์
รถทั้งคันไม่ได้มีแค่เครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้ามาแทนเครื่องยนต์เท่านั้นใช่หรือเปล่าครับ

    ไม่ใช่แค่เครื่องนะครับ  รถไฟฟ้าไม่มีเกียร์  ไม่มีเฟืองท้าย  ไม่มีท่อไอเสีย  ไม่มีระบบระบายความร้อน  ชิ้นส่วนที่หายไปคือชิ้นส่วนที่รถที่ใช้เครื่องยนต์ต้องบำรุงรักษาเยอะมาก  รถที่ใช้ไปเกิน 5 ปีจะต้องเสียค่าซ่อมบำรุงชิ้นส่วนพวกนี้เยอะมาก  ค่าใช้จ่ายก็สูง

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ถ้าวิ่งในระยะไม่เกิน 100KM ก็น่าสน แต่ถ้าวิ่งไกลๆๆยังไงก็ไม่น่าสน

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
รถทั้งคันไม่ได้มีแค่เครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้ามาแทนเครื่องยนต์เท่านั้นใช่หรือเปล่าครับ

    ไม่ใช่แค่เครื่องนะครับ  รถไฟฟ้าไม่มีเกียร์  ไม่มีเฟืองท้าย  ไม่มีท่อไอเสีย  ไม่มีระบบระบายความร้อน  ชิ้นส่วนที่หายไปคือชิ้นส่วนที่รถที่ใช้เครื่องยนต์ต้องบำรุงรักษาเยอะมาก  รถที่ใช้ไปเกิน 5 ปีจะต้องเสียค่าซ่อมบำรุงชิ้นส่วนพวกนี้เยอะมาก  ค่าใช้จ่ายก็สูง

คลัทช์ไม่ต้องเปลี่ยนแล้ว น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย  น้ำยาหล่อเย็น ไม่ต้องใช้แล้ว ดีงาม เหลือแต่ทำเบรคไฟฟ้าด้วย

ออฟไลน์ bongo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
น้ำมันเกียร์น้ำยาหล่อเย็นยังมีอยู่นะครับ เพียงแต่มันไม่ได้ร้อนมากเหมือนเครื่องยนต์ น้ำมันเกียร์พวกนี้น่าจะเสื่อมช้ากว่า ระยะการเปลี่ยนถ่ายก็น่าจะนานไปด้วย